Thứ Bảy, 27/04/2024 07:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhà khoa học Trung Quốc chỉnh sửa gene người bị kết án 3 năm tù

(ANTV) - Ngày 30/12, Tòa án TP Thâm Quyến đã tuyên án 3 năm tù giam, đồng thời phạt tài chính 3 triệu NDT (430.000 USD) đối với nhà khoa học Hạ Kiến Khuê do hành nghề y trái phép. Nhà khoa học này được công chúng biết đến vào cuối năm 2018, khi tuyên bố đã chỉnh sửa gene cho 3 em bé sơ sinh để miễn nhiễm với virus HIV/AIDS.

Cụ thể, tháng 11/2018, Hạ Kiến Khuê loan báo đã tạo nên những em bé chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới và đó là hai bé gái sinh đôi. Sau đó, ông này tiếp tục tạo thêm một em bé nữa với phương pháp tương tự.

Hạ Kiến Khuê cho biết đã biến đổi gen của phôi người dựa trên công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas9 nhằm giúp nhiều em bé được sinh ra ngay cả khi thế hệ bố mẹ bị vô sinh hoặc mắc các căn bệnh nguy hiểm như AIDS. Tuyên bố này đã gây rúng động giới khoa học di truyền, đồng thời châm ngòi cho một cuộc tranh luận toàn cầu về đạo đức của công nghệ chỉnh sửa gen.

Hàn Quốc phát triển trang trại thông minh

Hàn Quốc đang có ý định đẩy mạnh đầu tư phát triển ngành nông nghiệp. Trong năm 2020, Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc đang có kế hoạch chi 248 tỷ Won phát triển các nông trại thông minh. Trước khi kế hoạch của chính phủ được đưa vào áp dụng, một số đơn vị tiên phong của Hàn Quốc đã và đang ứng dụng công nghệ này vào sản xuất.

Một hầm mỏ đã bị bỏ đi ở tỉnh Gangwon-do ở Đông Bắc của Hàn Quốc. Nhưng bên trong đó giờ đây lại là một trang trại thông minh. Nhiệt độ và độ ẩm trong mỏ là điều kiện lý tưởng để trồng cây cải ngựa. Đây là loại gia vị không thể thiếu trong một số món ăn của xứ sở kim chi song trước đây thường phải nhập khẩu. Nhưng giờ đây nó đang phát triển khỏe mạnh tại trang trại này. Các cây được trồng trong các khay được xếp chồng lên nhau.

Một trang trại thông minh được phát triển ngay trong một đường hầm bị bỏ hoang ở tỉnh Chungcheong. Với diện tích rộng hơn 6.000m2, trang trại này chuyên trồng rau diếp và dâu tây. Rau diếp và dâu tây cũng được trồng trong các khay và xếp theo chiều thẳng đứng giúp tận dụng tối đa diện tích trong đường hầm. Các thiết bị tiên tiến đã được sử dụng để giúp duy trì nhiệt độ và độ ẩm thích hợp cho cây trồng phát triển nhanh hơn. Ngoài ra, hệ thống đèn LED cũng được lắp đặt để cung cấp ánh sáng cần thiết cho quá trình quang hợp của cây.

Nhờ điều kiện canh tác tốt như vậy nên rau diếp có thể được thu hoạch chỉ 21 ngày sau khi trồng sớm hơn khoảng 70 ngày so với phương pháp thông thường. Mỗi năm trang trại thu hoạch được 1.800 tấn, tương đương với lượng rau trồng trên một cánh đồng rộng 1,1 triệu m2.

Một lợi thế nữa của trang trại thông minh này là cây trồng có thể trồng quanh năm không phải phụ thuộc vào mùa vụ như canh tác ngoài đồng ruộng. Thêm vào đó trang trại thông minh này không gây ô nhiễm đất và nước do không sử dụng các hóa chất.

Với những bước đi đầu có hiệu quả, các mô hình nông trại thông minh như trên sẽ được nhân rộng tại xứ sở kim chi trong thời gian tới.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm