Thứ Ba, 23/12/2025 20:51 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Kinh tế

Xuất khẩu gặp khó, doanh nghiệp tìm cơ hội trong nước

(ANTV) - Xuất khẩu gặp khó khăn và sụt giảm, nhiều doanh nghiệp Việt Nam chọn quay lại khai thác thị trường trong nước. Do đó, việc liên kết mở rộng, khai thác thị trường trong nước được đẩy mạnh trong thời gian qua.

Thời gian qua kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn. Nhiều ngành hàng Việt Nam có lợi thế về xuất khẩu nhưng sức mua sụt giảm đã ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp. Có giai đoạn xuất khẩu ở TP.HCM giảm tới 37%.

Trước đây, các doanh nghiệp khi ký kết hợp đồng có thể có dòng tiền nhưng nay có một số ngành chuyển sang giữ kho ở nước ngoài. Khi nào đối tác bán được hàng mới thanh toán. Với khó khăn trên, nhiều doanh nghiệp chọn quay lại khai thác thị trường nội địa.

ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết: Việc quay lại để tiếp tục khai thác của thị trường trong nước là một trong những cái xu hướng mà các doanh nghiệp đã làm trong năm qua và trong quá trình liên kết với các tỉnh thì chúng tôi đều nhìn ở góc độ vùng cung cấp nguyên liệu nhưng cũng là thị trường của doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh.

Cũng theo một số chuyên gia kinh tế, từ trước đến nay các doanh nghiệp luôn được khuyến khích và lưu ý là không nên tập trung quá nhiều vào xuất khẩu mà rất cần chú ý khai thác thị trường nội địa của Việt Nam. Bởi thị trường một trăm triệu người của Việt Nam với nền kinh tế càng ngày được cải cải thiện, sức mua của người dân càng ngày càng tăng lên thì thị trường nội địa, tiêu dùng nội địa luôn được đánh giá là một trong ba nhân tố đóng góp vào tăng trưởng cho Việt Nam.

Bên cạnh đầu tư FDI, xuất khẩu ra thị trường nội địa đóng vai trò quan trọng và trong tương lai thì thị trường nội địa Việt Nam sẽ càng ngày càng rộng mở hơn. Người tiêu dùng khắt khe, đòi hỏi nhiều hơn và chính vì thế cũng tạo ra áp lực và là động lực để cho các doanh nghiệp phải cải thiện, nâng cấp các sản phẩm của mình. Như nông sản, thực phẩm thể hiện rất rõ, được người tiêu dùng càng ngày càng đòi hỏi cao yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các chuyên gia kinh tế cho rằng việc cung cấp cho thị trường trong nước, vừa có thị trường vừa đóng góp vào việc nâng cao thể lực của người Việt Nam, nòi giống của người Việt Nam. Do đó, việc hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp quan tâm đến thị trường trong nước là điều rất quan trọng.

Để mở rộng thị trường, khai thác trên thị trường trong nước trong suốt thời gian vừa qua là một trong những thành công của các ban ngành. Trong đó việc tăng liên kết là hành động rất cần thiết của TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long, phù hợp với bối cảnh kinh tế hiện nay.

Diễn đàn Mekong Connect 2023 diễn ra tại TP.HCM với chủ đề "Kết nối chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị giữa vùng kinh tế TP.HCM và Đồng bằng sông Cửu Long hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững" đã góp phần thúc đẩy việc chủ động nâng cao chất lượng liên kết, tích hợp để phát triển bền vững sẽ tạo động lực, đưa kinh tế-xã hội của các địa phương cũng như các doanh nghiệp bứt phá để hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Khởi tố 2 anh em vào quán nhậu truy sát khiến 4 người thương vong

Khởi tố 2 anh em vào quán nhậu truy sát khiến 4 người thương vong

Pháp luật 23/12/2025

(ANTV) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng, gồm: Phan Văn Thuận (sinh năm 1995); Phan Văn Hòa (sinh năm 2001, em trai Thuận, cùng trú tại xã Ia Hrung) và Trần Kỳ Anh (SN 2002, trú phường Hội Phú) để điều tra về hành vi giết người.

Xử phạt người đăng video sai sự thật được tạo dựng bằng AI

Xử phạt người đăng video sai sự thật được tạo dựng bằng AI

Xã hội 23/12/2025

(ANTV) - Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội cho biết đã xử lý 1 cá nhân trú tại phường Tây Mỗ, là quản trị kênh YouTube "Tuổi Già Audio" (trước đây có tên "Kỳ Án Việt Audio"), do đăng tải nội dung sai sự thật được tạo dựng bằng AI.

Khám phá nhu cầu mới của người tiêu dùng mùa Tết

Khám phá nhu cầu mới của người tiêu dùng mùa Tết

Kinh tế 23/12/2025

(ANTV) - Sáng ngày 23/12 tại TP. HCM đã diễn ra buổi Hội thảo “Khám phá nhu cầu mới của người tiêu dùng Việt mùa Tết và Chiến lược bán hàng hiệu quả”. Chương trình nhằm phân tích, đánh giá nhu cầu tiêu dùng của người dân trong bối cảnh nhiều biến động bởi thiên tai diễn ra trong giai đoạn cuối năm, giúp doanh nghiệp có đạt hiệu quả kinh doanh thị trường Tết 2026.

Nhiều người ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở phường Phú Mỹ

Nhiều người ngộ độc sau khi ăn bánh mì ở phường Phú Mỹ

Xã hội 23/12/2025

(ANTV) - Ngày 23/12, Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) thông tin đã có văn bản gửi Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh về việc khẩn trương điều tra, xử lý vụ nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra sau khi nhiều người ăn bánh mì tại phường Phú Mỹ.

Điều tra nguyên nhân vụ cháy chợ Xanh ở Hà Nội

Điều tra nguyên nhân vụ cháy chợ Xanh ở Hà Nội

Xã hội 23/12/2025

(ANTV) - Khoảng 4h10’ sáng 23/12, một vụ hỏa hoạn xảy ra tại chợ Xanh trên phố Trịnh Đình Cửu, phường Phương Liệt, Hà Nội; lửa bốc cháy ngùn ngụt, đe dọa nhiều nhà dân xung quanh. Theo lãnh đạo phường Phương Liệt, rất may vụ cháy không có thương vong về người.

TPHCM kết nối trách nhiệm, hướng tới chuỗi cung ứng xanh

TPHCM kết nối trách nhiệm, hướng tới chuỗi cung ứng xanh

Kinh tế 23/12/2025

(ANTV) - Với quy mô dân số 14 triệu người, TP. HCM là một thị trường tiêu thụ hấp dẫn, đặc biệt là hàng hóa, đặc sản vùng miền. Để thúc đẩy thị trường, bên cạnh kích cầu tiêu dùng, TP. HCM đang tăng cường đẩy mạnh công tác kiểm soát chất lượng hàng hóa nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Đặc biệt là tạo ra mạng lưới kết nối trách nhiệm để đảm bảo chất lượng và sự minh bạch hàng hóa, hướng đến chuỗi cung ứng bền vững.

Tiết kiệm năng lượng giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

Tiết kiệm năng lượng giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp và người tiêu dùng

Kinh tế 23/12/2025

(ANTV) - Trong bối cảnh chi phí điện, nhiên liệu liên tục biến động, tiết kiệm năng lượng không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành bài toán thực tế đối với cả người tiêu dùng và doanh nghiệp. Chỉ cần sử dụng năng lượng hiệu quả hơn, nhiều hộ gia đình có thể giảm đáng kể chi phí sinh hoạt. Còn với doanh nghiệp, đây là giải pháp quan trọng để hạ giá thành và nâng cao sức cạnh tranh.

Xem thêm