Thứ Năm, 25/04/2024 03:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị

Hành trình dũng cảm của những con tàu không số

(ANTV) - 60 năm qua đi kể từ ngày chiếc “Tàu Không số” đầu tiên rời bến, vận chuyển hàng hóa, vũ khí cho chiến trường miền Nam, nhưng những câu chuyện huyền thoại về lòng dũng cảm, mưu trí, về ý chí cách mạng của những người lính hải quân trên con đường Hồ Chí Minh trên biển vẫn có sức thu hút mãnh liệt.

Nói về Đoàn 125 Hải quân, chính tạp chí "Lướt sóng" của Hải quân Ngụy, những năm 60 của thế kỷ 20 từng thú nhận: "Bắc Việt có một lực lượng hải quân vô địch, tàu thuyền của Bắc Việt có thể đi biển trong bất cứ tình huống nào, khi sóng to, bão lớn mới xuất phát, thủy thủ đoàn được rèn luyện dày dạn kinh nghiệm, thành thạo luồng lạch, địa hình".  Cuối năm 1961 đến năm 1975, đã có hàng trăm “tàu không số” vượt biển, đưa được nhiều cán bộ, chiến sĩ, chở hàng chục ngàn tấn vũ khí cung cấp kịp thời và có hiệu quả cho quân dân ta ở Nam bộ, khu 6, khu 5 và nhiều địa phương khác, những nơi mà vận chuyển bằng đường bộ khó lòng vươn tới, góp phần to lớn vào thắng lợi vẻ vang của dân tộc.

Đại tá Trần Phong, Nguyên Thuyền trưởng tàu không số nói: Chúng ta chọn vỏ tàu là tàu đánh cá, còn bên trong thì chở vũ khí, tất cả vũ khí đều phải ngụy trang, vì cũng phải chuẩn bị chiến đấu, tháo lắp nòng phủ lưới đánh cá lên, coi như đó là tàu đánh cá, nhìn bên ngoài thì như vậy. Còn đường đi thì rõ ràng là tuyệt đối bí mật rồi, chỉ có người đi mới biết, mà thậm chí trên tàu không phải ai cũng biết.

Những con tàu không số  được cấu tạo chắc chắn, khả năng cơ động nhanh, số người tinh gọn, mỗi vị trí đều có thể đảm nhiệm cùng lúc nhiều nhiệm vụ. Tuy nhiên mấu chốt quyết định thành công của mỗi chuyến đi là lựa chọn được người thuyền trưởng, chính trị viên phải rất gan dạ, dũng cảm, là trái tim, khối óc của con tàu.

Đại úy, AHLLVTND Ngô Văn Tân, Nguyên Thuyền trưởng tàu không số nói: Điều kiện đi thì sa bàn không có, bản đồ cũng không. Đi thì đi bằng cách nào, lãnh đạo nói bây giờ chúng ta cố gắng đi cập gần bờ, cuối cùng cũng có la bàn trên mặt đất mình thôi, đeo trên tay này, bản đồ có tập học sinh của Ngụy thời đó có bản đồ Việt Nam làm cơ sở.

Đại tá Trần Ngọc Long, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Lịch sử Quân sự chia sẻ: Không ít thủy thủ đoàn phải chiến đấu với địch ngay tại bến tiếp nhận, chiến đấu đến viên đạn cuối cùng để rồi hủy tàu. Mỗi một con tàu không số chở hang vào nam bên cạnh lượng hàng hóa, vũ khí thì mỗi một con tàu luôn luôn gắn với 1 khối bộc phá đủ sức để công phá, phá hủy toàn bộ vũ khí và con tàu. Thủy thủ đoàn sẵn sang hòa vào biển khơi cùng con tàu chứ kiên quyết không để tàu rơi vào tay giặc, kiên quyết không để bị địch bắt sống. Ngay khi chuyến tàu xuất phát thì anh em thủy thủ đoàn xác định được rằng mỗi một chiến sỹ trên tàu không số thì đều là một chiến sỹ cảm tử.

Công tác chi viện đang trên đà thuận lợi, thì  ngày 16/2/1965, tàu 143 chở 63 tấn vũ khí vào bến Vũng Rô, Phú Yên bị địch phát hiện. Yếu tố bí mật, bất ngờ đã không còn. Nhưng để kịp thời chi viện cho Miền Nam ruột thịt, từ đầu năm 1966, Đoàn 125 đã được bổ sung thêm các phương tiện mới, các lớp tập huấn hàng hải, cách sử dụng vũ khí và dùng bộc phá hủy tàu cũng như phương thức thả hàng liên tục được tổ chức. Những cung đường mới, xa bờ, qua nhiều vùng biển lạ đã được mở ra để tiếp tục chi viện cho miền Nam.

Tin mới nhất

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng các phương án bảo đảm an toàn Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) là một trong những sự kiện chính trị rất quan trọng. Là đơn vị chủ công trong công tác PCCC và CNCH, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH công an tỉnh Điện Biên đã chủ động xây dựng các kế hoạch, thường xuyên luyện tập các phương án. Sẵn sàng lên đường xử lý các tình huống từ sớm, từ xa với mục tiêu cao nhất là bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn các hoạt động kỷ niệm.

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Đã vớt được 3 thi thể thuyền viên bị chìm tàu

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Sáng nay (24/4), Cảng vụ Quảng Ngãi cho biết, đã vớt được thi thể 3 thuyền viên đi trên tàu kéo LA-06695 bị chìm cách đảo Lý Sơn 3-4 hải lý. Hiện lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích còn lại.

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những bài học giá trị từ Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chính trị 24/04/2024

(ANTV) - Trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, chiến thắng Điện Biên Phủ là một một kỳ tích vẻ vang của thời đại Hồ Chí Minh. Trải qua 9 năm kháng chiến đầy hy sinh, gian khổ từ 1945 - 1954, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Genève (21/7/1954), chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Đồng thời phải công nhận độc lập của Lào, Campuchia, và rút quân ra khỏi 3 nước Đông Dương. Những bài học quý mà chiến thắng Điện Biên Phủ để lại vẫn còn nguyên giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc.

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực PCCC

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Cũng trong sáng 24/4, Trường Đại học PCCC, Bộ Công an Việt Nam tiếp nhận và chuyển giao công nghệ máy bơm chữa cháy hiện đại do công ty Shibaura Nhật Bản trao tặng. Đây là một trong những hoạt động cụ thể hóa chương trình hợp tác trong lĩnh vực PCCC và CNCH giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

 Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Người chuyển giới được quyền thay đổi thông tin giới tính trên Căn cước

Xã hội 24/04/2024

(ANTV) - Luật Căn cước 2023 được Quốc hội thông qua ngày 27/11/2023 gồm 7 chương 46 điều quy định về cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước; thẻ căn cước, căn cước điện tử; giấy chứng nhận căn cước; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Theo quy định của luật thì người chuyển giới được phép đổi thẻ căn cước mới từ ngày 01/7/2024. Quy định này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng những người chuyển đổi giới.

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Triệt xóa đường dây đánh bạc sử dụng công nghệ cao

Pháp luật 24/04/2024

(ANTV) - 25 đối tượng cùng nhiều tang vật có liên quan đến hoạt động đánh bạc dưới hình thức số lô, số đề vừa bị lực lượng Công an TP Vinh, tỉnh Nghệ An bắt giữ. Theo cơ quan công an, đường dây này sử dụng công nghệ cao, hoạt động chủ yếu trên ứng dụng Telegram.

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

TikTok đối mặt với án phạt mới tại EU

Thế giới 24/04/2024

(ANTV) - Ủy ban châu Âu (EC) mới đây thông báo, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok của ByteDance, Trung Quốc sẽ có 24 giờ để cung cấp báo cáo đánh giá rủi ro của ứng dụng TikTok Lite, nếu không sẽ phải đối mặt với án phạt. Bên cạnh đó, EC cũng ra thời hạn chót đến ngày 3/5 để TikTok cung cấp thêm thông tin được yêu cầu.

Xem thêm