Chủ Nhật, 28/04/2024 14:38 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Nhân chứng & sự kiện

Bắt siêu trộm két sắt

Liên tiếp xảy ra các vụ trộm két sắt

Từ tháng 3/2015 đến tháng 1/2016, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Lai Châu liên tiếp nhận được tin báo về việc nhiều hộ gia đình trên địa bàn thành phố Lai Châu bị đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản, trong đó có 4 vụ trộm phá két sắt. Đặc biệt, có những vụ chỉ cách nhau 3 ngày đến 10 ngày.

Ngày 30/3/2016, cơ quan chức năng nhận được tin báo, nhà anh Nguyễn Giang Nam, tại tổ 8, phường Tân Phong bị trộm đột nhập vào nhà, lấy đi một chiếc máy tính xách tay trị giá gần 20 triệu đồng. Đối tượng không để lại bất cứ dấu vết nào tại hiện trường.
Ngày 7/7/2015, anh Đỗ Hải Nam ở tổ 1, phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu bị trộm đột nhập vào nhà lấy đi hai máy tính xách tay, một đồng hồ đeo tay trị giá 27 triệu đồng
Ngày 1/9/2015, gia đình anh Nguyễn Văn An, ở tổ q9, phường Tân Phong thành phố Lai Châu cũng bị trộm đột nhập vào nhà lấy điện thoại di động, tiền, vàng, với trị giá 30 triệu đồng.
Cũng tháng 9/2015 gia đình chị Hoàng Hồng Nhâm, tại tổ 5, phường Tân Phong cũng bị phá két sắt lấy hơn 40 triệu đồng tiền mặt, nhiều nhẫn vàng, trị giá hơn 80 triệu đồng.
Ngày 12/10/2015, anh Vũ Thiếu Tiến, trú tại tổ 2, phường Quyết Tiến sau khi đi làm về tá hỏa phát hiện gia đình bị cạy cửa đột nhập, lấy đi khối tài sản trị giá 18 triệu đồng.
Chỉ 4 ngày sau đó, tức là, ngày 16/10, anh Nguyễn Đức Mạnh, trú tại tổ 5, phường Tân Phong cũng đến trình báo tại cơ quan Công an thành phố Lai Châu sau phát hiện nhà bị đột nhập, lấy nhiều tài sản tiền, vàng có giá trị lên tới 180 triệu đồng. Theo các dấu vết có thể thấy đối tượng trèo tường rào, dùng dao chặt song cửa sổ bằng gỗ, sau đó chui vào nhà phá két sắt lấy tài sản.
Khi cơ quan Công an đang tích cực điều tra thì ngày 5/11/2015, tại gia đình chị Trần Thị Thanh, tổ 1, phường Tân Phong lại tiếp tục xảy ra vụ trộm khác. Đối tượng đã dùng xẻng của gia đình để cạy cửa sổ, chui vào nhà, sau đó, phá hòm trên bàn thờ, lấy 8 cây vàng, 2 nhẫn vàng và nhiều tiền mặt. Tổng giá trị tài lên tới 280 triệu đồng.

Chuyên án 515T

Tin trình báo của người dân mỗi ngày một nhiều, hồ sơ các vụ mỗi ngày một dày. Nhân dân vô cùng hoang mang. Theo thiếu tá Vũ Tiến Văn, phó trưởng Công an thành phố Lai Châu: Lai Châu là một huyện miền núi, dân số không đông, tình hình an ninh trật tự cơ bản ổn định. Việc xảy ra liên tiếp các vụ trộm tài sản trên địa bàn thành phố đã gây rúng động không nhỏ về tâm lý cho người dân trên địa bàn "Trên địa bàn thành phố Lai Châu liên tục bị đối tượng đột nhập vào nhà dân trộm cắp tài sản, và đặc biệt, đối tượng tìm đến và phá két sắt để trộm cắp tài sản, rất là manh động. Những vụ việc đó gây hoang mang trong dư luận". 
Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an thành phố đã cử trinh sát xuống từng hiện trường, kiểm tra kỹ từng hàng rào, dấu vết trên cửa, trên các két sắt đã bị phá và thông tin từ phía người dân. Nhưng tại hiện trường, dấu vết để lại không rõ ràng. Người dân không cung cấp được bất cứ dấu hiệu của đối tượng nghi vấn nào. Theo Thiếu tá Vũ Tiến Văn, Phó trưởng Công an thành phố Lai Châu thì mọi dấu vết để lại chỉ có thể khẳng định, đối tượng không những manh động mà còn có nhiều thủ đoạn tinh vi, biết cách xóa dấu vết để gây khó khăn cho cơ quan điều tra trong quá trình phá án: "Trong quá trình khám nghiệm hiện trường có thể thấy, đối tượng đột nhập vào những nhà xung yếu, ví dụ như mở cửa sau. Đối tượng dùng vật cứng để mở cửa sau vào nhà và nhanh chóng tìm đến két. Đối tượng dùng ngay chính con dao của gia chủ và đục phá những điểm yếu nhất của két. Chỉ trong vòng 6 tháng, đối tượng đã thực hiện gần chục vụ".
Các vụ trộm trên đều diễn ra ban ngày, trong giờ hành chính, khi mà các hộ gia đình đều đi vắng. Đa phần đều là những gia đình khá giả. Đối tượng thực hiện hành vi rất nhanh, gọn, không để lại nhiều dấu vết mà người dân lại chủ quan, lơ là, đối tượng có thể lảng vảng trước cửa nhà mình, nhưng người dân cũng không để ý và không có nhận định gì về đối tượng để cung cấp cho lực lượng công an khi cần. Tài sản mà trộm cắp được, đối tượng không bán trên địa bàn mà mang sang các địa phương khác như Sơn La, Lào Cai để tiêu thụ...
Trước tình hình đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo Công an thành phố xác lập chuyên án 515T, ngày 5/11/2015 tập trung các lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, quyết tâm truy bắt bằng được đối tượng xử lý trước pháp luật, làm yên lòng nhân dân.
9 vụ trộm liên tiếp, những chiếc két sắt bị phá, hàng trăm triệu đồng của người dân bị lấy đi. Hàng trăm đối tượng được đưa vào diện sưu tra. Lực lượng chức năng đã làm gì để có thể đưa được hung thủ ra ánh sáng?

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc, Chuyên án 515T được xác lập do Thiếu tá Vũ Tiến Văn, phó trưởng Công an thành phố Lai Châu làm trưởng Ban. Ban chuyên án đã huy động hơn 40 cán bộ chiến sĩ của các đội nghiệp vụ thuộc Công an thành phố tham gia điều tra phá án. Một kế hoạch chi tiết được Ban chuyên án lập ra. Theo đó, các đội nghiệp vụ có trách nhiệm phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh rà soát các đối tượng trên địa bàn thành phố, cũng như các đối tượng liên huyện, liên tỉnh có biểu hiện nghi vấn; đồng thời phối hợp với phòng cảnh sát giao thông tăng cường, kiểm tra trên tuyến giao thông nhằm phát hiện nghi vấn.
Ban chuyên án nhận định, ở tất cả các vụ án, các đối tượng đều “nhắm” đến những gia đình công chức nhà nước, thường vắng nhà vào ban ngày trong giờ hành chính. Bên cạnh đó, các gia đình này đã mất cảnh giác, sơ xẩy khi ra khỏi nhà. Két bị cạy, cửa nhà bị phá đều chung một đặc điểm là không sử dụng các phương tiện, công cụ bên ngoài mang vào mà sử dụng ngay chính những vật dụng có sẵn trong gia đình. Do đó, Thiếu tá Thiếu tá Vũ Tiến Văn, trưởng Ban chuyên án, nhận định theo tất cả các dấu vết các vụ án có thể xác định, các vụ đột nhập, trộm cắp tài sản và phá két sắt xảy ra trên địa bàn thành phố Lai Châu từ cuối tháng 3/2015 đến nay có chung đối tượng gây án. Và các vụ án này không thực hiện theo nhóm, bởi số tài sản bị lấy đi và dấu vết để lại không nhiều, nên có thể chỉ có từ một đến hai đối tượng thực hiện hành vi.
Mặc dù tại hiện trường thông tin của đối tượng để lại rất mờ nhạt. Nhưng theo Thượng úy Phạm Khánh Duy, đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thành phố Lai Châu thì mỗi vụ án xảy ra, đối tượng đều để lại những dấu vết, dù là dấu vết nhỏ nhất, tưởng chừng như không có giá trị. Bởi với tâm lý lén lút, nhưng phải nhanh chóng thực hiện cho được hành vi thì  dù có tinh vi, xảo quyệt đến đâu, đối tượng trong lúc gây án cũng không thể xóa được toàn bộ dấu vết của bản thân: "Mỗi vụ án xảy ra thì đối tượng thường để lại một dấu vết. Ví dụ như có vụ đối tượng để lại một đầu mẩu thuốc lá thăng long, có vụ đối tượng để lại một dấu giày, hay một mẩu tóc... Rất khó cho các cơ quan điều tra luôn, đối tượng này rất tinh vi và xảo quyệt. Điểm mấu chốt, kết hợp các vụ án lại, thì Ban chuyên án mới nhận định, đối tượng thường sử dụng một loại thuốc lá, thường đi một loại xe, nhưng đổi màu liên tục:.
Thiếu tá Vũ Tiến Văn, trưởng ban chuyên án cũng đưa ra nhận định đối tượng nghiện thuốc lá thăng long, các dấu vết để lại là dấu vết giầy thì chúng tôi nhận định đối tượng cũng nhỏ con thôi. Đặc biệt là dấu giày của đối tượng rất là lạ, trên thị trường không thấy bán loại giày này. Từ thông tin đó  các trinh sát tập trung thu thập dấu vết... 
Phá án
Chuyên án 515T được thành lập với sự vào cuộc của hàng chục cán bộ chiến sĩ dày dặn kinh nghiệm, của Công an tỉnh Lai Châu mà lực lượng chủ công là Công an thành phố. Bên cạnh việc gom được 5 nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn, Ban chuyên án còn gọi hỏi, kiểm tra xác minh trên 60 đối tượng đã có tiền án, tiền sự trên địa bàn thành phố. Lần theo các dấu vết tại hiện trường: từ dấu giày, dấu bánh xe mô tô, đầu thuốc lá... trong vòng hơn 120 ngày, các trinh sát đã phác họa được chi tiết đối tượng và đưa đối tượng ra ánh sáng.

Sàng lọc và phân tích kỹ các dấu vết, thủ đoạn thực hiện hành vi phạm tội của đối tượng, Thiếu tá Vũ Tiến Văn và các thành viên trong Ban chuyên án phát hiện hai đối tượng Mai Phi Trường (sinh năm 1994) và Lò Thị Hằng, (Sinh năm 1996) cùng trú tại huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, hiện đang thuê nhà tại tổ 12, phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu có nhiều biểu hiện nghi vấn như: cả hai đều bất minh về thời gian, cũng như tài sản.

Siêu trộm Mai Phi Trường tại cơ quan điều tra

Tài liệu các trinh sát báo về ngay lập tức được mang ra phân tích trong các cuộc họp của Ban chuyên án. Qua đó, phát hiện 3 chi tiết quan trọng liên quan đến đối tượng Mai Phi Trường như: Đôi giày Trường thường đi có đường vân, ma sát ở đế giày giống với vết giày tại hiện trường vụ phá két xảy ra ngày 29/10 ở phường Quyết Tiến; Chiếc mô tô Trường đang sử dụng cùng chủng loại với chiếc xe các trinh sát phát hiện gần hiện trường vụ trộm khác; Trường cũng là đối tượng nghiện thuốc lá và chỉ hút duy nhất một loại thuốc là Thăng Long bao cứng. Cũng theo tài liệu trinh sát, vào giờ hành chính, không phát hiện Trường ở nhà. Ban chuyên án nhận định Mai Phi Trường là đối tượng liên quan đến vụ trộm cắp, phá két sắt trên địa bàn thời gian qua.
Nhận định được đối tượng đã là một quá trình, nhưng để bắt giữ đối tượng lại phải tính toán. Thiếu tá Vũ Tiến Văn cho biết: Ban Chuyên án đã tính đến nhiều phương án để bắt đối tượng, nhưng các phương án đều chưa khả thi, bởi đối tượng không liên quan đến ma túy, không ham mê cờ bạc. Do đó, Ban chuyên án chuyển sang củng cố tài liệu chứng cứ từ các dấu vết của đối tượng.
"Chúng tôi đang chuẩn bị thực hiện lệnh bắt đối với đối tượng thì ngay trong buổi chiều hôm đó,  có sự ngẫu nhiên, đối tượng tiếp tục thực hiện một phi vụ nữa, vào nhà chị Thanh, ở phường Tân Phong. Đối tượng phá két. Lúc vào phá két thì theo trinh sát, cũng như thông tin từ người dân, đối tượng tóc màu vàng, lúc chúng tôi bắt thì đối tượng tóc lại đã chuyển sang màu xanh" Thiếu tá Vũ Tiến Văn kể.
Thượng úy Phạm Khánh Duy kể lại: "Sau khi nhận được tin báo, chúng tôi triển khai và truy bắt đối tượng. Đến 23h đêm cùng ngày, chúng tôi đã huy động gần 100 lực lượng, phối hợp với phòng cảnh sát giao thông và cảnh sát hình sự công an tỉnh chặn các chốt, rà soát các nhà nghỉ, vì đối tượng sống rất là lang thang. Sau khi trộm cắp được vụ ngày 13/1/2016 đối tượng đã mang về phòng cất giấu. Sau khi cất giấu xong, đối tượng đã ra thẳng quán cắt tóc gội đầu thay đổi toàn bộ màu tóc, xe đã đưa vào xưởng để sơn lại màu sơn khác, để tránh sự truy nguyên của cơ quan chức năng. Và đến 23h cùng ngày chúng tôi đã bắt giữ được đối tượng".
Từ tháng 3/2015 đến ngày 13/1/2016, trong gần 4 tháng đối tượng Mai Phi Trường đã thực hiện trót lọt 8 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố Lai Châu. Đến ngày 13/1/2016, khi vừa thực hiện xong vụ thứ 9, đối tượng Mai Phi Trường đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Lai Châu truy đuổi và bắt giữ.
Tại cơ quan Công an, ban đầu đối tượng Mai Phi Trường còn quanh co, chối tội, y chỉ nhận thực hiện trực tiếp vụ đột nhập, trộm cắp tài sản ngày 13/1/2016. Nhưng trước những chứng cứ xác thực, không thể chối cãi của cơ quan điều tra, Mai Phi Trường (sinh năm 1994, trú tại xã Bum Nưa, huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu) đã phải cúi đầu nhận tội. Đấu tranh ban đầu, đối tượng khai nhận: đã có hai tiền án về tội trộm cắp tài sản năm 2010 và năm 2012. Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, Trường đã đi lang thang khắp nơi như tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và các tỉnh Nam Định, Yên Bái, Lào Cai. Trong thời gian này, Trường đã học được từ các đối tượng ngoài xã hội cách thức, thủ đoạn đột nhập vào nhà dân đục phá két để trộm tài sản.
Đầu năm 2015, Trường quay về địa bàn Lai Châu, sau đó lên kế hoạch thực hiện hàng loạt vụ trộm cắp trên địa bàn thành phố. Tổng số tài sản y trộm cắp được khoảng 600 triệu động. Trường khai, để tránh bị phát hiện các hành vi phạm tội, đối tượng đã tính toán các thủ đoạn để đối phó với lực lượng Công an như: thay đổi chỗ ở liên tục, gây án vào các giờ hành chính; trước khi đột nhập vào nhà dân thường theo dõi quy luật của gia chủ rất kỹ. Siêu trộm này thường hoạt động vào khoảng thời gian từ 2 giờ đến 4h chiều khi các gia đình đi làm hết. Những nhà hắn thường đột nhập là những nhà sơ hở, dễ chui vàonhư hàng rào ở cửa thấp, hoặc giữa cổng với cửa trên có khoảng cách hở có thể chui vào, những nhà có cửa nhôm kính hay cửa gỗ cũ ngày xưa...
Bên cạnh đó, khi thực hiện hành vi, đối thượng thường đeo kính, trùm đầu, bịt khẩu trang và thường xuyên thay đổi màu tóc, quần áo để tránh camera giám sát của các gia đình, tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Đối tượng Mai Phi Trường còn khai, đã luyện cách dùng dao để phát két thường xuyên, nên khi đột nhập vào nhà chỉ cần một thời gian rất ngắn là có thể thực hiện hành vi phạm tội.
Dù thủ đoạn của đối tượng Mai Phi Trường có tinh vi, khôn khéo; lẩn trốn kín đáo đến đâu cũng không trốn khỏi sự trừng trị của pháp luật. Qua vụ việc trên, người dân cần nâng cao cảnh giác, không nên để nhiều tài sản lớn, có giá trị ở nhà, tạo sơ hở cho các đối tượng xấu có cơ hội phạm tội.
Mai Hoa

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Xem thêm