Thứ Bảy, 27/04/2024 07:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Nông trại container lên ngôi tại Mỹ

(ANTV) - Tại một số nước, phát triển nông nghiệp đã trở thành yếu tố không thể tách rời khỏi đô thị. Để có khả năng tự cung, tự cấp lương thực, nhiều thành phố đã có những sáng kiến tuyệt vời nhằm khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, trong đó phải kể đến mô hình nông trại container, một xu thế đang lên ngôi tại Mỹ.

10 container chứa thiết bị thời tiết, trồng rau cỏ chiếm trọn 1 góc tại khu đỗ xe ở Brooklyn (New York. Những thiết bị này sau đó được chuyển đến các cửa hàng địa phương. Đây được coi là mô hình nông trang đô thị điển hình.

Công ty Square Roots là đơn vị sở hữu những container này, thuộc mô hình nông trại thẳng đứng, có khả năng trồng loại hạt húng quế hàng đầu thế giới ở Genoa, Italia bằng cách tái tạo ánh sáng, độ ẩm và nguồn nước giàu dinh dưỡng của vùng đất này.

Ông Tobias Peggs - Nhà sáng lập Square Roots cho biết: “Thay vì vận chuyển thực phẩm khắp thế giới, chúng tôi tiếp thu dữ liệu khí hậu và nhập vào hệ thống điều hành. Sự phát triển của công nghệ rõ ràng mở ra ngày càng nhiều cơ hội trong ngành thực phẩm.”

Là 1 chuyên gia về trí tuệ nhân tạo, ông Peggs phối hợp cùng nhà đầu tư Kimball Musk cách đây 2 năm. Họ đã ký thỏa thuận với 1 trong những công ty phân phối lớn nhất của Mỹ là Gordon Food Service, để vận hành các container trồng rau tại 200 nhà kho.

Ông Kimball Musk - Nhà đồng sáng lập Square Roots nói: “Thỏa thuận này đại diện cho tiềm năng nông nghiệp trong nhà: trồng cây tại địa phương, vận chuyển nhanh chóng tới thị trường, sản xuất tươi và được thu hoạch quanh năm, không có thuốc trừ sâu và tránh phải đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, thất thường.”

Các chuyên gia ước tính, giá trị của ngành “nông trại container” trên toàn cầu đến năm 2023 sẽ tăng lên 6,4 tỷ USD với 1 nửa trong số đó là tại Mỹ.

Việc trồng cây trong nhà kín đã xuất hiện từ nhiều thập niên nhưng lĩnh vực này bắt đầu phát triển mạnh từ khi đèn LED giá rẻ ra đời, kết hợp cùng sự phát triển của robot và trí thông minh nhân tạo. Tuy nhiên cũng tồn tại ý kiến chỉ trích cho rằng nông trại container tạo ra dấu chân carbon, khi sử dụng nhiều máy móc./.

Nhật Bản: Người hồi sinh nghề làm băng đá thủ công

Ra đời từ thế kỷ 11 trong thời kỳ Heian cổ đại, món đá bào kakigori ngọt ngào đầy màu sắc của Nhật Bản từng được giới quý tộc xứ hoa Anh đào rất ưa chuộng trong những năm 1800.  Tuy nhiên, sự ra đời của những chiếc máy làm đá giá rẻ đã khiến món ăn này trở nên “bình dân hóa” và dần đánh mất vị thế vốn có của mình, và nghề làm băng đá thủ công cũng dần dần mai một với sự phát triển của máy móc hiện đại.

Tuy nhiên, mới đây một người đàn ông đã làm hồi sinh nghề làm băng đá thủ công này và biến kakigori thành một món tráng miệng cao cấp, được làm và trang trí tỉ mỉ với nguyên liệu chính là đá tuyết tự nhiên cùng các loại trái cây tươi hảo hạng, thay vì chỉ có siro và các hương vị nhân tạo như trước đây, thu hút cả người dân và du khách khi đến Nhật Bản.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm