Thứ Sáu, 26/04/2024 23:25 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nhật Bản 10 năm sau thảm họa kép

(ANTV) - Đúng 10 năm trước, 11/3/2011, đất nước Nhật Bản hứng chịu thảm họa kép kinh hoàng - động đất với độ lớn 9,0 và sóng thần cao tới 40 mét ập vào ven biển Đông Bắc nước này. Thiên tai đồng thời đã tạo ra thảm họa rò rỉ hạt nhân tại nhà máy Fukushima, thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử Nhật Bản hiện đại.

Theo thống kê chính thức, gần 15.900 người đã thiệt mạng với gần 2.600 người vẫn mất tích và được cho là đã chết, trên 6.000 người bị thương. Những thành phố sầm uất, trù phú chỉ còn lại những đống hoang tàn, đổ nát. Ước tính thảm họa này đã gây thiệt hại cho Nhật Bản khoảng 360 tỷ USD.

10 năm đã trôi qua nhưng khi nhìn lại những hình ảnh từ trận động đất, sóng thần năm 2011 tại Nhật Bản vẫn khiến nhiều người không khỏi ngậm ngùi, xót xa.

Tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima nằm gần bờ biển, sóng thần tấn công đã làm hỏng hoàn toàn các hệ thống làm mát thanh nhiên liệu hạt nhân, gây ra thảm hoạ nghiêm trọng, khiến một lượng lớn chất phóng xạ rò rỉ vào không khí, đất và nước ở khu vực quanh. Hàng trăm nghìn người phải sơ tán trong thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới kể từ sau thảm họa Chernobyl năm 1986.

Một thập kỷ đã trôi qua, người dân Nhật Bản chưa thể quên được ngày thảm họa trút xuống ấy. Thế nhưng vượt lên trên nỗi đau, chính phủ và nhân dân quốc gia Đông Á này vẫn nỗ lực không ngừng để xây dựng lại quê hương và đã đạt được kết quả đáng khích lệ.

Báo Mainichi (Nhật) vừa qua đã chia sẻ những bức ảnh được ghi lại ở nhiều thời điểm khác nhau tại cùng một địa điểm thuộc các tỉnh bị ảnh hưởng bởi thảm họa kinh hoàng cách đây 10 năm như Fukushima hay Miyagi. Qua đó có thể thấy sự sống dường như bắt đầu trở lại ở một số nơi khi những nhà máy, ngôi nhà đã mọc lên, những con đường được xây dựng lại khang trang hơn và bắt đầu có nhiều xe cộ qua lại mỗi ngày.

Còn theo tờ Nikkei, 10 năm sau thảm họa kép, Chính phủ Nhật Bản đã chi tổng cộng 280 tỷ USD cho công cuộc tái thiết ở các nơi bị ảnh hưởng, bao gồm việc xây dựng lại cơ sở hạ tầng và hỗ trợ các nạn nhân. Dự kiến trong giai đoạn 2021-2025, Chính phủ Nhật Bản sẽ tiếp tục chi 14 tỷ USD để hỗ trợ quá trình hồi phục của các tỉnh bị ảnh hưởng.

Với mong muốn biến sự phục hồi của Fukushima thành một biểu tượng của sự phục hưng quốc gia trước Thế vận hội Olympic Tokyo, Chính phủ Nhật Bản đang khuyến khích người dân quay trở lại Fukushima thông qua những hỗ trợ tài chính, trong đó có khoản tiền để khử ô nhiễm đất. Trong hàng trăm nghìn người sống xa quê hương từ ngày ấy, rất nhiều muốn quay trở lại. Nhưng có những người chỉ còn một mình, những người không vượt qua nỗi ám ảnh, và cả những lo ngại về mức độ an toàn tại khu vực đã khiến họ ngần ngại.

Tuy nhiên, qua thời gian, vấn đề nồng độ phóng xạ ở Fukushima đang dần được cải thiện. Hầu hết người dân trở lại quê hương để xây dựng cuộc sống cũng đang ổn định, tăng gia sản xuất. Các gia đình nơi đây luôn có một thiết bị đo nồng độ phóng xạ trong cửa hàng hoặc nhà riêng để đảm bảo sức khoẻ cũng như theo dõi cụ thể. Cho dù vẫn còn một số lo lắng, song người dân Fukushima đã bày tỏ niềm tin tích cực với tương lai.

Để xây dựng lại cuộc sống nhộn nhịp, phát triển, Fukushima hay các địa phương khác sẽ cần tới 5 năm, 10 năm hoặc lâu hơn nữa, nhưng với sự quyết tâm và chính sách hỗ trợ kịp thời, cuộc sống của người dân sẽ trở lại ổn định sau những mất mát cả thể chất lẫn tinh thần. Nhật Bản vẫn trỗi dậy và phát triển từ những khắc nghiệt mà thiên nhiên, thảm họa dịch bệnh mang lại.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm