Thứ Sáu, 26/04/2024 23:08 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Mỹ khẳng định cam kết gắn kết ở Trung Đông

(ANTV) - Trong khuôn khổ chuyến công du Trung Đông đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 16/7 đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh giữa Mỹ với 6 nước thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) cùng với Ai Cập, Jordan và Iraq, tại Jeddah, Ả Rập Xê Út. Ông Biden đã khẳng định lập trường của Mỹ tiếp tục là đối tác tích cực và gắn kết tại khu vực Trung Đông.

Chuyến công du tới Trung Đông lần này của Tổng thống Joe Biden được đánh giá là một bước ngoặt và cũng là bước nhượng bộ đáng kể, khi mà Mỹ và Ả Rập Xê Út vẫn đang còn tồn tại những khúc mắc liên quan đến vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.

Nó cũng diễn ra trong bối cảnh, Washington dẫn đầu nỗ lực trừng phạt kinh tế Moskva liên quan đến chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh tại Jeddah, người đứng đầu Nhà Trắng nhấn mạnh. Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu: "Chúng tôi sẽ không rời đi và để lại khoảng trống mà Trung Quốc, Nga hoặc Iran có thể lấp đầy. Chúng tôi  sẽ tiếp tục hiện diện tại khu vực với vai trò lãnh đạo tích cực và có nguyên tắc của Mỹ."

Trong phát biểu đáp lời, Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammad bin Salman bày tỏ hy vọng về một kỷ nguyên hợp tác mới giữa các quốc gia Ả Rập và Mỹ.

Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammad bin Salman phát biểu: "Chúng tôi hy vọng kết quả của Hội nghị Thượng đỉnh này sẽ mở ra một kỷ nguyên hợp tác chung mới, nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa các quốc gia Ả Rập và Mỹ, nhằm phục vụ lợi ích chung và củng cố an ninh, phát triển trong khu vực, tạo động lực cho toàn thế giới".

Chủ đề năng lượng cũng đã được các nhà lãnh đạo đề cập sâu tại Hội nghị lần này. Đây là nội dung đã được định hướng trước chuyến thăm của Tổng thống Biden, giữa lúc giá năng lượng lên cao chưa từng có gây sức ép lạm phát lên mức cao nhất trong 40 năm qua tại Mỹ, trong khi Ả Rập Xê Út lại là nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới.

Thái tử Mohammed bin Salman đã kêu gọi cần có những nỗ lực thống nhất để hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu. Ông cảnh báo những chính sách phi thực tế về nguồn cung năng lượng sẽ chỉ dẫn đến lạm phát mà thôi. Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammad bin Salman phát biểu: “Việc chấp nhận những chính sách không thực tế để giảm khí thải bằng cách loại bỏ các nguồn cung năng lượng chính sẽ dẫn đến lạm phát chưa từng có trong những tháng tới, với giá năng lượng tăng, tỷ lệ thất nghiệp tăng và làm trầm trọng thêm những vấn đề xã hội và an ninh”.

Dự kiến tại hội nghị lần này, Tổng thống Biden sẽ công bố cam kết hỗ trợ 1 tỷ USD trong ngắn và dài hạn nhằm hỗ trợ đảm bảo an ninh lương thực tại Trung Đông và Bắc Phi. Trong khi đó, các nước vùng Vịnh dự kiến sẽ cam kết 3 tỷ USD trong vòng 2 năm tới đầu tư vào các dự án hợp tác với Mỹ về đầu tư và cơ sở hạ tầng toàn cầu.

Đe dọa đánh bom tại sân bay San Francisco

Sân bay San Francisco, Mỹ đã bị gián đoạn hàng giờ đồng hồ sau khi cảnh sát nhận được thông tin đe dọa đánh bom và phát hiện một gói đồ khả nghi tại nhà ga quốc tế của sân bay.

Cảnh sát nhận được báo cáo về đe dọa đánh bom vào lúc 20h15 ngày 15/7 (giờ địa phương, sáng nay giờ Việt Nam). Hành khách ngay lập tức đã được yêu cầu sơ tán khỏi nhà ga quốc tế. Cảnh sát cho biết, họ cũng đã bắt giữ một người đàn ông, tình nghi liên quan đến vụ việc.

Sự cố đã ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hàng không. Các dịch vụ đi lại như hệ thống tàu điện kết nối các nhà ga trong sân bay cũng bị đình chỉ. Tuy nhiên, đến thời điểm này, mọi hoạt động đều đã trở lại bình thường. Cảnh sát đang tiến hành điều tra vụ việc.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm