Thứ Năm, 25/04/2024 15:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật & Công luận

Vì sao nhiều người dân lại tìm đến lá ngón?

Những cái chết mang tên “lá ngón” thường đến bất thình lình từ những mâu thuẫn vụn vặn và là nỗi ám ảnh đối với các bản làng vùng cao của tỉnh Lai Châu. Yêu nhau mà bị ngăn cấm là tìm đến lá ngón; vợ chồng giận nhau, cãi nhau cũng tìm đến lá ngón; kinh tế khó khăn cũng tìm đến lá ngón; bố mẹ không cho đi xem phim, không cho đi chơi chợ hay không cho lấy vợ cũng tìm đến lá ngón. Thậm chí, không may để trâu đi lạc cũng tìm đến lá ngón.... Vì sao, người ta lại dễ dàng kết thúc cuộc đời mình bằng một nắm lá ngón như vậy?
Có đến hơn 53% các trường hợp tự tử bằng lá ngón rơi vào những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo; hơn 25% thuộc hộ cận nghèo và không có trường hợp tự tử nào rơi vào hộ khá giả hoặc giàu có. Nghiên cứu về nạn tự tử ở Lai Châu trong khoảng thời gian từ năm 2012 đến tháng 6-2018 của Thiếu tá Hà Thái Hoàn- Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự cũng chỉ ra rằng gần 80% nạn nhân tự tử bằng lá ngón là mù chữ hoặc chỉ học hết tiểu học, chỉ có 1/223 trường hợp tử vong có trình độ cao đẳng. Những con số này cho thấy, nghèo đói và trình độ học vấn thấp là yếu tố căn bản, sâu xa tác động đến hành vi tự tử của nhiều đồng bào dân tộc. Trên thực tế, một số người sẵn sàng kết thúc những uẩn ức, buồn chán hay mâu thuẫn… bằng hành vi tự tử. Như chỉ vì những bực tức sau khi ngã xe lại bị anh trai là Giàng Chỉnh Mình nói, Giàng A Sang ở bản Mù Sang, xã Mù Sang, huyện Phong Thổ đã ra sau nhà ăn lá ngón tự tử dù được mọi người can ngăn. Hay như chiều ngày 16-3-2017, 4 học sinh nam, dân tộc Mông ở Trường Tiểu học bán trú Sin Suối Hồ II, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu phải vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cấp cứu vì ăn lá ngón. Nguyên nhân là các cháu không thích đi học, nhưng bố mẹ bắt đến trường nên các cháu nảy sinh buồn chán, tìm lá ngón ăn tự tử: “Qua thực tế điều tra các vụ án mạng liên quan đến tự tử bằng lá ngón có muôn ngàn lý do nhưng tựu trung lại tất cả nó đều xuất phát từ những lý do đơn giản đến khó hiểu. Yêu nhau mà bị ngăn cấm là tìm đến lá ngón; vợ chồng giận nhau, cãi nhau cũng tìm đến lá ngón; kinh tế khó khăn cũng tìm đến lá ngón; bố mẹ không cho đi xem phim, không cho đi chơi chợ hay không cho lấy vợ cũng tìm đến lá ngón. Thậm chí, đi giữ trâu không may để lạc chưa tìm được cũng tìm đến lá ngón....”.

Mâu thuẫn không giải quyết được là tự tử, cãi vã bực tức lên là tự tử, thậm chí chỉ một câu nói không hài lòng cũng khiến một số người quyên sinh bằng nắm lá ngón chưa kể những trường hợp bi quan, chán nản cũng tìm đến cái chết. Có muôn vàn lý do thậm chí cả những lý do không ngờ tới, những nguyên nhân hết sức “ trời ơi” cũng có thể dẫn đến hành vi tự tử bằng lá ngón. Như ngày 3-6-2018, tại bản Nậm Manh, xã Nậm Manh, huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ việc 2 bố con ăn lá ngón tự tử. Nguyên nhân được xác định là do ông Quàng Văn Chơ (SN 1965) thường xuyên rượu chè bê tha. Mỗi lần say xỉn, người đàn ông này lại về nhà chửi bới, đánh đập vợ là bà Lý Thị Nơi. Nhiều lần chứng kiến cảnh bố bạo hành mẹ, Quàng Văn Chanh (SN 2000) đã góp ý nhưng ông Chơ đều bỏ ngoài tai. Do không thể khuyên được bố ngừng đánh đập mẹ, Chanh đã đi hái lá ngón về nhà ăn. Chứng kiến cảnh con trai đau đớn vì trúng độc, ông Chơ vô cùng sợ hãi nên cũng ăn lá ngón để tìm tới cái chết. Hay như trường hợp của gia đình anh Hảng Chá Ph. ở bản Háng Lìa, huyện Sìn Hồ. Lấy nhau gần hai chục năm, vợ chồng anh Ph luôn hòa thuận, ít xảy ra điều tiếng, các con ngoan ngoãn vâng lời bố mẹ. Vậy mà, một hôm, sau khi đi thăm người thân ở bản Pu Chu Phìn (xã Tủa Sín Chải), trên đường về, chị B. muốn chồng cùng xuống trung tâm xã mua sắm nhưng anh Ph. vì mệt không muốn đi nên hai người xảy ra cãi vã. Về đến nhà, anh Ph. không thấy vợ nấu cơm, có trách mắng chị B. vài lời. Không ngờ chị B. đã tìm đến lá ngón để “kết thúc” cuộc đời vì cho rằng chồng không tôn trọng mình. Mỗi năm cấp cứu đến vài trường hợp tự tử vì lá ngón, ông Nguyễn Hồng Quang- Trạm trưởng Trạm y tế xã Pú Đao, huyện Nậm Nhùn cho biết: “Việc tự tử bằng lá ngón có từ rất lâu rồi, dân khi có mâu thuẫn, mâu thuẫn gia đình, cá nhân đều tìm đến lá ngón. Mỗi năm trung bình trên địa bàn xã có khoảng 10 vụ tự tử bằng lá ngón”.

Có tiếng là nơi nhiều người tự tử vì lá ngón, từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn xã Pú Đao đã xảy ra 33 vụ tự tử bằng lá ngón. Chỉ tính riêng trong năm 2018, xã có 5 trường hợp ăn lá ngón tự tử. Những vụ việc tự tử bằng lá ngón ở xã Pú Đao, cũng như các bản vùng cao ở Lai Châu từ trước tới nay đều phát sinh từ các mâu thuẫn như thiếu thốn kinh tế, ghen tuông, mâu thuẫn giữa các cá nhân trong gia đình. Lo ngại hơn là gần đây các vụ việc tự tử xuất hiện nhiều ở lứa tuổi vị thành niên, trong đó có cả học sinh tiểu học với những lý do rất đơn giản như: giận bạn, bố mẹ mắng, không muốn đi học...

Một đặc điểm cơ bản, nổi bật của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Lai Châu là “ dễ tin, dễ ngờ”. Họ thật thà, ngay thẳng, lòng tự trọng dân tộc cao song khi bị oan uổng hoặc không đạt mục đích, bức xúc, họ sẵn sàng tìm đến cái chết để minh chứng cho bản chất tốt đẹp của mình. Bên cạnh đó, ở một số bản vùng cao người Mông còn quan niệm lạc hậu cho rằng người chết sẽ là loài cây cỏ, con chim, chết sẽ được làm thần linh, đấng siêu nhiên nào đó, được tự do hạnh phúc và sung sướng. Thiếu tá Hà Thái Hoàn- Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự cho rằng: “Đối tượng trong những vụ tự tử này thường là đồng bào dân tộc thiểu số có nhận thức còn hạn chế. Đặc điểm của họ là có tính cách bộc trực, thẳng thắn, lòng tự trọng cao. Chính vì vậy, chỉ vì những mâu thuẫn rất đơn giản trong sinh hoạt hàng ngày trong gia đình giữa vợ - chồng, anh - em, con cái - bố mẹ; mâu thuẫn trong quan hệ xã hội như tình ái, tranh chấp nguồn nước, nương rẫy...dẫn đến tranh cãi. Từ những mâu thuẫn nhỏ, không giải quyết được dẫn tới việc tìm đến lá ngón để giải quyết”.

Lê Dung

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

(ANTV) - Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhờ tiếp tục phát huy mô hình camera an ninh và mô hình lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp mà tình hình tội phạm trộm cắp và các loại tội phạm khác trên địa bàn phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự và phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh giảm rõ rệt

Xem thêm