(ANTV) - Tại Ngã Tư Sở, nơi vẫn được người Hà Nội gọi với cái tên quen thuộc là Ngã Tư "Khổ", điểm giao nhau của 4 con phố cửa ngõ thủ đô là Tây Sơn – Nguyễn Trãi, và Trường Chinh – Láng, nỗi khổ của người dân sinh sống và tham gia giao thông tại khu vực này chính là tắc đường. Giờ cao điểm khu vực này có thể ùn tắc chả chục km, đây là thực tế suốt nhiều năm qua.
Theo người dân sinh sống tại khu vực Ngã Tư Sở cho biết, ở đây đã vài chục năm rồi, cứ giờ cao điểm là xe không thể di chuyển được, tắc hàng chục mét, thậm chỉ vài tiếng đồng hồ ở đây là bình thường.
Để khắc phục tình trạng ùn tắc cục bộ tại đây, đường vành đai 2 với đường trên cao Vọng – Ngã Tư Sở được xây dựng. Tuy nhiên sau thời gian dài chờ đợi, khi công trình được đưa vào sử dụng, chỉ mới vài ngày đầu tiên tình trạng ùn tắc tại đây diễn ra nghiêm trọng hơn.
Toàn bộ lối xuống của ô tô di chuyển trên chuyến đường mới đổ dồn về ngã tư sở, khu vực luân chuyển giao thông với 6 làn đường tiếp tục chịu thêm áp lực. Nhiều phương tiện không có lối thoát, vỉa hè được tận dụng triệt để hơn trước để di chuyển, khiến giao thông càng thêm hỗn loạn, phức tạp.
Những năm vừa qua, để cải thiện tình trạng giao thông, nhiều nút giao trên địa bàn Hà Nội như Ngã Tư Sở đã được cải thiện và nâng cấp. Tuy nhiên theo các chuyên gia về đô thị, việc nâng cấp còn thiếu 1 kế hoạch tổng thể với cái nhìn trực quan và hiệu quả. Việc giải phóng mặt bằng bất hợp lý, khiến kho các khu vực này hình thành các nút cổ chai, lối vào thì rộng tuy nhiên lối thoát quá hẹp, là nguyên nhân khiến những ngã tư hiện đại, tắc vẫn cứ tắc.
Ông Chương Xuân Quảng, Phó tổng thư ký Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam cho rằng: Ngã Tư Sở là một vấn đề nan giải suốt nhiều năm qua của giao thông Hà Nội, việc chúng ta mở thêm tuyến đường vàng đai 2 với tuyến đường mới được đưa vào khai thác là Vọng – Ngã Tư Sở, để giải quyết vấn đề giao thông tôn đọng. Tuy nhiên chúng ta thiếu một tầm quan sát xa và kế hoạch tốt trước khi thực hiện. Cùng với đó hiện nay, nhiều khu vực ngã tư luân chuyển giao thông việc giải phóng mặt bằng thiết kế kiến thiết mới của chúng ta còn rất bất hợp lý khiến cho tình trạng thắt nút cổ chai, ngã 4 thì rộng nhưng đường ra mỏ nút quá hẹp. Đây là một trong những tồn tại mà tôi cho rằng chúng ta cần nghiêm túc nhìn lại để giải quyết triệt để hơn vấn đề giao thông đô thị.
Tình trang thắt cổ chai không chỉ diễn ra tại Ngã Tư Sở mà nó còn là tình trạng chung diễn ra tại rất nhiều nút luân chuyển giao thông khác.
Phần đường tại ngã tư dù đang được mở rộng tuy nhiên lối thoát ở cả 4 đầu vẫn chưa được xử lý, đặc biệt còn bị ảnh hưởng bởi các công trường xây dựng đang thi công. Chính vì vậy, việc tự tổ chức phân luồng giao thông được xem là giải pháp tạm thời, nhưng cũng gặp không ít khó khăn,bởi áp lực giao thông tại đây là không hề nhỏ.
Ông Nguyễn Đức Cường, Tổ trưởng tổ giao thông tự quản phường Đồng Tâm, Minh Khai cho biết: Giờ tan tầm tại đây thì rất tắc, các xe di chuyển lung tung hết cả, nên chúng tôi được điều động cùng với lực lượng công an phường ra để phần luồng và hỗ trợ lúc tắc đường. Cũng mệt mỏi và rất khỏ khăn, bởi vì ý thức của nhiều người tham gia giao thông còn rất kém.
Di chuyển lẫn lộn, mạnh ai người đây đi, hoặc đi lên vỉa hè tìm lối thoát là cách tham gia giao thông chung của rất nhiều người đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.
Tuy nhiên, cùng với những thiết kế bất hợp lý, chính điều này đã khiến việc tham gia giao thông trở thành nỗi ám ảnh, đặc biệt là khi trời mưa.
Tầm nhìn, tốc độ của các phương tiên giao thông thông giảm sút, lưu lượng các phương tiên giao thông có kích thước lớn như ô tô di chuyển với mật độ dày đặc.Khi chưa có một giải pháp tổng thể và hiệu quả thì việc các phương tiện buộc phải đứng im tại chỗ tại trong nhiều trờ đồng hộ tại các nút giao trên nhiều cung đường là điều không thể tránh khỏi.
Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đều khuyên khích sử dụng phương tiện công công và đấy mạnh nhiều thiết kế giao thông hiện đại. Thì tại Việt Nam đường bộ chiếm với 65% thị phần trong lĩnh vực vận tải, với tỷ lệ phương tiện cá nhân còn rất cao. Vì vậy đường bộ cần được nâng cấp và cải tạo hằng ngày, để theo kịp với nhịp độ của đời sống. Tuy nhiên việc thiết kế và vận hành cần đồng bộ đặc biệt tại các nút giao, nơi luân chuyển như ngã ba, ngã tư cần đặt trong tổng thể, mới có thể cải thiện được tình hình giao thông ngày càng phức tạp.
Như tại Đức và nhiều quốc gia khác, khi đến gần các nút giao, các chỉ dẫn đường có xu hướng thu hẹp lại và mở ra ở chiều tiến. Điều này ngược lại so với nước ta là các nút giao thường khá rộng trong khi phần qua nút giao thường bị thắt lại. Do vậy, tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra liên tục, dù việc cải thiện vẫn được đặt ra hàng năm./.
(ANTV) - “Mức doanh thu không phải nộp thuế của hộ, cá nhân kinh doanh sẽ được điều chỉnh từ 200 triệu đồng/năm lên 500 triệu đồng/năm” đây là nội dung đáng chú ý trong Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) vừa được Quốc hội biểu quyết thông qua trong phiên làm việc sáng nay (10/12) tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV.
(ANTV) - TP.HCM sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật tại 4 điểm vào thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới Tết dương lịch 2026, gồm 3 điểm tầm cao và 1 điểm tầm thấp nhằm tạo không khí sôi động, phục vụ người dân và du khách trong thời khắc chào đón năm mới.
(ANTV) - Mới đây, Phòng Nghiệp vụ Quản lý thị trường, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước phối hợp với Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội tiến hành kiểm tra một cửa hàng kinh doanh quần áo thể thao trên phố Hoàng Công Chất (phường Phú Diễn, Hà Nội).
(ANTV) - Bộ Công Thương ban hành biểu giá điện riêng cho hoạt động sạc xe điện, yêu cầu trạm sạc lắp công tơ độc lập và áp dụng giá theo từng khung giờ, tạo nền tảng minh bạch cho vận hành và mở rộng hạ tầng xe điện.
(ANTV) - Chiều 10/12, phiên tòa sơ thẩm của TAND TPHCM, xét xử bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC) cùng 15 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" bước sang ngày xét xử thứ hai. Đại diện VKSND TP Hồ Chí Minh đã trình bày quan điểm luận tội và đề nghị mức án đối với 16 bị cáo.
(ANTV) - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV. Ngày 10/12, Quốc hội dành cả ngày làm việc tại hội trường, biểu quyết thông qua số lượng lớn các dự án luật, trong đó có các dự án luật quan trọng do Bộ Công an chủ trì soạn thảo. Đại tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, thay mặt cơ quan soạn thảo báo cáo tóm tắt các nội dung lớn đã được tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện các dự thảo luật.
(ANTV) - Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Nguyễn Gia Bảo và Nguyễn Thành Đạt, đều 19 tuổi, cùng trú tại tỉnh Quảng Ngãi về hành vi giết người.
(ANTV) - Sáng ngày 10/12, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tán phát thông tin xấu độc, chống Đảng, Nhà nước trên không gian mạng. Thượng tướng Phạm Thế Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị.
(ANTV) - Chiều 10/12, tại Bệnh viện 19-8, Trung tướng Đặng Hồng Đức, Thứ trưởng Bộ Công an đã dự Lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác tổ chức cán bộ. Đến dự có các đồng chí đại diện lãnh đạo Bộ Y tế và đơn vị y tế trong và ngoài lực lượng Công an.
(ANTV) - Hưởng ứng phong trào thi đua "Ba nhất" do Bộ Công an phát động, đồng thời chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Công an lần thứ 23, nhiệm kỳ 2025-2030, chiều nay, Cục Công tác chính trị tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò tiên phong của thanh niên Công an trong thực hiện "Phong trào thi đua Ba nhất: Kỷ luật nhất - Trung thành nhất - Gần dân nhất", góp phần xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại".