Thứ Hai, 15/12/2025 05:31 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Xu hướng thời trang "xanh" ở Ấn Độ

(ANTV) - Ấn Độ là một trong những nước sản xuất hàng dệt may hàng đầu thế giới, với một số lượng rất lớn quần áo mới được bán ra thị trường mỗi năm. Tuy nhiên, hiện nay, lĩnh vực này đang chứng kiến sự thay đổi khi nhiều người tiêu dùng Ấn Độ có xu hướng mua quần áo đã qua sử dụng để giảm thiểu tác động môi trường, trong khi nhiều hãng thời trang cũng ưu tiên dùng vải có nguồn gốc tự nhiên hay vải cũ tồn kho.

Chị Neha Butt bắt đầu kinh doanh quần áo đã qua sử dụng từ nhiều năm trước trên các trang mạng xã hội. Nhờ xu hướng tiêu dùng xanh đang phát triển rộng khắp nên công việc kinh doanh của chị ngày càng phát đạt. Đến năm 2022, người phụ nữ 33 tuổi này đã có thể mở cửa hàng tại thủ đô New Delhi.

Chị NEHA BUTT – Chủ cửa hàng quần áo cho biết: “Khách hàng ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường. Họ sẵn sàng mua quần áo đã qua sử dụng hay hàng tồn kho vì biết rằng điều này sẽ giúp bảo vệ môi trường.”

Dù ngành may mặc Ấn Độ sản xuất hàng tỷ USD quần áo mới mỗi năm, vẫn có một bộ phận đáng kể người dân ở đây đang chuyển sang mua sắm quần áo “second-hand” để giảm thiểu tác động môi trường. Tại thủ đô New Delhi, ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn quần áo second-hand không chỉ vì giá cả phải chăng mà còn xuất phát từ ý thức bảo vệ môi trường.

Những khu chợ bán quần áo cũ ở thủ đô New Delhi cũng tấp nập người mua. Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí thì vấn đề môi trường cũng là một trong những lý do chính thúc đẩy nhiều người tìm đến đây để mua sắm.

Chị YUVIKA CHOUDHARY – Người tiêu dùng Ấn Độ chia sẻ chia sẻ: “Tôi thường đến những khu chợ như thế này để mua sắm. Tại đây có rất nhiều mặt hàng, kiểu trang phục để lựa chọn. Dù đây chỉ là một việc làm nhỏ nhưng tôi nghĩ nó cũng có thể góp phần bảo vệ môi trường.”

Xu hướng này phản ánh nhận thức ngày càng tăng của người dân Ấn Độ về tác động môi trường từ ngành công nghiệp thời trang. Nhiều nhà thiết kế thời trang hay nhãn hàng quần áo ở Ấn Độ cũng không nằm ngoài xu hướng thời trang “xanh”. Được thành lập từ năm 2012, Doodlage là thương hiệu chuyên sản xuất và kinh doanh quần áo, túi xách may từ những khúc vải có lỗi và bị các nhà máy loại bỏ.

Chị KRITI TULA – Nhà sáng lập thương hiệu Doodlage chia sẻ: “Chúng tôi tái sử dụng vải bị lỗi hoặc vải trong quần áo cũ để may thành trang phục mới, giúp tạo ra vòng đời mới cho vải. Chúng tôi cải tiến quy trình tái chế, để giúp tiết kiệm năng lượng và nước.”

Ban đầu, chị Kriti Tula lo ngại rằng người tiêu dùng không đón nhận những sản phẩm từ nguyên liệu được tận dụng hay tái chế. Nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Nhờ sự ủng hộ của khách hàng mà thương hiệu Doodlage ngày càng phát triển và đang tạo việc làm cho nhiều người. Chị Kriti Tula cũng cho rằng nhận thức về tính bền vững đã tăng lên đáng kể sau một thập kỷ và tầm quan trọng của việc tái sử dụng các sản phẩm hiện có.

Chị KRITI TULA – Nhà sáng lập thương hiệu Doodlage chia sẻ: “Sau ngần ấy năm, đất nước chúng tôi vẫn không có hệ thống thu gom quần áo. Không có thùng đựng quần áo để cho đi, không có sự phân loại quần áo thải loại. Đó giải thích cho lý do tại sao tất cả những thứ này hiện đang đổ ra đường thủy và bãi rác là vì không có cách nào để thu gom lại. Ấn Độ là quốc gia thứ 3 trên thế giới tiêu thụ thời trang, vì vậy vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Ý tưởng tái chế là cải tiến vật liệu, bạn đang tạo thêm giá trị cho thế giới này”.

Ngoài ra, hiện nay, một số thương hiệu thời trang Ấn Độ cũng đang sử dụng các loại vải tự nhiên sản xuất từ sợi của thân và vỏ cây chuối hay lá cây khóm. Ưu điểm của các loại vải này là có thể phân hủy sinh học, thân thiện với môi trường.

Nhiều nhà bảo vệ môi trường hy vọng những thay đổi nói trên từ người tiêu dùng và cả những thương hiệu thời trang sẽ giúp lan tỏa lối sống xanh đến ngày càng nhiều cộng đồng và doanh nghiệp ở Ấn Độ, từ đó dần dần hạn chế tác động của ngành thời trang đến môi trường.

Bà SWATI SAMBYAL – Chuyên gia về kinh tế tuần hoàn cho biết: “Tôi nghĩ khi nói đến tiêu dùng có ý thức thì đó là một cấp độ cao. Nó nằm trên ranh giới của thời trang nhanh so với mua sắm tiết kiệm. Tất nhiên, mua sắm tiết kiệm có nhiều ưu điểm hơn, nhưng nó phụ thuộc hoàn toàn vào người tiêu dùng. Cần có phương thức tuyên truyền để nhiều người dân hiểu thêm về việc tiêu dùng xanh và nhận thức của người tiêu dùng về các cửa hàng tiết kiệm”

Thị trường thời trang bền vững tại Ấn Độ được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi nhận thức ngày càng cao của người tiêu dùng, các sáng kiến của chính phủ và sự sẵn có của các vật liệu bền vững. Với dân số đông đảo và di sản dệt may phong phú, Ấn Độ có tiềm năng lớn để phát triển thị trường thời trang bền vững. Nhiều chuyên gia nhận định, các kỹ thuật thủ công truyền thống, dệt và dệt may của đất nước này có thể được sử dụng để sản xuất các sản phẩm thời trang bền vững phục vụ cả người tiêu dùng trong nước và toàn cầu.

Theo số liệu của Tổ chức Thương mại Thế giới, ngành thời trang Ấn Độ là ngành xuất khẩu may mặc lớn thứ 5 thế giới với kim ngạch 15 tỷ USD năm 2023 và tạo việc làm cho 45 triệu người. Con số này cho thấy tầm quan trọng của ngành may mặc với nền kinh tế Ấn Độ.

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Dấu ấn phòng, chống thiên tai và vai trò của lực lượng CAND

Dấu ấn phòng, chống thiên tai và vai trò của lực lượng CAND

Xã hội 14/12/2025

(ANTV) - Năm 2025 thiên tai diễn ra dồn dập với nhiều yếu tố cực đoan, vượt mức lịch sử. Các cơn bão di chuyển nhanh, trái quy luật, trong đó có 03 cơn bão số 5, 10 và 13 là những cơn bão rất mạnh gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều tỉnh thành từ Bắc vào Nam và đặc biệt là khu vực Tây Nguyên. Năm nay cũng là năm ghi dấu ấn việc đồng hành, hỗ trợ người dân của lực lượng Công an nhân dân trong việc triển khai đồng bộ nhiều hoạt động, nổi bật là các nỗ lực trong công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ và các hoạt động an sinh xã hội nhằm bảo đảm an toàn và ổn định đời sống cho nhân dân.

TP.HCM thúc đẩy phát triển hệ sinh thái số

TP.HCM thúc đẩy phát triển hệ sinh thái số

Kinh tế 14/12/2025

(ANTV) - Thống kê của Bộ Khoa học và Công nghệ, đến năm 2030 Việt Nam cần khoảng 1,3-1,5 triệu nhân lực số nhưng thời điểm hiện nay chỉ mới đáp ứng chưa được một nửa nhu cầu. Do đó, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao được Thành phố Hồ Chí Minh xác định là yếu tố then chốt trong việc thực hiện mục tiêu đến năm 2030 trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo đẳng cấp quốc tế.

TP. HCM kích cầu tiêu dùng cuối năm

TP. HCM kích cầu tiêu dùng cuối năm

Kinh tế 14/12/2025

(ANTV) - Những tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, tạo điều kiện thuận lợi để thị trường hàng hóa sôi động trở lại. Tại phường An Hội Đông, TP. HCM nhiều giải pháp kích cầu tiêu dùng đang được triển khai, với sự đồng hành tích cực của chính quyền địa phương, cụ thể hóa Nghị quyết 98 của Chính phủ về phát triển kinh tế tư nhân, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, người dân được mua sắm hàng chất lượng ngay tại địa phương.

Phát triển chăn nuôi trên đất dốc

Phát triển chăn nuôi trên đất dốc

Kinh tế 14/12/2025

(ANTV) -Mưa lũ liên tục trong năm 2025 đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều xã vùng cao Nghệ An, khiến ruộng nương bị vùi lấp, lồng bè thủy sản bị cuốn trôi. Trong khó khăn, người dân đã tận dụng đất rừng và nguồn lực tại chỗ, cùng với sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, để từng bước ổn định sinh kế với việc phát triển chăn nuôi trên đất dốc.

Việt Nam bắt buộc dùng xăng E10 từ 1/6/2026

Việt Nam bắt buộc dùng xăng E10 từ 1/6/2026

Kinh tế 14/12/2025

(ANTV) - Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định 46/2025/QĐ-TTg bãi bỏ toàn bộ Quyết định 53/2012/QĐ-TTg về lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, mở đường cho lộ trình mới: từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì phải được phối trộn thành xăng E10.

Du lịch Việt Nam lần đầu cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế

Du lịch Việt Nam lần đầu cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế

Kinh tế 14/12/2025

(ANTV) - Sau 65 năm phát triển, du lịch Việt Nam lần đầu cán mốc 20 triệu lượt khách quốc tế trong một năm. Thành quả này đến từ việc cải thiện chính sách thị thực, mở rộng thị trường khách, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch.

Xử phạt nhóm người đi xe phân khối lớn quá tốc độ

Xử phạt nhóm người đi xe phân khối lớn quá tốc độ

Xã hội 14/12/2025

(ANTV) - Sáng nay (14/12), qua công tác nắm tình hình và hệ thống camera giám sát, lực lượng CSGT Công an tỉnh Đồng Tháp phát hiện đoàn xe mô tô phân khối lớn di chuyển với tốc độ cao trên Quốc lộ 1 vi phạm các quy định về trật tự an toàn giao thông. Đơn vị đã chặn dừng nhóm người này khi lưu thông đến Khu Công nghiệp Tân Hương (xã Tân Hương, tỉnh Đồng Tháp).

Hoạt động nổi bật của lãnh đạo Bộ Công an tuần qua

Hoạt động nổi bật của lãnh đạo Bộ Công an tuần qua

Điểm tin 14/12/2025

(ANTV) - Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2025, phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2026 trong Đảng bộ Công an Trung ương; Thứ trưởng Lê Quốc Hùng làm việc với Phó Giám đốc cơ quan Vệ binh Liên bang Nga và Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nga; Thứ trưởng Nguyễn Văn Long trao thưởng cho các đơn vị tham gia chuyên án ma tuý xuyên quốc gia; Hội nghị sơ kết 5 năm kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn hoạt động tán phát thông tin xấu độc, chống Đảng, Nhà nước trên không gian mạng...là những hoạt động nổi bật của lãnh đạo Bộ Công an tuần qua.

Xem thêm