Thứ Bảy, 27/04/2024 00:10 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Quốc hội Iraq hoãn bầu cử tổng thống vô thời hạn

(ANTV) -  Ngày 7/2, Quốc hội Iraq đã quyết định hoãn vô thời hạn cuộc bầu cử tổng thống.

Quyết định trên đã được đưa ra sau khi kế hoạch bỏ phiếu cùng ngày không thể thực hiện vì chỉ có 58 trong tổng số 329 nghị sĩ tham dự. Các khối chính trị lớn đã tuyên bố tẩy chay cuộc bỏ phiếu, trong khi yêu cầu phải có tối thiểu 2/3 số nghị sĩ có mặt. Việc tẩy chay cuộc bỏ phiếu cho thấy cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc tại nước này 4 tháng sau bầu cử quốc hội.

Theo cơ cấu chia sẻ quyền lực ở Iraq, tổng thống sẽ do người Kurd đảm nhiệm, Chủ tịch Quốc hội là người Hồi giáo dòng Sunni và thủ tướng là người Hồi giáo dòng Shi'ite.

Tổng thống sẽ yêu cầu liên minh lớn nhất trong Quốc hội đề cử thủ tướng để thành lập chính phủ trong vòng 30 ngày.

Kể từ ngày 7/2, Israel đã bãi bỏ quy định xuất trình “Thẻ Xanh”, tức chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ, tại hầu hết các địa điểm công cộng như nhà hàng, rạp hát, phòng tập thể thao, khách sạn..., chỉ duy trì quy định này đối với vũ trường và các sự kiện tập trung đông người.

Người được cấp “Thẻ Xanh” là những người đã nhiễm COVID-19 hoặc đã tiêm đủ 2 mũi vaccine trong vòng 4 tháng qua, cũng như những người đã tiêm mũi 3 hoặc mũi 4 không giới hạn về thời gian.

Cùng với quy định “Thẻ Xanh”, một số quy định khác cũng được dỡ bỏ kể từ ngày 7/2, như giới hạn số người tham gia sự kiện đông người hoặc quy định giãn cách tối thiểu trong các trung tâm thương mại, nhà hàng, văn phòng, trụ sở doanh nghiệp.

Bộ Y tế Israel cho biết việc nới lỏng quy định là do trên thực tế “Thẻ Xanh” đã không chứng minh được hiệu quả trong làn sóng dịch COVID-19 do biến thể Omicron gây ra.

Trong những ngày qua, số ca mắc mới COVID-19 tại Israel tiếp tục giảm nhanh, song các ca bệnh nặng vẫn tiếp tục tăng, tập trung nhiều ở những người chưa tiêm phòng.

Nhiều quốc gia mở cửa trở lại trường học

Nhiều quốc gia đã bắt đầu mở cửa trở lại các trường học khi mà tỷ lệ tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 đạt mức cao. Mở cửa trường học, đi cùng với các quy định và các biện pháp đảm bảo an toàn phòng dịch nghiêm ngặt. Mục tiêu là đảm bảo an toàn cho học sinh khi tham gia học trực tiếp.

Bộ Giáo dục Hàn Quốc thông báo, các trường học cấp trên tiểu học sẽ được cung cấp các bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh để xét nghiệm cho 20% số học sinh, trong khi tỷ lệ này dành cho các trường mẫu giáo và tiểu học là 30%. Các trường đại học cũng sẽ được khuyến cáo tiếp tục học trực tiếp trong học kỳ mới và chuẩn bị một kế hoạch dự phòng 2 giai đoạn để chuyển sang học từ xa trong trường hợp cần thiết.

Còn tại Nhật Bản, khi phát hiện ca nhiễm COVID-19, quyết định đóng cửa trường học sẽ được chính quyền địa phương đưa ra dựa trên tình hình dịch bệnh cụ thể, ưu tiên vẫn là tổ chức học phân ca hoặc online để đảm bảo cơ hội học tập cho học sinh. Ngoài ra, thời hạn đóng cửa đối với những trường học, lớp học có các ca nhiễm COVID-19 được rút ngắn từ 7 ngày xuống còn 5 ngày.

Tại Đông Nam Á, các trường học tại Thái Lan đã mở cửa trở lại từ đầu tháng 11 năm ngoái. Các trường học phải đảm bảo ít nhất 85% học sinh và nhân viên được tiêm chủng và cần lập khu vực cách ly để ngăn chặn lây lan nếu phát hiện ra các ca nhiễm bệnh.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm