Thứ Bảy, 27/04/2024 03:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Nỗ lực của Việt Nam trong phòng chống mua bán người

(ANTV) - Trong những năm gần đây, tội phạm mua bán người trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng vẫn có những diễn biến khá phức tạp, xâm hại đến những quyền cơ bản nhất của con người, có tác động trở ngại đến nhiều mặt của đời sống xã hội, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Việt Nam đã và đang đẩy mạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống buôn người với sự tập trung và quyết tâm cao của tất cả bộ, ngành, cơ quan chức năng và các cấp chính quyền địa phương.

Ngày 18.7 vừa qua, 4 cơ quan gồm: Bộ Công an, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Bộ Quốc phòng và Bộ Ngoại giao đã tổ chức Lễ Ký kết Quy chế phối hợp trong công tác tiếp nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán. Quy chế phối hợp là cơ sở để phối hợp toàn diện hơn, thường xuyên hơn, hiệu quả hơn đối với công tác này.

Đây là 1 trong rất nhiều hoạt động thể hiện Việt Nam luôn coi công tác phòng, chống mua bán người là một nhiệm vụ trọng tâm và được triển khai quyết liệt…

Bà Park Mihyung,Trưởng phái đoàn Tổ chức Di cư quốc tế Việt Nam cho biết: Chúng tôi đánh giá rất cao những nỗ lực của Chình phủ Việt Nam trong công tác phòng chống mua bán người. Điều này đã được thể hiện trong các kết quả, các hành động cụ thể của Việt Nam.

Tại các diễn đàn quốc tế, Việt Nam tích cực tham gia trao đổi kinh nghiệm về chủ trương, biện pháp đấu tranh và thành tựu của mình trong phòng chống mua bán người.

Nhiều mô hình mới hỗ trợ người di cư trở về đượcViệt Nam học tập từ kinh nghiệm quốc tế nhưng được nội địa hóa phù hợp với tình hình thực tế tại Việt Nam.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam cho biết: Qua trao đổi kinh nghiệm với các nước hiện nay chúng tôi đang triển khai 5 mô hình mới đã được nội địa hóa để phù hợp với Việt Nam. Từ đó phát huy hiệu quả đã có hàng trăm nạn nhân trở về được hỗ trợ kịp thời.

Tội phạm mua bán người hiện nay núp bóng, trá hình, rất tinh vi đa dạng, hình thành các đường dây tội phạm liên tỉnh, xuyên quốc gia, quốc tế. Nạn nhân chủ yếu bị bán sang các nước có chung đường biên giới đất liền với Việt Nam, số còn lại sang một số nước khác bằng đường bộ, đường không và đường biển.

Chính vì vậy, lực lượng chức năng của Việt Nam và các nước, nhất là các nước láng giềng thường xuyên phối hợp, trao đổi thông tin tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm mua bán người.

Tội phạm mua bán người được dự báo vẫn có những diễn biến phức tạp, khó lường. Do vậy, trong thời gian tới lực lượng Công an, Biên phòng của các tỉnh có biên giới đất liền sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng phía Trung Quốc, Lào, Campuchia, duy trì giao ban thường xuyên; thiết lập đường dây nóng, chủ động trao đổi thông tin, phối hợp điều tra, truy bắt đối tượng phạm tội mua bán người và giải cứu, tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán./.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm