Thứ Ba, 19/03/2024 09:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Lễ đón Giáng sinh tại Thánh địa Bethlehem

(ANTV) - Trong dịp lễ Giáng sinh, một địa điểm thu hút đông đảo du khách quốc tế chính là nơi Chúa Jesus ra đời theo Kinh Thánh. Đó chính là thành phố cổ Bethlehem 3.000 năm tuổi thuộc khu vực Bờ Tây của Palestine.

Tại Quảng trường Manger giữa trung tâm Bethlehem, chính quyền thành phố đã dựng một cây thông Giáng sinh cao hàng chục mét, với hàng trăm đèn màu trang trí rực rỡ, trên đỉnh là một ngôi sao lớn, đánh dấu mùa Giáng sinh chính thức bắt đầu.

Vào tối 24/12, bên trong Nhà thờ Chúa Giáng sinh đã diễn ra các lễ vọng giáng sinh và Lễ Giáng sinh. Được xây dựng từ thế kỷ thứ 4, đây là nhà thờ Thiên chúa cổ xưa nhất trên thế giới còn tồn tại và được công nhận là di sản thế giới. Trong khi đó, bên ngoài bên ngoài Quảng trường Manger, trẻ em xúng xính trong bộ đồ hóa trang, còn du khách háo hức chờ đến lượt chụp ảnh tại mô hình hang đá nơi Chúa Jesus ra đời, với đèn, nến, và máng cỏ. Gần đó là ông già Noel và một nhóm hát vang Thánh ca.

Nhộn nhịp mua sắm đồ Giáng sinh tại Mỹ

Bất chấp giá cả hầu hết các mặt hàng trang trí đều leo thang, người dân Mỹ vẫn đổ tới các cửa hàng để mua sắm, chuẩn bị cho những ngày nghỉ lễ trọng đại nhất trong năm.

Năm nay, đồ trang trí truyền thống mang phong cách cổ điển được ưa chuộng. Bên cạnh những màu sắc đặc trưng cho ngày lễ như hồng, tím, xanh thì màu trắng, đen và xám ánh kim được cho là xu thế chủ đạo. Điểm đáng chú ý của mùa mua sắm kỳ nghỉ lễ cuối năm nay là số lượng khách tới các cửa hàng để trực tiếp mua sắm đã gia tăng. Khảo sát của Hiệp hội bán lẻ Mỹ cho thấy, số người Mỹ có ý định đi mua sắm trực tiếp năm nay cao hơn so với năm ngoái, chiếm 67% số người được hỏi. Các chuyên gia nhận định, dù thu nhập có phần eo hẹp hơn, nhưng sở thích và nhu cầu đi mua sắm trực tiếp của người dân Mỹ sẽ quay trở lại trong giai đoạn cuối của mùa mua sắm cuối năm này.

Không khí đón Giáng sinh trên thế giới

Trong đêm qua và rạng sáng nay theo giờ Việt Nam nhiều hoạt động ăn mừng ngày lễ Giáng Sinh đã được tổ chức. Trong bối cảnh thời tiết cức đoan và năng lượng khan hiếm, người dân ở nhiều nơi trên thế giới đã đón lễ Giáng sinh theo những cách riêng.

Không pháo hoa, không lễ hội đường phố là quyết định cuối cùng của chính quyền thủ đô Moscow sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý điện tử về việc có nên tổ chức đón năm mới trên quy mô toàn thành phố, trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt đang diễn ra ở Ukraine. Thay vào đó, năm nay, thủ đô Nga sẽ được trang hoàng bằng những đồ trang trí cũ, còn kinh phí sẽ để dành ủng hộ các quân nhân tham gia chiến dịch quân sự tại Ukraine. Theo thống kê sơ bộ, mỗi năm Moscow tiêu tốn khoảng 1 tỷ Ruble (gần 15 triệu USD) cho việc tổ chức đón năm mới.

Người dân Moscow chia sẻ: “Mặc dù không khí có vẻ hơi trùng xuống do thời tiết khắc nghiệt và ngày lễ không như mong đợi. Nhưng tôi vẫn hi vọng chúng ta đều đón năm mới với tâm trạng tốt.”

Còn tại kinh đô ánh sáng Paris, Pháp, màn trình diễn ánh sáng dịp lễ Giáng sinh - năm mới, đã có những thay đổi nhất định, trong bối cảnh Pháp cũng như nhiều quốc gia châu Âu - đang ở trong một mùa đông đặc biệt, một mùa đông phải tiết kiệm năng lượng. Nếu như mọi năm, đèn màu được lắp đặt ở nhiều nơi với đủ những hình thức trang trí rực rỡ, bắt mắt, thì năm nay, đèn chỉ được trang trí ở những đường phố lớn hoặc trung tâm các quận. Champs-Élysées - Đại lộ đẹp nhất nước Pháp trở thành tấm gương cho tinh thần tiết kiệm năng lượng. Hơn 400 cây xanh trên đại lộ vẫn được trang trí đèn màu, không sáng rực rỡ như trước nhưng cũng đủ tạo nên vẻ đẹp lung linh huyền ảo. Bóng đèn được chọn năm nay là đèn LED siêu nhỏ, có thể điều khiển được, giúp giảm 44% mức tiêu thụ năng lượng so với năm ngoái. Thời gian chiếu sáng năm nay cũng được giảm bớt, đèn trang trí chỉ bật đến 23h45, thay vì 2h sáng hôm sau và việc thắp đèn trang trí cũng sẽ kết thúc sớm hơn một tuần.

Còn tại châu Á, các quốc gia như Thái Lan, Philippines cũng trang hoàng đường phố lộng lẫy để chào đón Giáng sinh. Trong khi đó, tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc, bất chấp các biện pháp hạn chế kiểm soát dịch COVID-19, không khí Giáng sinh vẫn ngập tràn với những ánh đèn rực rỡ sắc màu.

Người dân Trung Quốc chia sẻ: “Chúng tôi đều đã hồi phục khỏi COVID-19 và giờ đây chúng tôi muốn được tận hưởng không khí bên ngoài bốn bức tường. Chỉ đơn giản vậy thôi cũng rất tuyệt vời rồi.”

Tại Hàn Quốc, chính quyền các địa phương cũng tỏ ra hết sức thận trọng trong khâu tổ chức Giáng sinh năm nay, không để lặp lại sự việc đáng tiếc như thảm kịch Haloween vừa qua.

Ông già Noel bắt đầu hành trình đi phát quà cho trẻ em

Từ làng Rovaniemi ở vùng Lapland, Phần Lan, quê hương của Ông già Noel, Ông già Noel đã bắt đầu hành trình đi vòng quanh thế giới để phát quà cho các em nhỏ. Trước khi bắt đầu chuyến hành trình của mình, Ông già Noel cho biết, điều ước của ông là mong ước thế giới sẽ yên bình trong Năm mới.

Trước khi lên đường, ông già Noel đã trò chuyện với những gia đình đến chào ông. Ông cho hay, phần lớn những bức thư ông nhận được năm nay đều bày tỏ mong ước thế giới sẽ được yên bình. Vậy nên điều ước của chính ông cũng là mong một năm giông bão sẽ trở nên tốt đẹp hơn, hòa bình hơn.

Ông già Noel chia sẻ: “Đã có một số lượng lớn các bức thư được gửi đến. Điểm chung của chúng là tất cả mọi người đều mong muốn thế giới được yên bình. Điều ước của tôi cũng vậy. Hy vọng rằng một năm giông bão sẽ qua đi và Năm mới sẽ tốt đẹp và yên bình hơn.”

Ông già Noel cho rằng giờ là lúc mọi người cần bình tĩnh lại và tập trung vào những điều xung quanh để giúp đỡ nhau cũng như cùng nhau tạo ra niềm vui Giáng sinh. Ông già Noel chia sẻ: “Những chú tuần lộc đã sẵn sàng. Những món quà đã được đóng gói và đã đến lúc lên đường để mang lại niềm vui Giáng sinh cho khắp mọi nơi trên thế giới. Tôi muốn chúc mọi người ở đây và mọi người ở khắp nơi trên thế giới một Giáng sinh an lành, hạnh phúc.”

Ông già Noel khởi hành trên chiếc xe tuần lộc và vẫy tay chào mọi người trước khi rời đi.

Tin mới nhất

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Việt Nam hỗ trợ Lào đảm bảo an ninh cho Năm Chủ tịch ASEAN 2024

Chính trị 19/03/2024

(ANTV) - Chiều 18/3, tại thủ đô Viêng-Chăn, Bộ Công an Việt Nam đã bàn giao cho Bộ Công an Lào các phương tiện viện trợ để phục vụ công tác bảo vệ Hội nghị cấp cao ASEAN 44-45 và các hội nghị liên quan trong năm 2024 do Lào làm Chủ tịch. Đây là dự án nằm trong gói viện trợ của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào trong năm 2024.

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Pakistan không kích nơi ẩn náu của phiến quân tại Afghanistan

Thế giới 19/03/2024

(ANTV) - Các nguồn tin an ninh Pakistan cho biết nước này đã tiến hành không kích nhằm vào các vị trí nghi là nơi ẩn náu của nhóm Taliban ở Pakistan bên trong lãnh thổ Afghanistan. Vụ việc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai nước láng giềng liên quan đến loạt vụ tấn công của các tay súng tại Pakistan trong thời gian gần đây.

Ngăn chặn ma tuý xâm nhập vào các thôn, làng

Ngăn chặn ma tuý xâm nhập vào các thôn, làng

Văn hóa 18/03/2024

(ANTV) - Vừa qua, các đơn vị Công an trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đấu tranh ngăn chặn nhiều vụ việc liên quan đến tình trạng một số thanh thiếu niên là người đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh mua ma tuý về tổ chức sử dụng và bán cho các thanh thiếu niên khác trong làng.

Nét đặc sắc lễ hội kỷ niệm 140 năm khởi nghĩa Yên Thế

Nét đặc sắc lễ hội kỷ niệm 140 năm khởi nghĩa Yên Thế

Văn hóa 18/03/2024

(ANTV) - Cứ đến ngày 15/3 hằng năm, lễ hội Yên Thế, tỉnh Bắc Giang lại được tổ chức để tưởng nhớ người Anh hùng dân tộc Hoàng Hoa Thám và nghĩa quân Yên Thế. Năm nay, nhân kỷ niệm 140 năm khởi nghĩa Yên Thế cùng với việc khánh thành nhiều hạng mục công trình tâm linh có ý nghĩa quan trọng, lễ hội Yên Thế được tổ chức với quy mô lớn, để lại nhiều dư âm và ấn tượng tốt đẹp trong lòng mỗi người dân.

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính

Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính

Chính trị 18/03/2024

(ANTV) - Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 31, sáng 18/3, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Phiên chất vấn và trả lời chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính. Phiên chất vấn được kết nối truyền hình trực tuyến tới 62 điểm cầu của các Đoàn đại biểu Quốc hội tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Về phía khách mời, dự phiên chất vấn tại điểm cầu Diên Hồng có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Xem thêm