Thứ Bảy, 29/06/2024 13:19 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị - xã hội

Lai Châu: gia tăng các vụ giết người do mâu thuẫn xã hội

Như Quỳnh

(ANTV) - Trong 3 năm (2021 – 2023) trên địa bàn tỉnh Lai Châu xảy ra 35 vụ giết người, bắt 47 đối tượng. So với 03 năm trước tăng 13 vụ, chiếm hơn 59% số vụ giết người. Chỉ tính riêng năm 2024, từ đầu năm đến nay, đã xảy ra thêm 3 vụ giết người, bắt 3 đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh.

Nguyên nhân chủ yếu của các vụ giết người xảy ra trên địa bàn tỉnh Lai Châu là do mâu thuẫn, thù tức cá nhân, trong đó có một số vụ giết người thân. Hậu quả trong các vụ án này không chỉ gây thiệt hại lớn về người mà còn gây hoang mang, lo lắng trong cuộc sống, sinh hoạt của người dân tại địa phương và gây phức tạp về ANTT tại địa bàn tỉnh Lai Châu.

Cuối tháng 4 năm nay, nhiều người dân vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc đến vụ án giết 2 mẹ con chỉ vì nghi ngờ bị cấm cản yêu đương. Đối tượng là Hàng A Hồ, đã chạy ra đường giật dao của người đi nương, sau đó chạy vào giết chết cả hai mẹ con là chị Giàng Thị L và bà Sùng Thị Ch - mẹ chị L. Hậu quả khiến 2 mẹ con Giàng Thị L tử vong tại chỗ. 

Trước đó, vào tối 5/3, do mâu thuẫn với người yêu vì bán xe máy để mua ma túy, nghi phạm Lò Văn Xươm, 23 tuổi, trú tại tại xã Noong Hẻo, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đã dùng dao hành hung chị Lò Thị Lả, khiến chị tử vong tại chỗ. Phân tích thêm về nguyên nhân của các vụ án giết người, Thượng tá Vũ Tiến Văn, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Lai Châu cho biết: Trong thời gian vừa qua nhóm tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội vẫn còn diễn biến tương đối phức tạp. Một số người dân ở vùng sâu, vùng xa kém hiểu biết, cuộc sống kinh tế khó khăn. Và còn có mâu thuẫn trong nội bộ gia đình, tranh chấp làm nương rẫy và nhiều án rất là thương tâm do mê tín, dị đoan mà ra gây ra những vụ việc giết người rất thương tâm.

Lực lượng Công an bắt nghi phạm giết người tại Lai Châu

Quá trình điều tra các vụ án giết người và cố ý gây thương tích, Phòng Cảnh sát hình sự nhận thấy: đối tượng phạm tội tại tỉnh Lai Châu đa dạng về thành phần, thường không có nghề nghiệp ổn định, đa số phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự. Đặc biệt, các đối tượng thường có tâm lý tiêu cực, dễ bị kích động và hành động bạo lực khi bị ức chế tâm lý. Sau khi phạm tội, nhiều đối tượng đã có hành vi tự sát hoặc có biểu hiện tâm lý hoang mang. Nguyên nhân xuất phát từ sự khác nhau trong lối sống, sự xuống cấp về đạo đức, tính bảo thủ và gia trưởng, dẫn đến những xích mích kéo dài. Tích tụ lâu ngày thành bộc phát, nhất thời dẫn đến trọng án. Kể cả các vụ án do yêu đương, tình ái gây ra cũng do mất kiểm soát, không kiềm chế bản thân để sa vào các cơn ghen tức, hành động liều lĩnh, bất chấp tính mạng người khác.

Thượng tá Vũ Tiến Văn, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Lai Châu cho biết: Tính cấp của tội phạm giết người ở tỉnh Lai Châu so với các tỉnh khác gặp rất nhiều khó khăn. Đối với Cảnh sát Hình sự khi điều tra các vụ án trên, thường các vụ án xảy ra ở các nơi rất sâu, xa, rừng sâu núi thẳm mà lực lượng Công an có những vụ án phải đi một ngày đường, thu thập tài liệu chứng cứ rất khó khăn vì người dân tộc thường bất đồng về ngôn ngữ. Những vùng dân tộc thiểu số ít người mà trong lực lượng Công an, chưa chắc đã có nhiều cán bộ như thế cho nên Công tác truy tìm đối tượng gây án vô cùng khó khăn.

Đại tá Phạm Hải Đăng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu đến các chốt chặn chỉ đạo lực lượng truy bắt đối tượng giết người.

Thời gian tới, tình hình tội phạm giết người trên địa bàn tỉnh Lai Châu có thể còn tiềm ẩn những diễn biến phức tạp. Để phòng ngừa và đấu tranh hiệu quả loại tội phạm này, Công an tỉnh Lai Châu đã và đang tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm như: Làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng ngừa tội phạm giết người nói chung, đặc biệt là giết người do nguyên nhân tình ái. Trong đó, việc phát huy vai trò của các già làng, trưởng bản, người có uy tín trên địa bàn được lực lượng Công an tỉnh Lai Châu chú trọng, giúp bà con xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, đẩy lùi các loại tệ nạn xã hội; tập trung nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở và các biện pháp phòng, chống bạo lực gia đình. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, cơ sở giáo dục, cơ quan báo chí truyền thông và các tổ chức xã hội. Ngoài ra, Công an tỉnh Lai Châu đã phối hợp với Tỉnh Đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an tổ chức 106 buổi tuyên truyền cho hơn 13.000 người tham gia. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó có phòng ngừa tội phạm giết người. Trong thời gian tới, tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Lai Châu sẽ có những diễn biến khó lường. Do đó, Đại tá Phạm Hải Đăng – Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho rằng: công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong năm 2024 đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn. Để giữ vững và ổn định lâu dài, chúng tôi nhận cần phải có những giải pháp cụ thể về xóa đói giảm nghèo, bỏ những phong tục, hủ tục lạc hậu và cần kết hợp những mô hình, cách làm hay, cách làm sáng tạo xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Sự quyết liệt của Cấp ủy chính quyền cùng sự vào cuộc của Công an tỉnh sẽ đạt được những hiệu quả tối đa. Và chúng tôi cho rằng cũng cần sự chịu trách nhiệm của người đứng đầu, dám chịu trách nhiệm, dám lựa chọn. 

Người xưa có câu: “Một điều nhịn, chín điều lành” – câu nói  đáng để suy ngẫm và vận dụng khi giải quyết các mâu thuẫn mang tính cá nhân. Một người hài hòa, gia đình hài hòa, cả xã hội hài hòa sẽ tạo ra sự ứng xử chuẩn mực, bền vững. Để kéo giảm tình hình tội phạm, ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng công an, cần phát huy tốt vai trò của gia đình, các đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng dân cư để tuyên truyền phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm giết người. Xây dựng cuộc sống bình yên, hạnh phúc là trách nhiệm không chỉ của riêng ai mà gắn với mỗi người chúng ta trong cuộc sống hàng ngày./.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Công an tỉnh Tiền Giang chuẩn bị sẵn sàng ra mắt   Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

Công an tỉnh Tiền Giang chuẩn bị sẵn sàng ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở

(ANTV) - Ngày 01/7/2024, Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở có hiệu lực thi hành. Cùng với cả nước, trong ngày 01/7, tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức Lễ ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho buổi Lễ ra mắt đang được Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố chuẩn bị gấp rút và triển khai Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở vào cuộc sống.

Công an Quảng Ngãi nhanh chóng bắt đối tượng làm 4 người thương vong

Công an Quảng Ngãi nhanh chóng bắt đối tượng làm 4 người thương vong

(ANTV) - Vụ án mạng nghiêm trọng tại xã Nghĩa Dõng, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi khiến 4 người trong một gia đình thương vong đã gây rúng động dư luận, khiến người dân địa bàn hoang mang. Ngay sau khi nhận được tin báo từ phía người dân, lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường, trấn an dư luận, đồng thời nhanh chóng truy bắt hung thủ khi hung thủ đang ẩn nấp trong vườn.

Công an tỉnh Hậu Giang thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị

Công an tỉnh Hậu Giang thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị

(ANTV) - Xác định Nghị quyết số 12-NQ/TƯ ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về "Đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới" là nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu, mang tính chiến lược nên đã sớm xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả Nghị quyết. Sau hơn 2 năm thực hiện, đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc, toàn diện trong xây dựng lực lượng.

Lai Châu: gia tăng các vụ giết người do mâu thuẫn xã hội

Lai Châu: gia tăng các vụ giết người do mâu thuẫn xã hội

(ANTV) - Trong 3 năm (2021 – 2023) trên địa bàn tỉnh Lai Châu xảy ra 35 vụ giết người, bắt 47 đối tượng. So với 03 năm trước tăng 13 vụ, chiếm hơn 59% số vụ giết người. Chỉ tính riêng năm 2024, từ đầu năm đến nay, đã xảy ra thêm 3 vụ giết người, bắt 3 đối tượng trên địa bàn toàn tỉnh.

Phát huy sức mạnh tổng hợp, huy động mọi nguồn lực cho việc thực hiện Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị

Phát huy sức mạnh tổng hợp, huy động mọi nguồn lực cho việc thực hiện Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị

(ANTV) - Xác định Nghị quyết số 12 về “Đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” là Nghị quyết chuyên đề toàn diện về xây dựng lực lượng CAND; trên tinh thần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, huy động mọi nguồn lực; hơn 2 năm qua, Nghị quyết 12 đã được công an tỉnh Tiền Giang triển khai quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực. PV chương trình có cuộc trao đổi với Đại tá Nguyễn Hồng Khắc- Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang về nội dung này.

An toàn lao động là ưu tiên hàng đầu

An toàn lao động là ưu tiên hàng đầu

(ANTV) - Công ty Cổ phần chế tạo máy Vinacomin (Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam) có lịch sử hình thành và phát triển hơn 50 năm. Trải qua các thời kì, tập thể lãnh đạo Công ty luôn chú trọng đến vấn đề an toàn lao động cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên, nhất là đối với người lao động gia công trực tiếp. Bởi vậy mà hơn 50 năm qua, tại công ty chưa xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào trong quá trình sản xuất, chế tạo máy.

Đổi mới trong bồi dưỡng và đào tạo nghiệp vụ cho chiến sỹ

Đổi mới trong bồi dưỡng và đào tạo nghiệp vụ cho chiến sỹ

(ANTV) - Công tác bồi dưỡng và đào tạo nghiệp vụ cho chiến sỹ tại Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ, Phòng tổ chức cán bộ, Công an TP Hà Nội đã có nhiều đổi mới tích cực. Trung tá Đào Thị Hạnh Ngàn – Giám đốc Trung tâm huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ, Phòng tổ chức cán bộ, Công an TP Hà Nội đã chia sẻ về nội dung này với phóng viên Phát thanh CAND, Cục Truyền thông CAND.

Nhức nhối tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, gây rối trật tự công cộng

Nhức nhối tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, gây rối trật tự công cộng

(ANTV) - Thời gian gần đây, tại Hà Nội liên tiếp xảy ra tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, đánh nhau thậm chí gây rối trật tự công cộng, trong số những thanh thiếu niên này có cả học sinh. Nguyên nhân gia tăng tình trạng các thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng là do thiếu sự quan tâm, phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý, giáo dục con em.

Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng Điện Biên Phủ

(ANTV) - Với quyết tâm chiến lược “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để đánh thắng địch ở chiến dịch Điện Biên Phủ”, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã đoàn kết chặt chẽ, lập nên những chiến công vang dội, hoàn thành xuất sắc mục tiêu của chiến dịch. Trong thắng lợi đó, có phần đóng góp rất quan trọng của lực lượng CAND Việt Nam. Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07.5.1954 - 07.5.2024); chương trình Tiêu điểm ANTT hôm nay, với sự tham gia của Thiếu tướng Nguyễn Bình Ban – Nguyên Viện trưởng Viện Lịch sử Công an, chúng ta sẽ cùng nhìn nhận, đánh giá về vai trò và những đóng góp của lực lượng CAND trong chiến thắng vĩ đại này.

Xem thêm