Phóng viên: Cám ơn Thượng tá Trần Phong Vũ đã tham gia tiểu mục Gặp gỡ cuối tuần của chúng tôi hôm nay.
Thượng tá Trần Phong Vũ: Xin chào quý thính giả Đài Tiếng nói Việt Nam
Phóng viên: Thưa đồng chí, bài hát Vọng cổ Tôi đi làm căn cước Hoàn cảnh ra đời của bài ca cổ này ra sao, thưa đồng chí?
Thượng tá Trần Phong Vũ: Bài viết này mình viết theo phát động của Cục Công tác Đảng, Công tác Chính trị, tuyên truyền hình ảnh đẹp của cán bộ chiến sĩ Công an tham gia hai dự án lớn là Dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp căn cước công dân
Phóng viên: Khi hoàn thiện bài vọng cổ này, đồng chí mong muốn gửi tới người nghe điều gì và vì sao lại chọn loại hình ca cổ để thể hiện mong muốn này?
Thượng tá Trần Phong Vũ: Về thể loại, đặc biệt dân miền Tây Nam bộ thích nghe cải lương, nên mình chọn thể loại ca cổ để dễ đi vào lòng người và ca từ cũng mộc mạc. Mình chọn bài này có mấy lý do cũng muốn tuyên truyền đến người dân cho họ biết về chủ trương của Đảng, Nhà nước và lực lượng công an về chuyển đổi từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân, phục vụ dữ liệu quốc gia về dân cư. Ý nghĩa của bài này giống như bài tuyên truyền, vận động người dân đi làm căn cước
Phóng viên: Phải mất bao lâu để lên ý tưởng, viết và hoàn thiện tác phẩm này, thưa đồng chí?
Thượng tá Trần Phong Vũ: Ý tưởng thì nhanh, nhưng để viết và hoàn thiện thì mình mất khoảng 3 tháng trong đó đầu tiên, mình thông qua những thông tin trong ngành, công việc hàng ngày của anh em, đi làm có những vất vả, đặc thù riêng. Khi sáng tác xong chưa cho ra đời sớm, mà đi thực tế để kiểm chứng, để xem những ý kiến của người dân ra sao. Do đó, tôi lại di thực tế khoảng 1 tuần, rồi về điều chỉnh lại lời. Đặc biệt, tôi đi làm căn cước thật sự cho mình, tôi đóng vai như 1 người dân, mang hồ sơ đến 1 điểm làm căn cước trên địa bàn, để xem thái độ của người làm căn cước, và ý kiến của người dân xem như thế nào, khi về thì cơ bản nội dung vẫn như những gì mình đã viết, nhưng ca từ có chỉnh sửa cho phù hợp
Phóng viên: Để hoàn thiện bài hát mất ba tháng, câu từ được chau chuốt rất tỉ mỉ, vậy đồng chí đã phải cân nhắc thế nào để chọn người thể hiện tác phẩm của mình?
Thượng tá Trần Phong Vũ: Bài viết để tuyên truyền, cổ động nên mình chọn ca từ vui nhộn, gần gũi với người dân Tây Nam Bộ. Mình cũng được sinh hoạt trong Ban chấp hành Hội Văn học nghệ thuật của tỉnh nên cũng là một may mắn, nên tôi nhờ đồng nghiệp là đạo diễn, kiêm ca sĩ thể hiện bài hát, cùng một nhạc sĩ nằm trong Ban chấp hành Hội văn học nghệ thuật làm nhạc, sau đó cùng với một đồng chí trong Đội tuyên truyền thu bản mp3, rồi sản xuất video clip, karaoke để đăng lên 1 số phương tiện đại chúng và mạng xã hội, nhằm mục đích lớn nhất là tuyên truyền vận động người dân hiểu được chủ trương, đường lối
Phóng viên: Trong toàn bộ bài Vọng cổ, đâu là đoạn mà đồng chí tâm đắc nhất, thưa đồng chí?
Thượng tá Trần Phong Vũ: Thường bài ca vọng cổ viết 4 câu, trong đó có lớp, điệu lý chèn vào cho phong phú, đa dạng. Trong đó tôi tâm đắc nhất là đoạn tuyên truyền những điểm mới mà căn cước có được mà chứng minh không có được, ví dụ như điểm mới về cong nghệ, giá trị sử dụng kết nối với hệ thống dữ liệu quốc gia về dân cư, đây là cái tôi thấy tâm đắc nhất vì tôi được chuyển tại được.ví dụ như lời: “nhà nước mình nghĩ thiệt quá hay, cho làm căn cước thế rành chứng minh” rồi câu kết là “đi làm căn cước công dân, làm nhiều ích nước lợi nhà nghe bà con”đấy, chỉ thế thôi, người miền tây họ nghe dễ thẩm thấu lắm.
Phóng viên: Được biết, bản thân đồng chí cũng đã có duyên và gắn bó với việc biết lời cho các bài vọng cổ tuyên truyền về công tác của lực lượng CAND, hiện đã có bao nhiêu bài viết về chủ đề này được hoàn thiện? Trong thời điểm dịch bệnh covid đang diễn biến phức tạp như hiện nay, đồng chí có ý định sẽ viết lời một bài ca cổ về những đóng góp của lực lượng công an hay không?
Thượng tá Trần Phong Vũ: Về bản thân đóng góp thì tôi thấy tôi cũng đóng góp chưa được nhiều, cũng mới chỉ có 1 số bài. Nhưng trong dịch covid này, thì cũng có những ý tưởng lóe lên, qua đi thực tế thì thấy anh em cán bộ chiến sĩ đóng chốt, tuần tra, kiểm soát dịch bệnh phải dãi gió, dầm sương điều kiện nơi ăn, nơi nghỉ có khó khăn, vất vả, nhưng anh em vẫn quyết tâm, từ đó mình cũng quyết tâm viết một bài, tuy nhiên, giờ công việc hàng ngày nhiều quá, mình chưa hoàn thiện tác phẩm nào, nhưng chắc chắn trong thời gian ngắn tới sẽ có bài về người chiến sĩ công an tham gia phòng chống dịch trên địa bàn.
Phóng viên: Xin cám ơn đồng chí về cuộc trao đổi. Chúc cho đồng chí và những người yêu vọng cổ sẽ sớm được đón nhận những ca khúc vọng cổ về những đóng góp của lực lượng CAND tham gia phòng chống dịch.
Thượng tá Trần Phong Vũ: Xin cám ơn biên tập viên, cám ơn bạn nghe đài.
Bài Vọng cổ: Tôi đi làm căn cước
Viết lời: Thượng tá Trần Phong Vũ
Thể hiện: Đạo diễn, ca sĩ Hoài Tâm
(ANTV) - Hưởng ứng phong trào thi đua “Ba nhất” và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, Cục Đào tạo, Bộ Công an đã triển khai nhiều hoạt động an sinh xã hội hướng về các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
(ANTV) - Việc người dân tận dụng lòng đường để phơi thóc, lúa vẫn diễn ra phổ biến tại nhiều địa phương, gây cản trở giao thông và dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm. Vụ việc tử vong mới đây tại Ninh Bình một lần nữa đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xử lý dứt điểm hành vi nguy hiểm này.
(ANTV) - Thượng tá Đoàn Thị Phương Nhung sinh ngày 15 tháng 06 năm 1977 tại Thái Nguyên. Tốt nghiệp Khoa Nghệ thuật Điện ảnh chuyên ngành Biên kịch điện ảnh năm 2001 với tấm bằng loại giỏi, chị về nhận công tác tại Điện ảnh CAND. Trước đó, khi mới là sinh viên năm 3, chị đã viết kịch bản cho 2 bộ phim phát sóng trên Truyền hình VN: phim “Lựa chọn” do Đạo diễn - NSND Trần Phương làm đạo diễn, phim “Thầy và trò” được đạo diễn - NSND Trọng Trinh thực hiện.Phương Nhung bắt đầu viết truyện ngắn cho các báo, tạp chí từ cuối những năm 1990 trong đó nhiều nhất là “Tiền phong” và “Tiền phong Chủ nhật”. Những năm đầu của thập niên 2000, tên tuổi của chị gắn liền với các truyện ngắn “Mùa hoa dâu da xoan”, “Mã số M65”, “Cuối mùa hoa gạo”, “Nhan”, “Khách sạn Thiên Đường”, “Chuyện của Thản”, “Ngày nỗi nhớ ra đời”, “Một người và một ngày”, “Nhạt như nước ốc”…
(ANTV) - Những năm 1990 của thế kỷ trước, đang là sinh viên Học viện An ninh, Thượng tá Quách Tiến Hải - Trưởng phòng Kỹ thuật hình sự, CA TP Hải Phòng chuyển sang Học viện Cảnh sát để theo học 1 chuyên ngành cực khó và đặc thù: chuyên ngành kỹ thuật hình sự. Ra trường, anh có thời gian dài làm điều tra viên nhưng cuối cùng lại gắn bó với kỹ thuật hình sự… Là người yêu khoa học và đam mê với công tác giám định, bằng tất cả kinh nghiệm và tinh thần quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, Thượng tá Hải cùng tập thể đơn vị đã lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần giải quyết các vụ án phức tạp trên địa bàn thành phố cảng.
(ANTV) - Trại tạm giam là nơi giam giữ những người từng vướng vòng lao lý, nhưng đó cũng là môi trường giáo dục đặc biệt, nơi họ có cơ hội nhìn nhận lại lỗi lầm và tìm kiếm hướng đi mới. Tại Trại tạm giam số 3, Công an tỉnh Phú Thọ, thư viện không chỉ là một góc nhỏ văn hóa, mà đã trở thành cầu nối quan trọng dẫn dắt phạm nhân đến với tri thức, giá trị nhân văn và quyết tâm cải tạo.
(ANTV) - Công tác quản lý, giáo dục người lầm lỗi luôn được Đảng và Nhà nước đề cao tính nhân đạo. Tại Trại tạm giam số 3, Công an tỉnh Phú Thọ, việc chăm sóc sức khỏe cho phạm nhân không chỉ dừng lại ở chế độ mà đã trở thành sứ mệnh, là yếu tố then chốt giúp người chấp hành án yên tâm cải tạo, tìm lại ánh sáng cuộc đời.
(ANTV) - Thượng sĩ Giàng A Thắng- cán bộ bệnh viện 7/5, công an tỉnh Điện Biên là cái tên khá đặc biệt trong số 20 gương mặt nhận giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2025. Anh được nhiều người biết đến nhờ những bó đũa yêu thương mà anh cùng các bệnh nhân xóm chạy thận ở phường Nông Bua, tỉnh Điện Biên tự tay sản xuất. Chàng trai người dân tộc Mông ấy đã vượt lên nỗi đau bệnh tật, chia sẻ khó khăn với những bệnh nhân suy thận, giúp họ có thêm động lực để tiếp tục cuộc sống.
(ANTV) - Sau hàng loạt vụ sụp đổ và lừa đảo khiến nhà đầu tư mất trắng, câu hỏi lớn được đặt ra là: Ai chịu trách nhiệm và làm thế nào để quản lý dòng tiền ảo đang ngày càng lan rộng? Khi tiền mã hóa vẫn chưa được công nhận là phương tiện thanh toán hợp pháp, nhưng lại được giao dịch sôi động mỗi ngày, Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp bách: phải sớm xây dựng một hành lang pháp lý rõ ràng để bảo vệ người dân, đồng thời kiểm soát rủi ro từ loại tài sản mới này.
(ANTV) - Trong các chiến dịch quảng bá tiền ảo, hình ảnh của những người nổi tiếng, ca sĩ, doanh nhân, YouTuber, thường xuất hiện dày đặc, tạo nên hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ. Với uy tín và sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, họ dễ dàng khiến hàng chục nghìn người rót tiền chỉ vì một video, một bài đăng. Thế nhưng, khi dự án sụp đổ và nhà đầu tư mất trắng, phần lớn các KOL lại chọn cách im lặng. Vậy câu hỏi đặt ra là trách nhiệm của họ ở đâu trong những “giấc mơ ảo” đã tan vỡ ấy?
(ANTV) - Những năm gần đây, làn sóng đầu tư tiền ảo lan rộng tại Việt Nam, khi nhiều người kỳ vọng vào mức lợi nhuận khổng lồ từ các dự án blockchain. Tuy nhiên, không ít dự án nhanh chóng sụp đổ, khiến giá token lao dốc và nhiều nhà đầu tư mất sạch vốn.