Thứ Sáu, 07/11/2025 11:37 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Dịch vụ điện thoại hỗ trợ bởi AI giúp người nghèo tiếp cận thông tin

(ANTV) - Khi mà nói đến những sản phẩm tích hợp trí tuệ nhân tạo AI thì người ta thường nghĩ đến quốc gia có trình độ công nghệ cao và người dân nơi đây cũng phải đủ điều kiện tiếp cận với công nghệ ấy. Thế nhưng tại một quốc gia nghèo như Nigeria, nơi mà không phải ai cũng có điện thoại thông minh để truy cập internet, dịch vụ điện thoại hỗ trợ AI lại dành cho tất cả mọi người.

Anh Kehinde Olutubosun, sống ở thành phố Lagos, Nigeria, là một người khiếm thị. Điều này gây rất nhiều cản trở cho anh trong việc tìm kiếm thông tin trên mạng. Nhưng giờ đây, với một chiếc điện thoại cơ bản, chẳng phải điện thoại thông minh và cũng không kết nối internet, anh vẫn có thể tiếp cận được với những thông tin ấy nhờ dịch vụ điện thoại hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI). Chỉ với 10naira (chưa đầy 200 đồng) cho một lần đăng ký sử dụng, khách hàng có thể truy cập vào mạng điện thoại di động địa phương để gửi lệnh hoặc yêu cầu thông tin thông qua tin nhắn hoặc cuộc gọi thoại. 

Còn anh David Diwa làm nghề thợ mộc. Việc không đeo kính bảo hộ khi tiếp xúc với bụi gỗ, mùn cưa trong một thời gian dài đã ảnh hưởng xấu đến đôi mắt của chàng trai 25 tuổi này. Giờ đây anh đang có ý định đổi công việc khác, và dịch vụ điện thoại hỗ trợ AI đang giúp ích cho anh. 

Dịch vụ này do công ty Viamo có trụ sở tại Canada hoạt động ở Nigeria ra mắt vào tháng trước, cho phép bất kỳ ai - ngay cả những người ở những địa điểm xa xôi không có dịch vụ internet - truy cập công nghệ AI. Dịch vụ này hoạt động giống như các chatbot AI khác và có thể kích hoạt bằng giọng nói, đặc biệt hữu ích với những người khiếm thị như anh Kehinde và những người dân mù chữ tại Nigeria, nơi mà nạn mù chữ và nghèo đói vẫn tràn lan. 

Viamo cho biết dịch vụ này nhắm đến các cộng đồng nghèo nhất và xa nhất trên thế giới, đồng thời đang được mở rộng sang Pakistan, Ấn Độ và Tanzania sau khi ra mắt lần đầu tiên ở Zambia. Nhờ dịch vụ này, người dân có thể truy cập mọi thông tin khi cần, dù trong tay không có một chiếc điện thoại thông minh. Công ty Viamo được hỗ trợ bởi các cơ quan phát triển ở Mỹ và Vương quốc Anh, cùng nhiều cơ quan khác. Quỹ nhi đồng LHQ (UNICEF) đã hợp tác với Viamo để cung cấp thông tin về HIV, các bệnh nhiệt đới, dinh dưỡng, nước và vệ sinh. 

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xuyên đêm dọn cây ngã đổ, thông tuyến sau bão

Xuyên đêm dọn cây ngã đổ, thông tuyến sau bão

Xã hội 07/11/2025

(ANTV) - Tối ngày 6 và rạng sáng ngày 7-11, ảnh hưởng bão số 13 làm các tuyến đường nhiều cây bật gốc, gãy đổ, cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy hiểm cho người dân, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Quảng Ngãi xuyên đêm dọn cây ngã đổ để giao thông thông suốt.

Liên hợp quốc họp khẩn về tình hình tại Sudan

Liên hợp quốc họp khẩn về tình hình tại Sudan

Thế giới 07/11/2025

(ANTV) - Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc thông báo sẽ tổ chức phiên họp khẩn vào tuần tới về tình hình tại thành phố El-Fasher ở Sudan, nơi vốn đang bị tàn phá nặng nề sau khi bị nhóm bán quân sự Các Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) tấn công.

Philippines: Cuộc sống giữa nghĩa trang

Philippines: Cuộc sống giữa nghĩa trang

Thế giới 07/11/2025

(ANTV) - Sống ở nghĩa trang. Điều nghe nghịch lý nhưng lại đang tồn tại ngay giữa thủ đô Philippines. Nhiều người dân nghèo khó không còn lựa chọn nào khác, ngoài việc sống giữa những người đã khuất.

Mỹ: Công đoàn Starbucks quyết đình công do đàm phán bế tắc

Mỹ: Công đoàn Starbucks quyết đình công do đàm phán bế tắc

Thế giới 07/11/2025

(ANTV) - Chuỗi cà phê Starbucks tại Mỹ đang đối mặt với nguy cơ đình công lớn nhất từ trước đến nay. Hàng nghìn nhân viên đã bỏ phiếu cho phép ngừng việc vô thời hạn nếu công ty không đạt được thỏa thuận lao động trước "Red Cup Day" – sự kiện khuyến mại lớn và quan trọng bậc nhất của hãng.

Xem thêm