(ANTV) - Nhằm nâng cao chất lượng, cải cách thủ tục hành chính trên lĩnh vực giao thông đường bộ thời gian vừa qua, tại một số thành phố đã áp dụng hình thức nộp phạt hành chính giao thông qua dịch vụ công quốc gia. Với việc áp dụng hình thức này người dân khi vi phạm giao thông sẽ không còn vướng các thủ tục hành chính nhiều như trước. Chỉ cần một số thao tác nhất định cũng có thể “ngồi nhà nộp phạt giao thông”.
Theo lực lượng Cảnh sát giao thông, so với trước kia, khi áp dụng nộp phạt giao thông qua dịch vụ công cấp độ 3, 4 người vi phạm sẽ không còn phải mất công tới 4 lần đi lại nữa.
Thay vào đó, cảnh sát giao thông sẽ lập và nhập biên bản vi phạm hành chính vào hệ thống phần mềm xử lý vi phạm trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, sau đó hệ thống sẽ tự động ra quyết định xử phạt, gửi số quyết định đến cho người vi phạm qua số điện thoại đăng ký.
Từ số (mã) quyết định vi phạm này, người vi phạm có thể vào hệ thống tra cứu thông tin, tiến hành nộp phạt trực tuyến tại nhà. Đây được coi là một đổi mới để phục vụ người dân tốt hơn. Sau hơn nửa tháng triển khai đã có rất nhiều trường hợp đồng tình với việc áp dụng hình thức này.
Rõ ràng với việc áp dụng như vậy sẽ giúp người dân có thể nộp phạt ở bất cứ đâu, tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí, rút gọn thủ tục hành chính. Đây cũng là mục tiêu để xây dựng Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, cải cách thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân. Đồng thời phục vụ việc kết nối các cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự và hoạch định chính sách phát triển kinh tế, xã hội.