Thứ Bảy, 27/04/2024 09:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Ba nhà du hành vũ trụ Nga bay lên trạm vũ trụ quốc tế ISS

(ANTV) - Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos và cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) vừa thông báo, ba nhà du hành vũ trụ người Nga đã thực hiện thành công chuyến bay lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) vào ngày 18/3 vừa qua, để thực hiện sứ mệnh kéo dài 6 tháng tại phòng thí nghiệm trên ISS.

Sau chuyến bay kéo dài 3 tiếng 10 phút, tàu vũ trụ Soyuz chở các phi hành gia của Nga cất cánh từ sân bay vũ trụ của Nga ở Kazakhstan, đã tiếp cận được với ISS.

NASA cho biết, sau khi cập bến, phi hành đoàn phải mất hai tiếng đồng hồ để kiểm tra mức độ an toàn và điều chỉnh áp suất tại lối vào trạm vũ trụ trước khi họ mở cửa vào khoang bên trong. Họ sẽ thay thế 3 thành viên trong số 7 thành viên hiện tại của phi hành đoàn ISS dự kiến trở về Trái Đất vào ngày 30/3.

Nhiệm vụ lần này đặt nền móng cho một sứ mệnh tiếp nối sự hiện diện của Nga và Mỹ trên quỹ đạo trong suốt 20 năm qua, bất chấp những căng thẳng giữa Moskva và Washington liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine. NASA trước đó khẳng định, sẽ tiếp tục làm việc với tất cả các đối tác quốc tế, bao gồm cả Roscosmos, vì các hoạt động an toàn hiện nay của ISS.

Ai Cập phát hiện 5 ngôi mộ có niên đại 4.000 năm

Ai Cập vừa phát hiện 5 ngôi mộ cổ có niên đại từ 4.000 năm trước đây tại địa điểm khảo cổ Saqqara ở Tây Nam thủ đô Cairo. Các ngôi mộ này chứa các cổ vật có niên đại từ cuối thời kỳ Vương quốc Ai Cập cổ và đầu Thời kỳ chuyển tiếp thứ nhất của Ai Cập.

Theo các dữ liệu vừa được khai quật, các nhà khảo cổ cho rằng, 5 ngôi mộ này lần lượt thuộc về một nhà chính trị cao cấp, vợ của ông, một thầy tu, một phụ nữ làm công việc trang điểm và phụ trách quần áo cho nhà vua và cuối cùng là một người giám sát trong cung điện hoàng gia.

Bên ngoài lối dẫn tới các ngôi mộ cổ là hệ thống đường hầm với các hình vẽ lễ tang cùng bàn đồ cúng. Ngoài ra còn cả một quan tài lớn bằng đá vôi và đồ chạm khắc thuộc về chủ nhân của ngôi mộ đầu tiên.

Vài năm trước đây, tại các địa điểm khảo cổ Saqqara, các nhà khảo cổ cũng đã phát hiện nhiều di tích, gồm hàng trăm quan tài chứa những xác ướp được bảo quản tốt của các nhà chính trị cấp cao và các thầy tu từ triều đại thứ 26.

Lễ hội thả diều thường niên tại California, Mỹ

Tại Mỹ, hàng năm có một sự kiện được nhiều người chờ đón, đó là lễ hội thả diều. Các lễ hội diều này diễn ra ở nhiều thành phố, mang những nét đặc trưng khác nhau, và một trong những lễ hội thả diều quy mô lớn đã được tổ chức suốt hàng chục năm qua là ở bãi biển thành phố Redondo Beach, bang California.

Hàng trăm cánh diều đầy màu sắc đang chao lượn trên khu vực bãi biển Redondo Beach. Nhiều người tham gia đã kỳ công thiết kế diều với kiểu dáng đa dạng, từ những con diều mô phỏng chim đại bàng, chim én cho đến hình ảnh các nhân vật trong các bộ phim hoạt hình nổi tiếng.

Một trong các hoạt động chính của lễ hội diều lần thứ 48 năm nay là cuộc thi thả diều với nhiều giải thưởng hấp dẫn: như con diều tự thiết kế đẹp nhất, con diều bay cao nhất và thí sinh tham gia thi thả diều nhỏ tuổi nhất.

Những người tham gia lễ hội cho biết, con diều bay trên bầu trời tượng trưng cho hy vọng. Khi bay càng cao, diều càng mang đến nhiều niềm vui cho người thả nó. Lễ hội càng thêm vui tươi với các hoạt động ca hát, nhảy múa và trình diễn võ thuật.

Liệu pháp chữa bệnh với ngựa

Đua ngựa không phải hoạt động phổ biến ở Việt Nam, nhưng ở nhiều quốc gia châu Âu, đây lại là môn thể thao rất được mến mộ. Có một thực tế là có những con ngựa đua chỉ được sử dụng trong một mùa giải, thậm chí là một chặng đua, sau đó chúng có thể bị bán đi hoặc là giết thịt.

Các nhà nghiên cứu tại đại học Bristol, Anh đang cố gắng tìm cuộc đời mới cho những chú ngựa ấy bằng cách biến chúng thành những “bác sĩ trị liệu”, mà nhiều người vẫn gọi là phương pháp “mã trị liệu”.

Bao năm gắn bó với trường đua, bà Sue Molloy - hiện là quản lý của Bảo tàng Đua ngựa Quốc gia Anh – hiểu rất rõ về những con ngựa đua ở đây.

Trên đường đua, chúng là những “chiến mã” dũng mãnh... nhưng sau mỗi giải đấu... chúng trở nên cô đơn khi bị bỏ rơi nếu không giành chiến thắng.

Các chuyên gia từ đại học Bristol từ đó đã lựa chọn ra một số con ngựa để đưa vào chương trình nghiên cứu, nhằm tìm kiếm những bằng chứng cho thấy tác động tích cực của chúng tới người cần hỗ trợ.

Người cao tuổi tại viện dưỡng lão và trẻ em khuyết tật, cũng như những người đang gặp các vấn đề sức khỏe tâm thần được xem là đối tượng phù hợp cho phương pháp trị liệu cùng ngựa.

Các chuyên gia cũng nhận thấy một điều rằng, giống như bất kỳ động vật nào từng được sử dụng để điều trị các vấn đề về tâm lý của bệnh nhân, ngựa không phân biệt khi tiếp xúc với những người khuyết tật hay suy giảm nhận thức. Bản tính của loài ngựa là nhạy cảm, có thể phản ứng với bất kỳ sự thay đổi nhỏ nào của môi trường xung quanh. Vì vậy, để xây dựng được mối quan hệ với ngựa, các bệnh nhân sẽ phải tìm cách kiềm chế cảm xúc và hành động của mình.

Ở Anh, trung bình một năm, hơn 7.000 con ngựa đua sẽ kết thúc sự nghiệp. Một phần trong số chúng sẽ được sử dụng trong các sự kiện văn hóa, giải trí, phần còn lại để xuất khẩu hay lấy thịt.

Các tổ chức bảo vệ động vật hy vọng, nghiên cứu này sẽ giúp những con ngựa đua có một cuộc đời mới có ích hơn.

Tin mới nhất

Những giọt nước nghĩa tình trên mảnh đất Sóc Trăng

Những giọt nước nghĩa tình trên mảnh đất Sóc Trăng

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Từ đầu năm đến nay, lượng mưa ở nhiều vùng trên cả nước bị thiếu hụt, nền nhiệt cao, nắng nóng kéo dài; hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đã xảy ra ở một số khu vực, trong đó có tỉnh Sóc Trăng. Trước tình hình trên, ngày 10/4, Bộ Công an đã có Công điện về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và giúp đỡ mhân dân. Công an tỉnh Sóc Trăng đã khẩn trương tổ chức Lễ ra quân hỗ trợ, giúp đỡ người dân bị ảnh hưởng bởi hạn mặn trên địa bàn.

Triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNEID

Triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNEID

Xã hội 27/04/2024

(ANTV) - Hà Nội và Thừa Thiên Huế là 2 địa phương trên cả nước được Chính phủ lựa chọn triển khai thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử - VneID cho công dân. Đợt thí điểm này được bắt đầu từ ngày 22/4 và dự kiến sẽ diễn ra trong 2 tháng, sau đó sẽ được nhân rộng trên cả nước trong thời gian tới.

Tinh gọn bộ máy: Con người vẫn là then chốt

Tinh gọn bộ máy: Con người vẫn là then chốt

Chính trị 27/04/2024

(ANTV) - Thực hiện Nghị quyết số 786 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh Thanh Hóa. Thành phố Thanh Hóa có 3 đơn vị hành chính cấp xã mới, trong đó xã Long Anh được thành lập trên cơ sở nhập nguyên trạng xã Hoằng Long và xã Hoằng Anh (nay là phường Long Anh). Trước năm 2019, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn còn cồng kềnh, nhiều đầu mối. Với việc sáp nhập 2 đơn vị hành chính cấp xã với nhau giúp giảm tổng số cán bộ, công chức tại các địa phương.

Tin tức nổi bật trên các báo ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Tin tức nổi bật trên các báo ngày đầu kỳ nghỉ lễ

Điểm tin 27/04/2024

(ANTV) - Bộ Xây dựng: Chung cư tăng giá đột biến nhưng giao dịch gần như bằng 0; Dệt may lạc quan với mục tiêu xuất khẩu 44 tỷ USD; Xâm nhập mặn tại ĐBSCL ngày càng gay gắt, bất thường;... là những tin tức nổi bật trên các báo những ngày đầu kỳ nghĩ lễ.

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Xem thêm