Thứ Sáu, 12/12/2025 03:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tắc đường kinh hoàng tại những nút thắt giao thông

(ANTV) - Tại Ngã Tư Sở, nơi vẫn được người Hà Nội gọi với cái tên quen thuộc là Ngã Tư "Khổ", điểm giao nhau của 4 con phố cửa ngõ thủ đô là Tây Sơn – Nguyễn Trãi, và Trường Chinh – Láng, nỗi khổ của người dân sinh sống và tham gia giao thông tại khu vực này chính là tắc đường. Giờ cao điểm khu vực này có thể ùn tắc chả chục km, đây là thực tế suốt nhiều năm qua.

Theo người dân sinh sống tại khu vực Ngã Tư Sở cho biết, ở đây đã vài chục năm rồi, cứ giờ cao điểm là xe không thể di chuyển được, tắc hàng chục mét, thậm chỉ vài tiếng đồng hồ ở đây là bình thường.

Để khắc phục tình trạng ùn tắc cục bộ tại đây, đường vành đai 2 với đường trên cao Vọng – Ngã Tư Sở được xây dựng. Tuy nhiên sau thời gian dài chờ đợi, khi công trình được đưa vào sử dụng, chỉ mới vài ngày đầu tiên tình trạng ùn tắc tại đây diễn ra nghiêm trọng hơn.

Toàn bộ lối xuống của ô tô di chuyển trên chuyến đường mới đổ dồn về ngã tư sở, khu vực luân chuyển giao thông với 6 làn đường tiếp tục chịu thêm áp lực. Nhiều phương tiện không có lối thoát, vỉa hè được tận dụng triệt để hơn trước để di chuyển, khiến giao thông càng thêm hỗn loạn, phức tạp.

Những năm vừa qua, để cải thiện tình trạng giao thông, nhiều nút giao trên địa bàn Hà Nội như Ngã Tư Sở đã được cải thiện và nâng cấp. Tuy nhiên theo các chuyên gia về đô thị, việc nâng cấp còn thiếu 1 kế hoạch tổng thể với cái nhìn trực quan và hiệu quả. Việc giải phóng mặt bằng bất hợp lý, khiến kho các khu vực này hình thành các nút cổ chai, lối vào thì rộng tuy nhiên lối thoát quá hẹp, là nguyên nhân khiến những ngã tư hiện đại, tắc vẫn cứ tắc.

Ông Chương Xuân Quảng, Phó tổng thư ký Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam cho rằng: Ngã Tư Sở là một vấn đề nan giải suốt nhiều năm qua của giao thông Hà Nội, việc chúng ta mở thêm tuyến đường vàng đai 2 với tuyến đường mới được đưa vào khai thác là Vọng – Ngã Tư Sở, để giải quyết vấn đề giao thông tôn đọng. Tuy nhiên chúng ta thiếu một tầm quan sát xa và kế hoạch tốt trước khi thực hiện. Cùng với đó hiện nay, nhiều khu vực ngã tư luân chuyển giao thông việc giải phóng mặt bằng thiết kế kiến thiết mới của chúng ta còn rất bất hợp lý khiến cho tình trạng thắt nút cổ chai, ngã 4 thì rộng nhưng đường ra mỏ nút quá hẹp. Đây là một trong những tồn tại mà tôi cho rằng chúng ta cần nghiêm túc nhìn lại để giải quyết triệt để hơn vấn đề giao thông đô thị.

Tình trang thắt cổ chai không chỉ diễn ra tại Ngã Tư Sở mà nó còn là tình trạng chung diễn ra tại rất nhiều nút luân chuyển giao thông khác.

Phần đường tại ngã tư dù đang được mở rộng tuy nhiên lối thoát ở cả 4 đầu vẫn chưa được xử lý, đặc biệt còn bị ảnh hưởng bởi các công trường xây dựng đang thi công. Chính vì vậy, việc tự tổ chức phân luồng giao thông được xem là giải pháp tạm thời, nhưng cũng gặp không ít khó khăn,bởi áp lực giao thông tại đây là không hề nhỏ.

Ông Nguyễn Đức Cường, Tổ trưởng tổ giao thông tự quản phường Đồng Tâm, Minh Khai cho biết: Giờ tan tầm tại đây thì rất tắc, các xe di chuyển lung tung hết cả, nên chúng tôi được điều động cùng với lực lượng công an phường ra để phần luồng và hỗ trợ lúc tắc đường. Cũng mệt mỏi và rất khỏ khăn, bởi vì ý thức của nhiều người tham gia giao thông còn rất kém.

Di chuyển lẫn lộn, mạnh ai người đây đi, hoặc đi lên vỉa hè tìm lối thoát là cách tham gia giao thông chung của rất nhiều người đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

Tuy nhiên, cùng với những thiết kế bất hợp lý, chính điều này đã khiến việc tham gia giao thông trở thành nỗi ám ảnh, đặc biệt là khi trời mưa.

Tầm nhìn, tốc độ của các phương tiên giao thông thông giảm sút, lưu lượng các phương tiên giao thông có kích thước lớn như ô tô di chuyển với mật độ dày đặc.Khi chưa có một giải pháp tổng thể và hiệu quả thì việc các phương tiện buộc phải đứng im tại chỗ tại trong nhiều trờ đồng hộ tại các nút giao trên nhiều cung đường là điều không thể tránh khỏi.

Trong khi nhiều quốc gia trên thế giới đều khuyên khích sử dụng phương tiện công công và đấy mạnh nhiều thiết kế giao thông hiện đại. Thì tại Việt Nam đường bộ chiếm với 65% thị phần trong lĩnh vực vận tải, với tỷ lệ phương tiện cá nhân còn rất cao. Vì vậy đường bộ cần được nâng cấp và cải tạo hằng ngày, để theo kịp với nhịp độ của đời sống.  Tuy nhiên việc thiết kế và vận hành cần đồng bộ đặc biệt tại các nút giao, nơi luân chuyển như ngã ba, ngã tư cần đặt trong tổng thể, mới có thể cải thiện được tình hình giao thông ngày càng phức tạp.

Như tại Đức và nhiều quốc gia khác, khi đến gần các nút giao, các chỉ dẫn đường có xu hướng thu hẹp lại và mở ra ở chiều tiến. Điều này ngược lại so với nước ta là các nút giao thường khá rộng trong khi phần qua nút giao thường bị thắt lại. Do vậy, tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra liên tục, dù việc cải thiện vẫn được đặt ra hàng năm./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tổng kết cuộc thi "Trường học không ma túy" mùa 3 năm 2025

Tổng kết cuộc thi "Trường học không ma túy" mùa 3 năm 2025

Xã hội 11/12/2025

(ANTV) - Tối 10/12, tại Đài truyền hình Việt Nam, diễn ra Gala Trường học không ma túy mùa 3, năm 2025. Chương trình do Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an; Vụ Học sinh, Sinh viên, Bộ Giáo dụcvà Đào tạo và Ban Chuyên đề - Khoa giáo Đài truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức.

Khởi tố vụ chôn lấp gần 2.900 tấn chất thải tại phường An Khánh

Khởi tố vụ chôn lấp gần 2.900 tấn chất thải tại phường An Khánh

Pháp luật 11/12/2025

(ANTV) - Sau quá trình điều tra, xác minh khẩn trương, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Thành phố TPHCM đã làm rõ vụ việc đổ, thải, chôn lấp chất thải trái quy định về bảo vệ môi trường tại bãi đất trống số 5/4 đường số 11, khu phố 1, phường An Khánh với tổng khối lượng lên đến gần 2900 tấn.

Tạm giữ đối tượng khiến nam sinh tử vong tại quán bida

Tạm giữ đối tượng khiến nam sinh tử vong tại quán bida

Pháp luật 11/12/2025

(ANTV) - Liên quan đến vụ xô xát, đánh nhau tại một quán bida trên địa bàn tỉnh Quảng Trị khiến một người tử vong. Theo thông tin từ Công an tỉnh Quảng Trị, để phục vụ điều tra và làm rõ vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Nguyễn An Bảo Chinh (SN 2007, trú tại Tổ dân phố 5, phường Ba Đồn, tỉnh Quảng Trị).

Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao

Họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao

Chính trị 11/12/2025

(ANTV) - Chiều nay (11/12), Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo thường kỳ cung cấp thông tin hoạt động đối ngoại của Việt Nam trong thời gian tới và giải đáp các vấn đề báo chí trong và ngoài nước quan tâm.

Hà Lan duy trì cảnh báo ở mức cao do nguy cơ tấn công hiện hữu

Hà Lan duy trì cảnh báo ở mức cao do nguy cơ tấn công hiện hữu

Thế giới 11/12/2025

(ANTV) - Ngày 10/12, Cơ quan quốc gia về Điều phối an ninh và chống khủng bố của Hà Lan (NCTV) cảnh báo mối đe dọa khủng bố tại nước này vẫn ở mức cao. Quá trình cực đoan hóa ngày càng lan rộng trên môi trường trực tuyến, từ các nền tảng mạng xã hội, phòng trò chuyện đến nhóm kín và cả không gian trò chơi trực tuyến.

Bolivia bắt giữ cựu Tổng thống Luis Arce với cáo buộc tham nhũng

Bolivia bắt giữ cựu Tổng thống Luis Arce với cáo buộc tham nhũng

Thế giới 11/12/2025

(ANTV) - Cảnh sát Bolivia vừa bắt giữ cựu Tổng thống Luis Arce, chỉ khoảng một tháng sau khi ông rời nhiệm sở, với cáo buộc biển thủ công quỹ trong thời gian ông làm Bộ trưởng Kinh tế dưới thời cựu Tổng thống Evo Morales, không liên quan đến nhiệm kỳ tổng thống vừa kết thúc.

Tổng thống Volodymyr Zelensky thảo luận với Quốc hội về bầu cử

Tổng thống Volodymyr Zelensky thảo luận với Quốc hội về bầu cử

Thế giới 11/12/2025

(ANTV) - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đã thảo luận với Quốc hội nước này về các vấn đề pháp lý liên quan đến khả năng tổ chức bầu cử. Động thái trên diễn ra một ngày sau khi ông Zelensky tuyên bố rằng, Kiev sẵn sàng tổ chức bầu cử tổng thống trong khoảng từ 60-90 ngày tới, nếu Mỹ và châu Âu hỗ trợ đảm bảo an ninh.

Xem thêm