Thứ Bảy, 27/04/2024 23:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

UNWRA chỉ còn đủ kinh phí hoạt động đến cuối tháng 2

(ANTV) - Người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA ) tại Dải Gaza - ông Adnan Abu Hasna - cho biết cơ quan này chỉ còn đủ nguồn lực để cung cấp các dịch vụ cho người dân ở Dải Gaza tới cuối tháng 2. Tuyên bố được đưa ra sau khi một số quốc gia thông báo tạm dừng hỗ trợ cho UNRWA .

Ông Hasna cam kết UNRWA sẽ tiếp tục phân phát bột mì cho các gia đình phải rời bỏ nhà cửa tới trú ẩn tại các trại tị nạn tạm thời ở thị trấn Rafah. Ông Hasna cũng cho rằng quyết định của Mỹ và một số quốc gia khác về việc đóng băng các khoản tài trợ cho UNRWA là thảm họa.

Đại diện UNRWA nhấn mạnh tình trạng thiếu kinh phí sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới công tác cung cấp các dịch vụ thiết yếu ở cả Dải Gaza, Bờ Tây và các trại tị nạn của người Palestine ở những quốc gia khác trong khu vực. Ông cũng khẳng định cơ quan này đang tiến hành một cuộc điều tra chuyên sâu về cáo buộc của Israel đối với một số nhân viên của UNRWA.

Cùng ngày 28/1, trong cuộc điện đàm với Tổng Giám đốc UNRWA, Ngoại trưởng Jordan đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục viện trợ cho UNRWA vì vai trò không thể thiếu được của cơ quan này trong hoạt động cung cấp viện trợ nhân đạo cho hơn 2 triệu người Palestine đang phải đối mặt với thảm họa ở Dải Gaza. Đồng quan điểm với Jordan, Na Uy và Ireland cũng đưa ra động thái tương tự khi khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ UNRWA.

Trước đó, Mỹ, Anh, Italia, Australia, Canada, Phần Lan, Hà Lan và Pháp đã đình chỉ tài trợ cho UNRWA sau khi Israel cáo buộc một số nhân viên của cơ quan này liên quan tới vụ tấn công của Hamas vào Israel hôm 7/10/2023.

Phần Lan xác định các ứng viên bước vào vòng 2 bầu cử Tổng thống

Cuộc bầu cử Tổng thống Phần Lan sẽ bước vào vòng tranh cử thứ 2 vào ngày 11/2 tới đây, sau khi xác định được 2 ứng cử viên là cựu Thủ tướng Alexander Stubb thuộc đảng Liên minh Quốc gia trung hữu cầm quyền và cựu Ngoại trưởng, thành viên đảng Xanh Pekka Haavisto.

Ngày 28/1, các cử tri Phần Lan đã đi bỏ phiếu bầu tổng thống mới. Với tất cả số phiếu được kiểm, ông Alexander Stubb giành được 27,2% số phiếu bầu. Trong khi đó, ứng cử viên Pekka Haavisto giành được 25,8% số phiếu ủng hộ. Tỷ lệ cử tri Phần Lan đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lần này là 71,5%.

Ông Stubb từng là Thủ tướng Phần Lan trong giai đoạn 2014 và 2015, trong khi ông Haavisto cũng từng giữ một số chức bộ trưởng trong nội các.

Ở Phần Lan, tổng thống là người đứng đầu nhà nước, là chỉ huy tối cao của các lực lượng vũ trang, phối hợp với chính phủ chỉ đạo chính sách đối ngoại. Hiện bối cảnh địa chính trị có nhiều biến động ở châu Âu được cho là mối quan tâm chính của người giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống lần này.

Ba nước Tây Phi rút khỏi ECOWAS

Niger, Mali và Burkina Faso này 28/01 đã ra tuyên bố chung thông báo việc 3 nước này rút khỏi Cộng đồng kinh tế các quốc gia Tây Phi (gọi tắt là ECOWAS).

OFF: Tuyên bố chung được công bố trên Đài truyền hình quốc gia Niger, trong đó bày tỏ thất vọng rằng ECOWAS không thực hiện được những ý tưởng đề ra khi tổ chức này được thành lập. Người phát ngôn chính quyền Niger cho rằng ECOWAS đã không hỗ trợ được cho các quốc gia Tây Phi này trong cuộc chiến chống lại khủng bố và tình trạng bất ổn.

Niger, Mali và Burkina Faso là 3 quốc gia hiện có chính quyền quân sự sau các cuộc đảo chính kể từ năm 2020 đến nay và đều đã bị ECOWAS đình chỉ tư cách thành viên, trong đó mới nhất là Niger vào tháng 12/2023.

Ba nước đã ký thỏa thuận phòng thủ chung vào tháng 9 năm ngoái, trong đó cam kết hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp 1 thành viên bị tấn công.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Bắt nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn

Bắt nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn

Pháp luật 27/04/2024

(ANTV) - Sáng 27/4, Cơ quan CSĐT Công an TP Phú Quốc (Kiên Giang) đã bắt khẩn cấp đối với Du Việt Thanh (thường trú khu phố 5, phường Dương Đông, TP Phú Quốc), nguyên Chủ tịch UBND xã Cửa Cạn, về hành vi “Nhận hối lộ”.

Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 và 01/5 tăng cao

Giá vé máy bay dịp lễ 30/4 và 01/5 tăng cao

Kinh tế 27/04/2024

(ANTV) - Dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5 nhu cầu về quê, đi du lịch của người dân tăng cao đột biến, trong đó nhu cầu đi bằng máy bay cũng chiếm tỷ lệ cao. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây giá vé máy bay quá cao, khiến nhiều khách hàng gặp không ít khó khăn. Để khắc phục tình trạng, nhiều hãng máy bay đã cho biết sẽ tăng số chỗ, số giờ bay, tăng chuyến bay đêm.

Lựa chọn các điểm du lịch gần Hà Nội hấp dẫn

Lựa chọn các điểm du lịch gần Hà Nội hấp dẫn

Kinh tế 27/04/2024

(ANTV) - Đã bắt đầu bước vào kỳ nghỉ lễ kéo dài tới 5 ngày. Nhu cầu tìm đến các điểm vui chơi giải trí cũng như lựa chọn các điểm du lịch của người dân sẽ tăng cao. Tuy nhiên, năm nay, trước tình hình giá vé máy bay nội địa ở nhiều chặng tăng chóng mặt, thì lựa chọn du lịch tự túc, các điểm du lịch gần để tiết kiệm chi phí, hoặc tour nội địa có giá hợp lý, lại được nhiều người dân ưa chuộng. Ghi nhận tại Hà Nội.

Cháy lớn kho vật liệu tại TP Rạch Giá

Cháy lớn kho vật liệu tại TP Rạch Giá

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Trưa nay (27/4), tại kho vật liệu Kim Hải ở khu dân cư phường Vĩnh Quang, TP Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang xảy ra đám cháy lớn. Do vật liệu trong kho là chất dễ cháy nên đám cháy bùng lên nhanh, khói đen kéo dài rất cao gây hoang mang cho người dân sống trong khu vực.

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ - nơi tôn vinh giá trị lịch sử

Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ - nơi tôn vinh giá trị lịch sử

Văn hóa 27/04/2024

(ANTV) - Bảo tàng lịch sử Chiến thắng Điện Biên Phủ được khánh thành cách đây 10 năm, nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Đây là không gian lưu giữ những hình ảnh chân thực, sống động về chiến thắng lừng lẫy thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Bảo tàng là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cho các thế hệ trẻ hôm nay và là địa điểm thu hút du khách trong hành trình đến với mảnh đất lịch sử Điện Biên anh hùng.

Gió mới về làng

Gió mới về làng

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Về với địa bàn xã, những chiến sĩ công an chính quy mang theo cả những phương thức tuyên truyền mới đến với người dân. Mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng các tiện ích của Đề án 06 và quá trình chuyển đổi số, nhờ đó, hiệu quả của công tác dân vận được nâng cao rõ rệt. Bộ mặt nông thôn dần thay đổi, bà con giờ đã quen với sự hiện diện của các anh, tương tác nhiều hơn, gắn bó nhiều hơn.

Xem thêm