Thứ Bảy, 27/04/2024 03:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Gia đình Cuba làm hơn 500 cây đàn từ vật liệu tái chế

(ANTV) - Dàn guitar 3 cặp dây và đàn luýt là những nhạc cụ điển hình trong âm nhạc truyền thống của Cuba. Tuy nhiên, việc sản xuất các loại nhạc cụ này thường gặp khó khăn do thiếu nguyên vật liệu. Vậy mà có một gia đình làm đàn đã nỗ lực làm ra hơn 500 cây đàn từ vật liệu tái chế nhằm cung cấp cho các trường học trên khắp cả nước.

Tại một xưởng sản xuất nhỏ ở ngoại ô thủ đô La Habana của Cuba, những thành viên của dự án văn hóa xã hội có tên “Guayabo” đang miệt mài tạo ra những nhạc cụ truyền thống bàng gỗ đã qua sử dụng. Đó có thể là gỗ lấy từ nội thất đã bỏ đi của các gia đình, trong đống phế liệu của các nhà thờ hay thậm chí cả từ bãi rác.

Tại Cuba, những người thợ làm đàn không thể tự tìm nguồn cung cấp gỗ ổn định, do đó cách duy nhất họ có thể duy trì công việc của mình là tận dụng gỗ đã qua sử dụng.

Biết rằng những vật liệu tái chế không đủ chất lượng để làm đàn, do đó những người thợ càng phải tỉ mỉ và bỏ nhiều công sức hơn, để những nhạc cụ tái chế cho ra âm thanh đạt chất lượng.

Năm 2014, nguyên chủ tịch Cuba Raul Castro có chủ trương thúc đẩy sự phát triển của kinh tế tư nhân. Thời điểm này, dự án “guayabo” đã ký kết hợp đồng cung cấp nhạc cụ với Trường Nghệ thuật quốc gia, với mục tiêu cung cấp nhạc cụ cho 37 trung tâm của trường trên khắp cả nước.

Cách đây vài năm, Cuba đã đưa việc dạy và sử dụng các loại nhạc cụ trên vào giáo trình tại các trường học. Qua đó góp phần phát huy âm nhạc truyền thống của quốc gia vùng Caribe này.

Phát hiện khu dân cư thời Đồ đá mới khổng lồ gần Jerusalem

Các nhà khảo cổ học mới đây đã khai quật được một khu dân cư thời Đồ đá mới khổng lồ gần Jerusalem. Địa điểm 9.000 năm tuổi này là khu dân cư tiền sử lớn nhất được phát hiện tại Israel và thuộc số những dân cư cổ đại lớn nhất trong khu vực.

Khu dân cư cổ đại này được tìm thấy khi các công nhân xây dựng trong dự án làm đường khởi công bên ngoài Jerusalem năm dặm, gần thị trấn Motza. Các nhà khảo cổ học đã được triệu tập về đây và một cuộc khai quật quy mô lớn đang  tiến hành.

Theo các nhà khảo cổ học, có tới ít nhất 2.000 – 3.000 cư dân từng sinh sống ở đây – tương đương với một thành phố ngày nay.

Tại đây, các nhà khảo cổ học đã tìm thấy nhiều dụng cụ bằng đá, đồ trang sức, cũng như phát hiện bằng chứng về việc thuần hóa động vật.

Khi các kiến trúc mới được khai quật, các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng mô hình 3D để ghi lại bố cục khu dân cư. Kể cả sau khi kết thúc khai quật, các nhà khoa học sẽ có thể tiếp tục phân tích động lực học độc đáo của khu dân cư trong phòng thí nghiệm.

Khai mạc hội nghị Comic Con 2019 ở San Diego (Mỹ)

Hội nghị Comic Con lần thứ 50 vừa chính thức khai mạc tại thành phố San Diego, bang California (Mỹ). Sự kiện kéo dài 4 ngày này hứa hẹn sẽ tạo nhiều bất ngờ cho khách tham quan, nhất là những ai yêu thích truyện tranh, phim hoạt hình và các tác phẩm điện ảnh chuyển thể.

Tại hội nghị, những người tham gia có dịp tham quan, mua sắm và chụp ảnh thỏa thích, cũng như xem trước các cảnh quay hay tìm hiểu nhiều hơn về những bộ phim sắp ra mắt như “Kẻ hủy diệt: Vận mệnh đen tối”.

Đặc biệt, tối ngày 20/7, nhà sản xuất phim kiêm chủ tịch Marvel Studio sẽ tham gia 1 buổi hội thảo về vũ trụ điện ảnh Marvel. Nhiều người hâm mộ kỳ vọng, hãng sẽ tiết lộ tựa đề của những bộ phim siêu anh hùng tiếp theo.

Dự kiến, hội nghị sẽ kéo dài đến hết ngày 22/7 tới./.

Mỹ: Cuộc thi bò nhanh của các em bé đóng bỉm

Ngày 19/7, cuộc thi Thể thao phối hợp thành phố New York đã buộc phải hủy bỏ do tình trạng nắng nóng kỷ lục. Dù vậy, 1 sự kiện bên lề vui nhộn vẫn được tổ chức tại khách sạn Manhattan, đó là cuộc thi bò nhanh của các em bé đóng bỉm.

Mặc những chiếc bỉm tốt nhất của mình, 31 em bé được đặt lên 1 tấm thảm dài gần 4m, và được cổ vũ để bò về phía trước. Chặng đua này được coi là "cuộc đua 2 phút chậm nhất trong giới thể thao".

Người chiến thắng trong cuộc thi năm nay là bé Lucas Ho, 14 tháng tuổi, đến từ đảo Staten, người duy nhất di chuyển đúng hướng sau khi có hiệu lệnh bắt đầu cuộc đua./.

Lễ hội rượu vang ở Thụy Sĩ

Mới đây, tại thị trấn Vevey, thuộc bang Vô của Thụy Sĩ đã diễn ra lễ hội rượu vang. Đây là sự kiện 20 năm mới tổ chức một lần nhằm tôn vinh những người làm rượu vang xuất sắc.

Tại lễ hội khoảng 50 nghệ sĩ đã trình diễn những tiết mục đặc sắc phục vụ khán giả đến từ nhiều nơi trên thế giới. Lễ hội rượu vang được cho là ra đời từ thế kỷ 17 khi mỗi năm 1 lần, các nhà làm rượu tập trung tại một nhà thờ để chê trách những người làm rượu nho không tốt.

Và sau đó, người ta nghĩ ra nên tôn vinh những người làm rượu giỏi. Lễ hội đầu tiên được tổ chức năm 1997, và gần đây nhất là năm 1999.

Thụy Sĩ nổi tiếng với sản xuất phô mai và đồng hồ. Tuy nhiên, người dân nước này đã sản xuất rượu vang hơn 2000 năm qua. Do sản lượng thấp nên 50% rượu vang tiêu thụ tại nước này là hàng nhập khẩu.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm