(ANTV) - Tại Ngã Tư Sở, nơi vẫn được người Hà Nội gọi với cái tên quen thuộc là Ngã Tư "Khổ", điểm giao nhau của 4 con phố cửa ngõ thủ đô là Tây Sơn – Nguyễn Trãi, và Trường Chinh – Láng, nỗi khổ của người dân sinh sống và tham gia giao thông tại khu vực này chính là tắc đường. Giờ cao điểm khu vực này có thể ùn tắc chả chục km, đây là thực tế suốt nhiều năm qua.
Theo người dân sinh sống tại khu vực Ngã Tư Sở cho biết, ở đây đã vài chục năm rồi, cứ giờ cao điểm là xe không thể di chuyển được, tắc hàng chục mét, thậm chỉ vài tiếng đồng hồ ở đây là bình thường.
Để khắc phục tình trạng ùn tắc cục bộ tại đây, đường vành đai 2 với đường trên cao Vọng – Ngã Tư Sở được xây dựng. Tuy nhiên sau thời gian dài chờ đợi, khi công trình được đưa vào sử dụng, chỉ mới vài ngày đầu tiên tình trạng ùn tắc tại đây diễn ra nghiêm trọng hơn.
Toàn bộ lối xuống của ô tô di chuyển trên chuyến đường mới đổ dồn về ngã tư sở, khu vực luân chuyển giao thông với 6 làn đường tiếp tục chịu thêm áp lực. Nhiều phương tiện không có lối thoát, vỉa hè được tận dụng triệt để hơn trước để di chuyển, khiến giao thông càng thêm hỗn loạn, phức tạp.
Những năm vừa qua, để cải thiện tình trạng giao thông, nhiều nút giao trên địa bàn Hà Nội như Ngã Tư Sở đã được cải thiện và nâng cấp. Tuy nhiên theo các chuyên gia về đô thị, việc nâng cấp còn thiếu 1 kế hoạch tổng thể với cái nhìn trực quan và hiệu quả. Việc giải phóng mặt bằng bất hợp lý, khiến kho các khu vực này hình thành các nút cổ chai, lối vào thì rộng tuy nhiên lối thoát quá hẹp, là nguyên nhân khiến những ngã tư hiện đại, tắc vẫn cứ tắc.
Ông Chương Xuân Quảng, Phó tổng thư ký Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam cho rằng: Ngã Tư Sở là một vấn đề nan giải suốt nhiều năm qua của giao thông Hà Nội, việc chúng ta mở thêm tuyến đường vàng đai 2 với tuyến đường mới được đưa vào khai thác là Vọng – Ngã Tư Sở, để giải quyết vấn đề giao thông tôn đọng. Tuy nhiên chúng ta thiếu một tầm quan sát xa và kế hoạch tốt trước khi thực hiện. Cùng với đó hiện nay, nhiều khu vực ngã tư luân chuyển giao thông việc giải phóng mặt bằng thiết kế kiến thiết mới của chúng ta còn rất bất hợp lý khiến cho tình trạng thắt nút cổ chai, ngã 4 thì rộng nhưng đường ra mỏ nút quá hẹp. Đây là một trong những tồn tại mà tôi cho rằng chúng ta cần nghiêm túc nhìn lại để giải quyết triệt để hơn vấn đề giao thông đô thị.
Tình trang thắt cổ chai không chỉ diễn ra tại Ngã Tư Sở mà nó còn là tình trạng chung diễn ra tại rất nhiều nút luân chuyển giao thông khác.
Phần đường tại ngã tư dù đang được mở rộng tuy nhiên lối thoát ở cả 4 đầu vẫn chưa được xử lý, đặc biệt còn bị ảnh hưởng bởi các công trường xây dựng đang thi công. Chính vì vậy, việc tự tổ chức phân luồng giao thông được xem là giải pháp tạm thời, nhưng cũng gặp không ít khó khăn,bởi áp lực giao thông tại đây là không hề nhỏ.
Ông Nguyễn Đức Cường, Tổ trưởng tổ giao thông tự quản phường Đồng Tâm, Minh Khai cho biết: Giờ tan tầm tại đây thì rất tắc, các xe di chuyển lung tung hết cả, nên chúng tôi được điều động cùng với lực lượng công an phường ra để phần luồng và hỗ trợ lúc tắc đường. Cũng mệt mỏi và rất khỏ khăn, bởi vì ý thức của nhiều người tham gia giao thông còn rất kém.
Di chuyển lẫn lộn, mạnh ai người đây đi, hoặc đi lên vỉa hè tìm lối thoát là cách tham gia giao thông chung của rất nhiều người đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.
Tuy nhiên, cùng với những thiết kế bất hợp lý, chính điều này đã khiến việc tham gia giao thông trở thành nỗi ám ảnh, đặc biệt là khi trời mưa.
Tầm nhìn, tốc độ của các phương tiên giao thông thông giảm sút, lưu lượng các phương tiên giao thông có kích thước lớn như ô tô di chuyển với mật độ dày đặc.Khi chưa có một giải pháp tổng thể và hiệu quả thì việc các phương tiện buộc phải đứng im tại chỗ tại trong nhiều trờ đồng hộ tại các nút giao trên nhiều cung đường là điều không thể tránh khỏi.
Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đều khuyên khích sử dụng phương tiện công công và đấy mạnh nhiều thiết kế giao thông hiện đại. Thì tại Việt Nam đường bộ chiếm với 65% thị phần trong lĩnh vực vận tải, với tỷ lệ phương tiện cá nhân còn rất cao. Vì vậy đường bộ cần được nâng cấp và cải tạo hằng ngày, để theo kịp với nhịp độ của đời sống. Tuy nhiên việc thiết kế và vận hành cần đồng bộ đặc biệt tại các nút giao, nơi luân chuyển như ngã ba, ngã tư cần đặt trong tổng thể, mới có thể cải thiện được tình hình giao thông ngày càng phức tạp.
Như tại Đức và nhiều quốc gia khác, khi đến gần các nút giao, các chỉ dẫn đường có xu hướng thu hẹp lại và mở ra ở chiều tiến. Điều này ngược lại so với nước ta là các nút giao thường khá rộng trong khi phần qua nút giao thường bị thắt lại. Do vậy, tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra liên tục, dù việc cải thiện vẫn được đặt ra hàng năm./.
(ANTV) - Sáng 25/12, Văn phòng Chính phủ cho biết Phó thủ tướng Phạm Thị Thanh Trà đã đồng ý với đề xuất của Bộ Nội vụ về việc hoán đổi ngày làm việc bình thường sang ngày nghỉ của tuần kế tiếp, để kỳ nghỉ lễ đầu tiên của năm 2026 kéo dài 4 ngày liên tục.
(ANTV) - Giải độc đắc Powerball tại Mỹ trị giá 1,8 tỷ đô la đã có chủ, đúng vào dịp Giáng sinh. May mắn đã gọi tên một người mua vé ở bang Arkansas. Số tiền này tương đương hơn 47 nghìn tỷ đồng Việt Nam.
(ANTV) - Một chút Lapland vừa “đổ bộ” tới London qua tác phẩm sắp đặt ấn tượng của nghệ sĩ người Sami, Máret Ánne Sara. Sử dụng gỗ, da và xương tuần lộc, kết hợp âm thanh thiên nhiên và âm nhạc truyền thống joik, Sara đưa người xem vào không gian nơi con người cảm nhận sự nhỏ bé trước sức mạnh thiên nhiên.
(ANTV) - Dù từng bị xem là công nghệ dễ gây cô lập, thực tế ảo (VR) đang được một số doanh nghiệp tại Mỹ khai thác như công cụ giúp người cao tuổi cải thiện nhận thức và tăng cường kết nối xã hội. Nổi bật trong số đó là Rendever, công ty có trụ sở tại Boston, với các chương trình VR cho phép người cao tuổi “du hành” đến những địa điểm quen thuộc hoặc xa xôi và tham gia nhiều hoạt động sống động mà không cần rời khỏi nơi ở.
(ANTV) - Trước thực tế tai nạn giao thông liên quan đến xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, việc siết chặt kỷ cương trong hoạt động vận tải là yêu cầu cấp thiết đặt ra. Chính vì vậy, Cục Cảnh sát giao thông đã phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam triển khai cao điểm kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe kinh doanh vận tải hành khách trên toàn quốc.
(ANTV) - Sau hợp nhất ba tỉnh Phú Thọ – Hòa Bình – Vĩnh Phúc, địa bàn Phú Thọ rộng hơn, dân cư đông hơn, hoạt động giao thương diễn ra sôi động, kéo theo nhiều nguy cơ về buôn lậu, gian lận thương mại và đặc biệt là tình trạng mua bán, vận chuyển pháo nổ trái phép.
(ANTV) - Không chỉ là nơi thi hành án, trại giam còn là môi trường giáo dục, nơi mỗi phạm nhân có cơ hội sửa sai bằng lao động, học tập, rèn luyện. Tại Trại giam An Trại, thuộc Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng - Bộ Công an, đóng trên địa bàn xã Phước Thành, TP.HCM. Ban giám thị, cán bộ quản giáo, những người được ví như những người “thầy đặc biệt” đã có nhiều cách làm hay, đổi mới trong giáo dục, cải tạo, giúp các phạm nhân nhận ra sai lầm, hướng thiện, sớm trở về làm người có ích cho xã hội.
(ANTV) - Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hải Phòng đã ra quyết định truy nã đối với 2 đối tượng cùng về tội Giết người.
(ANTV) - Đắk Lắk: Bắt tạm giam đối tượng tội tham ô tài sản; TP.HCM: Khởi tố 4 bị can trong đường dây sản xuất, tiêu thụ gas giả quy mô lớn; Nghệ An: Triệt xóa đường dây ma túy ngụy trang trong hộp đựng mỹ phẩm; Thanh Hóa: Bắt quả tang 9 đối tượng đánh bạc và tổ chức đánh bạc; Khánh Hòa: Khởi tố 7 đối tượng về hành vi “vi phạm quy định về an toàn thực phẩm” - là những tin tức an ninh trật tự nổi bật 24h qua.
(ANTV) - Năm 2025 sắp khép lại với nhiều chuyển động quan trọng của kinh tế Việt Nam trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục đối mặt với những biến động khó lường. Ngay từ đầu năm, hàng loạt nghị quyết lớn và luật quan trọng được ban hành, tạo khuôn khổ thể chế mới cho phát triển.