(ANTV) - Nhằm hạn chế tình trạng xe máy leo lên vỉa hè gây hỏng kết cấu, hạn chế việc chiếm không gian hay đảm bảo an toàn và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người đi bộ, mô hình rào chắn vỉa hè bằng barie sắt tại các tuyến phố gần trường học, bến xe, mật độ phương tiện giao thông lớn một lần nữa lại được TP Hà Nội mở rộng. Được lập nên với tiêu chí như vậy, tuy nhiên trên thực tế, không phải barie vỉa hè nào cũng phát huy tác dụng như mong muốn, mà trái lại, còn gây ra một số bất cập cho người dân.
Từ tháng 1/2022, Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông Hà Nội - Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành lắp đặt rào chắn tại một số đoạn đường thường xuyên xuất hiện tình trạng các phương tiện giao thông dừng đỗ, đi lại lên vỉa hè. Rào chắn được lắp cố định, cao từ 50 - 100cm, có sơn điểm màu vàng phản quang để dễ nhận biết. Hai đầu đoạn vỉa hè được chắn so le bằng 3, 4 mảnh rào, tạo hướng đi dích dắc, chỉ vừa cho người đi bộ sử dụng.
Bên cạnh nhiều ý kiến ghi nhận hiệu quả của việc này thì cũng có không ít người tỏ ra băn khoăn, lo ngại việc rào chắn barie gây mất mỹ quan đô thị như lối đi lên vỉa hè ở hai đầu hơi nhỏ, việc đi lại không được thuận tiện. Nhiều người đứng dưới lòng đường tại các điểm chờ xe buýt để đón xe khách, dẫn đến tình trạng lộn xộn, gây mất an toàn; rào chắn cả vạch kẻ, lối đi dành cho người đi bộ; xe lăn hay xe đẩy không thể đi qua được; nhiều người dân lấn chiếm kinh doanh quán nước hoặc tập kết rác thải, vật liệu…, thậm chí đã có nơi tận dụng không gian phía trong rào chắn để xe ô tô, lấn chiếm vỉa hè.
Dẫu biết đứng ở lòng đường là nguy hiểm thế nhưng nhiều người cũng không còn lựa chọn nào khác. Bởi để đi được vào vỉa hè họ phải trèo qua rào chắn hoặc đi đường vòng. Với người phụ nữ này thay vì vào trong vỉa hè đứng đợi xe đón chị lại chọn cách đứng sát lòng đường thế này cũng bởi nếu muốn vào trong cho an toàn thì phải đi lên trên mới có đường vào.
Từ đầu năm 2017, TP.HCM đã lắp đặt hệ thống barie rào chắn trên vỉa hè một số tuyến đường để ngăn xe máy chạy lên. Thời điểm đầu, ngành giao thông thí điểm lắp những thanh thép inox, có đường kính khoảng 8cm, 3 thanh được lắp so le nhau để ngăn không cho xe máy vượt qua. Sau khi giải pháp được thực hiện, nhiều ý kiến cho rằng hệ thống barie lắp đặt trên vỉa hè gây khó cho người khuyết tật sử dụng xe lăn, người khiếm thị khi đi trên lề đường.
Tiếp thu ý kiến người dân và dư luận, ngành giao thông TP.HCM kịp thời điều chỉnh. Đến nay đã 5 năm, phương án này đã 'thoát khỏi' sự phản ứng từ người dân và dư luận. Rào chắn phát huy tác dụng triệt để, ngăn người dân chạy xe máy lên vỉa hè, vừa bảo vệ người đi bộ cũng như sự bền vững của lớp gạch lát. Đồng thời, cách này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho người khuyết tật sử dụng xe lăn, người khiếm thị đi lại được dễ dàng. Bên cạnh đó, trên rào chắn còn được dán phản quang giúp người đi bộ nhận diện, né tránh.
Trước những ý kiến góp ý của người dân, những ngày qua, Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hà Nội đã cắt bỏ một số đoạn rào chắn trên vỉa hè tại một số tuyến đường, nhằm giúp người đi bộ di chuyển thuận tiện hơn. Nhất là tại các vị trí giao thông có vạch kẻ đường cho người đi bộ, rào được cắt tháo ra để thuận tiện cho người đi bộ sang đường tiếp cận nhanh với vỉa hè an toàn. Với những đô thị lớn việc chỉnh trang đô thị hay tăng cường những giải pháp làm giảm tải áp lực giao thông là cần thiết. Tuy nhiên những giải pháp này cũng cần được nghiên cứu để đạt hiệu quả cao trong quá trình áp dụng vào thực tế.