Thứ Bảy, 27/04/2024 07:04 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Luận tội Tổng thống Donald Trump và cục diện chính trường Mỹ

(ANTV) - Hạ viện Mỹ, do Đảng Dân chủ kiểm soát, ngày 19/12 đã bỏ phiếu thông qua 2 điều khoản luận tội Tổng thống Donald Trump, mở đường cho việc xét xử nhà lãnh đạo này tại Thượng viện.

Như vậy, ông Trump đã trở thành Tổng thống thứ 3 trong lịch sử nước Mỹ chính thức bị luận tội, cũng là người đầu tiên bị luận tội khi đang chuẩn bị cho cuộc đua tái tranh cử. Liệu bước đi của đảng Dân chủ có thể tạo ra sức ép đối với vị Tổng thống luôn bị ám ảnh bởi việc giữ hình ảnh của mình hay không? Cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020 cùng cục diện chính trường Mỹ sẽ bị tác động như thế nào từ tiến trình luận tội này?

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết “Hôm nay là 1 ngày quan trọng đối với Hiến pháp nhưng lại là 1 ngày buồn đối với nước Mỹ. Những hành động liều lĩnh của Tổng thống đòi hỏi chúng tôi phải đưa ra các điều khoản luận tội.”

Sau 6 tiếng thảo luận căng thẳng, Hạ viện Mỹ cuối cùng đã bỏ phiếu thông qua 2 điều khoản luận tội Tổng thống:

– Điều khoản thứ nhất “lạm dụng quyền lực”, cáo buộc ông Trump trì hoãn viện trợ để gây sức ép đối với giới lãnh đạo Ukraine nhằm điều tra đối thủ chính trị Joe Biden, được thông qua với 230 phiếu ủng hộ và 197 phiếu chống.

– Điều khoản thứ hai cáo buộc ông Trump “cản trở Quốc hội”, từ chối hợp tác với cuộc điều tra của Hạ viện, nhận 229 phiếu ủng hộ và 198 phiếu chống.

Nhà Trắng đã nhanh chóng ra tuyên bố gọi cuộc bỏ phiếu là 1 trong những sự kiện chính trị xấu hổ nhất trong lịch sử nước Mỹ. Còn ông Trump đón nhận tin tức này khi đang tham gia buổi vận động tranh cử, và đã ngay lập tức lên án quyết định luận tội mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố “Họ muốn luận tội tôi và làm nhiều điều tồi tệ hơn thế, nhưng tôi không thực sự cảm thấy đang bị luận tội. Nước Mỹ đang tốt đẹp hơn bao giờ hết. Tôi không làm gì sai và tôi có sự ủng hộ to lớn trong Đảng Cộng hòa… Chúng ta không mất đi bất cứ lá phiếu nào của các hạ nghị sĩ Cộng hòa, có cả những hạ nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu cho chúng ta. Đảng Cộng hòa chưa bao giờ phải đương đầu với điều này, nhưng cũng chưa bao giờ đoàn kết như hiện nay. Và chúng ta còn có những thượng nghị sĩ rất tuyệt vời. Tôi tin rằng họ sẽ làm điều đúng đắn.”

Bước kế tiếp của tiến trình luận tội sẽ là 1 phiên xét xử tại Thượng viện dự kiến vào đầu năm sau, nơi các thượng nghị sĩ xem xét việc kết tội và bãi nhiệm ông Trump. Dù vậy, với việc Thượng viện hiện do Đảng Cộng hòa kiểm soát và phải cần tới 2/3 thượng nghị sĩ bỏ phiếu ủng hộ kết tội thì ông Trump mới bị phế truất, kịch bản này rõ ràng rất khó xảy ra.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm