Thứ Năm, 01/05/2025 11:39 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Hạn chế xe máy tại Hà Nội vào năm 2025, liệu có khả thi?

BT

(ANTV) - Mới đây, UBND TP Hà Nội đã xây dựng dự thảo vùng phát thải thấp tại Thủ đô nhằm cụ thể hóa Luật Thủ đô năm 2024. Trong đó, một trong những định nghĩa mới đã được công bố khiến nhiều người dân quan tâm đó là “vùng phát thải thấp” là khu vực giới hạn trong thành phố, nơi hiện đang có mức độ ô nhiễm không khí cao.

Trong “vùng phát thải thấp” sẽ hạn chế xe cộ từ đó góp phần giảm nguồn gây ô nhiễm, và sẽ được thực hiện từ đầu năm 2025 tiến tới cấm hoàn toàn xe máy từ 2030. Nội dung này đang đặc biệt thu hút sự quan tâm của người dân nhất khi đa phần người Hà Nội vốn đang sử dụng xe máy là phương tiện đi lại chính, với hơn 6 triệu xe vẫn đang hoạt động hàng ngày.

Ngõ nhỏ, phố nhỏ, nhà anh Đức Anh ở đó. Sinh sống trong ngõ sâu đến cả cây số, việc đi lại hàng ngày của anh phụ thuộc hoàn toàn vào chiếc xe máy.

Trước thông tin Hà Nội sẽ thí hạn chế xe máy vào năm sau 2025, anh rất băn khoăn.

Anh Lê Đức Anh, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cho biết, đặc trưng của Hà Nội là có những con ngõ nhỏ dài đến hàng km mới ra được đường lớn. Mình mà đi bộ qua con ngõ đấy ra cái điểm chờ xe bus thì cũng khá là lâu và rất là mệt. Khá là bất tiện, vì xe bus lên các tuyến phố lớn thì rất là tắc. Như thế rất tốn thời gian của em. Thứ 2 là việc nâng giá xe bus hiện nay từ 10 nghìn lên 20 nghìn thì rất là bất tiện với những người học sinh như em. Thế nên là việc cố cấm là không hợp lí cho lắm.

Ông Nguyễn Văn Công, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết, chẳng hạn bây giờ đi bộ xách túi nặng mà ngõ bé, ngõ sâu thì đi làm sao được. Không có xe máy đi kiểu gì. Vác lên thì người dân có người mỏi mệt, vác lên nó kém, đấy nó khó lắm. Không thể ai lúc nào cũng có ô tô mà đi được. Mà ô tô là cái đấy mà dừng đỗ mà chậm, đi vào ngõ xóm làng là nó khó, vướng vịu khó chịu.

Tuy nhiên, cũng có không ít người dân ủng hộ việc hạn chế, tiến tới cấm xe máy vào năm 2030. Bởi đơn gian là họ đã chịu quá nhiều sự ô nhiễm do khí thải phương tiện thải ra môi trường. Đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm.

Anh Tạ Anh Tú, Quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, nếu như bỏ xe máy đi thì cái mật độ phương tiện giao thông sẽ giảm bớt, hạn chế tắc đường đi, ít nhất là như hiện tại hàng ngày em đi làm, ngửi khói bụi ô tô xe máy rất là nhiều. Đi được phương tiện công cộng thì rất là tốt. Nhiều khi em ngồi xe bus em có thể được ngủ, nghỉ ngơi nhiều hơn. Tuy nhiên, với bản thân em thấy thì cấm xe máy nó sẽ hơi khó. Vì nó phù hợp với điều kiện người dân hiện tại. Nếu mà có thay đổi thì em nghĩ chỉ nên chuyển qua xe điện để giảm phát thải.

Còn theo nhiều chuyên gia thì hiện TP Hà Nội có đến hơn 6 triệu xe máy, số lượng người sử dụng xe máy chiếm 71% tổng dân số. Vì vậy, để cấm được xe máy cần có những giải pháp cụ thể và rõ ràng hơn là việc cứ cắm mốc thời gian. Trong khi, TP Hà Nội đã đặt ra nghị quyết hạn chế phương tiện giao thông ở một số khu vực ùn tắc và ô nhiễm môi trường từ năm 2017. Tuy nhiên, đến nay hầu hết mục tiêu lớn trong nghị quyết chưa được triển khai.

TS Khương Kim Tạo, Chuyên gia giao thông cho biết, nâng cao chất lượng môi trường và giải quyết vấn đề xe máy là 2 câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Nếu chúng ta trộn 2 công việc với nhau là không thực thi được. Trước mắt chúng ta nên yêu cầu trong vùng phát thải thấp là các phương tiện chạy vào đấy là các phương tiện chạy điện. Đã được cấp giấy chứng nhận euro cao. Rồi sau này khi phát triển được phương tiện giao thông công cộng thấp thì tự khắc người ta sẽ cất xe máy ở nhà vì không có chỗ gửi. Như thế hay hơn chứ, vừa giải quyết được môi trường vừa giải quyết vấn đề sinh hoạt của nhân dân chứ. Chứ còn bây giờ cứ nhăm nhe cấm xe máy không thì gần như không khả thi. Vì rất nhiều năm nay chúng ta đề xuất giải pháp này rôi nhưng vẫn không khả thi.

Câu chuyện này thì không phải mới, thế nhưng có thể thấy là với tốc độ phát triển chậm chạp của VTCC những năm trở lại đây thì xem ra cái hẹn 2025 sẽ hạn chế xe máy trong nội thành xem ra khó đạt được. Khi mà VTCC vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại trong nội đô thì đừng mong người dân rời xa được xe máy. Và những câu hỏi theo kiểu “ cấm xe máy thì đi bằng gì?” vẫn sẽ lại được người dân đặt ra mỗi khi có đề xuất cấm xe máy tại Thủ đô Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Lực lượng an ninh T4 - những chiến công thầm lặng

Lực lượng an ninh T4 - những chiến công thầm lặng

Xã hội 01/05/2025

(ANTV) - Những người lính đã ngã xuống để bảo vệ từng tấc đất quê hương, tạc nên dáng hình đất nước. Chúng tôi vẫn nhớ một người lính đã trải qua đạn bom, sinh tử trở về, ông nói với thế hệ sau này về giá trị của độc lập, bằng giọt nước mắt khắc khoải của một người lính: Tự do, hòa bình không phải dễ. Hòa bình, phải đánh đổi bằng tuổi xuân của lớp lớp cha anh... Hòa bình, được viết nên bởi máu, bởi hoa, bởi những con người bình dị mà vĩ đại. Trong hành trình thống nhất, có một mặt trận đặc biệt quan trọng nhưng âm thầm, đó là mặt trận bảo vệ an ninh, bảo vệ từ trong lòng địch.

Trọn nghĩa tri ân

Trọn nghĩa tri ân

Xã hội 01/05/2025

(ANTV) - 50 năm sau ngày giải phóng, có những ký ức không bao giờ phai mờ, như màu cờ Tổ quốc giữa mưa bom bão đạn, như bước chân người lính giữa những năm tháng khốc liệt. Trải qua bao cuộc chiến tranh, dân tộc Việt Nam đã viết nên trang sử bằng máu, nước mắt và lòng quả cảm. Thế hệ hôm nay, trong sâu thẳm trái tim mình, luôn khắc ghi lòng biết ơn với những người đã hiến dâng tuổi xuân, máu xương và cả cuộc đời để đổi lấy hòa bình, độc lập cho đất nước.

Những người viết tiếp “câu chuyện hòa bình”

Những người viết tiếp “câu chuyện hòa bình”

Xã hội 01/05/2025

(ANTV) - Trải qua bao đau thương, hơn ai hết, người Việt Nam hiểu sâu sắc giá trị thiêng liêng của hòa bình. Trân trọng quá khứ, trân trọng lịch sử, trân trọng những người đi trước để cùng viết tiếp câu chuyện hòa bình. Câu chuyện hòa bình được các thế hệ sau tiếp nối, khát vọng hồi sinh, bằng ý chí tự cường và niềm tin mãnh liệt. Hòa bình đẹp tươi giữa đất trời Tổ quốc, bằng sự yên ấm trong từng mái nhà bình dị.

Đảm bảo an toàn tuyến du lịch biển đảo trong kỳ nghỉ lễ

Đảm bảo an toàn tuyến du lịch biển đảo trong kỳ nghỉ lễ

Xã hội 01/05/2025

(ANTV) - Kỳ nghỉ lễ 30/4, 01/5 năm nay kéo dài trong vòng 05 ngày, lượng khách đổ về Nha Trang, Khánh Hòa du lịch tăng cao, đặc biệt là các tuyến du lịch biển đảo. Để đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn giao thông trên tuyến thủy nội địa, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Khánh Hòa đã chủ động dự báo tình hình và triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đảm bảo an toàn tại các bến cảng du lịch trong suốt kỳ nghỉ lễ.

Học viên Học viện CSND tự hào mở màn trống hội "Bản hùng ca toàn thắng"

Học viên Học viện CSND tự hào mở màn trống hội "Bản hùng ca toàn thắng"

Văn hóa 01/05/2025

(ANTV) - Trong buổi lễ trang trọng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền nam, thống nhất đất nước, một trong những tiết mục để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người dân đó là tiết mục mở màn lễ kỷ niệm mang tên "Bản hùng ca toàn thắng" của hơn 1000 chiến sỹ thuộc đội Trống hội của Học viện Cảnh sát nhân dân.

Du khách thích thú khám phá Hà Giang

Du khách thích thú khám phá Hà Giang

Văn hóa 01/05/2025

(ANTV) - Hòa trong không khí hào hùng của dân tộc, tại Hà Giang, trong ngày 30/4, hàng chục nghìn du khách trong và ngoài nước nườm nượp đến với mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc để khám phá, du lịch và trải nghiệm.

Xem thêm