(ANTV) - Ấn Độ là một trong những nước sản xuất hàng dệt may hàng đầu thế giới, với một số lượng rất lớn quần áo mới được bán ra thị trường mỗi năm. Tuy nhiên, hiện nay, lĩnh vực này đang chứng kiến sự thay đổi khi nhiều người tiêu dùng Ấn Độ có xu hướng mua quần áo đã qua sử dụng để giảm thiểu tác động môi trường, trong khi nhiều hãng thời trang cũng ưu tiên dùng vải có nguồn gốc tự nhiên hay vải cũ tồn kho.
Chị Neha Butt bắt đầu kinh doanh quần áo đã qua sử dụng từ nhiều năm trước trên các trang mạng xã hội. Nhờ xu hướng tiêu dùng xanh đang phát triển rộng khắp nên công việc kinh doanh của chị ngày càng phát đạt. Đến năm 2022, người phụ nữ 33 tuổi này đã có thể mở cửa hàng tại thủ đô New Delhi.
Chị NEHA BUTT – Chủ cửa hàng quần áo cho biết: “Khách hàng ngày càng có ý thức bảo vệ môi trường. Họ sẵn sàng mua quần áo đã qua sử dụng hay hàng tồn kho vì biết rằng điều này sẽ giúp bảo vệ môi trường.”
Dù ngành may mặc Ấn Độ sản xuất hàng tỷ USD quần áo mới mỗi năm, vẫn có một bộ phận đáng kể người dân ở đây đang chuyển sang mua sắm quần áo “second-hand” để giảm thiểu tác động môi trường. Tại thủ đô New Delhi, ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn quần áo second-hand không chỉ vì giá cả phải chăng mà còn xuất phát từ ý thức bảo vệ môi trường.
Những khu chợ bán quần áo cũ ở thủ đô New Delhi cũng tấp nập người mua. Bên cạnh việc tiết kiệm chi phí thì vấn đề môi trường cũng là một trong những lý do chính thúc đẩy nhiều người tìm đến đây để mua sắm.
Chị YUVIKA CHOUDHARY – Người tiêu dùng Ấn Độ chia sẻ chia sẻ: “Tôi thường đến những khu chợ như thế này để mua sắm. Tại đây có rất nhiều mặt hàng, kiểu trang phục để lựa chọn. Dù đây chỉ là một việc làm nhỏ nhưng tôi nghĩ nó cũng có thể góp phần bảo vệ môi trường.”
Xu hướng này phản ánh nhận thức ngày càng tăng của người dân Ấn Độ về tác động môi trường từ ngành công nghiệp thời trang. Nhiều nhà thiết kế thời trang hay nhãn hàng quần áo ở Ấn Độ cũng không nằm ngoài xu hướng thời trang “xanh”. Được thành lập từ năm 2012, Doodlage là thương hiệu chuyên sản xuất và kinh doanh quần áo, túi xách may từ những khúc vải có lỗi và bị các nhà máy loại bỏ.
Chị KRITI TULA – Nhà sáng lập thương hiệu Doodlage chia sẻ: “Chúng tôi tái sử dụng vải bị lỗi hoặc vải trong quần áo cũ để may thành trang phục mới, giúp tạo ra vòng đời mới cho vải. Chúng tôi cải tiến quy trình tái chế, để giúp tiết kiệm năng lượng và nước.”
Ban đầu, chị Kriti Tula lo ngại rằng người tiêu dùng không đón nhận những sản phẩm từ nguyên liệu được tận dụng hay tái chế. Nhưng thực tế thì hoàn toàn ngược lại. Nhờ sự ủng hộ của khách hàng mà thương hiệu Doodlage ngày càng phát triển và đang tạo việc làm cho nhiều người. Chị Kriti Tula cũng cho rằng nhận thức về tính bền vững đã tăng lên đáng kể sau một thập kỷ và tầm quan trọng của việc tái sử dụng các sản phẩm hiện có.
Chị KRITI TULA – Nhà sáng lập thương hiệu Doodlage chia sẻ: “Sau ngần ấy năm, đất nước chúng tôi vẫn không có hệ thống thu gom quần áo. Không có thùng đựng quần áo để cho đi, không có sự phân loại quần áo thải loại. Đó giải thích cho lý do tại sao tất cả những thứ này hiện đang đổ ra đường thủy và bãi rác là vì không có cách nào để thu gom lại. Ấn Độ là quốc gia thứ 3 trên thế giới tiêu thụ thời trang, vì vậy vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Ý tưởng tái chế là cải tiến vật liệu, bạn đang tạo thêm giá trị cho thế giới này”.
Ngoài ra, hiện nay, một số thương hiệu thời trang Ấn Độ cũng đang sử dụng các loại vải tự nhiên sản xuất từ sợi của thân và vỏ cây chuối hay lá cây khóm. Ưu điểm của các loại vải này là có thể phân hủy sinh học, thân thiện với môi trường.
Nhiều nhà bảo vệ môi trường hy vọng những thay đổi nói trên từ người tiêu dùng và cả những thương hiệu thời trang sẽ giúp lan tỏa lối sống xanh đến ngày càng nhiều cộng đồng và doanh nghiệp ở Ấn Độ, từ đó dần dần hạn chế tác động của ngành thời trang đến môi trường.
Bà SWATI SAMBYAL – Chuyên gia về kinh tế tuần hoàn cho biết: “Tôi nghĩ khi nói đến tiêu dùng có ý thức thì đó là một cấp độ cao. Nó nằm trên ranh giới của thời trang nhanh so với mua sắm tiết kiệm. Tất nhiên, mua sắm tiết kiệm có nhiều ưu điểm hơn, nhưng nó phụ thuộc hoàn toàn vào người tiêu dùng. Cần có phương thức tuyên truyền để nhiều người dân hiểu thêm về việc tiêu dùng xanh và nhận thức của người tiêu dùng về các cửa hàng tiết kiệm”
Thị trường thời trang bền vững tại Ấn Độ được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới. Sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy bởi nhận thức ngày càng cao của người tiêu dùng, các sáng kiến của chính phủ và sự sẵn có của các vật liệu bền vững. Với dân số đông đảo và di sản dệt may phong phú, Ấn Độ có tiềm năng lớn để phát triển thị trường thời trang bền vững. Nhiều chuyên gia nhận định, các kỹ thuật thủ công truyền thống, dệt và dệt may của đất nước này có thể được sử dụng để sản xuất các sản phẩm thời trang bền vững phục vụ cả người tiêu dùng trong nước và toàn cầu.
Theo số liệu của Tổ chức Thương mại Thế giới, ngành thời trang Ấn Độ là ngành xuất khẩu may mặc lớn thứ 5 thế giới với kim ngạch 15 tỷ USD năm 2023 và tạo việc làm cho 45 triệu người. Con số này cho thấy tầm quan trọng của ngành may mặc với nền kinh tế Ấn Độ.
(ANTV) - Sau mưa bão liên tiếp, nhiều ngôi nhà vùng núi cao ở TP Đà Nẵng bị hư hỏng nặng, cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. Trước yêu cầu cấp bách đó, hưởng ứng lời phát động của Thủ tướng Chính phủ, Công an thành phố Đà Nẵng đã khẩn trương triển khai “Chiến dịch Quang Trung”. Với tiến độ tính bằng giờ, quyết tâm trong 45 ngày thần tốc xây dựng, sửa chữa nhà ở, để mọi hộ dân bị thiệt hại sớm có mái nhà vững chắc đón Tết Nguyên đán.
(ANTV) - Những năm qua, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an và toàn lực lượng Công an nhân dân (CAND) luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu trong thực hiện Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương về "tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả".
(ANTV) - Từ khi triển khai thực hiện chiến dịch Quang Trung xây nhà cho người dân bị thiệt hại do bão lũ, Công an tỉnh Gia Lai xác định tinh thần làm việc không kể thời gian. CBCS tham gia chiến dịch tranh thủ từng giờ từng phút, nỗ lực hết mình để Nhân dân sớm có ngôi nhà mới và xem kết quả đạt được là minh chứng cho việc thực hiện phong trào thi đua “Ba nhất” trong CAND.
(ANTV) - Công an các địa phương đã mở đợt cao điểm ra quân tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự, bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031, Tết Nguyên đán Bính Ngọ và các sự kiện lớn của đất nước, các lễ hội đầu năm 2026.
(ANTV) - Nhằm nâng cao khả năng ứng trực và hiệu quả bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối tại các cơ sở cai nghiện ma tuý do Công an TP HCM quản lý, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy và Phòng Cảnh sát cơ động đã triển khai công tác phối hợp đảm bảo ANTT, kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp, đặc biệt trong các dịp cao điểm lễ - Tết.
(ANTV) - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 687 ngày 12/12/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo về kết quả công tác quản lý, điều hành giá 10 tháng đầu năm 2025, định hướng công tác điều hành giá những tháng còn lại năm 2025.
(ANTV) - Kinh tế TP.HCM trong những tháng qua đã tiếp tục duy trì đà phục hồi, tăng trưởng tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực dịch vụ tiếp tục giữ vai trò chủ lực.
(ANTV) - Trong nhiều năm qua, hoạt động buôn bán và giết mổ chó mèo từng tồn tại ở một số khu vực trên địa bàn Hà Nội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về an toàn thực phẩm, dịch bệnh và ảnh hưởng đến hình ảnh đô thị văn minh. Trước yêu cầu xây dựng một thị trường tiêu dùng an toàn, bền vững và phù hợp với xu hướng phát triển xã hội, nhiều hộ kinh doanh đã từng bước từ bỏ nghề cũ, chuyển hướng sang những sinh kế mới ổn định và nhân văn hơn.
(ANTV) - Gia đình ông Phan Văn Lam (74 tuổi, trú TP. Hồ Chí Minh) đã đến Công an tỉnh Gia Lai gửi tặng số tiền 300 triệu đồng nhằm hỗ trợ Công an tỉnh trong việc thực hiện chiến dịch “Quang Trung” xây dựng nhà ở cho người dân bị thiệt hại do bão lũ.
(ANTV) - Với phương châm "Gần dân, sát dân, lắng nghe Nhân dân để hoạt động hiệu quả hơn", thời gian qua, Công an xã Yên Bình, tỉnh Lào Cai đã đi từng ngõ gõ từng nhà để nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, kịp thời giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong cộng đồng dân cư, từ đó nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân và tăng cường sự tin tưởng của người dân đối với lực lượng Công an, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân ngày cang vững chắc hơn.