Thứ Bảy, 27/04/2024 03:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Cảm động câu chuyện con trai bại liệt chăm sóc cha già đột quỵ

(ANTV) - Anh Trương Hiểu Đông (SN 1984), ở tỉnh Hắc Long Giang, đông bắc Trung Quốc, đang chăm sóc người cha già 62 tuổi bị đột quỵ, nằm bất động trên giường. Câu chuyện không có gì đáng nói nếu như anh Trương là một người khỏe mạnh bình thường. Không may, anh bị mắc bệnh viêm cột sống dính khớp vào năm 2008, cơ thể căng cứng và chỉ có thể cử động hai tay. Hình ảnh con trai ngồi xe lăn vẫn hàng ngày cần mẫn chăm sóc người cha già đã khiến nhiều người xúc động và gọi đó là tình yêu thương vô điều kiện. 

Cha mẹ Trương Hiểu Đông ly hôn từ lúc anh còn nhỏ. Khi anh bị bại liệt, mẹ chăm sóc anh được vài năm thì qua đời vì bệnh ung thư. Cha anh cũng bị đột quỵ cách đây vài năm và bị liệt, phải nằm trên giường. Trước đây, cha con anh còn có một người bà con chăm sóc, nhưng tháng 3/2021, anh đã quyết định dọn ra ngoài ở để giảm áp lực về kinh tế và tinh thần cho người thân.

Anh Trương Hiểu Đông chia sẻ: Người thân của tôi phải chịu nhiều áp lực về kinh tế lẫn tinh thần khi chăm sóc cho hai cha con. Họ đã có một khoảng thời gian khó khăn và tôi muốn làm điều gì đó giảm bớt gánh nặng cho họ.

Khi chỉ có một mình, anh phải tự mình cáng đáng và vượt qua những cản trở trong vấn đề di chuyển, để chăm sóc người cha già. Anh phải tự ngồi vào xe lăn, nấu ăn, chăm sóc cho cha, dọn dẹp nhà cửa...

Mỗi ngày, Trương Hiểu Đông dậy từ 5h sáng, chuẩn bị thức ăn đến 6h sáng, cho cha ăn, sau đó bắt đầu dọn dẹp. Ngày ba bữa ăn, tới việc giặt giũ, trở mình, lau người cho cha anh đều tự tay làm. Nhiều lần người cha thương con mà rơi nước mắt, nhưng anh vẫn nhẹ nhàng động viên ông.

Với anh Trương Hiểu Đông  để từ bỏ tất cả thật dễ dàng, nhưng tôi còn có cha, tôi không thể để cha một mình. Tôi phải thực hiện trách nhiệm của mình và tiếp tục cố gắng.

Vì cơ thể bị gò bó, cổ không cử động được nên anh phải dùng một chiếc móc áo dài để mặc quần áo. Mỗi lần nấu ăn, anh cũng nghiêng cổ hết sức đến thành bếp, nơi có đồ ăn cần phải sơ chế trước khi đưa vào nồi. Để trả tiền thuê nhà, Trương Hiểu Đông nhận chăm sóc một bệnh nhân tâm thần khác. Cha mẹ của người này đã qua đời và anh ta sống nhờ trợ cấp xã hội. Anh Trương cung cấp chỗ ở cho người này và tiền trợ cấp của bệnh nhân sẽ được dùng để trả tiền thuê nhà.

Mỗi tháng, anh Trương nhận được tiền trợ cấp 700 nhân dân tệ (110 USD) từ chính phủ. Do đó, anh không đủ tiền để thuê người chăm sóc. Dù cuộc sống nhiều khó khăn, nhưng anh không từ bỏ hy vọng. Năm 2021, anh Trương bắt đầu chia sẻ các video về cuộc sống hằng ngày của 2 cha con trên các nền tảng mạng xã hội để kiếm tiền phẫu thuật, với hy vọng giúp anh đi lại bình thường.

Anh Trương Hiểu Đông mong có thể phẫu thuật để đứng trên đôi chân của mình. Nhờ thế, tôi có thể chăm sóc cha, chú và dì tôi tốt hơn. Chú dì ngày một già đi, nhưng không có con cái để nương tựa. Họ đã chăm sóc cha con tôi nhiều năm, và tôi muốn giúp đỡ họ. Đó là mục tiêu của tôi và tôi sẽ cố gắng để thực hiện nó.

Biết được hoàn cảnh khó khăn của anh Trương, nhiều nhà hảo tâm và tình nguyện viên đã đến thăm hai cha con anh. Khi nghe tin có đợt giảm giá 80% khớp nhân tạo, thứ mà anh cần để đi lại được, anh Trương thêm niềm tin về tương lai, với một cuộc sống tốt hơn cho mình và người thân./.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm