(ANTV) - Có dẹp được xăng dầu giả?; Xuất hiện thêm nhiều đầu số lừa đảo việc nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng dịch Covid-19; Đã đến lúc Hà Nội cho phép cách ly F1 tại nhà; Hà Nội: Xuất hiện bất tiện vì thiếu kết nối, đồng bộ giao thông sau khi vận hành tuyến đường sắt trên cao;... là những tin tức nổi bật trên các báo ra ngày hôm nay 16/11.
Có dẹp được xăng dầu giả?
Có dẹp được xăng dầu giả? Trả lời câu hỏi trên, báo Tuổi trẻ đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Ngọc Bảo , chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam.
Theo ông Bùi Ngọc Bảo, Nghị định 95 sửa đổi, bổ sung Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu vừa được chính phủ ban hành kỳ vọng sẽ giúp thị trường xăng dầu lành mạnh hơn, hạn chế nạn xăng giả, kém chất lượng và có lợi cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo ông Bảo, có nhiều yếu tố, trong đó có cơ chế dẫn đến xăng dầu lậu, kém chất lượng trà trộn vào thị trường với quy mô lớn như thời gian qua.
Ông Bùi Ngọc Bão cũng cho biết, cơ chế điều hành quá khó cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Mức lợi nhuận không đủ đã tạo ra "luật bất thành văn", bất lợi cho người tiêu dùng: một là hàng giả chen vào, hai là đại lý bán theo đúng giá cơ sờ do nhà nước công bố, không hề có giảm giá để cạnh tranh. Muốn khắc phục tình trạng này, phải chữa cái gốc, đó là tăng chi phí định mức...
Xuất hiện thêm nhiều đầu số lừa đảo việc nhận tiền hỗ trợ ảnh hưởng dịch Covid-19
Báo Kinh tế & Đô thị thông tin, BHXH Việt Nam cho biết vừa tiếp tục nhận được nhiều phản ánh về việc có các đầu số nhắn tin, gọi điện, gửi đường link đăng nhập và mộtsố ứng dụng, trang web xấu nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản và thông tin cá nhân của người dân.
Theo phản ánh của người dân, nhiều người đã nhận được tin nhắn từ các đầu số: +84563...; +84528...; +84582..., với nội dung thông báo việc nhận trợ cấp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Ngoài việc nhắn tin qua tin nhắn SMS, các đối tượng lừa đảo còn nhắn tin qua mạng xã hội Zalo. Zalo. Bên cạnh đó, hiện nay cũng bắt đầu xuất hiện các số điện thoại có đầu số +4841900.... gọi điện trực tiếp yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ BHTN.
Trước đó, từ cuối tháng 10/2021, BHXHViệt Nam đưa ra cảnh báo về việc có đầu số 052... nhắn tin tới điện thoại di động của người dân. Thủ đoạn này thường đánh vào tâm lý người nghe, hướng dẫn kê khai tài sản nhằm chiếm đoạt tiền có trong tài khoản ngân hàng... BHXHViệt Nam một lần nữa khẳng định, các tin nhắn, cuộc gọi trên là của đối tượng lừa đảo.
Đã đến lúc Hà Nội cho phép cách ly F1 tại nhà
Theo báo Lao động, cùng với nhiều địa phương trên cả nước, những ngày qua, tình hình dịch COVID-19 tại Thủ đô Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp với số ca mắc trong cộng đồng tăng cao, liên tục bùng những ổ dịch nhỏ. Đã đến lúc chúng ta nên thay đổi phương thức cách ly COVID-19 để phù hợp với bối cảnh dịch bệnh trong tình hình mới.
Cách ly tại nhà chỉ còn lo ý thức. Bởi theo PGS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm đáp ứng khẩn cấp các sự kiện y tế công cộng thì bối cảnh hiện nay, cần phải tính toán sớm việc cách ly F1 tại nhà bởi những lý do sau: Một là, Bộ Y tế đã có hướng dẫn rất cụ thể cách phân biệt F0, F1, F2. Những gia đình nào có điều kiện theo đúng quy định của Bộ Y tế sẽ cách ly tại nhà để người dân thoải mái trong việc cách ly, giảm tải gánh nặng kinh tế.
Hai là, việc cách ly tại nhà cũng chống nguy cơ lây nhiễm chéo. Ba là, người dân Hà Nội có ý thức cao trong việc bảo đảm an toàn khi cách ly tại nhà và tỉ lệ bao phủ vaccine mũi 1 tại địa phương cao.
Bốn là, hệ thống y tế cơ sở, tổ COVID-19 cộng đồng, tổ dân phố, chính quyền cấp cơ sở của thành phố Hà Nội cũng đã triển khai các hoạt động giám sát rất tốt.
Hà Nội: Xuất hiện bất tiện vì thiếu kết nối, đồng bộ giao thông sau khi vận hành tuyến đường sắt trên cao
Cũng ghi nhận của báo Lao động, sau 10 ngày Hà Nội vận hành tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đồng đã xuất hiện bất tiện vì thiếu kết nối, đồng bộ giao thông.
Theo đó, đã có sự lo lắng bị “chặt chém” vì thiếu các điểu trông giữ xe. Theo người dân, trong khi nhà ga chưa có nơi gửi thì các bãi xe lậu tự phát bên ngoài lại “chặt chém” người dân khiến chị rất bức xúc. Những khu vực gửi xe tự phát ngay bên cạnh ga thu vé trông xe tới 10.000 đồng/lượt trong thời gian ban ngày. Thậm chí người dân còn phải trả giá với mức 20.000 đồng/ lượt vào buổi tối.
Theo chuyên gia giao thông TS Nguyễn Xuân Thuỷ, để người dân sử dụng tàu điện trên cao đông hơn thì cần phải có sự kết nối giữa các loại hình giao thông thật tốt. Ví dụ như trạm xe buýt, taxi, điểm trông giữ phương tiện cá nhân.
Khi các nhà ga, điểm đón khách chưa bố trí được điểm trông giữ phương tiện cá nhân sẽ là một bất lợi là thiếu tính kết nối với người sử dụng. Do vậy, thành phố cần nghiên cứu để bố trí, ưu tiên những khu vực phục vụ nhu cầu này của người dân.