Thứ Sáu, 12/12/2025 15:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tắc đường kinh hoàng tại những nút thắt giao thông

(ANTV) - Tại Ngã Tư Sở, nơi vẫn được người Hà Nội gọi với cái tên quen thuộc là Ngã Tư "Khổ", điểm giao nhau của 4 con phố cửa ngõ thủ đô là Tây Sơn – Nguyễn Trãi, và Trường Chinh – Láng, nỗi khổ của người dân sinh sống và tham gia giao thông tại khu vực này chính là tắc đường. Giờ cao điểm khu vực này có thể ùn tắc chả chục km, đây là thực tế suốt nhiều năm qua.

Theo người dân sinh sống tại khu vực Ngã Tư Sở cho biết, ở đây đã vài chục năm rồi, cứ giờ cao điểm là xe không thể di chuyển được, tắc hàng chục mét, thậm chỉ vài tiếng đồng hồ ở đây là bình thường.

Để khắc phục tình trạng ùn tắc cục bộ tại đây, đường vành đai 2 với đường trên cao Vọng – Ngã Tư Sở được xây dựng. Tuy nhiên sau thời gian dài chờ đợi, khi công trình được đưa vào sử dụng, chỉ mới vài ngày đầu tiên tình trạng ùn tắc tại đây diễn ra nghiêm trọng hơn.

Toàn bộ lối xuống của ô tô di chuyển trên chuyến đường mới đổ dồn về ngã tư sở, khu vực luân chuyển giao thông với 6 làn đường tiếp tục chịu thêm áp lực. Nhiều phương tiện không có lối thoát, vỉa hè được tận dụng triệt để hơn trước để di chuyển, khiến giao thông càng thêm hỗn loạn, phức tạp.

Những năm vừa qua, để cải thiện tình trạng giao thông, nhiều nút giao trên địa bàn Hà Nội như Ngã Tư Sở đã được cải thiện và nâng cấp. Tuy nhiên theo các chuyên gia về đô thị, việc nâng cấp còn thiếu 1 kế hoạch tổng thể với cái nhìn trực quan và hiệu quả. Việc giải phóng mặt bằng bất hợp lý, khiến kho các khu vực này hình thành các nút cổ chai, lối vào thì rộng tuy nhiên lối thoát quá hẹp, là nguyên nhân khiến những ngã tư hiện đại, tắc vẫn cứ tắc.

Ông Chương Xuân Quảng, Phó tổng thư ký Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam cho rằng: Ngã Tư Sở là một vấn đề nan giải suốt nhiều năm qua của giao thông Hà Nội, việc chúng ta mở thêm tuyến đường vàng đai 2 với tuyến đường mới được đưa vào khai thác là Vọng – Ngã Tư Sở, để giải quyết vấn đề giao thông tôn đọng. Tuy nhiên chúng ta thiếu một tầm quan sát xa và kế hoạch tốt trước khi thực hiện. Cùng với đó hiện nay, nhiều khu vực ngã tư luân chuyển giao thông việc giải phóng mặt bằng thiết kế kiến thiết mới của chúng ta còn rất bất hợp lý khiến cho tình trạng thắt nút cổ chai, ngã 4 thì rộng nhưng đường ra mỏ nút quá hẹp. Đây là một trong những tồn tại mà tôi cho rằng chúng ta cần nghiêm túc nhìn lại để giải quyết triệt để hơn vấn đề giao thông đô thị.

Tình trang thắt cổ chai không chỉ diễn ra tại Ngã Tư Sở mà nó còn là tình trạng chung diễn ra tại rất nhiều nút luân chuyển giao thông khác.

Phần đường tại ngã tư dù đang được mở rộng tuy nhiên lối thoát ở cả 4 đầu vẫn chưa được xử lý, đặc biệt còn bị ảnh hưởng bởi các công trường xây dựng đang thi công. Chính vì vậy, việc tự tổ chức phân luồng giao thông được xem là giải pháp tạm thời, nhưng cũng gặp không ít khó khăn,bởi áp lực giao thông tại đây là không hề nhỏ.

Ông Nguyễn Đức Cường, Tổ trưởng tổ giao thông tự quản phường Đồng Tâm, Minh Khai cho biết: Giờ tan tầm tại đây thì rất tắc, các xe di chuyển lung tung hết cả, nên chúng tôi được điều động cùng với lực lượng công an phường ra để phần luồng và hỗ trợ lúc tắc đường. Cũng mệt mỏi và rất khỏ khăn, bởi vì ý thức của nhiều người tham gia giao thông còn rất kém.

Di chuyển lẫn lộn, mạnh ai người đây đi, hoặc đi lên vỉa hè tìm lối thoát là cách tham gia giao thông chung của rất nhiều người đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

Tuy nhiên, cùng với những thiết kế bất hợp lý, chính điều này đã khiến việc tham gia giao thông trở thành nỗi ám ảnh, đặc biệt là khi trời mưa.

Tầm nhìn, tốc độ của các phương tiên giao thông thông giảm sút, lưu lượng các phương tiên giao thông có kích thước lớn như ô tô di chuyển với mật độ dày đặc.Khi chưa có một giải pháp tổng thể và hiệu quả thì việc các phương tiện buộc phải đứng im tại chỗ tại trong nhiều trờ đồng hộ tại các nút giao trên nhiều cung đường là điều không thể tránh khỏi.

Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đều khuyên khích sử dụng phương tiện công công và đấy mạnh nhiều thiết kế giao thông hiện đại. Thì tại Việt Nam đường bộ chiếm với 65% thị phần trong lĩnh vực vận tải, với tỷ lệ phương tiện cá nhân còn rất cao. Vì vậy đường bộ cần được nâng cấp và cải tạo hằng ngày, để theo kịp với nhịp độ của đời sống.  Tuy nhiên việc thiết kế và vận hành cần đồng bộ đặc biệt tại các nút giao, nơi luân chuyển như ngã ba, ngã tư cần đặt trong tổng thể, mới có thể cải thiện được tình hình giao thông ngày càng phức tạp.

Như tại Đức và nhiều quốc gia khác, khi đến gần các nút giao, các chỉ dẫn đường có xu hướng thu hẹp lại và mở ra ở chiều tiến. Điều này ngược lại so với nước ta là các nút giao thường khá rộng trong khi phần qua nút giao thường bị thắt lại. Do vậy, tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra liên tục, dù việc cải thiện vẫn được đặt ra hàng năm./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Điểm tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin tức nổi bật 24h qua

Điểm tin 12/12/2025

(ANTV) - Đồng Nai: Bắt hung thủ bắn chết người trong đêm; Tạm giữ đối tượng đẩy CSGT vào đầu xe tải; Bắt nhanh 3 thiếu niên đánh người cướp tài sản; TP.HCM: Bắt tạm giam 2 đối tượng dùng gạch tấn công nhà dân; Bắt giữ tàu vận chuyển khoảng 50.000 lít dầu DO trái phép...là một số tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế, tiến tới miễn viện phí toàn dân

Tăng mức đóng bảo hiểm y tế, tiến tới miễn viện phí toàn dân

Xã hội 12/12/2025

(ANTV) - Sức khỏe luôn là mối quan tâm lớn nhất của mỗi gia đình. Bởi chỉ cần một cơn bạo bệnh, chi phí viện phí có thể trở thành gánh nặng mà không phải ai cũng đủ sức vượt qua. Chính vì vậy, việc Quốc hội thông qua Nghị quyết trong đó có về việc tăng mức đóng bảo hiểm y tế theo lộ trình, để tiến tới miễn viện phí cơ bản cho toàn dân vào năm 2030, đã chạm đến rất nhiều kỳ vọng của người dân.

Nỗ lực phát triển nghề trồng hạnh nhân ở Pháp

Nỗ lực phát triển nghề trồng hạnh nhân ở Pháp

Thế giới 12/12/2025

(ANTV) - Cây hạnh nhân bắt đầu được trồng ở Pháp từ thế kỷ thứ 15. Trải qua hàng thế kỷ được chăm bồi và lai tạo, những cây hạnh nhân ở Pháp đã mang đến nguồn cung chất lượng cao cho ngành thực phẩm, dược phẩm và mỹ phẩm của nước này cũng như thế giới. Tuy nhiên, trước tình trạng diện tích trồng hạnh nhân bị thu hẹp, nhiều nông dân ở nước này đang nỗ lực gìn giữ nghề trồng hạnh nhân nhờ ứng dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật hiện đại.

“Siêu anh hùng” mang niềm vui đến bệnh nhi

“Siêu anh hùng” mang niềm vui đến bệnh nhi

Thế giới 12/12/2025

(ANTV) - Khoa Nhi của Bệnh viện Đại học Pristina ở thành phố cùng tên thuộc Vùng lãnh thổ Kosovo của Serbia đang rất rộn ràng khi các tình nguyện viên hóa trang thành những siêu anh hùng đu dây từ tầng cao xuống khu điều trị, mang theo niềm vui cho các bệnh nhi.

Vẫn phổ biến lỗi vi phạm tốc độ

Vẫn phổ biến lỗi vi phạm tốc độ

Xã hội 12/12/2025

(ANTV) - Qua hai ngày triển khai hệ thống hơn 1.800 camera AI tại Hà Nội, người dân có vẻ cẩn trọng hơn khi tham gia giao thông. Các phương tiện dừng đúng vạch, thẳng hàng ngay ngắn chờ đèn đỏ, tình trạng dừng dỗ sai quy định, đi quá tốc độ cũng có những chuyển biến nhất định.

Tuyên án các bị cáo trong vụ vi phạm đấu thầu liên quan Công ty AIC

Tuyên án các bị cáo trong vụ vi phạm đấu thầu liên quan Công ty AIC

Pháp luật 12/12/2025

(ANTV) - Sau 4 ngày làm việc, sáng 12/12, TAND TPHCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC) 8 năm tù; Hoàng Thị Thúy Nga (Trưởng ban quản lý dự án 1 Công ty AIC) 7 năm tù; Lê Hoài Nam (cựu Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM) 2 năm 6 tháng tù; Lê Hồng Sơn (cựu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM) 3 năm tù treo về tội Vi phạm quy định đấu thầu. Cùng tội danh trên, các bị cáo khác trong vụ án bị phạt mức án từ 2 năm tù treo đến 5 năm tù.

Công an các địa phương ra quân cao điểm trấn áp tội phạm

Công an các địa phương ra quân cao điểm trấn áp tội phạm

Xã hội 12/12/2025

(ANTV) - Hướng tới bảo đảm an ninh, trật tự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử Quốc hội khóa XVI và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, lực lượng Công an các địa phương đồng loạt mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm.

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

Xã hội 12/12/2025

(ANTV) - Thời điểm cuối năm luôn là giai đoạn áp lực lớn đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, khi nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao. Tại Sơn La, cùng với sự quyết liệt của lực lượng chức năng, điều đáng ghi nhận là ý thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng đã có những chuyển biến tích cực, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn. Ghi nhận của phóng viên tại xã Sông Mã.

Xem thêm