Thứ Bảy, 27/04/2024 05:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

LHQ đình chỉ tư cách thành viên của Nga trong Hội đồng Nhân quyền

(ANTV) - Trong một động thái nhằm gây sức ép đối với Nga, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết đình chỉ tư cách thành của Liên bang Nga trong Hội đồng Nhân quyền LHQ. Quyết định được đưa ra trong phiên họp đặc biệt về Ukraine được tổ chức vào đêm qua của cơ quan này.

Trong số 193 thành viên của Đại hội đồng, có 93 nước bỏ phiếu ủng hộ trong khi 24 nước bỏ phiếu chống và 58 nước bỏ phiếu trắng với nghị quyết đình chỉ tư cách thành viên của Nga tại Hội đồng Nhân quyền.

Trước đó, Ukraine cáo buộc Nga gây thiệt mạng cho các dân thường tại thành phố Bucha và các thành phố khác. Nga bác bỏ và cho rằng hình ảnh đã được dàn dựng bởi các nhóm cực đoan Ukraine.

Các nước bỏ phiếu trắng và chống đối với nghị quyết, cho rằng cơ chế điều tra được thành lập theo quyết định của Hội đồng nhân quyền vẫn đang diễn ra, nên việc đề xuất và xem xét nghị quyết này là hành động vội vã. Việc thông qua nghị quyết được các nước cho là có thể ảnh hưởng tiêu cực tới nỗ lực đàm phán, đối thoại giữa các bên liên quan, gây chia rẽ và làm giảm sự tín nhiệm đối với LHQ.

Tổng thư ký LHQ cũng kêu gọi cần có một cuộc điều tra độc lập về vụ việc này. Theo thủ tục, một nước có thể bị Đại hội đồng bỏ phiếu đình chỉ tư cách thành viên Hội đồng nhân quyền khi các bằng chứng được điều tra cho thấy có sự vi phạm nhân quyền nghiêm trọng và có hệ thống. Trong khi đó các cuộc điều tra này của Hội đồng nhân quyền còn chưa có kết luận cuối cùng.

Nga quyết định chấm dứt sớm quyền hạn của mình ở Hội đồng LHQ về nhân quyền

Sau quyết định của Đại hội đồng LHQ về việc đình chỉ tư cách thành viên của Nga trong Hội đồng về Nhân quyền, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Moskva đã quyết định kết thúc sớm tư cách thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2021-2023.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ "Moskva coi nghị quyết được Đại hội đồng LHQ thông qua trước đó, theo đó đình chỉ tư cách thành viên của Liên bang Nga tại Hội đồng Nhân quyền LHQ, là bước đi phi pháp và mang động cơ chính trị nhằm trừng phạt một cách ngang ngược một ủy viên thường trực HĐBA LHQ vốn theo đuổi một chính sách đối nội và đối ngoại độc lập".

Theo Bộ Ngoại giao Nga, mặc dù quyết định kết thúc sớm nhiệm kỳ của mình song Moskva sẽ tiếp tục đóng góp vào việc bảo vệ các quyền con người.

Trong khi đó, người đứng đầu Hội đồng trực thuộc Tổng thống Liên bang Nga về sự phát triển của xã hội dân sự và nhân quyền cho rằng, việc đình chỉ tư cách thành viên Hội đồng Nhân quyền của Nga có thể dẫn đến sự sụp đổ của LHQ nhất là trong tình hình thế giới khó khăn hiện nay, đồng thời nhấn mạnh cuộc bỏ phiếu loại Nga ra khỏi Hội đồng sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức nhân quyền ở Liên bang Nga.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm