Chủ Nhật, 28/12/2025 22:52 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Xu hướng thời trang "xanh" ở Ấn Độ

(ANTV) - Ấn Độ là một trong những nước sản xuất hàng dệt may hàng đầu thế giới, với một số lượng rất lớn quần áo mới được bán ra thị trường mỗi năm. Tuy nhiên, hiện nay, lĩnh vực này đang chứng kiến sự thay đổi khi nhiều người tiêu dùng Ấn Độ có xu hướng mua quần áo đã qua sử dụng để giảm thiểu tác động môi trường, trong khi nhiều hãng thời trang cũng ưu tiên dùng vải có nguồn gốc tự nhiên hay vải cũ tồn kho.

Chị Neha Butt bắt đầu kinh doanh quần áo đã qua sử dụng từ nhiều năm trước trên các trang mạng xã hội. Nhờ xu hướng tiêu dùng xanh đang phát triển rộng khắp nên công việc kinh doanh của chị ngày càng phát đạt. Đến năm 2022, người phụ nữ 33 tuổi này đã có thể mở cửa hàng tại thủ đô New Delhi.

Chị NEHA BUTT – Chủ cửa hàng quần áo cho biết: “Khách hàng ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường. Họ sẵn sàng mua quần áo đã qua sử dụng hay hàng tồn kho vì biết rằng điều này sẽ giúp bảo vệ môi trường.”

Dù ngành may mặc Ấn Độ sản xuất hàng tỷ USD quần áo mới mỗi năm, vẫn có một bộ phận đáng kể người dân ở đây đang chuyển sang mua sắm quần áo “second-hand” để giảm thiểu tác động môi trường. Tại thủ đô New Delhi, ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn quần áo second-hand không chỉ vì giá cả phải chăng mà còn xuất phát từ ý thức bảo vệ môi trường.

Những khu chợ bán quần áo cũ ở thủ đô New Delhi cũng tấp nập người mua. Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí thì vấn đề môi trường cũng là một trong những lý do chính thúc đẩy nhiều người tìm đến đây để mua sắm.

Chị YUVIKA CHOUDHARY – Người tiêu dùng Ấn Độ chia sẻ chia sẻ: “Tôi thường đến những khu chợ như thế này để mua sắm. Tại đây có rất nhiều mặt hàng, kiểu trang phục để lựa chọn. Dù đây chỉ là một việc làm nhỏ nhưng tôi nghĩ nó cũng có thể góp phần bảo vệ môi trường.”

Xu hướng này phản ánh nhận thức ngày càng tăng của người dân Ấn Độ về tác động môi trường từ ngành công nghiệp thời trang. Nhiều nhà thiết kế thời trang hay nhãn hàng quần áo ở Ấn Độ cũng không nằm ngoài xu hướng thời trang “xanh”. Được thành lập từ năm 2012, Doodlage là thương hiệu chuyên sản xuất và kinh doanh quần áo, túi xách may từ những khúc vải có lỗi và bị các nhà máy loại bỏ.

Chị KRITI TULA – Nhà sáng lập thương hiệu Doodlage chia sẻ: “Chúng tôi tái sử dụng vải bị lỗi hoặc vải trong quần áo cũ để may thành trang phục mới, giúp tạo ra vòng đời mới cho vải. Chúng tôi cải tiến quy trình tái chế, để giúp tiết kiệm năng lượng và nước.”

Ban đầu, chị Kriti Tula lo ngại rằng người tiêu dùng không đón nhận những sản phẩm từ nguyên liệu được tận dụng hay tái chế. Nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Nhờ sự ủng hộ của khách hàng mà thương hiệu Doodlage ngày càng phát triển và đang tạo việc làm cho nhiều người. Chị Kriti Tula cũng cho rằng nhận thức về tính bền vững đã tăng lên đáng kể sau một thập kỷ và tầm quan trọng của việc tái sử dụng các sản phẩm hiện có.

Chị KRITI TULA – Nhà sáng lập thương hiệu Doodlage chia sẻ: “Sau ngần ấy năm, đất nước chúng tôi vẫn không có hệ thống thu gom quần áo. Không có thùng đựng quần áo để cho đi, không có sự phân loại quần áo thải loại. Đó giải thích cho lý do tại sao tất cả những thứ này hiện đang đổ ra đường thủy và bãi rác là vì không có cách nào để thu gom lại. Ấn Độ là quốc gia thứ 3 trên thế giới tiêu thụ thời trang, vì vậy vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Ý tưởng tái chế là cải tiến vật liệu, bạn đang tạo thêm giá trị cho thế giới này”.

Ngoài ra, hiện nay, một số thương hiệu thời trang Ấn Độ cũng đang sử dụng các loại vải tự nhiên sản xuất từ sợi của thân và vỏ cây chuối hay lá cây khóm. Ưu điểm của các loại vải này là có thể phân hủy sinh học, thân thiện với môi trường.

Nhiều nhà bảo vệ môi trường hy vọng những thay đổi nói trên từ người tiêu dùng và cả những thương hiệu thời trang sẽ giúp lan tỏa lối sống xanh đến ngày càng nhiều cộng đồng và doanh nghiệp ở Ấn Độ, từ đó dần dần hạn chế tác động của ngành thời trang đến môi trường.

Bà SWATI SAMBYAL – Chuyên gia về kinh tế tuần hoàn cho biết: “Tôi nghĩ khi nói đến tiêu dùng có ý thức thì đó là một cấp độ cao. Nó nằm trên ranh giới của thời trang nhanh so với mua sắm tiết kiệm. Tất nhiên, mua sắm tiết kiệm có nhiều ưu điểm hơn, nhưng nó phụ thuộc hoàn toàn vào người tiêu dùng. Cần có phương thức tuyên truyền để nhiều người dân hiểu thêm về việc tiêu dùng xanh và nhận thức của người tiêu dùng về các cửa hàng tiết kiệm”

Thị trường thời trang bền vững tại Ấn Độ được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi nhận thức ngày càng cao của người tiêu dùng, các sáng kiến của chính phủ và sự sẵn có của các vật liệu bền vững. Với dân số đông đảo và di sản dệt may phong phú, Ấn Độ có tiềm năng lớn để phát triển thị trường thời trang bền vững. Nhiều chuyên gia nhận định, các kỹ thuật thủ công truyền thống, dệt và dệt may của đất nước này có thể được sử dụng để sản xuất các sản phẩm thời trang bền vững phục vụ cả người tiêu dùng trong nước và toàn cầu.

Theo số liệu của Tổ chức Thương mại Thế giới, ngành thời trang Ấn Độ là ngành xuất khẩu may mặc lớn thứ 5 thế giới với kim ngạch 15 tỷ USD năm 2023 và tạo việc làm cho 45 triệu người. Con số này cho thấy tầm quan trọng của ngành may mặc với nền kinh tế Ấn Độ.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Elon Musk, tỷ phú đầu tiên trên thế giới sở hữu 700 tỷ USD

Elon Musk, tỷ phú đầu tiên trên thế giới sở hữu 700 tỷ USD

Thế giới 28/12/2025

(ANTV) - Elon Musk vừa trở thành người đầu tiên trong lịch sử sở hữu khối tài sản vượt 700 tỷ USD, sau khi Tòa án Tối cao bang Delaware đảo ngược phán quyết trước đó liên quan đến gói thù lao cổ phiếu tại Tesla. Quyết định pháp lý này không chỉ thay đổi vị trí của Musk trên bảng xếp hạng giàu có toàn cầu, mà còn mở ra viễn cảnh về tỷ phú nghìn tỷ USD đầu tiên trên thế giới.

Nâng cao hiệu quả trong giao khoán bảo vệ rừng

Nâng cao hiệu quả trong giao khoán bảo vệ rừng

Kinh tế 28/12/2025

(ANTV) - Trung bình mỗi năm, tỉnh Quảng Ngãi chi trả cho dịch vụ môi trường rừng khoảng 400 tỷ đồng. Khoản tiền này chủ yếu được chi trả trực tiếp cho các hộ dân, cộng đồng dân cư tham gia nhận giao khoán bảo vệ rừng. Với nguồn ngân sách chi trả lớn này thì vấn đề nâng cao hiệu quả trong giao khoán, bảo vệ rừng được tỉnh Quảng Ngãi đặt lên hàng đầu, không để rơi vào câu chuyện tiền chi nhiều nhưng rừng thì lại không giữ được.

Khởi tố 5 đối tượng sản xuất dầu gió giả

Khởi tố 5 đối tượng sản xuất dầu gió giả

Pháp luật 28/12/2025

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hồ Chí Minh vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 đối tượng về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh.

Công an An Giang nỗ lực vì bình yên nhân dân

Công an An Giang nỗ lực vì bình yên nhân dân

Xã hội 28/12/2025

(ANTV) - Với tinh thần trách nhiệm và sự tận tâm, Công an phường Bình Đức, tỉnh An Giang đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, không chỉ đảm bảo an ninh trật tự mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần xây dựng chính quyền điện tử và phục vụ nhân dân kịp thời, hiệu quả. Qua đó, đã tạo được sự hài lòng, tin tưởng của người dân vào lực lượng Công an cơ sở.

Xuất nhập khẩu cán mốc 900 tỷ USD

Xuất nhập khẩu cán mốc 900 tỷ USD

Kinh tế 28/12/2025

(ANTV) - Năm 2025 ghi dấu một cột mốc lịch sử của thương mại Việt Nam khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên chạm mốc khoảng 900 tỷ USD dù chưa hết năm, là mức cao nhất từ trước đến nay. Tổng trị giá xuất nhập khẩu cả năm dự kiến có thể đạt khoảng 920 tỷ USD, tăng gần 17% so với năm ngoái.

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt qua kênh trung tâm thương mại của Nhật Bản

Kết nối, thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt qua kênh trung tâm thương mại của Nhật Bản

Kinh tế 28/12/2025

(ANTV) - Với mục tiêu mở rộng cơ hội tiếp cận khách hàng và tạo điều kiện để các nhà cung cấp giới thiệu sản phẩm trực tiếp đến khách hàng. Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) đã phối hợp với AEON tổ chức chương trình “Tuần lễ kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm” và “Chương trình tuần lễ kết nối giao thương” tại Trung tâm thương mại AEON Bình Tân, TP.HCM

Xem thêm