Thứ Sáu, 26/04/2024 22:53 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Kiên trì vận động bà con giao nộp vũ khí tự chế

(ANTV) - Công tác vận động tuyên truyền thu hồi vũ khí vật liệu nổ là 1 trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần đảm bảo tình hình ANTT. Với những huyện miền núi, công tác dân vận còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với những việc làm thiết thực như cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc với người dân, Công an các huyện miền núi địa bàn tỉnh Lai Châu đã đạt được hiệu quả trong việc thu hồi vũ khí, vật liệu nổ đảm bảo ANTT, tạo lòng tin đối với người dân.

Xã Tà Lèng (huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu) với địa hình đồi núi, bà con chủ yếu là người dân tộc Dao và người dân tộc Mông. Theo tập tục của người dân tộc Mông, mỗi khi nhà có đám tang sẽ nổ 3 phát súng để báo hiệu trong nhà có người mất. Vì vậy, hầu như gia đình nào tại xã cũng có một khẩu súng tự chế vừa để săn bắn, vừa để dùng khi nhà có đám.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, qua công tác vận động tuyên truyền, người dân các thôn bản đã nhận thức và tự giác đến trụ sở xã giao nộp vũ khí cho cán bộ.

Còn tại xã Nậm Hàng, huyện Nậm Nhùn với 95% dân số tại đây là người dân tộc. Nhiều thôn bản người dân không giao tiếp được bằng tiếng phổ thông nên việc tuyên truyền vận động thời gian đầu còn gặp nhiều khó khăn.

Nhờ sự kiên trì đi từng ngõ, gõ từng nhà của lực lượng công an xã. Trong 3 năm qua, gần 300 khẩu súng tự chế các loại đã được người dân tự giác giao nộp.  Đồng thời cán bộ chiến sĩ công an xã còn tổ chức cho các hộ dân ký cam kết không tàng trữ, sử dụng trái phép súng tự chế, vật liệu nổ.

Ông Vàng A Dính - Thôn Huổi Pết, xã Nậm Hàng, chia sẻ: Khẩu súng này theo tôi hơn 10 năm rồi. Giờ cán bộ công an đến tuyên truyền, vận động nên tôi mang ra giao nộp theo quy định của pháp luật.

Theo Đại uý Hỏ Văn Thép, Trưởng Công an xã Nậm Hàng, Công an xã tiến hành tuyên truyền từng bước theo ba giai đoạn. Trước hết là vận động đảng viên, người có uy tín và những người trong bản tự nguyện giao nộp trước. Sau đó, vận động cá biệt từng hộ gia đình trong bản. Hộ nào cố tình không giao nộp, sẽ bị xử lý hành chính.

Để việc vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ đạt kết quả tốt nhất, Công an tỉnh Lai Châu đã mở nhiều đợt cao điểm tổng kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, tổ chức các biện pháp tuyên truyền phù hợp với từng vùng miền và phong tục tập quán. Từ năm 2021 đến nay lực lượng công an đã vận động, đấu tranh, thu hồi gần 800 khẩu súng tự chế, gần 2000 kíp nổ.

Những việc làm thiết thực, hành động quyết liệt trong quản lý vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ của công an tỉnh Lai Châu đã và đang góp phần quan trọng trong công cuộc đấu tranh phòng ngừa tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Qua đó, góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn để nhân dân yên tâm lao động sản xuất./.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm