Thứ Bảy, 27/04/2024 08:40 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Pháp: Gia tăng số ca nhiễm biến thể Delta

(ANTV) - Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận hơn 380.000 trường hợp mắc COVID-19 và hơn 8.200 ca tử vong. Tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là gần 183 triệu ca bệnh, trong đó trên 3,96 triệu người không qua khỏi. Một số nước châu Âu, châu Á tình hình đang leo thang trở lại với sự bùng phát của biến chủng virus Delta hết sức nguy hiểm. Hiện 20% số ca COVID-19 ở Pháp là biến thể Delta. Chính phủ Pháp cho rằng có nguy cơ cao dịch bùng phát trở lại vào tháng 9 hoặc tháng 10 tới. Tuy nhiên, mức độ lây nhiễm sẽ ở mức vừa phải hơn so với các đợt trước, vaccine sẽ giúp giảm thiểu tác động.

Từ tháng 4, Pháp đã dỡ bỏ hầu hết các hạn chế trên toàn quốc. Chỉ có một số địa phương ở Tây Nam hiện đang phải siết chặt kiểm soát vì xuất hiện biến thể Delta. Bộ trưởng Y tế Pháp cảnh báo, tương tự các quốc gia khác trên thế giới, biến thể Delta đang dần trở nên áp đảo tại Pháp vì đặc tính dễ lây lan hơn so với các biến thể khác.

Cũng tại châu Âu, Nga thông báo có thêm 669 ca tử vong do COVID-19, mức trong ngày cao nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát ở nước này. Nga cũng ghi nhận thêm hơn 21.000 ca mắc mới, nâng tổng số ca bệnh ở nước này lên gần 5.515.000, trong đó có hơn 135.200 ca tử vong. Theo Chính phủ Nga, số ca mắc gia tăng là do biến thể Delta.

Tại châu Á, Dịch COVID-19 đang lây lan với tốc độ chóng mặt ở Indonesia. Nước này tiếp tục ghi nhận mốc kỷ lục lây nhiễm mới, với hơn 20 nghìn ca COVID-19/ngày. Các cơ sở y tế đang trong tình trạng quá tải. Chính phủ Indonesia thông báo sẽ áp dụng lệnh hạn chế hoạt động cộng đồng khẩn cấp từ ngày 3-20/7 với mục tiêu giảm số ca xuống còn 10.000 ca/ngày.

Cuba mở rộng thử nghiệm lâm sàng vaccine với trẻ em, thanh niên

Cơ quan y tế và các nhà khoa học Cuba, ngày 28/6 bắt đầu mở rộng một cuộc thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19 Soberana-02 và Soberana Plus đến lứa tuổi trẻ em và thanh thiếu niên. Đây là 2 trong 5 loại vaccine do Cuba đang nghiên cứu sản xuất.

Sau khi chứng tỏ độ an toàn đối với nhóm ban đầu gồm 25 tình nguyện viên tuổi từ 12-18, cuộc thử nghiệm sẽ được mở rộng ra 25 trẻ em có tuổi từ 3-11 với mũi tiêm đầu tiên là vaccine Soberana-02. Theo Phó Giám đốc Viện vaccine Finlay (IFV), kết quả an toàn trong nhóm tuổi cao hơn cho phép tiến hành thử nghiệm với trẻ nhỏ và mở rộng các mẫu của thanh niên.

Cuba hiện có 5 ứng viên vaccine phòng COVID-19. Tháng trước, nước này đã bắt đầu tiêm vaccine cho người dân bằng 2 loại vaccine trong số đó. Nhà chức trách Cuba cho biết vaccine Soberana 2 cho hiệu quả phòng COVID-19 lên đến 62% chỉ với 2 trong số 3 liều tiêu chuẩn. Trong khi đó, tập đoàn công nghệ sinh học và dược phẩm BioCubaFarma (Cuba) cũng thông báo kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối đối với ứng viên vaccine Abdala đạt hiệu quả hơn 92%.

Tổng thống Brazil bị kiện lên Tòa án Tối cao do không điều tra vụ mua vaccine

3 Thượng nghị sĩ Brazil đã đệ đơn kiện Tổng thống Jair Bolsonaro lên Tòa án Tối cao, cáo buộc ông này không chỉ đạo tiến hành điều tra vụ tình nghi tham ô lớn trong việc mua vaccine ngừa COVID-19.

Trên thực tế, tuần trước, một ủy ban của Thượng viện Brazil điều tra về cách thức ứng phó của chính phủ đối với đại dịch COVID-19 đã phát hiện Tổng thống Bolsonaro biết rõ về vụ tham nhũng liên quan thỏa thuận mua vaccine Covaxin do Ấn Độ sản xuất trị giá 300 triệu USD nhưng không có hành động can thiệp.

Vụ kiện trên có nguy cơ gây tổn hại lớn đến ông Boslonaro về mặt chính trị tại thời điểm sự ủng hộ đối với nhà lãnh đạo này đang giảm dần và các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cựu Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva đang giành được nhiều sự ủng hộ hơn trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Brazil vào năm tới.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm