Thứ Bảy, 13/12/2025 07:21 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tắc đường kinh hoàng tại những nút thắt giao thông

(ANTV) - Tại Ngã Tư Sở, nơi vẫn được người Hà Nội gọi với cái tên quen thuộc là Ngã Tư "Khổ", điểm giao nhau của 4 con phố cửa ngõ thủ đô là Tây Sơn – Nguyễn Trãi, và Trường Chinh – Láng, nỗi khổ của người dân sinh sống và tham gia giao thông tại khu vực này chính là tắc đường. Giờ cao điểm khu vực này có thể ùn tắc chả chục km, đây là thực tế suốt nhiều năm qua.

Theo người dân sinh sống tại khu vực Ngã Tư Sở cho biết, ở đây đã vài chục năm rồi, cứ giờ cao điểm là xe không thể di chuyển được, tắc hàng chục mét, thậm chỉ vài tiếng đồng hồ ở đây là bình thường.

Để khắc phục tình trạng ùn tắc cục bộ tại đây, đường vành đai 2 với đường trên cao Vọng – Ngã Tư Sở được xây dựng. Tuy nhiên sau thời gian dài chờ đợi, khi công trình được đưa vào sử dụng, chỉ mới vài ngày đầu tiên tình trạng ùn tắc tại đây diễn ra nghiêm trọng hơn.

Toàn bộ lối xuống của ô tô di chuyển trên chuyến đường mới đổ dồn về ngã tư sở, khu vực luân chuyển giao thông với 6 làn đường tiếp tục chịu thêm áp lực. Nhiều phương tiện không có lối thoát, vỉa hè được tận dụng triệt để hơn trước để di chuyển, khiến giao thông càng thêm hỗn loạn, phức tạp.

Những năm vừa qua, để cải thiện tình trạng giao thông, nhiều nút giao trên địa bàn Hà Nội như Ngã Tư Sở đã được cải thiện và nâng cấp. Tuy nhiên theo các chuyên gia về đô thị, việc nâng cấp còn thiếu 1 kế hoạch tổng thể với cái nhìn trực quan và hiệu quả. Việc giải phóng mặt bằng bất hợp lý, khiến kho các khu vực này hình thành các nút cổ chai, lối vào thì rộng tuy nhiên lối thoát quá hẹp, là nguyên nhân khiến những ngã tư hiện đại, tắc vẫn cứ tắc.

Ông Chương Xuân Quảng, Phó tổng thư ký Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam cho rằng: Ngã Tư Sở là một vấn đề nan giải suốt nhiều năm qua của giao thông Hà Nội, việc chúng ta mở thêm tuyến đường vàng đai 2 với tuyến đường mới được đưa vào khai thác là Vọng – Ngã Tư Sở, để giải quyết vấn đề giao thông tôn đọng. Tuy nhiên chúng ta thiếu một tầm quan sát xa và kế hoạch tốt trước khi thực hiện. Cùng với đó hiện nay, nhiều khu vực ngã tư luân chuyển giao thông việc giải phóng mặt bằng thiết kế kiến thiết mới của chúng ta còn rất bất hợp lý khiến cho tình trạng thắt nút cổ chai, ngã 4 thì rộng nhưng đường ra mỏ nút quá hẹp. Đây là một trong những tồn tại mà tôi cho rằng chúng ta cần nghiêm túc nhìn lại để giải quyết triệt để hơn vấn đề giao thông đô thị.

Tình trang thắt cổ chai không chỉ diễn ra tại Ngã Tư Sở mà nó còn là tình trạng chung diễn ra tại rất nhiều nút luân chuyển giao thông khác.

Phần đường tại ngã tư dù đang được mở rộng tuy nhiên lối thoát ở cả 4 đầu vẫn chưa được xử lý, đặc biệt còn bị ảnh hưởng bởi các công trường xây dựng đang thi công. Chính vì vậy, việc tự tổ chức phân luồng giao thông được xem là giải pháp tạm thời, nhưng cũng gặp không ít khó khăn,bởi áp lực giao thông tại đây là không hề nhỏ.

Ông Nguyễn Đức Cường, Tổ trưởng tổ giao thông tự quản phường Đồng Tâm, Minh Khai cho biết: Giờ tan tầm tại đây thì rất tắc, các xe di chuyển lung tung hết cả, nên chúng tôi được điều động cùng với lực lượng công an phường ra để phần luồng và hỗ trợ lúc tắc đường. Cũng mệt mỏi và rất khỏ khăn, bởi vì ý thức của nhiều người tham gia giao thông còn rất kém.

Di chuyển lẫn lộn, mạnh ai người đây đi, hoặc đi lên vỉa hè tìm lối thoát là cách tham gia giao thông chung của rất nhiều người đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

Tuy nhiên, cùng với những thiết kế bất hợp lý, chính điều này đã khiến việc tham gia giao thông trở thành nỗi ám ảnh, đặc biệt là khi trời mưa.

Tầm nhìn, tốc độ của các phương tiên giao thông thông giảm sút, lưu lượng các phương tiên giao thông có kích thước lớn như ô tô di chuyển với mật độ dày đặc.Khi chưa có một giải pháp tổng thể và hiệu quả thì việc các phương tiện buộc phải đứng im tại chỗ tại trong nhiều trờ đồng hộ tại các nút giao trên nhiều cung đường là điều không thể tránh khỏi.

Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đều khuyên khích sử dụng phương tiện công công và đấy mạnh nhiều thiết kế giao thông hiện đại. Thì tại Việt Nam đường bộ chiếm với 65% thị phần trong lĩnh vực vận tải, với tỷ lệ phương tiện cá nhân còn rất cao. Vì vậy đường bộ cần được nâng cấp và cải tạo hằng ngày, để theo kịp với nhịp độ của đời sống.  Tuy nhiên việc thiết kế và vận hành cần đồng bộ đặc biệt tại các nút giao, nơi luân chuyển như ngã ba, ngã tư cần đặt trong tổng thể, mới có thể cải thiện được tình hình giao thông ngày càng phức tạp.

Như tại Đức và nhiều quốc gia khác, khi đến gần các nút giao, các chỉ dẫn đường có xu hướng thu hẹp lại và mở ra ở chiều tiến. Điều này ngược lại so với nước ta là các nút giao thường khá rộng trong khi phần qua nút giao thường bị thắt lại. Do vậy, tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra liên tục, dù việc cải thiện vẫn được đặt ra hàng năm./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Nghi phạm tập bắn ở vườn nhà trước khi ra tay bắn chết hàng xóm

Nghi phạm tập bắn ở vườn nhà trước khi ra tay bắn chết hàng xóm

Pháp luật 12/12/2025

(ANTV) - Chỉ vì mâu thuẫn cá nhân, Nguyễn Văn Dương, 43 tuổi, trú phường An Lộc, tỉnh Đồng Nai đã lạnh lùng chuẩn bị tầm bắn ngay trong vườn nhà mình rồi nổ súng sát hại hàng xóm lúc đêm khuya. Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã tạm giữ hình sự Nguyễn Văn Dương để phục vụ công tác điều tra.

Bộ Xây dựng yêu cầu sớm hoàn thiện quy chuẩn an toàn cho chung cư có trạm sạc xe điện

Bộ Xây dựng yêu cầu sớm hoàn thiện quy chuẩn an toàn cho chung cư có trạm sạc xe điện

Xã hội 12/12/2025

(ANTV) - Trước phản ánh của các cơ quan báo chí về việc một số chung cư tại Hà Nội và TP.HCM tạm dừng nhận gửi xe máy điện, xe đạp điện trong tầng hầm vì lo ngại rủi ro cháy nổ, Bộ Xây dựng đã đề nghị Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản khẩn trương xây dựng và hoàn thiện Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đối với nhà chung cư có lắp đặt trạm, trụ sạc xe điện, áp dụng cho cả chung cư hiện hữu và công trình xây mới.

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho cà phê Việt Nam

Xây dựng thương hiệu quốc gia cho cà phê Việt Nam

Kinh tế 12/12/2025

(ANTV) - Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất và xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới, với sản lượng khoảng 1,8–2 triệu tấn mỗi năm. Tuy vậy, với việc chưa có chiến lược quảng bá đồng nhất cà phê Việt Nam chưa được định vị đúng giá trị trên bản đồ cà phê thế giới. Điều này dẫn đến giá trị gia tăng và hình ảnh Robusta Việt Nam trên thị trường thế giới chưa tương xứng với tiềm năng.

Ra quân tấn công, trấn áp tội phạm tại Tuyên Quang, Gia Lai

Ra quân tấn công, trấn áp tội phạm tại Tuyên Quang, Gia Lai

Xã hội 12/12/2025

(ANTV) - Sáng nay (12/12) cùng với công an nhiều địa phương, Công an tỉnh Tuyên Quang và Công an tỉnh Gia Lai đã tổ chức lễ phát động đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự phục vụ Đại hội XIV của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XVI, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026–2031 và Tết Nguyên đán 2026.

Nâng cao công tác chính trị tư tưởng, quản trị hình ảnh cho đội ngũ cán bộ, giảng viên

Nâng cao công tác chính trị tư tưởng, quản trị hình ảnh cho đội ngũ cán bộ, giảng viên

Xã hội 12/12/2025

(ANTV) - Chiều 12/12, Học viện Chính trị Công an nhân dân tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Nâng cao công tác chính trị tư tưởng, quản trị hình ảnh cho đội ngũ cán bộ, giảng viên Học viện Chính trị Công an nhân dân trong xu thế hiện nay”. Hội thảo thu hút sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu về xây dựng Đảng, công tác tư tưởng và truyền thông trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân.

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia ra mắt Chi hội phía Nam

Hiệp hội An ninh mạng quốc gia ra mắt Chi hội phía Nam

Xã hội 12/12/2025

(ANTV) - Tại TP. HCM, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia (NCA) vừa tổ chức lễ ra mắt Chi hội phía Nam và Ban Chấp hành Chi hội nhiệm kỳ đầu tiên (2026 - 2030). Đây sẽ là lực lượng nòng cốt góp phần củng cố nền tảng bảo vệ không gian mạng, phục vụ hiệu quả mục tiêu phát triển của TP. HCM.

Xem thêm