Thứ Sáu, 19/04/2024 04:34 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Vì nhân dân phục vụ

“Con nuôi công an xã”- mô hình nhân văn của Công an tỉnh Hà Giang

Khánh Phương

Sinh ra trong một gia đình người Mông đông con, nghèo khó ở thôn Lùng Vải B, xã Tả Lủng, huyện Mèo Vạc, khi đang học lớp 7, cậu học sinh Giàng Mí Chá (SN 2006) đã bỏ học, lặn lội xuống thị trấn Mèo Vạc để kiếm sống, làm bất cứ việc gì để có tiền. Không người thân quen, Giàng Mí Chá cứ vạ vật vỉa hè, góc đường… Từ công tác nắm tình hình địa bàn, biết hoàn cảnh của Chá, từ tháng 7 năm 2021, Thiếu tá Đỗ Trung Kiên- trưởng Công an thị trấn đã bàn với anh em trong đơn vị nhận nuôi Giàng Mí Chá, đưa em về sống cùng tại trụ sở đơn vị để tránh cho Chá bị đối tượng xấu rủ rê làm những hành vi vi phạm pháp luật. Công an thị trấn giao nhiệm vụ cụ thể cho CSKV –Thượng úy Hoàng Văn Đế là người ở cùng với Chá để hướng dẫn, kèm cặp. Không chỉ đứng ra bảo lãnh cho Giàng Mí Chá vào làm giúp việc tại một quán ăn, các cán bộ chiến sỹ công an thị trấn còn quyên góp mua quà thăm hỏi gia đình Chá… Tâm sự với chúng tôi, Giàng Mí Chá nói rằng, mong muốn sau này được học nghề sửa xe máy để kiếm tiền, giúp mẹ nuôi các emTính đến nay công an các huyện ở Hà Giang đã nhận đỡ đầu 55 cháu có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, trong đó có 50 cháu đang đi học, 2 cháu đang ở tại trụ sở Công an xã,  05 cháu học nội trú ở trường, 48 cháu ở cùng người thân họ hàng hay hộ nhận nuôi. Mô hình “con nuôi công an xã” được Công an tỉnh Hà Giang triển khai theo 3 hình thức, đó là nhận nuôi tại trụ sở công an xã, thị trấn; hoặc hỗ trợ học phí, mua quần áo sách vở cho các cháu mồ côi đang sống cùng người thân có hoàn cảnh khó khăn; vận động các hộ gia đình có kinh tế trên địa bàn nhận nuôi các cháu và công an cơ sở phối hợp quản lý, giáo dục các cháu. Công an huyện Đồng Văn và Mèo Vạc là hai đơn vị điển hình trong thực hiện mô hình “Con nuôi công an xã” với danh sách 22 trẻ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn được công an các xã, thị trấn nhận nuôi. Thống kê sơ bộ, trong quý I/2022 công an các huyện, xã đã thực hiện hơn 100 lượt thăm hỏi, hỗ trợ …

Những cháu "con nuôi công an xã" được gia đình chị Đặng Ái Vân ở thị trấn Mèo Vạc chăm sóc

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Cao Vân Toản- Trưởng Công an huyện Mèo Vạc cho biết, công an huyện xác định những trường hợp trẻ được nhận nuôi không chỉ có hoàn cảnh kinh tế khó khăn mà phải là những đối tượng có nguy cơ cao vi phạm pháp luật, những trẻ em hư cần sự quản lý, giáo dục để tránh vướng sâu vào con đường phạm tội. Mục đích của mô hình con nuôi công an xã không chỉ là giúp đỡ các trẻ mồ côi, hỗ trợ các gia đình đồng bào nghèo khó mà quan trọng hơn là ngăn chặn từ sớm tình trạng vị thành niên vi phạm pháp luật: "Mô hình con nuôi CA xã xuất phát từ các đồng chí CA ở các xã nắm tình hình địa bàn phát hiện một số cháu thiếu niên lang lang tụ tập có biểu hiện vi phạm pháp luật dù chưa đến mức nghiêm trọng. Lãnh đạo CA huyện chỉ đạo nhân rộng mô hình này nhưng đối tượng tập trung vào những cháu lang thang có biểu hiện vi phạm pháp luật, hiện các cháu mồ côi trong đồng bào dân tộc rất nhiều nhưng mình phải tập trung vào số thiếu niên hư, chậm tiến để cảm hóa số đấy trở thành người có ích cho xã hội, cái đấy mới là cái khó khăn…".

Công an xã Lũng Phìn (huyện Đồng Văn) trao quà cho gia đình em Thào Mí Và

Mô hình “Con nuôi công an xã” do Công an tỉnh Hà Giang đàng triển khai là việc làm nhân văn, ý nghĩa, được cấp ủy, chính quyền cơ sở và người dân ghi nhận, đánh giá cao tinh thần tương thân tương ái, thể hiện tinh thần “vì nhân dân phục vụ” của những chiến sỹ công an nơi vùng cao Đông Bắc. Ông Vừ Mí Sàng- Phó chủ tịch UBND xã Lũng Phìn, huyện Đồng Văn cho biết, hiện Công an xã đang nhận nuôi cháu Thào Mí Và (SN 2011) mồ côi bố, mẹ bỏ đi lấy chồng Trung Quốc, chính quyền địa phương nhận thấy việc công an xã giúp đỡ cháu bé mồ côi này rất có ý nghĩa, thể hiện tinh thần trách nhiệm của công an xã với địa phương. "Kể từ khi được công an đỡ đầu cháu Và này thì thấy là các đồng chí công an cũng rất là quan tâm, lãnh đạo xã cùng tập thể CA xã cũng đến thăm hỏi động viên đối với cháu. Cháu ở với bà nội, nhiều lúc thấy 2 bà cháu rất khó khăn, từ khi được công an xã đỡ đầu thì thấy đỡ hơn…", ông Vừ Mí Sàng nói.

Mô hình con nuôi công an xã tuy mới triển khai một năm song đã mang lại hiệu quả thiết thực, thể hiện tính nhân văn sâu sắc và tinh thần “lúc dân cần, lúc dân khó có công an”, là một trong những hoạt động xã hội ý nghĩa của lực lượng công an chính quy được tăng cường về các xã vùng cao của tỉnh Hà Giang.

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả “mô hình con nuôi công an xã”, phòng Công tác Đảng& Công tác chính trị sẽ tiếp tục phối hợp với Công an các huyện, thành phố ở Hà Giang tiến hành rà soát, cập nhật những vấn đề còn khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai mô hình, nhân rộng mô hình với nhiều cách làm phù hợp với từng địa bàn trên toàn tỉnh, góp phần phòng ngừa, ngăn chặn trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

(ANTV) - Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhờ tiếp tục phát huy mô hình camera an ninh và mô hình lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp mà tình hình tội phạm trộm cắp và các loại tội phạm khác trên địa bàn phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự và phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh giảm rõ rệt

Xem thêm