(ANTV) - Thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho thấy, toàn thành phố có 73 trường có ký hợp đồng thuê phương tiện, với 108 tổ chức, doanh nghiệp hành nghề đưa đón học sinh với 879 phương tiện.
6h30 trên tuyến đường Phạm Hùng, thành phố Hà Nội, dù chưa phải giờ cao điểm nhưng tình trạng ùn tắc nhẹ đã xảy ra. Đặc biệt, mặc dù đã có biển cấm xe hợp đồng dừng đỗ nhưng những trường hợp vi phạm diễn ra khá thường xuyên.Thống kê của Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho thấy, toàn thành phố có 73 trường có ký hợp đồng thuê phương tiện, với 108 tổ chức, doanh nghiệp hành nghề đưa đón học sinh với 879 phương tiện. Lực lượng chức năng cũng cho biết, một trong những lỗi phổ biến nhất liên quan đến loại hình xe hợp đồng đưa đón học sinh đó là việc dừng đỗ sai quy định, không có hợp đồng vận chuyển. Điều này cũng đang gây tiềm ẩn không ít nguy cơ mất an toàn giao thông. Đặc biệt là vào những khung giờ sát giờ cao điểm.Bên cạnh đó, ngoài các xe được các trường ký kết hợp đồng, rất nhiều trường hợp các trường không tổ chức dịch vụ này thì cũng có không ít trường hợp phụ huynh tự thuê xe đưa đón con em mình, nên rất dễ thuê phải phương tiện không đảm bảo. Đặc biệt, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhiều lần kiến nghị, song các quy định đối với loại hình phương tiện này quy định trong Nghị định 10/2020 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cũng chưa phản ánh được tính chất đặc thù và yêu cầu khắt khe đối với loại phương tiện này.Theo các chuyên gia giao thông, thời gian tới cũng cần nghiên cứu phương án tổ chức mô hình xe buýt học đường cho học sinh và coi đó như một trong những giải pháp quan trọng về giao thông đô thị. Để làm được điều này, trước hết cần khảo sát, đánh giá nhu cầu giao thông của học sinh để từ đó đề ra các giải pháp đáp ứng các nhu cầu này, góp phần giảm số lượng chuyến đi hàng ngày của hàng triệu gia đình, qua đó giảm ùn tắc và tai nạn giao thông.