Thứ Sáu, 03/05/2024 09:05 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Nhân chứng & sự kiện

Bí ẩn vụ án Kiều Quốc Huy – Tên tội phạm khét tiếng máu lạnh

Nguyễn Huệ

Từ thi thể được phát hiện trong bãi rác

Chiều 31/8/2015, như mọi ngày, ông Nguyễn Văn Vinh, một người nuôi dê tại tổ 24, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng, lùa chú chó của mình vào khu rừng tạp cạnh tỉnh lộ 725 để tìm dê đi lạc. Đến khu vực bãi rác khu dân cư địa phương, chú chó sủa dồn dập, rúc đầu vào một mô đất, lộ ra miếng vải bạt, rít lên. Tò mò, ông Chiến kéo tấm bạt ra xem thử. Một mùi hôi thối xộc lên và một cánh tay người thò ra từ lớp đất được chôn vội.

Nhận được tin cấp báo, Công an huyện Bảo Lâm lập tức phong tỏa hiện trường ngay trong đêm 31/8. Sáng sớm hôm sau, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh Lâm Đồng điều ngay lực lượng 6 người, bao gồm các trinh sát, điều tra viên, cán bộ kỹ thuật hình sự… xuống hiện trường. Tại hố khai quật tử thi, lực lượng chức năng đánh giá về cơ bản dấu vết hiện trường không còn được bảo lưu nhiều. Những cơn mưa cao nguyên, cộng thêm những đống rác mới được tấp xuống đã xóa đi những dấu vết ban đầu rất quan trọng đối với hoạt động khám nghiệm hiện trường.

Tiến hành khai quật, thi thể nạn nhân đã bước vào giai đoạn phân hủy mạnh, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Nạn nhân được xác định là nam giới, độ tuổi gần 40 tuổi, bước đầu tìm thấy 5 thương tích trên cơ thể, đặc biệt trên đỉnh trái xương sọ nạn nhân có một vết thương, thủng xuyên cả vào xương sọ, kích thước 0,55cm. Cổ trái nạn nhân có vết đâm. Trên người nạn nhân có nhiều vết đâm khác. Nhận định sơ bộ cho thấy, thời điểm tử vong của nạn nhân cách đây khoảng 10 ngày, có dấu hiệu bị sát hại, được chôn giấu dưới lớp đất có độ sâu khoảng 1m.Toàn bộ đầu ngón tay của nạn nhân đã bị trương phình, bong tróc, rất khó lấy dấu vân tay để truy tìm tung tích. Các kỹ thuật viên khoa học hình sự đã dùng nhiều biện pháp để lấy được mảnh da tay đã bong tróc của nạn nhân, đưa về bảo quản bằng hóa chất, rồi tiến hành nối ghép, phục dựng thành mẫu vật hoàn chỉnh. 3 mẫu vân tay của nạn nhân được đưa đi giám định ngay trong đêm. Tiếp cận hiện trường từ ban đầu, Thiếu tá Phạm Ngọc Đằng, đội trưởng đội trọng án, phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lâm Đồng nhận định hiện trường có nhiều yếu tố bất thường: “Khi tiếp cận hiện trường, thì lực lượng chức năng cũng xác định có nhiều điều bất thường. Bất thường bởi hiện trường tìm thấy xác nạn nhân không phải ở nghĩa địa mà là ở đồi thông, không phải được chôn cất tử tế mà là bị vùi lấp bởi đống đất và rác. Nơi phát hiện ra tử thi cũng là nơi xa dân cư, trên người nạn nhân cũng có nhiều nghi vấn. Lực lượng chức năng nhận định đây rất có thể là vụ trọng án”.

Bên cạnh hàng chục trinh sát, điều tra viên tỏa đi các địa bàn truy tìm tung tích nạn nhân, tất cả những đơn trình báo người mất tích trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận cũng được tập hợp trên bàn làm việc của Đại tá Phạm Hồng Tuấn, Phó Ban chuyên án, Trưởng phòng Cảnh sát hinh sự, Công an tỉnh Lâm Đồng.

Và nút thắt của chuyên án đã được mở ra khi lực lượng chức năng nhận được tin: cách đây mấy ngày, Công an huyện Bảo Lộc (Lâm Đồng) nhận được đơn trình báo của một người vợ về việc chồng mình là lái xe taxi đã bị mất tích. Lập tức liên hệ với người đã báo tin, Ban Chuyên án đã có trong tay những bức ảnh của nạn nhân. Trung tá Lương Đình Chức, Đội trưởng đội phòng chống tội phạm trên tuyến và địa bàn- nay là Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Lâm Đồng) nhận định những chi tiết về thể trạng, quần áo mặc trên người của nạn nhân vô danh và người được báo mất tích có sự trùng khớp: “Đúng trong thời gian này, Công an thành phố Bảo Lộc cũng nhận được đơn trình báo mất tích của người nhà anh Hoàng Thế Vinh ở Đắc Lắc làm nghề lái xe taxi. Từ đây, ban chuyên án không loại trừ khả năng nạn nhân chính là anh Hoàng Thế Vinh đang bị mất tích. Tìm những thông tin có liên quan và chứng minh những đặc điểm nhận dạng của nạn nhân với những đối tượng trong diện nghi ngờ”.

Không chủ quan, toàn bộ lực lượng của phòng cảnh sát hình sự, Công an huyện Bảo Lâm và Công an thành phố Bảo Lộc… cũng được huy động để rà soát lại toàn bộ những trường hợp có khả năng mất tích trên địa bàn. Tiến hành phương pháp loại trừ, chỉ sau vài giờ tập trung xác minh, lực lượng Công an đã có thể xác nhận chính xác nạn nhân là anh Hoàng Thế Vinh (35 tuổi, trú ở phường Tân Lập, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắc Lắc). Một cuộc họp nữa được tiến hành. Căn cứ trên dấu vết hiện trường và khám nghiệm tử thi, căn cứ trên những thông tin thu thập được qua các biện pháp nghiệp vụ… Ban Chuyên án quyết định mời ngay gia đình anh Hoàng Thế Vinh từ Đắc Lắc sang Lâm Đồng để tổ chức tiến hành nhận dạng.1 giờ sáng ngày 1/9, vợ anh Vinh và chủ xe mà anh Vinh đã lái thuê trước khi mất tích nghẹn ngào khẳng định: Nạn nhân chính là anh Hoàng Thế Vinh. Sau khi hoàn tất thủ tục nhận dạng, thi thể của anh Vinh đã được bàn giao cho gia đình, đưa về Đắc Lắc để lo hậu sự.

Từ hiện trường vụ việc, từ danh tính nạn nhân vừa được xác định, cộng thêm những tài sản của nạn nhân đã không còn như chiếc xe INNOVA màu bạc biển số 47A-099.07mà anh Vinh điều khiển, điện thoại di động, ví tiền… Trung tá Lương Đình Chức nhận định rất có thể hiện trường này chỉ là hiện trường phụ của 1 vụ trọng án giết người cướp tài sản: “Những gì hiện trường để lại, và lời khai của gia đình nạn nhân trước khi mất tích, nạn nhân có lái chiếc xe INNOVA để chở khách, ví tiền, điện thoại đều đủ cả. Nhưng tại hiện trường, những thứ đó đều đã không còn. Chúng tôi nhận định đây có thể chỉ là hiện trường phụ của vụ án giết người cướp tài sản".

Lộ diện tên sát thủ máu lạnh

Lúc này, hàng loạt giả thiết được đặt ra cho Ban Chuyên án: Đối tượng gây ra vụ việc này có cư trú tại địa bàn thành phố Bảo Lộc hay không? Đối tượng có thuộc các băng nhóm tội phạm chuyên nghiệp hay không? Có đặt ra nghi vấn các đối tượng tuy không có tiền án tiền sự nhưng nghiện cờ bạc, hay gặp tình trạng quẫn bách về kinh tế, rồi nẩy sinh hành vi manh động hay không? Mối liên hệ mắt xích giữa 2 địa danh Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắc Lắc) và thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng là như thế nào trong vụ án đầy bí hiểm này?

Hơn 100 cán bộ chiến sĩ của phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Lâm Đồng), Công an thành phố Bảo Lộc và Công an huyện Bảo Lâm được bố trí, tỏa đi các nơi, tiến hành rà soát kỹ lưỡng toàn bộ mối quan hệ, diễn biến di chuyển, lịch sử liên lạc của nạn nhân Hoàng Thế Vinh. Bên cạnh đó, tất cả những đối tượng có biểu hiện bất minh đột xuất về kinh tế, có nghi vấn về chứng cứ ngoại phạm trên toàn bộ địa bàn thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm cũng đã được khoanh vùng. Chốt lại con số 10 đối tượng trong diện nghi vấn để tiến hành các biện pháp nghiệp vụ chuyên sâu.Loại bỏ dần dần số đối tượng tình nghi, cái tên còn đọng lại cuối cùng là Kiều Quốc Huy, SN 1988, tạm trú tại đường Tuệ Tĩnh, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Đúng 14 giờ chiều ngày 1/9, đối tượng Kiều Quốc Huy đã được triệu tập tới Cơ quan điều tra để tiến hành làm rõ nghi vấn.

Trước khi được triệu tập tới cơ quan điều tra, toàn bộ hồ sơ về nghi can Kiều Quốc Huy đã được chuẩn bị đầy đủ trên bàn làm việc của Ban Chuyên án, cũng từ đây, mối quan hệ cũng như những giao dịch giữa Kiều Quốc Huy với nạn nhân là anh Hoàng Thế Vinh cũng được sáng tỏ. Ngày 16/8, Huy đã từng thuê xe của anh Vinh một lần, đưa nạn nhân đến khách sạn ở Bảo Lộc và có một quá trình dài tiếp xúc với nạn nhân. Không những thế, chiếc xe Toyota Innova của nạn nhân cũng đã được các trinh sát bí mật xác định hiện đang được phủ bạt nằm trong sân nhà Huy. Thế nhưng tại cơ quan điều tra, Kiều Quốc Huy liên tục thể hiện một thái độ cực kỳ bình tĩnh, trả lời rành rẽ trơn tru tất cả các câu hỏi của điều tra viên.

Sát thủ máu lạnh Kiều Quốc Huy (Nguồn: CSTC)

Trước khi đến nhà của đối tượng Kiều Quốc Huy để thực hiện lệnh triệu tập lên cơ quan điều tra phối hợp điều tra, Thiếu tá Phạm Ngọc Đằng đã nhận định đây là đối tượng manh động, cần chủ động mọi phương án để bảo toàn tính mạng cho lực lượng khi vây bắt, cho nhân dân sinh sống xung quanh và cho cả bản thân đối tượng: “Trên cơ sở dấu vết của nạn nhân và nhận định đánh giá đối tượng manh động, có vũ khí nóng nên trước khi bắt giữ đối tượng thì yêu cầu Ban chuyên án đặt ra là làm sao phải đảm bảo an toàn cho lực lượng, cho nhân dân và cho cả đối tượng để phục vụ công tác điều tra…”

Tại cơ quan điều tra, Huy tỏ ra gan lì, không chịu nhận tội. Thậm chí khi được hỏi về những vật dụng của nạn nhân có trong nhà của Huy như ô tô, điện thoại, ví tiền… đối tượng này vẫn tỏ ra ngoan cố. Huy khai rằng hắn chỉ là đồng phạm, còn chiếc điện thoại và ô tô là do người bạn của Huy là Đỗ Hoàng Bình đưa cho. Thế nhưng, lời khai quanh co, không nhất quán của Kiều Quốc Huy đã không qua mắt được cơ quan chức năng. Trung tá Lương Đình Chức, người trực tiếp “đấu trí” với Kiều Quốc Huy từ những buổi hỏi cung đầu tiên cho đến khi kết thúc chuyên án cho biết: “Khi tôi hỏi anh hãy giải thích về nguồn gốc xe ô tô, Kiều Quốc Huy khai là của Đỗ Hoàng Bình, bạn của Huy đưa cho 10 ngày trước đó và chỉ nhận mình là đồng phạm, là người tiêu thụ tài sản. Nhưng với bản lĩnh nghề nghiệp, nếu vụ án có đồng phạm thì không cứ gì tất cả tài sản của nạn nhân lại ở chỗ của Huy mà không hề có sự chia chác. Lực lượng chức năng đã nhận định đây hoàn toàn không phải là vụ án có đồng phạm”.

Lời khai quanh co, mâu thuẫn, hòng chối tội, nhưng dù cách nào, Kiều Quốc Huy cũng không qua mắt được cơ quan chức năng. Không thể giải thích được lí do vì sao chiếc xe ô tô của nạn nhân lại được chùm bạt kín mít tại nơi ở của mình. Không thể giải thích được lí do việc độc chiếm chiếc xe, sử dụng chiếc xe cướp được để đưa đón bạn gái. Càng không thể giải thích được việc tại sao lại chỉ có mình Huy sử dụng một số sim "rác" để liên lạc với nạn nhân và người nhà nạn nhân để đánh lừa tất cả mọi người về sự biến mất của nạn nhân, báo tin rằng anh Vinh đang bị nợ số tiền rất lớn, và đang phải chạy trốn. Đến ngày 2/9/2015, Kiều Quốc Huy đã phải thừa nhận, không có đồng phạm nào trong vụ án này cả. Chính Huy là người duy nhất sát hại anh Hoàng Thế Vinh.

Lật tẩy âm mưu của kẻ sát nhân máu lạnh

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, không thể lý giải cho những hành vi của mình, đối tượng Kiều Quốc Huy đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hành động lạnh lùng, dứt khoát, Kiều Quốc Huy đã ra tay sát hại dã man tài xế taxi Hoàng Thế Vinh để cướp tài sản.

Đầu tháng 8/2015, do quẫn bách về kinh tế nên Kiều Quốc Huy đã chuẩn bị súng, dao cho vào hộp đựng đàn ghita để lên thành phố Buôn Ma Thuột, giả vờ thuê xe từ thành phố Buôn Ma Thuột về thành phố Bảo Lộc với mục đích trên đường đi sẽ gây án cướp tài sản. Ngày 16/8, y mua và kích hoạt 1 sim điện thoại tại Buôn Ma Thuột để sử dụng vào việc liên lạc với lái xe taxi. Huy đã gọi đến hãng taxi Quyết Tiến để thuê xe đi lại tại Đắc Lắc nhằm mục đích gây án nhưng khi lên xe thấy xe đã cũ nên Huy không thực hiện và chờ cơ hội khác. Cũng trong ngày 16/8, khi Huy đang uống cà phê để chờ "con mồi" thì tình cờ gặp anh Hoàng Thế Vinh đang đón khách ở đó. Anh Vinh cho biết cũng là lái xe cho hãng taxi Quyết Tiến. Thấy xe của anh Vinh còn mới nên Huy đã dựng một kịch bản không thể hoàn hảo hơn. Huy thuê a Vinh chở về thành phố Bảo Lộc.

Những ngày ở thành phố Bảo Lộc, Kiều Quốc Huy điều anh Vinh đi lòng vòng để gây án nhưng thấy rằng việc chuẩn bị chưa được kỹ do đó tạm thời không ra tay. Ngày 18/8, Huy nói anh Vinh cứ về lại Đắc Lắc, khi nào Huy kêu thì sang đón y về Buôn Ma Thuột và thanh toán hết tiền xe cho anh Vinh. Để thực hiện ý định, ngày 20/8, Huy vào thị trấn Lộc Thắng mua 1 xẻng, kèm theo 1 khẩu súng và 1 con dao đã chuẩn bị trước bỏ vào bao đựng đàn ghita, đồng thời Huy điện cho garage tại Bảo Lộc để thăm dò việc vô hiệu hóa camera định vị trên xe taxi. Ngày 21/8, Huy gọi điện cho anh Vinh sang đón Huy về Buôn Ma Thuột.

Khoảng 17 giờ ngày 22/8, chiếc taxi do anh Hoàng Thế Vinh đi từ thành phố Buôn Ma Thuột để đón Huy. Anh Vinh cũng không thể ngờ đây chuyến đi định mệnh, khiến anh không thể nào quay trở về với gia đình. Khi xe chạy đến ngã ba đường vào huyện Tuy Đức (tỉnh Đắc Nông), đây là địa bàn giáp biên giới Campuchia, tên cướp giả vờ nói anh Vinh rẽ vào để xem gỗ. Trong lúc anh Vinh dừng xe đi vệ sinh, Huy liền lên nòng súng và bắn 1 viên vào đầu anh Vinh, tiếp tục dùng dao đâm anh Vinh. Huy cho xe chạy về Bảo Lộc với ý định đến đèo B40, xã Lộc Bắc, huyện Bảo Lâm sẽ chôn xác anh Vinh nhưng Huy lại thay đổi ý định. Đến đồi thông sát nhà máy bô-xit, kẻ sát nhân dừng xe, dùng xẻng vào đào hố rồi kéo xác anh Vinh cho xuống hố, lấp đất lên.

Khoảng 1 giờ ngày 23/8, Kiều Quốc Huy lái xe vừa cướp được về nhà, sau đó y thản nhiên vào giường ngủ. Sáng dậy hắn vẫn bình tĩnh rửa sạch các vết máu trên xe, tiêu hủy một số giấy tờ, cất đôi giầy của anh Vinh còn rơi lại trên xe và đi mua bạt phủ xe lại. Qua khám xét nơi ở của Kiều Quốc Huy, cơ quan điều tra đã phát 1 xe ôtô TOYOTA hiệu INNOVA biển số 47A-099.07, 1 điện thoại Nokia LX cảm ứng, 460.000 đồng đã cướp của nạn nhân. Ngoài ra, tại nhà của tên cướp, cơ quan Công an thu giữ 6 khẩu súng, gồm 2 khẩu súng quân dụng (trong đó có 1 khẩu đã lên nòng cùng băng đạn 20 viên, 1 súng ngắn giảm thanh), 2 khẩu súng thể thao, 2 khẩu súng săn, trên 80 viên đạn các loại và rất nhiều vỏ đạn, ống giảm thanh, hộp thuốc súng cùng roi điện, mặt nạ chống độc, dao bấm, ống nhòm, 6 điện thoại di động. Đối tượng này khai, các loại vũ khí, hung khí này được y mua từ năm 2013 tại Đắk Lắk và thành phố Hồ Chí Minh để bán lại kiếm lời.

Chiếc điện thoại cũ của nạn nhân tố cáo tên sát nhân

Từ xác chết trên đồi thông, Công an tỉnh Lâm Đồng đã nhanh chóng làm sáng tỏ hung thủ của vụ án giết người, cướp taxi hết sức dã man của kẻ thủ ác. Nhưng vụ án chưa khép lại ở đó, khi những lời khai của đối tượng Kiều Quốc Huy và những vật chứng thu được tại nhà Huy đã gợi mở cho các trinh sát liên hệ tới những điều còn khủng khiếp hơn. Một vụ giết cướp dã man đã từng xảy ra 3 năm trước…

Tưởng rằng quá khứ đã bị thời gian vùi lấp, nhưng đối tượng cũng không thể ngờ mình lại bị “sập bẫy” do chính mình tạo nên. Chi tiết này đã dẫn Ban Chuyên án đến một vụ án ly kì khác xảy ra cách đó 3 năm…

Suốt từ 15h đến 20h ngày 1/9, cuộc thẩm vấn giữa cán bộ điều tra Ban chuyên án với đối tượng Kiều Quốc Huy, kẻ ra tay sát hại anh Hoàng Thế Vinh diễn ra căng thẳng. Huy tỏ ra lì lợm, ngoan cố, không thừa nhận là kẻ trực tiếp gây ra cái chết của anh Vinh. Trực tiếp nghe cuộc thẩm vấn, khi đối tượng nhắc đến tên Đỗ Hoàng Bình, lập tức trong đầu Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc CA tỉnh có sự xâu chuỗi với vụ án khác đã từng xảy ra: “Lúc đối tượng khai ra, chúng tôi phải lập tức tư duy ngay. Bình là ai? Đang làm gì và ở đâu? Do đó chúng tôi đã có một hướng điều tra về vấn đề này.”

Quá trình khám xét nơi ở của đối tượng Kiều Quốc Huy, lực lượng chức năng cũng thu được 5 cuốn sổ đỏ mang tên chị Phạm Thị Mỹ Hạnh, vợ anh Đỗ Hoàng Bình đã sang nhượng cho Kiều Quốc Huy. Số đất ước tính trên giấy tờ là 2,7 tỷ đồng. Khối lượng tài sản khổng lồ lại có trong tay một kẻ không nghề nghiệp ổn định, khiến cơ quan điều tra đặt nghi vấn. Lập tức thông tin về mối quan hệ giữa Kiều Quốc Huy với Đỗ Hoàng Bình và Phạm Thị Mỹ Hạnh được Trung tá Lương Đình Chức điều tra và cung cấp cho Ban chuyên án. “Thời điểm năm 2012, Huy là công nhân tại nhà máy bô xít nhôm Tân Giang, huyện Bảo Lâm. Lúc này Huy có quen thân với vợ chồng anh Đỗ Hoàng Bình (cũng là công nhân nhà máy) và chị Phạm Thị Mỹ Hạnh. "Khi chúng tôi khám xét thì phát hiện trong nhà Huy có 5 cuốn sổ đỏ đã sang nhượng tên cho Huy. Với công việc đó thì Huy không thể có nguồn tài sản sang nhượng 5 giấy tờ đất có giá 2,7 tỷ đồng như vậy. Sau khi vợ chồng Bình Hạnh mất tích thì mẹ của anh Bình và người thân chị Hạnh nhận được tin nhắn từ máy của chị Hạnh thể hiện là vợ chồng anh chị trốn nợ”, Trung tá Lương Đình Chức kể.

Sau 24 ngày quanh co một mực chối tội không liên quan đến việc mất tích bí ẩn của vợ chồng anh Bình chị Hạnh, trước những chứng cứ không thể chối cãi, cuối cùng Kiều Quốc Huy đã phải cúi đầu nhận tội, thừa nhận chính y là hung thủ gây ra cái chết cho cặp vợ chồng trẻ này vào năm 2012 rồi ném xác xuống giếng nhằm chiếm đoạt tài sản. Lời khai rành rọt của tên sát thủ máu lạnh khiến ngay cả điều tra viên cũng phải rùng mình bởi sự nhẫn tâm, máu lạnh của đối tượng.

Lực lượng chức năng phải mất hơn 5h mới khai quật thi thể của anh Bình, chị Hạnh (Nguồn: VIETQ.VN)

Theo lời khai ban đầu của đối tượng, biết vợ chồng anh Bình chị Hạnh có khối tài sản lớn nên Kiều Quốc Huy đã lên kế hoạch sát hại nhằm chiếm đoạt 5 mảnh đất đó. Khoảng 18h ngày 4/3/2012, Kiều Quốc Huy đến nhà anh Đỗ Hoàng Bình (31 tuổi) cùng vợ là chị Phạm Thị Mỹ Hạnh (31 tuổi), trú tại tổ 15, thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm. Tại đây, nhân lúc anh Bình đi ra phía sau nhà,  Huy liền đi theo, dùng dao rựa chém vào gáy anh Bình. Sau đó, Kiều Quốc Huy tiếp tục vào nhà dùng dao Thái Lan đâm nhiều nhát vào người chị Phạm Thị Mỹ Hạnh rồi ném xác 2 nạn nhân xuống giếng. Để che giấu tội ác, hung thủ đã dùng gạch đá, rác lấp giếng nhằm che giấu thật kỹ xác các nạn nhân. Sau đó, Huy dùng mọi biện pháp để sang tên 5 mảnh đất đứng tên chị Phạm Thị Mỹ Hạnh. Y dùng thủ đoạn gọi điện cho người thân thông báo vợ chồng anh Bình chị Hạnh đang nợ số tiền rất lớn, bị nhiều người đòi nợ ráo riết. Lâu không liên lạc về gia đình vì ở xa nhau, thấy anh Bình và chị Hạnh mất tích, gia đình có báo với cơ quan chức năng nhưng không phát hiện nghi vấn. Bởi gia đình nạn nhân nghĩ rằng anh Bình và chị Hạnh đã bán nhà đi khỏi địa phương và mất liên lạc cho đến nay. Vụ việc đành khép lại vì không tìm thấy người bị mất tích, nếu bị hại cũng không tìm thấy xác để có thể xác lập án. Vụ việc tưởng chừng đi vào ngõ cụt. Sau 3 năm, hung thủ mới lộ chân tướng. Trung tá Lương Đình Chức cho biết phải đấu tranh liên tục, dồn dập, đối tượng mới chịu thừa nhận tội do mình gây ra cách đó 3 năm: “Đây là chuyên án phức tạp. Đối tượng là kẻ lì lợm, có hiểu biết chút pháp luật nên việc xét hỏi thẩm tra gặp rất nhiều khó khăn. Chúng tôi đã phải hội ý liên tục. Trước bất cứ một tình tiết, một thông tin mới nào được đối tượng đưa ra đều phải hết sức cảnh giác, tỉnh táo. Mỗi thông tin đưa ra đều phải hội ý…”

Sau khi sát hại vợ chồng người bạn thân, Kiều Quốc Huy vào nhà lục tìm, chiếm đoạt 5 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Phạm Thị Mỹ Hạnh, sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân của chị Hạnh rồi khóa cửa lại bình thường. Tuy nhiên điều khiến Đại tá Phạm Hồng Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Lâm Đồng) hết sức ngạc nhiên là việc Kiều Quốc Huy đã hợp thức hóa được quá trình sang nhượng tên cho mình một cách khá dễ dàng, thuận tiện, cho thấy sự ranh ma, có sự tính toán kĩ lưỡng của đối tượng: “Đối tượng luôn tỏ ra là người có sự tính toán, trong cả việc thực hiện hành vi phạm tội và đối phó với cơ quan chức năng. Tiếp xúc với đối tượng, có thể thấy đối tượng khôn ngoan, và hết sức liều lĩnh. Tuy tuổi đời còn trẻ, nhưng những mánh khóe không khác gì những kẻ phạm tội chuyên nghiệp..”

Sau 3 năm, một vụ án giết người nghiêm trọng được đấu tranh làm rõ nhờ sự nhạy bén nghề nghiệp của chỉ huy Ban Chuyên án, của những điều tra viên kì cựu, “có nghề” của phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Lâm Đồng. Chuyên án kết thúc, 2 vụ việc được làm sáng tỏ, đối tượng, kẻ chủ mưu của cả 2 vụ án đã phải cúi đầu nhận tội. Người thân của những nạn nhân xấu số cũng được an ủi phần nào khi kẻ ác đã phải chịu sự trừng phạt của pháp luật. Còn người dân thì thêm sự tin tưởng, cảm phục đối với các chiến sỹ Cảnh sát. Ông Phạm Văn Trình, người dân thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng nói: “Trước nay, mọi người cứ lầm tưởng Huy là người tốt, vì đối tượng không hề có biểu hiện gì nghi vấn. Không thể ngờ đối tượng lại có những hành vi dã man đến như vậy. Rất may là lực lượng Công an đã làm rõ được vụ án, tìm ra được đối tượng. Nếu không thì không biết sẽ xảy ra những chuyện gì tiếp theo cho những người dân sống quanh đây. Rất là cảm ơn lực lượng công an”.

Vụ án khép lại. Mỗi người dân đều rút ra cho mình bài học về sự cảnh giác. Bởi tội phạm có thể là bất kì ai. Thiếu tướng Bùi Văn Sơn, Giám đốc Công an tỉnh cũng đưa ra những lời khuyến cáo: “Qua vụ án này, chúng tôi cũng khuyến cáo với tất cả người dân phải cẩn trọng trong tất cả các mối quan hệ, nhất là với những người mới quen biết. Đặc biệt đối với những người hành nghề lái taxi, cần phải cảnh giác trước những lời đề nghị chở đi xa…”

Kiều Quốc Huy sinh năm 1988, quê tại Hà Tĩnh, tạm trú tại đường Tuệ Tĩnh, thành phố Bảo Lộc, Lâm Đồng, là một tên sát thủ máu lạnh, mưu mô, xảo quyệt . Ra tay sát hại vợ chồng người bạn của mình để chiếm đoạt 5 mảnh đất. 3 năm sau, hắn tiếp tục sát hại tài xế taxi nhằm chiếm đoạt tài sản. Tuổi đời còn trẻ, nhưng kế hoạch, hành vi của Kiều Quốc Huy không khác gì những tên tội phạm hình sự lõi đời. Ngay cả khi bị bắt, Huy không hề run sợ, ăn năn mà tỏ ra khá bình tĩnh. Y cũng lên kế hoạch, kịch bản cụ thể để đối phó với cơ quan điều tra. Nhưng, dù ranh ma đến đâu thì tội ác vẫn không thể bị che giấu. Pháp luật sẽ dành những bản án thích đáng cho kẻ gây tội ác này.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Xem thêm