Thứ Sáu, 29/03/2024 16:13 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Nhân chứng & sự kiện

Bản lĩnh người chỉ huy trong chuyên án ma túy ngày đầu năm

Là tỉnh cửa ngõ vùng Tây Bắc, có đường biên giới kéo dài hàng trăm km, đầu mối giao thông của nhiều tuyến quốc lộ huyết mạch, đây là điều kiện để ma túy xâm nhập đến Lào Cai rất nhanh. Do vậy, đấu tranh phòng chống ma túy được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, lâu dài và cần có sự chung sức của toàn xã hội. Qua những vụ án ma túy cho thấy, tình hình tội phạm ma túy ở Lào Cai diễn biến rất phức tạp. Các đối tượng phạm tội ở nhiều lứa tuổi, nhiều địa phương, thậm chí cả người nước ngoài. Các đối tượng ở Việt Nam còn cấu kết với các đối tượng hoạt động ở nước ngoài hình thành các đường dây mua bán, vận chuyển ma tuý liên tỉnh, xuyên quốc gia. Thủ đoạn ngày càng tinh vi, vận chuyển ma tuý bằng nhiều phương thức khác nhau. Khi bị phát hiện, truy bắt, chúng sẵn sàng dùng vũ khí "nóng" để chống trả. Đây là những thách thức đối với lực lượng chức năng. Về tệ nạn ma túy, trước đây, người nghiện ma túy chỉ tập trung ở những địa phương vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi mà người dân có thể trồng cây thuốc phiện và tỷ lệ người nghiện cũng rất ít. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, kinh tế cửa khẩu phát triển, giao thông đi lại thuận lợi, đặc biệt là sự xuất hiện của các điểm khai thác khoáng sản tự phát trên địa bàn đã thu hút nhiều lao động ở các địa phương khác đến Lào Cai, điều này đồng nghĩa với việc tệ nạn ma túy theo đó tràn về. Hiện nay, trong các đối tượng nghiện ma túy, chỉ có số ít sử dụng thuốc phiện, còn đại đa số là sử dụng heroin hoặc ma túy tổng hợp. Trước tình hình mua bán, sử dụng ma túy tổng hợp trên địa bàn tình Lào Cai có nhiều diễn biến phức tạp, Ban giám độc Công an tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát hình sự và Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy tập trung đấu tranh mạnh với các loại tội phạm về ma túy. Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai, cho biết: "Xuất phát từ tình hình tội phạm hình sự và ma túy trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong thời gian gần đây, đặc biệt là trong năm 2017. Cuối năm 2017, qua nắm bắt tình hình tội phạm trên địa bàn toàn tình, đặc biệt trên địa bàn thành phố Lào Cai số lượng sử dụng ma túy tổng hợp trên địa bàn tỉnh có những diễn biến xấu, số lượng đối tượng sử dụng có chiều hướng gia tăng và các vụ việc mất ANTT liên quan đến các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp có chiều hướng phức tạp. Chính vì vậy Ban giám đốc đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự và lực lượng cảnh sát ma túy tập trung truy quét các đối tượng sư dụng ma túy tổng hợp, đặc biệt là đánh vào đường dây buôn bán ma túy lên địa bàn Lào Cai tiêu thụ".

Qua công tác rà soát địa bàn, đối tượng và từ nguồn tin cung cấp của quần chúng nhân dân, các trinh sát phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy tổng hợp lớn từ Lào, được các đối tượng ở Điện Biên tập kết, vận chuyển qua Lào Cai, đưa sang nước thứ ba tiêu thụ. Ngay sau khi nắm bắt được thông tin, Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ khẩn trương rà soát, nắm mọi phương thức thủ đoạn, cách thức vận chuyển ma túy của các đối tượng để lên phương án đấu tranh triệt phá. "Qua nắm bắt được có đường dây vận chuyển ma túy tổng hợp như vậy, chúng tôi đã áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, báo cáo Ban giám đốc và cho lực lượng trinh sát và điều tra sửu dụng đồng bộ các biện pháp để xác định, nắm rõ phương thức hoạt động cũng như nhóm đối tượng. Qua gần hai tháng theo dõi nhóm đối tượng có biểu hiện vận chuyển ma túy, chúng tôi đã xác định được đường dây này  vận chuyển ma túy tổng hợp từ Lào qua Điện Biên, Lai Châu qua QL4D về TP. Lào Cai sau đó đi Mường Khương và đi Pha Long và giao cho các đối tượng mua người Trung Quốc. Đối tượng ở Điện Biên chỉ là đối tượng vận chuyển thuê. Sau khi xác định được chính xác phương thức hoạt động của các đối tượng, chúng tôi đã báo cáo Ban Giám đốc để xác lập chuyên án đấu tranh với các đối tượng vận chuyện ma túy tổng hợp".
Đối với lực lượng Cảnh sát hình sự, việc đấu tranh với tội phạm về ma túy là không mới. Tuy nhiên, theo những thông tin mà các trinh sát thu thập được, Thượng tá Nguyễn Minh Thắng nhận định đây là một đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với số lượng cực lớn, phương thức thủ đoạn mà các đối tượng sử dụng cũng rất tinh vi, xảo quyệt. Chính vì vậy, không thể nóng vội phá án. Mặc dù đã là thời điểm cuối năm, khối lượng công việc nhiều, Thượng tá Nguyễn Minh Thắng vẫn chỉ đạo các trinh sát của phòng Cảnh sát hình sự tiếp tục bám nắm địa bàn, theo dõi sát sao mọi di biến động của các đối tượng. "Đối với lực lượng Cảnh sát hình sự chúng tôi khi đấu tranh với tội phạm ma túy thì đây cũng là điều không mới. Nhưng hiện nay sự phân cấp và chức năng nhiệm vụ để làm chuyên sâu hơn nên chúng tôi hết sức cẩn trọng để thực hiện hiệu quả, không làm mất đi thương hiệu của lực lượng Cảnh sát hình sự . Với lực lượng Cảnh sát hình sự, các đối tượng ma túy cũng là đối tượng cần đấu tranh vì tất cả tội phạm về ma túy đều có liên quan đến hình sự".
Những ngày cuối năm 2017, Phòng làm việc của các chiến sỹ Cảnh sát hình sự- Công an tỉnh Lào Cai luôn sáng đèn. Bất kể ngày hay đêm, hễ có thông tin mới do các trinh sát báo về, Ban chuyên án lại tổ chức họp bàn để đưa ra các phương án đánh bắt. Trung tá Khương Văn Phú, Đội trưởng đội 1 phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai cho biết, để triệt phá những đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, yếu tố bí mật luôn được đặt lên hàng đầu, cùng với đó là sự an toàn cho người dân, lực lượng tham gia truy bắt và an toàn cho cả đối tượng. Đây cũng là điều mà Ban chuyên án yêu cầu khi giao nhiệm vụ cho từng thành viên trong chuyên án. "Chuyên án này do Lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo, đồng chí Trưởng ban chuyên án chỉ đạo cho đồng chí Thắng làm sao phải tổ chức thực hiện, bắt giữ được số đối tượng buôn bán, vận chuyển ma túy đó. Đồng chí Thắng đã triển khai tới tất ca các mũi, làm sao tất cả anh  em phải với tinh thân trách nhiệm cao, tấn công tội phạm đến cùng nhưng phải đảm bảo an toàn, hiệu quả. Đồng chí Thắng đã giao rất sát sao cho từng mũi, từng tổ. Đã giao nhiệm vụ cho từng tổ rồi nhưng sự phối hợp giữa các tổ với nhau phải hết sức nhịp nhàng. Ban chuyên án yêu cầu các cán bộ chiến sỹ đầu tiên phải đảm bảo yếu tố bí mật, họp không cần phải họp bàn nhiều nhưng cái gì cần thiết là họp quyết định, có thể là họp chiều, có thể là họp tối để làm sao tổ chức thực hiện cho hiệu quả. Mỗi đồng chí một nhiệm vụ khác nhau, Ban chuyên án giao nhiệm vụ cho từng đồng chí , từng chi tiết nhỏ làm sao để đạt được hiệu quả".

Thượng tá Nguyễn Minh Thắng

Thời điểm phá án đã cận kề, các phương án đánh bắt cũng đã được Ban chuyên án tính toán kỹ lưỡng. Mọi chuyện tưởng chừng như đang diễn ra theo đúng kế hoạch thì đột nhiên các đối tượng được thuê để vận chuyển số ma túy khủng biến mất. Một chuyên án lớn được dày công trinh sát, chuẩn bị có nguy cơ thất bại, Thượng tá Nguyễn Minh Thắng như ngồi trên đống lửa. Tuy nhiên, với kinh nghiệm của người nhiều năm đương đầu với các đối tượng hình sự sừng sỏ, Thượng tá Nguyễn Minh thắng nhận định, đây có thể là thủ đoạn của các đối tượng tội phạm ma túy sử dụng để đánh lạc hướng cơ quan chức năng, che dấu hành vi phạm tội. Tiếp tục chỉ đạo các trinh sát kiên trì bám nắm địa bàn, truy tìm tung tích các đối tượng, đúng như  nhận định của Thượng tá Nguyễn Minh Thắng, sau khi tuyển lựa được hai đối tượng người Lai Châu và Yên Bái để vận chuyển thuê một số lượng ma túy tổng hợp cực lớn, các đối tượng cầm đầu tỏ ra là những kẻ buôn bán ma túy vô cùng sừng sỏ khi liên tục thay đổi kế hoạch nhằm thử thách các đối tượng vận chuyển, đồng thời hòng che mắt lực lượng chức năng. "Quá trình xác lập chuyên án này chúng tôi đã có quá trình theo dõi đối tượng một thời gian rất dài. Thời gian đó các đối tượng đang tuyển lựa các đối tượng tham gia vận chuyển. Quá trình tuyển lựa rất kỹ, chúng tôi vẫn phải theo sát và khi đối tượng tuyển lựa được, chúng dùng các phương thức của đối tượng buôn ma túy để thử các đối tượng tuyển lựa được để đảm bảo an toàn khi vận chuyện. Lúc đó chúng tôi cũng cho áp dụng các biện pháp để giám sát để xác định chính xác các đối tượng được lựa chọn để vận chuyển trong đường dây ma túy này. Sau khi xác định được các đối tượng rồi thì khi thực hiện việc giao nhận hàng ở địa điểm tập kết hàng và vận chuyển về Lào Cai các đối tượng cũng liên tục thay đổi phương thức thủ đoạn và có những lúc chúng tôi tưởng chừng chuyên án này bị hỏng vì sau khi đối tượng vận chuyển đã đến địa điểm gặp các đối tượng để giao nhận hàng nhưng sau đó mất toàn bộ mọi thông tin, các đối tượng đưa các đối tượng vận chuyển vào rừng, điện thoại không liên lạc được và cắt tất cả toàn bộ mọi thông tin ra bên ngoài. Lúc đó ban chuyên án cũng không thể xác định được tại sao mất hết cả thông tin liên lạc. Hóa ra để đánh lạc hướng sự theo dõi của lực lượng chức năng, các đối tượng đã thay đổi phương thức hoạt động, đến lúc thực hiện bọn chúng đã thay đổi đến 3 lần".
Một thông tin quan trọng nữa mà Ban chuyên án nhận được, đó là chuyến hàng lần này bọn chúng vận chuyển sẽ là một số lượng cực lớn, lên tới hàng trăm nghìn viên ma túy tổng hợp. Theo kế hoạch của bọn chúng, chiều 25/01/2018, hai đối tượng được thuê vận chuyển số ma tuy trên sẽ nhận hàng ở Điện Biên, sau đó sử dụng xe ô tô vận chuyển ma túy qua Lai Châu, đến Lào Cai rồi qua huyện Mường Khương để giao cho các đối tượng khác đưa sang bên kia biên giới. Điều đặc biệt là chính các đối tượng được thuê cũng không biết trước là chúng sẽ sử dụng xe ô tô gì và ma túy được cất giấu như thế nào, nhiệm vụ của bọn chúng chỉ là đưa chiếc xe ô tô từ Điện Biên sang Mường Khương, Lào Cai với giá 200 triệu đồng. Sau khi nắm bắt được thông tin chính xác, xác định thời cơ phá án đã đến, Thượng tá Nguyễn Minh Thắng lập tức triệu tập 100% lực lượng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Lào Cai, chia làm 5 tổ công tác chốt chặn ở 5 điểm mà Ban chuyên án nhận định các đối tượng sẽ vận chuyển ma túy qua địa bàn tỉnh Lào Cai. Trực tiếp Thượng tá Nguyễn Minh Thắng sẽ chỉ đạo một tổ công tác lưu động, phối hợp chặt chẽ với các tổ chốt chặn trên đường để đảm bảo bắt gọn các đối tượng. "Các tổ công tác của chúng tôi được chia làm 5 tổ. Tổ thứ nhất đón long chỗ qua Ngã 3 Bình Lư, Lai Châu, rẽ Quốc Lộ 4D đi TP. Lào Cai. Đây là tổ tiền trạm, chúng tôi phân các tổ từ 1 đến 5 chia theo dọc tuyến từ ngã 3 Bình Lư đến địa bàn TP. Lào Cai và lên đến đường rẽ đi huyện Mường Khương. Cự ly mỗi tổ cách nhau gần 40km để xác định, sàng lọc đón lõng các đối tượng. Tất cả các tổ đều giao cho tổ trưởng và phân định rõ  nhiệm vụ, sau khi đối tượng đi qua sẽ rà soát phương tiện và báo cáo cho các tổ còn lại cùng với tổ lưu động do tôi chỉ huy, đồng thời báo cho các đơn vị nghiệp vụ khác".
Một khó khăn đặt ra với ban chuyên án lúc này là lực lượng phá án chỉ xác định được tuyến đường mà bọn chúng sẽ di chuyển và phương tiện là ô tô cá nhân chứ chưa xác định được chính xác chiếc xe mà đối tượng sử dụng là loại xe gì. Chính vì vậy, các tổ công tác được bố trí phải phối hợp chặt chẽ, vừa nắm bắt mọi di biến động trên đường, vừa tiến hành sàng lọc để xác định rõ, đâu mà chiếc xe mà các đối tượng sử dụng. Được phân công phụ trách chốt chặn thứ nhất tại ngã ba Bình Lư, Lai Châu, rẽ Quốc Lộ 4D đi TP. Lào Cai, Trung tá Khương Văn Phú, Đội trưởng đội 1 phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai cùng các CBCS trong đội tập trung cao độ nhằm phát hiện mọi biểu hiện bất thường của các xe ô tô lưu thông trên đường, mọi chi tiết dù là nhỏ nhất đều được báo cáo thường xuyên cho tổ công tác lưu động do thượng tá Nguyễn Minh Thắng trực tiếp chỉ đạo. "Lúc đó vẫn chưa xác định được biển số xe cụ thểm, chính xác là biển số xe nào mà chỉ xác định được vị trí đối tượng di chuyển đến khoảng đó, xuất phát đến khu vực đó. Qua các biện pháp nghiệp vụ thì chúng tôi nhận định cái xe đó có những dấu hiệu, biểu hiện nghi vấn, cộng với sự phối hợp của các đơn vị nghiệp vụ khác đã tiến hành trao đổi thông tin là cái xe kia đã vào đến vị trí đó thì chúng tôi đã mai phục và chúng tôi tổ chức bám theo ngay. Khi bám theo tôi đã trực tiếp báo cáo cho đồng chí Thắng thì đồng chí Thắng đã chỉ đạo tất cả các mũi nghiệp vụ khác cùng phối hợp với mũi của tôi tiến hành bám theo và khi điều kiện thuận lợi sẽ áp dụng tất cả các biện pháp nghiệp vụ làm sao đảm bảo an toàn cho CBCS khi tổ chức truy bắt các đối tượng đó".
Tuy nhiên với số lượng xe lưu thông trên đường rất lớn, việc xác định chính xác chiếc xe ô tô mà các đối tượng sử dụng để vận chuyển ma túy là vô cùng khó khăn. Theo dự tính của Ban chuyên án, mẻ lưới sẽ được cất tại chốt chặn thứ ba, khi xe của các đối tượng vừa lăn bánh đến địa bàn thành phố Lào Cai. Mặc dù đã dự tính mọi phương án nhưng do số lượng xe di chuyển trên đường quá đông, phương án đánh bắt này đã không thể thực hiện được, thượng tá Nguyễn Minh Thắng, cho biết: "Tại thời điểm chúng tôi đánh bắt chuyên án này thì lượng xe cũng rất lớn. Chúng tôi chỉ kiểm tra 3 phút thôi đã có 40 xe qua điểm. Sàng lọc hơn 40 xe để xác định chính xác xe đối tượng thì qua 3 chốt, tính ra khoảng 70km. Chúng tôi xác định bắt ở chốt thứ 3 nhưng chốt thứ 3 vẫn chưa xác định được chuẩn. Đến khi xác định được thì nó đã đi qua, chúng tôi buộc phải chuyển chốt cuối cùng sẽ là chốt bắt. Cũng có thuận lợi là chốt cuối cùng này cách chốt thứ 3 cũng phải 10km".
Thiếu tá Trần Minh Hoạch, phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai, cho biết thêm: "Tôi trực tiếp chỉ đạo một tổ gồm 12 đồng chí với trách nhiệm có khả năng sẽ bắt đối tượng ở chốt này. Nhưng các đối tượng đã vọt qua tổ tôi, vọt qua cả tổ bên ngoài và sau đó thì tất cả các tổ đều truy bắt, truy đuổi theo 2 hướng: hướng đi dọc lên khu vực đường Hoàng Liên và một hướng chạy dọc theo Phố Mới, tốc độ rất nhanh, rất nguy hiểm".
Việc đánh bắt các đối tượng vận chuyển ma túy đã không theo phương án dự tính ban đầu. Tuy nhiên với bản lĩnh của một người lính hình sự giày dặn kinh nghiệm, Thượng tá Nguyễn Minh Thắng chỉ đạo cho các tổ công tác không được nóng vội, tiếp tục thực hiện theo đúng phương án đã đề ra. Trong quá trình đeo bám chiếc xe tải hàng, đã có lúc thời cơ bắt giữ cận kề, anh em đồng đội “sốt ruột” nhưng kết luận cuối cùng của người chỉ huy trận đánh là phải “hốt” trọn toàn bộ. Đã có lúc sự căng thẳng, hồi hộp và lo lắng lên đến tột độ. Địa điểm vây bắt các đối tượng được ấn định ở chốt chặn thứ 5, chốt chặn cuối cùng. "Để theo sát được nhóm đối tượng vận chuyển ma túy tổng hợp này đạt yêu cầu công tác đắu tranh bắt giữ đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng vây bắt cũng như đảm bảo an toàn cho cả đối tượng, bắt được đối tượng, vật chứng để truy tố được đối tượng trước pháp luật là yêu cầu Ban chuyên án và bản thân chúng tôi khi vào trận xác định là cực kỳ quan trọng. Để đảm bảo việc nay khi triển khai, lên kế hoạch chúng tôi cũng đã đưa ra các tình huống, đặt ra các giả thuyết và tính toán các hình thức để phòng tránh. Nhưng đi vào trận đánh thì cũng không ai có thể lường hết được 100%, chúng ta cũng phải phụ thuộc nhiều vào yếu tố xử lý. Khi thực hiện phá chuyên án này cũng như tất cả các chuyên án khác đòi hỏi chúng tôi phải có kinh nghiệm, linh hoạt xử lý trong các tình huống đột xuất. Mỗi một vụ án, chuyên án đều có một sắc thái riêng và chúng ta có lường hoặc đặt ra các tình huống bao nhiêu thì cũng không thể sát được hết. Đó chỉ là để chúng ta tự tin và có thêm niềm tin để đánh án thôi chứ nếu để khẳng định 100% bắt sẽ không rủi ro thì không ai khẳng định được".
Cuối cùng thì “lưới” đã được quyết định tung ra khi xe hàng đi vào địa phận khu vực Km10, Quốc lộ 70, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, Lào Cai. Lúc này, một trận địa phục kích đã được bố trí kỹ lưỡng.Hai chiếc xe ô tô được ngụy trang, trên xe  các chiến sĩ mặc sẵn áo giáp, đạn đã lên nòng. Vòng vây đã được lệnh khép chặt. Chiếc xe Mazda BT50 đang lao nhanh trên QL 70 thì phải dừng lại khi chặn trước là hai chiếc xe ô tô, ngay lập tức đằng sau lưng chúng cũng xuất hiện hai chiếc xe ô tô khác khóa đuôi, không cho chúng có cơ hội tẩu thoát. "Khi đến địa điểm thích hợp, chỗ km10 chúng tôi cho 2 xe chạy lên khóa đầu luôn và hai xe ở dưới khóa đuôi luôn thì các đối tượng cũng có ý định va chạm để thoát nhưng không lách được nữa. Đối tượng dừng xe và không mở cửa. Sau đó anh em phải rút súng, yêu cầu đối tượng xuống. Lúc đó xác định nếu đối tượng không xuống sẽ phải dùng súng bắn nổ lốp. Nhưng sau chỉ khoảng 1-2 phút đối tượng trấn tĩnh lại đã mở cửa", Thượng tá Nguyễn Minh Thắng kể..
Trên sân trụ sở Công an tỉnh, chiếc xe Mazda bán tải được các thợ xe kiểm tra hết sức cẩn thận. Lúc này đã là tối mịt. Mọi chi tiết, ngóc ngách của chiếc xe bán tải được “chăm sóc” kỹ lưỡng, không bỏ qua chi tiết nào. Hai tên vận chuyển ma túy thuê lúc đó còn tự tin tuyên bố, nếu lực lượng chức năng phát hiện được ma túy, bọn chúng sẵn sàng chịu tội. Sau hơn hai giờ căng thẳng, lục soát từng ngóc ngách dù là nhỏ nhất, 210.000 viên ma túy tổng hợp dần lộ diện. Đến lúc này, nét căng thẳng mới dần dịu đi trên khuôn mặt thượng tá Nguyễn Minh Thắng. "Chuyên án 618M, chúng tôi khi phát hiện đấu tranh thì cũng kiểm tra hệ  thống sàn nhưng không phát hiện được, sau đó kiếm tra sàn thùng sau thì nó gia cố, hàn thêm 1 lớp cách mặt sàn 10cm và sau khi gia cố xong nó hàn chết lại như nguyên trạng ban đầu. Lúc đó không phát hiện ra, chúng tôi phải thuê cả thợ sửa chữa ô tô đến để người ta mở. Mở hết mặt sau, cậy cả đinh vít và mặt sàn ra thì mới phát hiện đáy thứ hai được các đối tượng gia cố rất tinh vi mà nâng cả gầm xe, soi từ trên xuống, từ dưới lên đều không phát hiện ra. Nó ra cố tinh vi đến mức như nguyên bản ban đầu và có thêm một lớp thứ hai, hai lớp chỉ cách nhau 10cm. Toàn bộ chỗ đó chúng đã chứa được 210.000 viên ma túy tổng hợp, chứa trong 7 gói, mỗi gói khoảng hơn 2kg, rất nhỏ gọn và cất giấu rất tinh vi, kín đáo".
Sau khi chuyên án được triệt phá, ngay trong đêm 25-1, đồng chí Hà Thị Nga, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy và đồng chí Nguyễn Hữu Thể, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có mặt tại Công an tỉnh, kịp thời động viên và biểu dương chiến công xuất sắc của Công an tỉnh, đồng thời thưởng nóng 50 triệu đồng cho Ban chuyên án. Công an tỉnh cũng thưởng nóng các lực lượng tham gia chuyên án 10 triệu đồng. Đại tá Nguyễn Văn Tuấn, Chánh văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lào Cai nhận định: "Chuyên án bắt, thu giữ 210.000 viên ma túy tổng hợp là một chuyên án đặc biệt xuất sắc. Chuyên án này cơ quan Công an đã theo rất kỳ công. Bởi vì đây là vụ án vận chuyển rất tinh vi, nhưng bằng kinh nghiệm, sự nhiệt tình của các an hem cán bộ chiến sỹ đã không quản ngại ngày đêm, có những đồng chí thức mấy đêm liền để bám theo đối tượng".
Sau hơn 60 ngày đêm đấu tranh, chuyên án triệt phá đường dây vận chuyển ma túy tổng hợp số lượng cực lớn đã kết thúc, phần thắng đã thuộc về những người lính trong lực lượng Cảnh sát hình sự Công an Lào Cai. Chiến công này của các anh đã góp phần đem lại sự bình yên trên vùng biên giới phía Bắc. Nhưng với thượng tá Nguyễn Mạnh Thắng và các cán bộ chiến sỹ Cảnh sát hình sự Lào Cai, sự động viên lớn lao nhất đối với các anh, đó là mối thiện cảm, lòng tin nơi nhân dân mỗi khi nhắc đến lực lượng cảnh sát hình sự nơi phên giậu này.

Vương Dũng

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

(ANTV) - Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhờ tiếp tục phát huy mô hình camera an ninh và mô hình lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp mà tình hình tội phạm trộm cắp và các loại tội phạm khác trên địa bàn phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự và phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh giảm rõ rệt

TP Hồ Chí Minh Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán

TP Hồ Chí Minh Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp tết Nguyên đán

(ANTV) - “Thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi” đó là khẩu hiệu và cũng là nhiệm vụ cao cả của lực lượng Công an nhân dân. Chỉ còn vài ngày nữa là tới Tết Nguyên đán, nhu cầu đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa tăng cao đặc biệt là những ngày cận Tết. Do vậy, tình hình TTATGT cũng sẽ có nhiều diễn biến phức tạp hơn, tiềm ẩn gia tăng số vụ tai nạn giao thông.

Công an TP. Hồ Chí Minh vận động người dân phá bỏ “chuồng cọp”, mở lối thoát nạn

Công an TP. Hồ Chí Minh vận động người dân phá bỏ “chuồng cọp”, mở lối thoát nạn

(ANTV) - Lâu nay, tại TP Hồ Chí Minh đã và đang tồn tại rất nhiều "chuồng cọp" tại các chung cư, nhà có lịch sử lâu đời. Đây cũng là mỗi nguy dẫn đến cháy, nổ, gây phức tạp về tình hình ANTT dịp cuối năm. Do đó, lực lượng chức năng Công an thành phố Hồ Chí Minh đã tích cực vận động người dân phá bỏ chuồng cọp, mở lối thoát nạn.

Xem thêm