Thứ Bảy, 27/04/2024 01:29 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Tổng thống Mỹ thăm Nhật Bản

(ANTV) - Sau khi kết thúc chuyến thăm Hàn Quốc, chiều ngày 22/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tới Nhật Bản, chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du châu Á kéo dài 5 ngày. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Joe Biden đến Nhật Bản kể từ khi nhậm chức từ tháng 1/2021.

Dự kiến, trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Joe Biden sẽ hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vào ngày mai 23/5 và tham dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ một ngày sau đó.

Trọng tâm trong chuyến thăm lần này của Tổng thống Biden là nhằm làm sâu sắc hơn các mối quan hệ an ninh, tăng cường quan hệ kinh tế và mở rộng hợp tác giữa Mỹ và Nhật Bản, đồng minh quan trọng của Mỹ tại châu Á. Dự kiến, trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Biden và Thủ tướng Kishida, Mỹ sẽ công bố và kêu gọi sự ủng hộ của Nhật Bản đối với Khuôn khổ hợp tác kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đây là một sáng kiến của Mỹ khuyến khích đối thoại và đầu tư xuyên biên giới trong lĩnh vực thương mại, phục hồi chuỗi cung ứng, đảm bảo an ninh kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng. Ngược lại, Nhật Bản cũng sẽ khuyến khích Mỹ trở lại Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.

Theo nhận định của các chuyên gia, chuyến thăm liên tiếp Hàn Quốc và Nhật Bản cho thấy cam kết của mạnh mẽ của Chính quyền Tổng thống Joe Biden trong chính sách can dự trở lại châu Á. Chuyến thăm lần này không chỉ tạo ra mối liên kết mạnh mẽ giữa hai nước mà còn đóng vai trò thúc đẩy quan hệ liên minh của Washington với Seoul và Tokyo.

Nga vừa thông báo kế hoạch tăng cường lực lượng cho Quân khu miền Tây nhằm phản ứng trước việc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không ngừng mở rộng sang những nước láng giềng.

Quyết định của Phần Lan và Thụy Điển, chấm dứt quy chế trung lập và nộp đơn xin gia nhập NATO đã đẩy căng thẳng giữa Moskva và liên minh quân sự được thành lập từ giai đoạn Chiến tranh Lạnh này lên một nấc thang mới.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, các biện pháp đối phó với NATO sẽ đồng bộ với việc trang bị vũ khí, khí tài hiện đại cho quân đội. Ông đồng thời lưu ý, việc Phần Lan và Thụy Điển  xin gia nhập NATO là một minh chứng nữa cho thấy sự gia tăng các mối đe dọa quân sự nhằm vào Nga trong những năm gần đây.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết: Căng thẳng tiếp tục gia tăng trong khu vực trách nhiệm của Quân khu miền Tây. Vì vậy, chúng tôi đang thực hiện các biện pháp đối phó thích hợp, với việc tích cực cải thiện khả năng tác chiến của quân đội. Đến cuối năm nay, sẽ có 12 đơn vị quân đội được thành lập tại Quân khu miền Tây.

NATO hiện triển khai khoảng 40.000 quân tại biên giới phía Đông, tăng gấp 10 lần kể từ khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Liên minh quân sự này cũng đã lắp đặt các hệ thống đánh chặn tên lửa tại Ba Lan và Slovakia, trong khi số lượng máy bay chiến đấu hiện diện ở Đông Âu đã tăng lên đáng kể.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm