Thứ Sáu, 26/04/2024 23:02 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Thông điệp rời nhiệm sở của Tổng thống Mỹ Donald Trump

(ANTV) - Ngay trước khi rời nhiệm sở, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/1 đã ra lệnh ân xá cho 73 người, trong đó có cựu Trợ lý Nhà Trắng Steve Bannon và giảm án cho 70 người khác. Cùng ngày Tổng thống Donald Trump cũng đã có thông điệp cuối cùng.

Trong bài phát biểu dài khoảng 20 phút, ông Trump đã nêu bật các thành tựu đã đạt được trong 4 năm cầm quyền bao gồm việc cắt giảm thuế và các quy định, xây dựng tường biên giới với Mexico, rút lui khỏi Hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris, rút khỏi Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, thay thế Hiệp định tự do thương mại Bắc Mỹ với thỏa thuận thương mại tự do Mỹ- Mexico- Canada, và đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh tới các thành tựu kinh tế và việc làm trong 4 năm qua cũng như nỗ lực phát triển vắc-xin ngừa Covid-19 của chính quyền ông trong thời gian kỷ lục.

Về đối ngoại, Tổng thống Trump cho rằng, nước Mỹ dưới thời ông đã lấy lại được sự tôn trọng của thế giới và củng cố các mối liên minh toàn cầu, đồng thời cũng giúp mang lại hòa bình cho một số khu vực như việc trung gian hòa giải các thỏa thuận hòa bình ở Trung Đông.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu: "Chúng tôi đã làm những gì chúng tôi đến đây để làm, và nhiều hơn thế nữa. Tôi đã tham gia vào những trận chiến gay gắt, những trận chiến cam go nhất, những lựa chọn khó khăn nhất. Tôi đặc biệt tự hào là Tổng thống đầu tiên trong nhiều thập kỷ không châm ngòi cho các cuộc chiến tranh mới."

Trong thông điệp của mình, ông Trump nhấn mạnh nỗ lực lớn nhằm xây dựng lại đất nước, khơi lại tinh thần của nước Mỹ và khôi phục lòng trung thành của chính quyền đối với người dân. Đây là lần đầu tiên ông Trump thừa nhận nhiệm kỳ của mình kết thúc khi trước đó đã từ chối chấp nhận thất bại.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu: "Kết thúc nhiệm kỳ là Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ, tôi rất tự hào trước các bạn về những gì chúng ta đã cùng nhau đạt được. Chúng ta đã đạt được những gì chúng ta đặt ra và hơn thế nữa. Một chính quyền mới sẽ nhậm chức trong tuần này và chúng ta cầu nguyện cho chính quyền này sẽ thành công và giữ cho nước Mỹ an toàn và thịnh vượng. Chúng ta gửi tới họ những lời chúc tốt đẹp nhất và mong họ sẽ may mắn. Phục vụ người dân Mỹ trên cương vị Tổng thống là một đặc ân và vinh dự lớn."

Tổng thống Trump sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden mà sẽ về khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của mình ở bang Florida.

12 Vệ binh Quốc gia Mỹ bị loại khỏi lễ nhậm chức vì liên quan đến yếu tố cực đoan

Hãng tin AP dẫn các nguồn tình báo và quân sự ngày 19/1  đưa tin, 12 binh sĩ trong 25.000 Vệ binh Quốc gia được điều động tới để đảm bảo an ninh cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden đã bị loại khỏi nhiệm vụ bảo vệ sau bị cáo buộc có quan hệ với các nhóm cực đoan cánh hữu hoặc các tài liệu cực đoan mà họ chia sẻ trên mạng.

Người đứng đầu Lực lượng Vệ binh Quốc gia xác nhận 12 binh sĩ đã bị loại khỏi nhiệm vụ và được đưa về nhà, song ông tuyên bố chỉ có hai người bị rút vì “những bình luận hoặc tài liệu không phù hợp liên quan đến lễ nhậm chức”, trong khi 10 người khác chịu trách nhiệm vì liên quan đến hoạt động tội phạm từ trước.

Tuy nhiên, theo quyền Bộ trưởng Quốc phòng Chris Miller, công tác kiểm tra của Lầu Năm Góc trước đó không tìm thấy bằng chứng về bất kỳ "mối đe dọa nội gián" nào đối với buổi lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Biden. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã được giao nhiệm vụ hợp tác với Lầu Năm Góc rà soát với các thành viên Vệ binh Quốc gia.

Cơ quan Mật vụ đã gửi một bản ghi nhớ cho tất cả 25.000 Vệ binh Quốc gia tham gia bảo vệ an ninh cho lễ nhậm chức, nhắc nhở họ không chia sẻ chi tiết “địa điểm, hình ảnh hoặc mô tả về các nhiệm vụ hiện tại”.

Hiện, mọi công tác chuẩn bị cho buổi lễ đã gần được hoàn tất, nhất là trong việc tiếp tục rà soát các biện pháp an ninh để đảm bảo an toàn cho sự kiện vốn đang bị vụ bạo loạn ở đồi Capitol hôm 6/1 phủ bóng đen.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm