Thứ Bảy, 27/04/2024 01:45 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Xe cứu hỏa chạy điện đầu tiên trên thế giới

(ANTV) - Mới đây, Sở cứu hỏa Menlo Park tại California, Mỹ đã giới thiệu một mẫu xe cứu hỏa chạy điện thuần chủng hoàn toàn mới mà họ sẽ bắt đầu đưa vào sử dụng trong năm 2021. Chiếc xe điện này rất khác biệt so với các xe cứu hỏa truyền thống, nhưng nhà sản xuất nói rằng nó thật sự có thể làm nhiều việc tốt hơn. Với mức giá lên tới 1.112.900 USD (tương đương khoảng 25,6 tỷ đồng).

Chiếc xe đã được lên kế hoạch đưa vào vận hành từ năm 2021 và có nhiều điểm ưu việt so với các xe cứu hỏa truyền thống. Xe được chế tạo bởi nhà sản xuất Áo Rosenbauer (là một trong ba nhà sản xuất xe cứu hỏa lớn nhất thế giới). Đây là sản phẩm được hiện thực hóa từ mẫu xe cứu hoả chạy điện ý tưởng CFT (Concept Fire Truck) từng được trưng bày vào năm 2016 và thử nghiệm thực tế tại Đức và Áo.

Nhà sản xuất Rosenbauer cho biết, ngoài việc không phát sinh khí thải, hệ truyền động điện giúp chiếc xe có kích thước gọn gàng đáng kể. Đặc điểm này cùng với cơ chế thay đổi khoảng sáng gầm tới hơn 30 cm cho phép xe di chuyển linh hoạt hơn nhiều so với các loại xe cứu hỏa truyền thống. Khi cần, xe có thể hạ gầm xuống chỉ còn khoảng 15 cm nhằm tạo thuận lợi cho lính cứu hỏa thao tác. Hệ thống phản hồi xúc giác (haptic) và vô số máy quay trong khoang lái giúp những người đứng quanh xe được an toàn hơn.

Bản thân lính cứu hỏa cũng không cần trèo vào khoang điều khiển để vận hành các hệ thống, mà hoàn toàn có thể tương tác từ dưới mặt đất một cách an toàn thông qua cơ chế điều khiển từ xa. Cả module lái và module chỉ huy trên xe có thể xoay 360 độ giúp việc quan sát và điều khiển dễ dàng hơn.

Ngoài những tiện lợi nói trên, xe cũng được trang bị wifi, có hệ thống quản lý vận hành EMEREC để quản lý các loại robot hỗ trợ. Trong trường hợp gặp trục trặc, đơn vị quản lý xe có thể nhanh chóng kiểm tra tình trạng kỹ thuật của phương tiện từ xa. Đặc biệt, phần phía sau của xe có thể biến thành một xe cứu thương mini, cung cấp các hoạt động hỗ trợ y tế tại hiện trường trước khi xe cứu thương tới.

Mặc dù con số hơn 1,1 triệu USD là khoản tiền không nhỏ, nhưng mức giá này không lớn hơn nhiều so với giá thành của những chiếc xe cứu hỏa truyền thống hàng đầu hiện nay. Bù lại, chi phí vận hành và bảo dưỡng của xe cứu hỏa điện thấp hơn. Tại Mỹ, việc sạc điện cho xe vào ban đêm cũng giúp giảm chi phí, nhờ giá điện thấp hơn trong khoảng thời gian này.

Camera giao thông phát huy hiệu quả tại New York

Tại khắp các ngã tư ở thành phố New York đều được lắp đặt camera giám sát người tham gia giao thông để đưa ra mức phạt hợp lý trong trường hợp có vi phạm. Hệ thống này được quản lý bởi Đơn vị Giải pháp Giao thông Đại Tây Dương (ATS).

Ông Charles Teritto, Đại diện Đơn vị Giải pháp Giao thông Đại Tây Dương (ATS) cho biết “Chúng tôi lắp đặt hệ thống camera đèn đỏ ở 250 thành phố trên khắp nước Mỹ, theo đó giám sát khoảng 7.000 tuyến đường ở nước Mỹ và nhờ đó chúng được an toàn hơn.”

Camera lắp đặt có độ phân giải lên tới 29 megapixel, với chất lượng ảnh chụp rõ nét. Ảnh và video quay lại sẽ được truyền trực tiếp về trung tâm giám sát của ATS ở Arizona. Tại đây, các nhân viên sẽ kiểm tra các tình huống vi phạm hay tai nạn và quyết định xem liệu người tham gia giao thông có bị phạt hay không?

Mỗi năm ATS thường phải xử lý khoảng 5.000 trường hợp vi phạm, trong đó có cả các vụ tai nạn. Nhờ có hệ thống camera, dường như ý thức của người tham gia giao thông cũng tốt hơn và an toàn giao thông được đẩy mạnh.

Ông Russ Rader, Viện nghiên cứu An toàn Cao tốc Mỹ nói “Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nhờ hệ thống camera mà các vi phạm giao thông tại ngã tư như vượt đèn đỏ đã giảm từ 40-50%, còn các vụ tai nạn giảm từ 25-30%.”

Hệ thống camera giao thông rõ ràng rất hiệu quả nhưng chi phí lắp đặt lại không hề rẻ. Dù vậy, giới chức New York nói riêng và các thành phố tại Mỹ nói chung vẫn quyết tâm triển khai bởi tính hiệu quả của nó. Từ năm 2000 tới nay, số lượng camera giao thông ở Mỹ được lắp đặt đã tăng gấp đôi. Tất cả với mục tiêu nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện và đảm bảo an toàn giao thông tại các thành phố lớn.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm