
(ANTV) - Tại Ngã Tư Sở, nơi vẫn được người Hà Nội gọi với cái tên quen thuộc là Ngã Tư "Khổ", điểm giao nhau của 4 con phố cửa ngõ thủ đô là Tây Sơn – Nguyễn Trãi, và Trường Chinh – Láng, nỗi khổ của người dân sinh sống và tham gia giao thông tại khu vực này chính là tắc đường. Giờ cao điểm khu vực này có thể ùn tắc chả chục km, đây là thực tế suốt nhiều năm qua.
Theo người dân sinh sống tại khu vực Ngã Tư Sở cho biết, ở đây đã vài chục năm rồi, cứ giờ cao điểm là xe không thể di chuyển được, tắc hàng chục mét, thậm chỉ vài tiếng đồng hồ ở đây là bình thường.
Để khắc phục tình trạng ùn tắc cục bộ tại đây, đường vành đai 2 với đường trên cao Vọng – Ngã Tư Sở được xây dựng. Tuy nhiên sau thời gian dài chờ đợi, khi công trình được đưa vào sử dụng, chỉ mới vài ngày đầu tiên tình trạng ùn tắc tại đây diễn ra nghiêm trọng hơn.
Toàn bộ lối xuống của ô tô di chuyển trên chuyến đường mới đổ dồn về ngã tư sở, khu vực luân chuyển giao thông với 6 làn đường tiếp tục chịu thêm áp lực. Nhiều phương tiện không có lối thoát, vỉa hè được tận dụng triệt để hơn trước để di chuyển, khiến giao thông càng thêm hỗn loạn, phức tạp.
Những năm vừa qua, để cải thiện tình trạng giao thông, nhiều nút giao trên địa bàn Hà Nội như Ngã Tư Sở đã được cải thiện và nâng cấp. Tuy nhiên theo các chuyên gia về đô thị, việc nâng cấp còn thiếu 1 kế hoạch tổng thể với cái nhìn trực quan và hiệu quả. Việc giải phóng mặt bằng bất hợp lý, khiến kho các khu vực này hình thành các nút cổ chai, lối vào thì rộng tuy nhiên lối thoát quá hẹp, là nguyên nhân khiến những ngã tư hiện đại, tắc vẫn cứ tắc.
Ông Chương Xuân Quảng, Phó tổng thư ký Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam cho rằng: Ngã Tư Sở là một vấn đề nan giải suốt nhiều năm qua của giao thông Hà Nội, việc chúng ta mở thêm tuyến đường vàng đai 2 với tuyến đường mới được đưa vào khai thác là Vọng – Ngã Tư Sở, để giải quyết vấn đề giao thông tôn đọng. Tuy nhiên chúng ta thiếu một tầm quan sát xa và kế hoạch tốt trước khi thực hiện. Cùng với đó hiện nay, nhiều khu vực ngã tư luân chuyển giao thông việc giải phóng mặt bằng thiết kế kiến thiết mới của chúng ta còn rất bất hợp lý khiến cho tình trạng thắt nút cổ chai, ngã 4 thì rộng nhưng đường ra mỏ nút quá hẹp. Đây là một trong những tồn tại mà tôi cho rằng chúng ta cần nghiêm túc nhìn lại để giải quyết triệt để hơn vấn đề giao thông đô thị.
Tình trang thắt cổ chai không chỉ diễn ra tại Ngã Tư Sở mà nó còn là tình trạng chung diễn ra tại rất nhiều nút luân chuyển giao thông khác.
Phần đường tại ngã tư dù đang được mở rộng tuy nhiên lối thoát ở cả 4 đầu vẫn chưa được xử lý, đặc biệt còn bị ảnh hưởng bởi các công trường xây dựng đang thi công. Chính vì vậy, việc tự tổ chức phân luồng giao thông được xem là giải pháp tạm thời, nhưng cũng gặp không ít khó khăn,bởi áp lực giao thông tại đây là không hề nhỏ.
Ông Nguyễn Đức Cường, Tổ trưởng tổ giao thông tự quản phường Đồng Tâm, Minh Khai cho biết: Giờ tan tầm tại đây thì rất tắc, các xe di chuyển lung tung hết cả, nên chúng tôi được điều động cùng với lực lượng công an phường ra để phần luồng và hỗ trợ lúc tắc đường. Cũng mệt mỏi và rất khỏ khăn, bởi vì ý thức của nhiều người tham gia giao thông còn rất kém.
Di chuyển lẫn lộn, mạnh ai người đây đi, hoặc đi lên vỉa hè tìm lối thoát là cách tham gia giao thông chung của rất nhiều người đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.
Tuy nhiên, cùng với những thiết kế bất hợp lý, chính điều này đã khiến việc tham gia giao thông trở thành nỗi ám ảnh, đặc biệt là khi trời mưa.
Tầm nhìn, tốc độ của các phương tiên giao thông thông giảm sút, lưu lượng các phương tiên giao thông có kích thước lớn như ô tô di chuyển với mật độ dày đặc.Khi chưa có một giải pháp tổng thể và hiệu quả thì việc các phương tiện buộc phải đứng im tại chỗ tại trong nhiều trờ đồng hộ tại các nút giao trên nhiều cung đường là điều không thể tránh khỏi.
Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đều khuyên khích sử dụng phương tiện công công và đấy mạnh nhiều thiết kế giao thông hiện đại. Thì tại Việt Nam đường bộ chiếm với 65% thị phần trong lĩnh vực vận tải, với tỷ lệ phương tiện cá nhân còn rất cao. Vì vậy đường bộ cần được nâng cấp và cải tạo hằng ngày, để theo kịp với nhịp độ của đời sống. Tuy nhiên việc thiết kế và vận hành cần đồng bộ đặc biệt tại các nút giao, nơi luân chuyển như ngã ba, ngã tư cần đặt trong tổng thể, mới có thể cải thiện được tình hình giao thông ngày càng phức tạp.
Như tại Đức và nhiều quốc gia khác, khi đến gần các nút giao, các chỉ dẫn đường có xu hướng thu hẹp lại và mở ra ở chiều tiến. Điều này ngược lại so với nước ta là các nút giao thường khá rộng trong khi phần qua nút giao thường bị thắt lại. Do vậy, tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra liên tục, dù việc cải thiện vẫn được đặt ra hàng năm./.
(ANTV) - Ngày 10/7, tiếp tục chuỗi hoạt động Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 58 (AMM-58) và các Hội nghị liên quan, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự các Hội nghị Bộ trưởng ASEAN+1 với các đối tác Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Mỹ và Hội nghị Bộ trưởng ASEAN+3, và đồng chủ trì Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao hợp tác Mekong – Nhật Bản lần thứ 16. Tại các Hội nghị, các nước ASEAN và đối tác cam kết đưa quan hệ đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả.
(ANTV) - Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Anh của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từ ngày 8 – 10/7, hai nước đã đạt được nhiều thỏa thuận quan trọng, qua đó góp phần củng cố quan hệ đồng minh của hai cường quốc châu Âu này.
(ANTV) - Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo mức thuế đối ứng mới đối với các quốc gia sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8, nhiều nước và đối tác thương mại tiếp tục lên tiếng bày tỏ quan ngại đồng thời tìm cách thích ứng.
(ANTV) - Ngày 10/7, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết, Israel sẵn sàng đàm phán về một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn tại Gaza trong thời gian ngừng bắn 60 ngày được đề xuất, nhưng chỉ khi vùng lãnh thổ này được phi quân sự hóa hoàn toàn.
(ANTV) - Ở Trung Quốc, có những người làm công việc được đặt tên là người đồng hành của bệnh nhân. Tại các bệnh viện đông đúc, những người này đảm nhận công việc xử lý các thủ tục giấy tờ để giảm bớt gánh nặng cho bệnh nhân và người nhà, vốn đã phải gánh chịu nỗi đau của bệnh tật. Theo các chuyên gia, dịch vụ đồng hành trong y tế sẽ là một thị trường đầy hứa hẹn trong tương lai.
(ANTV) - Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa khởi tố bị can, ra lệnh tạm giam đối với Lê Hữu Ngọc để điều tra về hành vi "sử dụng giấy tờ giả của cơ quan, tổ chức".
(ANTV) - Một đường dây sản xuất, tiêu thụ pháo hoa nổ liên tỉnh với số lượng gần 1 tấn vừa bị Đội 5, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Thành phố Hà Nội bóc gỡ. Các đối tượng không hoạt động theo quy luật thông thường là buôn bán pháo hoa nổ vào những dịp cuối năm mà thay đổi mua gom, buôn bán số lượng lớn trong năm để bán dần, tránh sự phát hiện của cơ quan Công an. Đặc biệt thủ đoạn và cách thức hoạt động của đường dây này hết sức tinh vi.
(ANTV) - Sáng nay (11/7), Tòa án nhân dân TP Hà Nội đã tuyên án bị cáo Hoàng Thị Thúy Lan (cựu Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc); Nguyễn Văn Hậu (Chủ tịch Tập đoàn Phúc Sơn) và 39 đồng phạm.
(ANTV) - Vào chiều tối ngày 10/7, một vụ hỏa hoạn bất ngờ xảy ra tại căn nhà nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Thái Nguyên, phường Tây Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà do bà Phạm Thị Huệ (sinh năm 1940) làm chủ. May mắn, thời điểm xảy ra vụ cháy không có ai ở nhà nên không ghi nhận thiệt hại về người.
(ANTV) - Liên tiếp trong những ngày qua, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên cả nước, để lại những hậu quả vô cùng đau lòng, trong đó có cả những trường hợp tử vong. Nguyên nhân ban đầu được xác định phần lớn là do tài xế thiếu tỉnh táo, không làm chủ được tốc độ khi điều khiển phương tiện.