Thứ Năm, 18/04/2024 17:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Những bộ tộc Amazon sử dụng công nghệ bảo vệ lãnh thổ

(ANTV) - Trước nguy cơ bị xâm lấn lãnh thổ từ các tập đoàn khai khoáng quốc tế, sự tràn lan của nạn phá rừng, khai thác gỗ lậu, những bộ tộc thiểu số cổ xưa sinh sống giữa rừng rậm Amazon đang ngày đêm chiến đấu không ngừng nghỉ để chống lại sự hủy diệt, bảo vệ mảnh đất quê hương. Có điều, thay vì dùng cung tên, giáo mác như trước đây, họ đã biết tận dụng những công nghệ và thiết bị điện tử hiện đại như Internet, điện thoại, camera, máy định vị GPS.

Khu vực rộng hơn 2.400 km2 thuộc rừng rậm Amazon là nơi sinh sống của khoảng 300 cư dân bộ tộc Surui – 1 trong hàng nghìn nhóm cư dân bản địa ở Brazil. Dù vẫn lưu giữ được dáng vẻ hoang sơ, nhưng tình trạng khai thác gỗ lậu tràn lan đã khiến diện tích rừng dần thu hẹp. Qua thời gian, người Surui hiểu rằng cần theo đuổi những tiến bộ hiện đại để bảo tồn được truyền thống, và đây là cách duy nhất để họ bảo vệ được rừng, bảo vệ môi trường sống và nền văn hóa của bộ tộc.

Bên cạnh việc vận động cư dân trồng rừng, năm 2007, tộc trưởng Almir Narayagoma liên hệ được với Google, và trung tâm dữ liệu lớn nhất hành tinh này đã nhanh chóng gửi đội ngũ đến hỗ trợ. Vài tháng sau, người Surui bắt đầu làm quen với máy tính, điện thoại, camera. Họ xây dựng trang web mang thông điệp bảo vệ rừng, đăng tải các hình ảnh, video giới thiệu thiên nhiên, con người, truyền thống bản địa lên Google Earth và Youtube. Tất cả với hy vọng “số hóa” mảnh đất quê hương.

Người Surui bắt đầu làm quen với máy tính, điện thoại, camera

Ông Almir Narayamoga Surui, Tộc trưởng bộ tộc Surui cho biết: "Chúng tôi sử dụng bản đồ, GPS, kể cả Youtube cùng nhiều công cụ kỹ thuật số khác để mọi người hiểu biết thêm về bộ tộc Surui."

Em Walela Soepileman, 14 tuổi, người dân bộ tộc Surui cho biết: "Những công nghệ này thực sự có thể giúp bảo tồn văn hóa của bộ tộc. Bởi khi lớp cha ông mất đi, họ vẫn có thể để lại cho chúng em những hiểu biết về vùng đất này."

Thay vì dùng mũi tên, cung nỏ, từ căn lều lợp lá cọ giữa rừng, tộc trưởng Almir ngồi trước màn hình laptop quét những bức ảnh vệ tinh độ phân giải cao, phát hiện hoạt động trái phép trong rừng. Cư dân trong bộ tộc sau đó sẽ dựa theo tọa độ GPS đến khu vực trên bản đồ, xác định dấu vết những kẻ trộm gỗ, giúp nhà chức trách dễ dàng truy đuổi.

Người dân bộ tộc Surui chia sẻ: "Chúng tôi nhập định vị GPS và chụp ảnh lại làm bằng chứng. Tất cả dữ liệu sẽ lập tức được gửi đến cho cơ quan chức năng giải quyết."

Cũng sinh sống trong khu vực rừng rậm nhiệt đới Amazon, bộ tộc Waorani ở Ecuador lại phải đối mặt với 1 vấn đề khác. Vùng đất mà cha ông họ để lại, mà chính quyền gọi là Khu 22, đang bị đe dọa trở thành món hàng bán đấu giá cho các công ty khai thác dầu.

Ông Cesar Nihue, cư dân bộ tộc Waorani cho biết: "Họ khoan rất nhiều giếng dầu, khiến nhiều loài động vật chết (vì ô nhiễm): heo vòi, chim chóc, rùa… Rồi sau đó họ nói chất lượng dầu không tốt và bỏ đi. Giờ họ lại nói rằng họ sẽ tiếp tục khoan dầu. Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy đến nữa."

Để sống sót và bảo vệ mảnh đất quê hương, người Waorani đã tìm đến sự trợ giúp của công nghệ. Họ sử dụng các thiết bị bay không người lái, định vị GPS, camera quay đêm… nhằm ghi lại những hình ảnh, hiểu biết chi tiết nhất, 1 tấm bản đồ sống động về thiên nhiên, động vật, cây cối và cuộc sống của người dân.

Mỗi thành viên trong cộng đồng, từ người già đến trẻ nhỏ đều đóng góp tích cực vào quá trình này. Họ cũng kỳ vọng, tấm bản đồ sẽ cho giới chức thấy rõ tác động tiêu cực từ những đường ống dẫn dầu đến môi trường tự nhiên, từ đó có biện pháp bảo vệ rừng.

Mỗi thành viên trong cộng đồng, từ người già đến trẻ nhỏ đều đóng góp tích cựcvào quá trình này

Ông Gregor Maclennan, Giám đốc chương trình - Tổ chức phi chính phủ Digital Democracy cho biết: "Điểm khác biệt mà công nghệ đem lại là ở chỗ, thường thì những việc như vẽ bản đồ sẽ chỉ do chính phủ hay các công ty đảm nhiệm, nhưng giờ đã có các thiết bị định vị GPS với giá chỉ 75USD. Và chúng ngày càng dễ dàng để sử dụng."

Anh Oswando Nenquimo, cư dân bộ tộc Waorani chia sẻ: "Những chấm màu xanh là các giếng dầu, đang đe dọa vùng lãnh thổ của chúng ta. Trong những năm qua, 1470 giếng dầu đã bị khai thác trong khu vực. Trước kia chúng ta phải chiến đấu, chém giết bằng khiên, bằng giáo mác. Giờ đây mọi thứ đã khác, trí tuệ của tổ tiên được chuyển hóa thành công nghệ. Bản đồ này là công cụ quan trọng để chúng ta bảo vệ đất đai, gìn giữ quê hương mình."

Cuộc chiến chống nạn phá rừng, bảo vệ lãnh thổ và bản sắc dân tộc chắc chắn sẽ là cuộc chiến trường kỳ kéo dài trong nhiều năm. May thay, các cư dân bộ tộc Surui và Waorani vẫn đang đoàn kết 1 lòng và từng ngày thích ứng với những thay đổi./.

Tin mới nhất

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Muôn triệu trái tim hướng về nguồn cội

Văn hóa 18/04/2024

(ANTV) - Dù ai đi ngược về xuôi, nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 tháng 3. Câu ca dao quen thuộc đã in sâu vào tâm trí người Việt Nam biết bao thế hệ, để rồi cứ đến những ngày tháng 3 âm lịch người Việt Nam ở khắp nơi dù trong nước hay ở nước ngoài đều một lòng hướng về nguồn cội.

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Canada bắt giữ nghi phạm trong vụ trộm vàng lịch sử

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan chức năng Canada đã bắt được 6 nghi phạm trong vụ trộm 6.600 thỏi vàng nặng hơn 400kg tại Sân bay quốc tế Pearson ở nước này. Đây là vụ trộm vàng lớn nhất trong lịch sử Canada và trong vụ việc này, còn 3 đối tượng khác đang bị truy nã.

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thêm nhiều quốc gia châu Phi thu hồi siro ho của Johnson & Johnson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Sau Kenya, Nigeria, Nam Phi, các quốc gia châu Phi Tanzania, Zimbabwe và Rwanda đã tiến hành thu hồi siro ho trẻ em của Johnson & Johnson. Động thái trên diễn ra sau khi Nigeria thông báo các xét nghiệm cho thấy trong lô siro ho do Johnson & Johnson sản xuất tại Nam Phi có nồng độ độc tính cao.

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Âm nhạc Choro – Di sản văn hóa độc đáo của Brazil

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Không chỉ có bóng đá, không chỉ có những lễ hội hóa trang hoành tráng trên nền những giai điệu Samba sôi động, gợi cảm. Nền văn hóa Brazil còn tồn tại một loại hình âm nhạc đại chúng đặc trưng và được xem như một di sản văn hóa của đất nước, đó là Choro hay còn được gọi là Chorinho. Nếu xét về giá trị lịch sử, âm nhạc Choro thậm chí còn ra đời trước cả Samba, nhưng xét về giá trị phổ biến, có lẽ Samba lại được thế giới biết đến nhiều hơn qua các lễ hội hóa trang, những vũ điệu… tương tự như cách gọi khác về Brazil - Xứ sở Samba . Câu chuyện quốc tế sẽ giúp chúng ta hiểu thêm về thể loại âm nhạc Choro của Brazil.

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Tin tức an ninh trật tự 24h qua

Điểm tin 18/04/2024

(ANTV) - Bình Định: 2 bị cáo lãnh án 30 năm tù về tội “giết người”; Bình Phước: Điều tra vụ 2 người bị chém trọng thương; Bắt đối tượng dùng búa cướp tiệm vàng ở Hà Tĩnh... là tin tức ANTT nổi bật 24h qua.

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Seville tưng bừng lễ hội mừng xuân

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Feria de Seville là lễ hội lớn, được coi như lễ phục sinh thứ 2 chỉ có ở Seville, vùng Andalusia, Tây Ban Nha. Diễn ra từ ngày 15 - 21/4 hằng năm, lễ hội thu hút hàng nghìn du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới đang chứng kiến đợt tẩy trắng san hô lớn thứ 2 trong thập kỷ

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Khí quyển và Đại dương quốc gia Mỹ (NOAA) mới đây cảnh báo thế giới đang trải qua đợt tẩy trắng san hô lớn thứ hai trong vòng 10 năm qua, trong đó hệ thống rạn san hô trải dài từ Australia đến Florida (Mỹ) đang đứng trước bờ vực thảm họa sau nhiều tháng nắng nóng kỷ lục ở đại dương.

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Lớp học đánh trống samba cho người mắc bệnh parkinson

Thế giới 18/04/2024

(ANTV) - Đã có những nghiên cứu cho tác dụng của âm nhạc trong việc điều trị nhiều chứng bệnh, nhưng với những bệnh nhân mắc bệnh Parkinson ghi nhận những cải thiện tích cực nhờ việc học đánh trống samba thì lại là một phát hiện bất ngờ. Cùng đến với một lớp học tại sứ Wales, Vương quốc Anh để tìm hiểu về lợi ích của bộ môn trống Samba đối với các bệnh nhân Parkinson.

Xem thêm