Thứ Sáu, 03/05/2024 06:49 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Chuyến bay săn nhật thực từ độ cao 9.000m

(ANTV) - Ngày 08/4 vừa qua đã diễn ra hiện tượng nhật thực toàn phần ở khu vực Bắc Mỹ. Trong khi hàng triệu ánh mắt hướng lên bầu trời từ các điểm quan sát mặt đất thì những hành khách trên chuyến bay của hãng Delta Airlines, Mỹ đã có một bữa tiệc mãn nhãn, đó là chứng kiến nhật thực toàn phần từ độ cao hơn 9.000m.

Cất cánh từ thành phố Austin, bang Texas, chuyến bay lơ lửng ở độ cao 9.144m so với mặt đất. Phi cơ được sử dụng cho chuyến bay đặc biệt này là mẫu Airbus A220 với cửa sổ lớn, tạo điều kiện cho hành khách quan sát cảnh tượng bên ngoài. Từ vị trí này, thời tiết và mây không còn là rào cản đối với những người đam mê hiện tượng thiên văn học này.

Đây là một trong hai chuyến bay đặc biệt của hãng Delta Airlines cho phép hành khách chiêm ngưỡng cảnh tượng nhật thực toàn phần phía trên tầng mây. Các phi công đã thực hiện các thao tác chuyển hướng, quay đầu chiếc phi cơ, để phục vụ hành khách ở cả hai bên máy bay có thể quan sát rõ nhất.

Toàn bộ hành khách đeo kính bảo hộ và nhìn ra ngoài cửa sổ khi Mặt Trăng xuất hiện, dần dần che phủ một phần, rồi tiếp đến là toàn bộ Mặt Trời. Theo hãng hàng không Delta Airlines, nhu cầu ngắm nhật thực trên hai chuyến bay của hãng rất cao, toàn bộ 130 ghế trên chuyến bay từ Austin đã cháy vé chỉ sau 24 giờ mở bán.

Tour tham quan nhà vệ sinh công cộng hút khách nhờ phim

Perfect day, bộ phim được đề cử Oscar năm 2024, kể về cuộc sống một người dọn dẹp nhà vệ sinh ở Tokyo đã khiến các nhà vệ sinh công cộng ở thủ đô của Nhật Bản trở nên nổi tiếng. Bên cạnh việc chiêm ngưỡng những ngôi đền, ngắm hoa anh đào, giờ đây nhiều du khách nước ngoài còn dành 2 tiếng đồng hồ để tham gia tour tham quan nhà vệ sinh công cộng.

Từ ngày 01/3, các nhà chức trách ở quận Shibuya, Tokyo - nơi có nhà vệ sinh xuất hiện trong phim - đã tổ chức các chuyến tham quan tới 17 nhà vệ sinh công cộng được các kiến trúc sư nổi tiếng như Tadao Ando và Shigeru Ban thiết kế.

Nhà vệ sinh đầu tiên trong số này nằm ở công viên Nabeshima Shoto, là một công trình bằng gỗ do Kengo Kuma tạo ra. Kuma đã mô tả công trình của mình như một “ngôi làng nhà vệ sinh”, với năm túp lều phục vụ cho các đối tượng là nam giới, phụ nữ, gia đình và người sử dụng xe lăn. Ngoài ra còn có một túp lều khác để khách sử dụng dịch vụ vệ sinh “chỉnh sửa trang phục và chải chuốt”.

Chi phí cho tour du lịch độc đáo này là khoảng 33 USD (hơn 800.000/người). 17 công trình được chia làm 2 tour: tour phía Đông với 9 nhà vệ sinh riêng biệt và tour phía Tây với 8 địa điểm.

Tokyo triển khai tour tham quan trong bối cảnh công chúng ngày càng quan tâm đến nhà vệ sinh, một phần nhờ vào dự án phim “Perfect days”, một bộ phim chữa lành của điện ảnh Nhật Bản, nhận được nhiều phản hồi tích cực từ những nhà phê bình lẫn khán giả. Phim khắc họa cuộc sống hàng ngày của một nhân viên dọn vệ sinh công cộng tại Shibuya, dành giải thưởng tại LHP Canes 76 và được đề cử Phim nước ngoài xuất sắc nhất tại Oscar 2024.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không có hoá đơn chứng từ

Tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không có hoá đơn chứng từ

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Trong lúc tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, BĐBP Quảng Ngãi đã phát hiện, tạm giữ 1.700 lít dầu D.O không có hóa đơn chứng từ do 2 công dân trên địa bàn mua bán, tàng trữ trái pháp luật.

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ

Cả nước đón 8 triệu lượt khách dịp nghỉ lễ

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 (từ ngày 27/4 đến ngày 1/5/2024), ngành du lịch nước ta ước phục vụ khoảng 8 triệu lượt khách, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023 trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú. Đáng lưu ý, số lượng khách quốc tế vẫn có đà tăng trưởng tốt dù đã qua mùa cao điểm.

Tăng cường quản lý hàng hóa trên môi trường mạng

Tăng cường quản lý hàng hóa trên môi trường mạng

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Theo thống kê mới nhất của Bộ Công Thương, số lượng hàng hóa qua Thương mại điện tử của Việt Nam đứng top 4 so với các nước trong khu vực, dự báo sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Đây cũng là tín hiệu đáng mừng nhưng cũng là thách thức đối với các cơ quan quản lý và doanh nghiệp sản xuất. Khi trên môi trường mạng vẫn đang tràn lan hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ gây nhức nhối cho người tiêu dùng.

Ưu tiên nguồn nước cứu cây trồng ở Tây Nguyên

Ưu tiên nguồn nước cứu cây trồng ở Tây Nguyên

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Tây Nguyên đang trải qua những ngày của đỉnh điểm hạn hán. Không chỉ sản xuất, mà sinh hoạt của người dân ở đây cũng đã bị đảo lộn vì thiếu nước. Nhiều hộ dân chấp nhận mua nước giá cao từ nhiều tháng qua để có nước dùng. Tuy nhiên, vẫn phải ưu tiên cho cây trồng, bởi đời sống của họ phụ thuộc vào những vụ mùa nông sản.

Doanh nghiệp Việt đua nhau hướng đến "Net Zero"

Doanh nghiệp Việt đua nhau hướng đến "Net Zero"

Kinh tế 02/05/2024

(ANTV) - Sự phát triển của cụm công nghiệp trung hòa carbon không chỉ giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu mà còn mở ra cơ hội hợp tác kinh tế với tất cả các nhà đầu tư. Do đó, không chỉ nhà nước mà các doanh nghiệp cũng quyết định tham gia xây dựng cụm công nghiệp “Net Zero”.

Xem thêm