Thứ sáu, ngày 03/02/2023 - 08:08 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 23:11, Thứ 7, 23/07/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến

(ANTV) - Đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, từ ngày 20/6, lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an đã triển khai cao điểm 90 ngày đêm cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân, với phương châm đảm bảo công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiện lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian cho công dân. 

Đã qua 1/3 chặng đường. Kết quả bước đầu ghi nhận quyết tâm nỗ lực rất lớn của toàn thể lực lượng xuất nhập cảnh trên cả nước. Những vướng mắc phát sinh đã được điều chỉnh kịp thời, cùng với đó là sự sáng tạo, linh hoạt, đổi mới trong công tác tổ chức đang mang dịch vụ công trực tuyến đến gần với người dân hơn.

 

 

 

Chỉ chiếm một góc khiêm tốn trong khuôn viên triển lãm 60 năm lực lượng cảnh sát nhân dân đang diễn ra tại Bảo tàng Hà Nội, nhưng sức hút của không gian này không hề nhỏ. Tại đây, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đã bố trí máy móc, phương tiện và cán bộ trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ người dân hoàn thành các bước đăng ký cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến.

Với anh Trần Quang Hưng, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội, trải nghiệm này rất thú vị, và hoàn toàn khác biệt so với lần làm hộ chiếu trước đây. Hôm nay đi qua đây tôi thấy trải nghiệm dịch vụ này rất tiện lợi, so với trước thì tôi vẫn phải mất thời gian đến nơi làm thủ tục nhưng bây giờ tôi có thể làm trực tuyến trên đây, tôi thấy nhanh gọn tiện lợi đỡ mất thời gian đi lại, tắc đường. Nói chung tôi thấy dịch vụ này khá tốt và tiện ích cho người dân.

Thượng tá Bùi Quang Tuấn, Phó Trưởng phòng, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an cho biết: Chúng tôi cũng phát tờ rơi hoặc như là nhân buổi triển lãm như ngày hôm nay chẳng hạn, chúng tôi cũng đã tranh thủ triển khai ngay tại triển lãm để hướng dẫn cho người dân, người dân có thể vào đây trực tiếp kê khai để xin được cấp hộ chiếu.

Nhanh nhạy nắm bắt cơ hội để mang đến cho người dân trải nghiệm thực tế. Một đồn mười, người dân sẽ tự giới thiệu cho nhau, thông tin được lan tỏa rộng rãi. Cùng với những kênh tuyên truyền khác, cách làm sáng tạo này đang góp phần mang dịch vụ công đến gần người dân hơn.

Theo Trung tá Vũ Thanh Nhân, Phó Trưởng phòng, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an: Lượng hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu trong thời gian vừa rồi rất nhiều, và chúng tôi tự hào rằng dịch vụ ông mức độ 4 đã góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho người dân cũng như là giảm tải lượng công dân đến nộp hồ sơ trực tiếp tại các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Thuận tiện thấy rõ, số lượng người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp hộ chiếu đã tăng lên đáng kể. Sau 2 tháng triển khai qua Cổng dịch vụ công, Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã tiếp nhận gần 15.000 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 15-16% số công dân cấp hộ chiếu trong thời gian qua.

Tuy nhiên thực tế triển khai cũng còn một số vướng mắc do công dân chưa cập nhật số CCCD mới trong hồ sơ thuê bao di động, hoặc một số trường hợp đề nghị cấp hộ chiếu lần đầu lại chọn nộp hồ sơ tại Cục, trong khi theo quy định là phải thực hiện ở công an cấp tỉnh.

Để thuận tiện, người dân nên nghiên cứu kỹ hướng dẫn được đăng tải rộng rãi trên website chính thức của Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

Qua 30 ngày đầu thực hiện cao điểm, tình trạng quá tải tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh và phòng quản lý xuất nhập cảnh công an các địa phương đã giảm hẳn. Thay vì đến nộp hồ sơ trực tiếp, người dân đã quen với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Nỗ lực hết mình để phục vụ công dân, đó là quyết tâm của toàn thể cán bộ chiến sĩ lực lượng xuất nhập cảnh.

Qua cổng dịch vụ công, người dân có thể đăng ký cấp hộ chiếu ở bất cứ nơi đâu, bất cứ thời điểm nào. Đồng nghĩa với việc lực lượng quản lý xuất nhập cảnh cũng phải xử lý một khối lượng công việc rất lớn, bất kể ngày đêm.

Ghi nhận thực tế thời gian này, số lượng hồ sơ làm hộ chiếu tăng đột biến, cao điểm có những ngày lực lượng quản lý xuất nhập cảnh phải xử lý đến 20.000 hồ sơ. Nỗ lực gấp đôi gấp ba để phục vụ người dân, các phòng xuất nhập cảnh đều huy động tối đa quân số, bố trí lực lượng hỗ trợ người dân ngay từ lối vào.

Trung tá Đỗ Thị Thu Nga, Phó Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an TP. Đà Nẵng cho biết: Chúng tôi bố trí cho toàn bộ CBCS thực hiện giải quyết tất cả các hồ sơ trong ngày, đến tận 19h30” mỗi ngày, để đảm bảo mọi người dân đều được giải quyết hết.

Anh Võ Hoài Sinh, tỉnh Bình Dương bày tỏ: Mình cảm thấy làm ngoài giờ như thế này dù cực cho án bộ chiến sĩ nhưng thuận tiện cho người dân, cán bộ chiến sĩ cũng rất vui vẻ hướng dẫn người dân.

Trung tá Vũ Thanh Nhân, Phó Trưởng phòng, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, Bộ Công an cho biết: Trong thời gian qua chúng tôi hầu như phải dành toàn bộ thời gian trong giờ hành chính để tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tiếp và trực tuyến, còn thời gian ngoài giờ hành chính, ngày lễ, ngày nghỉ, thậm chí là đến đêm, lực lượng quản lý xuất nhập cảnh mới xử lý hồ sơ và cá thể hóa hộ chiếu rồi phát hành cho công dân.

Ở những địa bàn đặc biệt như miền núi Sơn La, trình độ người dân còn hạn chế. Không chỉ hướng dẫn tận tình, cụ thể, cán bộ xuất nhập cảnh còn trực tiếp khai thông tin giúp bà con.

Đối với việc phối hợp với các đơn vị chức năng chúng tôi cũng đã xây dựng trong kế hoạch, trong thời gian tới sẽ tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, đồng thời trực tiếp làm các thủ tục cấp Hộ chiếu và giấy thông hành cho công dân tại biên giới Việt Lào cho công dân tại cơ sở.

Từ bộ phận tiếp nhận, xử lý hồ sơ cho đến in hộ chiếu để phát hành cho công dân. Tất cả các khâu đều vận hành hết công suất. Những phát sinh về mặt kỹ thuật trong quá trình vận hành thực tế ở các địa phương sẽ liên tục được báo cáo về Cục Quản lý Xuất nhập cảnh để kịp thời hướng dẫn, xử lý.

Theo Đại tá Vũ Văn Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an: Cao điểm 90 ngày đêm chúng tôi phát huy toàn bộ lực lượng XNC từ thái độ tiếp nhận hồ sơ và giải quyết hồ sơ làm sao đáp ứng đúng hẹn, đáp ứng nhu cầu của người dân đạt kết quả tốt nhất để công dân xuất cảnh.

Công khai, minh bạch, nhanh chóng, tiện lợi, giảm chi phí, tiết kiệm thời gian. Lấy người dân làm trung tâm, lấy lợi ích của tổ chức, cá nhân làm mục tiêu và động lực. Thực hiện Đề án 06, cán bộ chiến sĩ xuất nhập cảnh cả nước đang nỗ lực ngày đêm. Quyết tâm sớm về đích, đẩy mạnh chuyển đổi số vì nhân dân phục vụ.

 
Qua 30 ngày đầu thực hiện cao điểm, tình trạng quá tải tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh và phòng quản lý xuất nhập cảnh công an các địa phương đã giảm hẳn. Thay vì đến nộp hồ sơ trực tiếp, người dân đã quen với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Nỗ lực hết mình để phục vụ công dân, đó là quyết tâm của toàn thể cán bộ chiến sĩ lực lượng xuất nhập cảnh./.

 

BT
Thăm dò khán giả