(ANTV) - Hãng sản xuất pin cho xe điện lớn nhất thế giới Contemporary Amperex Technology Co, Limited (CATL) vừa qua cho biết họ sẽ tham gia vào chương trình đổi pin tại Trung Quốc với quy mô lớn. Ý tưởng đằng sau dịch vụ đổi pin là nạp nhiên liệu cho xe điện một cách nhanh chóng, tương tự như đổ xăng cho ô tô thông thường. Thay vì chờ sạc lại, người ta đổi pin cũ bằng một khối pin mới tại trạm đổi pin, giúp tiết kiệm nhiều thời gian hơn cho các phương tiện xe điện.
Hãng sản xuất pin xe điện CATL có trụ sở tại Trung Quốc đã công bố kế hoạch mở 1.000 trạm đổi pin vào năm tới tại nước này, với mục tiêu dài hạn là sẽ xây dựng 10.000 trạm với các đối tác.
Nếu hãng thực hiện theo kế hoạch trên, họ có thể cạnh tranh với Nio, một thương hiệu xe điện Trung Quốc thâm niên 10 năm đã mở hơn 2.700 trạm đổi pin và có kế hoạch mở ít nhất 5.000 trạm.
Ông ROBIN ZENG – Tổng Giám đốc điều hành CATL cho biết: “Việc hoán đổi pin là một sáng kiến phức tạp. Đây là sự tái thiết ứng dụng năng lượng tái tạo dựa trên nhu cầu của người dùng. Nó cũng cung cấp phương tiện di chuyển thuận tiện, tiết kiệm, an toàn hơn và thân thiện với môi trường hơn cho mọi khách hàng. Dựa trên nhu cầu của thị trường, chúng tôi ước tính rằng đến năm 2030, việc hoán đổi pin, sạc tại nhà và các trạm sạc công cộng sẽ có sự chia sẻ thị trường.”
Nếu ý tưởng của CATL thành hiện thực, thì không có nơi nào trên thế giới có quy mô xây dựng trạm đổi pin lớn như vậy, mặc dù Nio đã có khoảng 60 trạm ở Bắc Âu. Trung Quốc cũng đang hướng tới mục tiêu đưa quốc gia trở thành nước dẫn đầu về công nghệ xe chạy hoàn toàn bằng điện (EV).
Ông YANG JUN - Tổng Giám đốc điều hành công ty CAES thuộc CATL cho biết: “Năm tới, chúng tôi sẽ xây dựng hơn 1.000 trạm hoán đổi pin. Chúng tôi sẽ mở rộng dịch vụ của mình sang cả Macao và Hồng Kông. Tại Hội nghị Pin năng lượng thế giới 2024, chuyên gia của chúng tôi đã tiết lộ rằng chúng tôi có thể xây dựng 10.000 trạm. Trên thực tế, 10.000 chỉ là mục tiêu trung hạn. Chúng tôi ước tính rằng ở Trung Quốc sẽ có từ 30.000 đến 40.000 trạm đổi pin.”
Việc hoán đổi pin phải đối mặt với nhiều rào cản. Nó đòi hỏi phải chuẩn hóa bộ pin để các trạm hoán đổi có thể xử lý được và hầu hết các EV đều có cấu hình riêng.
Ông LEI XING – Nhà phân tích thị trường ô tô ở Trung Quốc cho biết: “Trong bối cảnh cơ sở hạ tầng hiện nay, mạng lưới đổi pin được tôi coi là phương án phụ sau phương án chính là mô hình sạc nhanh. Tôi không thấy nó có thể trở thành xu hướng chính, nhưng nó có thể là một cách thức quan trọng, chủ chốt. Bởi vì các đối thủ cạnh tranh khác, chẳng hạn như lưới điện nhà nước đã có mạng lưới sạc tương đối hoàn thiện”.
Cơ sở hạ tầng được xem là là nút thắt chính đối với sự tăng trưởng của xe điện trên toàn cầu, vốn đã có dấu hiệu chững lại trong năm nay. Nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang chuẩn bị cung cấp xe hybrid có phạm vi hoạt động mở rộng, đặc biệt là cho các thị trường nước ngoài nơi cơ sở sạc xe điện và hoán đổi pin còn thiếu.
Khái niệm hoán đổi pin xe điện đã chứng minh được rằng nó dễ được triển khai hơn với đội xe như taxi, xe buýt và xe tải thương mại, các mô hình có tính tiêu chuẩn và trong một số trường hợp, luôn tuân thủ các tuyến đường đã định.
(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi đã khởi tố 20 đối tượng liên quan đến vụ án do biển động không đi biển, thanh niên làng chài tụ tập quậy phá, mang hung khí chém người.
(ANTV) - Lừa đảo qua mạng đang gia tăng với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó lường. Đáng lo ngại, sinh viên – nhóm người trẻ còn thiếu kinh nghiệm sống và hiểu biết pháp lý, lại đang trở thành "mục tiêu" bị các đối tượng lợi dụng, lôi kéo tham gia vào những hoạt động phi pháp như lừa đảo, rửa tiền. Không chỉ dừng lại ở vai trò nạn nhân, nhiều bạn trẻ còn vô tình tiếp tay cho tội phạm, đối mặt nguy cơ bị khởi tố, xử lý hình sự.
(ANTV) - Trong những năm gần đây, thị trường tài sản mã hóa (crypto) đã bùng nổ tại Việt Nam, thu hút một lượng lớn nhà đầu tư, đặc biệt là giới trẻ. Với tiềm năng lợi nhuận cao và tốc độ tăng trưởng ấn tượng của các đồng tiền như Bitcoin, Ethereum, hay các mô hình tài chính phi tập trung (DeFi), không ít người đã kỳ vọng đây sẽ là cơ hội đổi đời. Thị trường tài sản mã hóa mang đến cơ hội, nhưng cũng đầy rẫy cạm bẫy. Trong bối cảnh các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi, các nhà đầu tư cần học cách nhận diện, phòng tránh các mô hình lừa đảo để tự bảo vệ mình.
(ANTV) - Khởi tố cặp vợ chồng lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên 27 tỷ đồng; Bắt nhóm đối tượng giữ người trái pháp luật; Truy bắt thành công đối tượng cướp tài sản; Bắt giữ nhóm thanh thiếu niên cố ý gây thương tích người khác; Lái xe phạm luật, còn tấn công người dùng điện thoại ghi hình - là những tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua.
(ANTV) - Ngành du lịch Greenland đang kỳ vọng vào sự bùng nổ trong năm nay sau khi chuyến bay thẳng đầu tiên từ thủ đô Nuuk đến Mỹ được mở ra. Hòn đảo Bắc Cực này hiện cung cấp nhiều dịch vụ cho khách du lịch, từ ngắm chim, ngắm cá voi cho đến các chuyến du thuyền có hướng dẫn viên du lịch. Không chỉ các nhà chức trách mà người dân địa phương cũng kỳ vọng việc phát triển du lịch sẽ mang đến nhiều tiềm năng kinh tế, giúp cải thiện cuộc sống của người dân.
(ANTV) - Từ ngày 1/7, người dân có thể vào ứng dụng VNeID để xem chi tiết về địa chỉ, quê quán sau khi sáp nhập. Trên mạng xã hội, nhiều tài khoản đã chia sẻ thông tin chụp lại căn cước đã được cập nhật theo tiêu chuẩn mới và tên địa phương mới sau quá trình sáp nhập tỉnh như một cách “bắt trend” và thể hiện sự hào hứng.
(ANTV) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chính thức bước vào thế giới kinh doanh mùi hương khi ra mắt dòng nước hoa mang tên ông, với mức giá hàng trăm USD cho một chai 98ml.
(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát quốc gia Nhật Bản cho biết, do thời tiết nắng nóng phức tạp, từ tháng 7, lực lượng cảnh sát hoặc nhân viên chuyên trách bảo vệ những nhân vật quan trọng sẽ được phép mặc trang phục thoáng như áo ngắn tay, thay vì phải mặc vest.
(ANTV) - Ông Daniel Gutierrez, thị trưởng thị trấn San Pedro Huamelula vừa tổ chức lễ cưới với con cá sấu được coi là hóa thân của công chúa, trong nghi lễ cầu may của thị trấn này.
(ANTV) - Nhắc đến cụm từ “Dự án chậm tiến độ” thì ngay tại TP Hà Nội có không ít những công trình giao thông đang trong tình cảnh “Xây mãi không xong”. Những tuyến đường chậm ở mức độ và thời gian khác nhau. Chậm 5 năm, 10 năm và thậm chí là gần 2 thập kỷ. Mức độ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế thì chưa thể đánh giá cụ thể. Thế nhưng, nó đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân, đặc biệt là vấn đề đi lại.