Thứ Bảy, 27/04/2024 06:22 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Để hạn chế xe máy, giao thông công cộng cần phải hoàn thiện

(ANTV) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025. Theo đó, UBND các thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP.HCM cần tập trung xây dựng Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới lộ trình hạn chế hoặc dừng hoạt động của xe máy trên một số địa bàn các quận sau năm 2030. 

Những ngõ xóm nhỏ chỉ có thể đi bộ, đi xe đạp hoặc xe máy. Đây là đặc điểm hạ tầng giao thông đặc trưng của Hà Nội cũng như các thành phố lớn khác.

Và phương tiện tối ưu, tiện lợi nhất chính là xe máy, loại hình phương tiện cá nhân này từ lâu đã trở thành thói quen khó bỏ của người Việt, khó có 1 người Việt nào chưa từng sở hữu 1 chiếc xe máy.

Và dễ hiểu vì sao người dân chẳng dễ dàng gì để từ bỏ thói quen đã có từ hàng chục năm qua.

Ông Đoàn Đức Tuân, Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng: Giờ nếu không có xe máy thì tôi đi bằng gì, đi xe điện chính ra không an toàn bằng xe máy đâu, tuy nó tốn xăng nhưng cái đường bám, săm lốp nó an toàn hơn xe điện. Còn ô tô thì ngõ ngách thế này vào kiểu gì. Rồi nhỡ phải khuân vác cái gì vào thì chỉ mong gặp ông xe ôm nhờ ô ý đi xe cõng cả hàng cõng cả mình vào ngõ luôn, có phải tiện bao nhiêu không. Còn ô tô thì có phải ai lúc nào cũng có ô tô mà đi được. Mà ô tô mà dừng đỗ chậm 1 cái, hay đi vào ngõ xóm làng là bị vướng khó chịu rồi.

Anh Nguyễn Tiến Tùng, Thanh Xuân, trao đổi: Mình nghĩ cấm sẽ rất là khó bởi vì bây giờ nó là phương tiện rất thông dụng, luồn lách ngõ ngách các thứ nó tiện.

Thế nhưng, cũng có không ít người tỏ ra đồng tình với chủ trương này, bởi một đô thị lớn như Hà Nội, với quỹ đất giao thông quá eo hẹp, chi phí giải phóng mặt bằng đắt đỏ bậc nhất trên thế giới. Cùng với đó là việc liên tục nhồi nhét cao ốc vào nội đô thì không thể mãi đeo đuổi mục tiêu làm thêm đường để đáp ứng được hết nhu cầu của người dân.

Và việc hạn chế đi 1 loại hình phương tiện, từ bỏ đi 1 thói quen lâu đời, được nhiều người cho là đúng đắn để cải thiện chất lượng cuộc sống trong đô thị. Tuy nhiên, khi nào hạn chế xe máy, vẫn là câu hỏi được người dân đặt ra.

Đồng tình với quan điểm này của người dân, các chuyên gia cũng cho rằng, câu chuyện ở đây không phải là chúng ta sẽ hạn chế xe máy vào năm nào? Mục tiêu hạn chế xe máy đã được đưa ra hàng chục năm nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Trong khi chỉ có 3 năm nữa sẽ đến hạn 2025.

Các chuyên gia cho rằng bản chất đúng của vấn đề cần được đặt ra ở đây là bao giờ phương tiện công cộng đáp ứng được nhu cầu của người dân 1 cách thuận tiện thì khi đó mới nên tính đến việc hạn chế xe máy.

TS Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông cho biết: Song song với cái mốc đó thì chúng ta phải có những mục tiêu đặt ra là xây dựng hoàn thiện hệ thống giao thông công cộng đến mức nào. Có bao nhiêu tuyến đường sắt đô thị, có bao nhiêu tuyến xe bus dành riêng, bao nhiêu tuyến bus thường. Kiểm điểm xem chúng ta đã làm được bao nhiêu % mục tiêu đó. Nếu 80- 90% mục tiêu thì mốc 2025 là khả thi. Còn nếu chỉ 40- 50% so với mục tiêu mong muốn thì cần xem xét đặt lại mục tiêu thành 2027 2028 tùy theo tình hình triển khai.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, trước mắt việc để loại hình vận tải công cộng khối lượng lớn là các tuyến đường sắt đô thị có thể đi vào hoạt động không phải là dễ dàng. Vì vậy, trước tiên cần sớm triển khai tổ chức các làn đường dành riêng cho xe bus trên cơ sở hạ tầng sẵn có, tổ chức các điểm cho thuê xe đạp công cộng. Tạo ưu thế vượt trội về sự thuận tiện, thời gian di chuyển, chi phí di chuyển trong nội đô,… giữa vận tải công cộng với phương tiện cá nhân.

Song song với đó, đẩy nhanh tốc độ xây dựng các tuyến đường sắt đô thị. Chỉ khi mạng lưới giao thông công cộng phủ kín, thuận lợi và chi phí thấp thì người dân mới bỏ được thói quen sử dụng xe máy.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm