Thứ Ba, 17/09/2024 01:50 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Vì nhân dân phục vụ

Mang bình yên cho các bản làng vùng cao


Với Thượng uý Đào Văn Chung, công tác tại Đội An ninh, Công an huyện Võ Nhai, những con đường, ngõ xóm, mỗi nếp nhà của đồng bào dân tộc Mông ở xóm Lân Vai, xã Dân Tiến, huyện Võ Nhai đã trở nên hết đỗi thân thuộc. Về với bà con dân bản, ngoài việc nắm bắt tình hình an ninh, trật tự, anh Chung còn tìm hiểu đời sống kinh tế, tâm tư nguyện vọng của đồng bào, tạo dựng mối quan hệ gần gũi, tình cảm thân thiết, nồng ấm giữa người chiến sĩ an ninh với bà con dân bản. Chia sẻ về điều này, trưởng xóm Hoàng Khình cho biết: “ Đồng chí Chung thực sự là vào để gắn bó với bà con hơn, bà con rất tin tưởng, đồng chí Trung nhắc nhở bà con gắn bó đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”

Là người con của dân tộc Mông, Thượng úy Đào Văn Chung có nhiều thuận lợi là hiểu được phong tục tập quán, biết tiếng nói của đồng bào Mông. Hơn 15 năm công tác ở lĩnh vực an ninh dân tộc, bước chân của Thượng úy Chung đã in đậm ở khắp 25 xóm, 9 xã có đồng bào Mông sinh sống trên địa bàn. Chưa có nơi nào, nhà nào của người Mông là anh chưa từng đến. Cùng ăn, cùng ở với đồng bào, anh thấu hiểu đồng bào còn nhiều khó khăn về đường xá đi lại, về điều kiện kinh tế và trình độ nhận thức còn hạn chế. Anh luôn quan tâm, động viên, giúp đỡ bà con tìm hướng phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. Từ sự chân thành, gần gũi đã ngày càng củng cố thêm niềm tin yêu của đồng bào, giúp anh hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thượng úy Đào Văn Chung- Đội An ninh, Công an huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên nói: “Là người dân tộc Mông, tôi am hiểu về phong tục tập quán của người Mông, tôi được nhiều thuận lợi, hiểu được tiếng dân tộc, nói được tiếng dân tộc, hiểu được phong tục. Từ thuận lợi đấy tôi vận động quần chúng thực hiện theo đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, vận động quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tôi tận dụng người có uy tín của dân tộc thiểu số như  già làng, trưởng bản trong các dân tộc thiểu số, tận dụng cơ hội tốt nhất để hoàn thành nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao”

Võ Nhai là địa bàn trọng điểm về an ninh, có 8 dân tộc anh em cùng sinh sống, tình hình an ninh chính trị nổi lên một số vấn đề đáng chú ý như: hoạt động tuyên truyền đạo trái pháp luật; một số đồng bào bị ảnh hưởng bởi tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình; tình trạng nhiều người dân xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc lao động.... Để giữ vững ổn định an ninh chính trị, lực lượng an ninh Công an huyện đã chủ động nắm tình hình, tham mưu, đề xuất và phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể vận động đồng bào chấp hành tốt đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia giữ gìn an ninh, trật tự ở cơ sở.

Gần dân ngay tại cơ sở góp phần đảm bảo an ninh chính trị (Ảnh minh họa)

Địa bàn công tác chủ yếu là các thôn, bản vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cán bộ, chiến sĩ an ninh Công an huyện Võ Nhai đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, bám bản làng, thực hiện “3 cùng” với nhân dân. Gắn bó, sâu sát với cơ sở, các anh đã vận động đồng bào định canh, định cư ổn định cuộc sống, không nghe và tin theo luận điệu tuyên truyền, xuyên tạc của kẻ xấu. Trước đây, một số người Mông ở xóm Bắc Phong, xã Dân Tiến do bị kẻ xấu tuyên truyền, lôi kéo đã có những quan điểm và việc làm chưa đúng đắn, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự. Cán bộ an ninh đã thường xuyên tới tuyên truyền, phân tích cho bà con hiểu âm mưu của các thế lực thù địch, vạch mặt kẻ xấu có thủ đoạn lừa gạt đồng bào, để đồng bào hiểu rõ điều hay, lẽ phải. Đồng bào ở đây đã tin vào Đảng, tin cán bộ an ninh. Ông Hoàng Văn Sùng- Xóm Bắc Phong, xã Dân Tiến, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên cho biết: “ chiến sỹ Công an cũng thường xuyên vào làng để thăm hỏi, động viên. Tình hình an ninh trong làng xóm cũng ổn định. Tuyên truyền cho dân trong này biết cái nào nên làm, cái nào không nên; ở trong này cái nào nên làm dân làm theo, cái nào không nên làm dân trong làng cũng không làm, cũng xóa bỏ”.

Tại các bản làng vùng cao, cán bộ an ninh còn thường xuyên gặp gỡ, tranh thủ sự ủng hộ của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trong việc phối hợp tuyên truyền, thuyết phục, dần cảm hóa những người lầm lỗi, không để kẻ xấu lôi kéo vào các hoạt động gây mất ổn định an ninh, trật tự.

Đồng hành cùng sự phát triển của các bản làng vùng cao Võ Nhai có những bước chân thầm lặng không ngừng nghỉ của cán bộ, chiến sĩ an ninh trên khắp các bản làng. Với các anh, được cống hiến, hi sinh cho cuộc sống bình yên nơi đây, đó cũng là niềm vui, hạnh phúc của mỗi cán bộ, chiến sĩ an ninh nhân dân.

Thanh Hải – Danh Quốc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Học viện Chính trị CAND khai giảng năm học 2024-2025: Quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

Học viện Chính trị CAND khai giảng năm học 2024-2025: Quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

(ANTV) - Trong không khí rộn ràng của mùa thu, chiều ngày 05/9/2024, Học viện Chính trị CAND long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2024-2025. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu bước khởi đầu mạnh mẽ cho thầy và trò Học viện. Thượng tướng, PGS.TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy CATW, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chỉ đạo buổi lễ.

CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: đảm bảo an ninh, an toàn Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ: đảm bảo an ninh, an toàn Lễ quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(ANTV) - Là đơn vị vinh dự được trực tiếp bảo vệ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong các chuyến công tác tại địa phương và nước ngoài; trong các hoạt động, sự kiện quan trọng của đất nước; bảo vệ nơi ở thường xuyên và nơi làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Thực hiện nhiệm vụ được giao, CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh vệ nén đau thương, với tấm lòng tri ân, thành kính đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan bảo vệ tuyệt đối an ninh, an toàn Lễ Quốc tang.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: qua lời kể của sĩ quan cảnh vệ bảo vệ nơi ở và nơi làm việc

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: qua lời kể của sĩ quan cảnh vệ bảo vệ nơi ở và nơi làm việc

(ANTV) - Trong lực lượng Cảnh vệ, cùng với sĩ quan bảo vệ tiếp cận, còn có 02 đơn vị vinh dự, may mắn được làm việc và thường xuyên gặp gỡ, tiếp xúc với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đó là Trung đoàn 600 và Phòng Bảo vệ Trụ sở Trung ương Đảng và Quốc hội - 02 đơn vị trực tiếp làm nhiệm vụ bảo vệ nơi ở thường xuyên và nơi làm việc của Tổng Bí thư. Với những CBCS công tác tại 2 đơn vị này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một vị lãnh đạo mộc mạc, gần gũi, giản dị.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với CBCS lực lượng Cảnh vệ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với CBCS lực lượng Cảnh vệ

(ANTV) - Trong những ngày cả nước tiếc thương trước sự ra đi của người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, người đốt lò vĩ đại - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, CBCS Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động nén đau thương, với tấm lòng tri ân thành kính, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cao cả, đáp lại tình cảm và sự quan tâm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho đơn vị.

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

Từ 1/1/2025, giấy phép lái xe có 12 điểm, nếu vi phạm sẽ bị trừ điểm

(ANTV) - Theo quy định mới của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, từ ngày 1/1/2025, sẽ trừ điểm trên giấy phép lái xe của người vi phạm. Với thang 12 điểm, mỗi lần lái xe vi phạm luật, số điểm này sẽ bị trừ tùy thuộc vào tính chất và mức độ của hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Điểm trừ sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực và thông báo cho người bị trừ điểm giấy phép lái xe biết. Trường hợp giấy phép lái xe khi bị trừ hết điểm, lái xe sẽ không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo loại giấy phép lái xe đó. PV Như Quỳnh có cuộc trao đổi với Thượng tá Tạ Thị Hồng Minh - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Kỳ 1: Nhốn nháo thị trường chất cấm xyanua

Kỳ 1: Nhốn nháo thị trường chất cấm xyanua

(ANTV) -Xyanua là một loại chất độc rất mạnh, được hấp thụ nhanh qua đường tiêu hóa, niêm mạc, và đường hô hấp, sau đó phân bổ nhanh vào cơ thể và gây ngộ độc; một liều rất nhỏ cũng có thể gây tử vong. Thế nhưng, việc mua bán loại chất cấm này lại rất dễ dàng. Thậm chí, người dân có thể đặt mua số lượng lớn và nhận hàng ngay tại nhà.

TRUNG TƯỚNG NGUYỄN VIỆT THÀNH- NGƯỜI ANH HÙNG TÀI TRÍ CỦA QUÊ HƯƠNG TIỀN GIANG

TRUNG TƯỚNG NGUYỄN VIỆT THÀNH- NGƯỜI ANH HÙNG TÀI TRÍ CỦA QUÊ HƯƠNG TIỀN GIANG

(ANTV) - Gần 80 tuổi; Trung tướng- Anh hùng LLVTND Nguyễn Việt Thành- Nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an; Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo TW về phòng chống tham nhũng; người từng là Trưởng ban chỉ đạo chuyên án triệt phá băng nhóm xã hội đen lớn nhất Việt Nam do Năm Cam cầm đầu vẫn minh mẫn lạ thường. Cầm súng đánh giặc từ năm 14 tuổi, 7 lần bị thương trong kháng chiến chống Mỹ; bản lĩnh và sự dũng cảm, tài trí của Trung tướng Thành tiếp tục được khẳng định sau này qua những chiến công xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Cuộc đời Trung tướng Nguyễn Việt Thành giống như một thước phim quay chậm mà ở đó, người ta thấy được phần nào những ký ức lịch sử- những năm tháng chống Mỹ hào hùng của vùng đất Nam Bộ. Ở đó, có tư cách và khí chất cao đẹp của người cán bộ cách mạng, người sỹ quan công an, người anh hùng của quê hương Chợ Gạo, Tiền Giang.

Xem thêm