Thứ Sáu, 26/04/2024 23:12 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Thế giới

Niềm đam mê lập trình của cụ bà 85 tuổi

(ANTV) - Từ trước đến nay, lĩnh vực lập trình và thiết kế game thường được coi là sân chơi riêng của giới trẻ - những người luôn tích cực tìm tòi cái mới, cập nhật công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, định kiến này đã bị phá vỡ bởi cụ bà Masako Wakamiya – một lập trình viên nghiệp dư, đồng thời là tác giả của một trò chơi phổ biến dành cho người cao tuổi ở Nhật Bản.

Cụ bà Masako Wakamiya có chiếc máy tính đầu tiên ở tuổi 58; ngay trước khi nghỉ hưu ở ngân hàng. Khi ấy, cụ không hề ngờ rằng mình sẽ bắt đầu hành trình truyền cảm hứng cho vô số người trên thế giới. Việc tiếp cận với công nghệ thông tin khi đã có tuổi không hề đơn giản. Tuy nhiên, cụ Masako không hề nản lòng. Cụ đã tự mày mò trong 3 tháng để tự cài đặt tất cả các phần mềm cho máy tính. Và hanh phúc là khi cụ thấy dòng thông báo “máy tính của bạn đã cài đặt thành công”.

Cụ Masako Wakamiya., lập trình viên cho biết: Tôi đã la hét, mình làm được rồi, cuối cùng mình cũng đã làm được rồi. Tôi ôm mặt và òa khóc. Sau đó, tôi đã quyết định đăng ký tham gia vào một câu lạc bộ giao lưu trực tuyến dành cho những người già. Tôi cảm thấy ở đây mang lại cho tôi những điều tuyệt vời nhất, thú vị nhất. Dòng thông điệp hiện lên nhóm trò chuyện của câu lạc bộ là: Khoảng thời gian đẹp đẽ nhất trong cuộc đời bạn là sau 60 tuổi.

Chính tại câu lạc bộ người cao tuổi, cụ đã làm quen với nhiều người bạn, đồng thời tìm hiểu thêm nhiều thông tin về máy tính qua website của CLB. Rồi cụ tìm hiểu về excel, một phần mềm vốn dùng để lên các biểu mẫu tính toán khá khô cứng. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là cụ đã biến excel thành một phần mềm hoàn toàn thú vị.

Cụ Masako Wakamiya bày tỏ: Bạn nghĩ gì về phần mềm excel của máy tính. Rất tẻ nhạt đúng không, toàn là về những con số nhưng tôi đã nảy sinh ra một ý tưởng khiến chúng trở nên thú vị hơn. Tôi đã giới thiệu nhiều sản phẩm truyền thống của Nhật Bản như quạt, quần áo, được thiết kế bằng phần mềm này tới bạn bè trên thế giới.

Chưa dừng lại ở việc biến excel thành nghệ thuật, cụ Masako nói rằng dù không phải chuyên gia nhưng chỉ cần sáng tạo và có lòng nhiệt huyết, bạn vẫn có thể tự tạo ra được những nguồn tài nguyên giúp ích cho xã hội.

Rất nhanh sau đó, cụ nảy ra ý tưởng về một trò chơi dành cho người cao tuổi. Lấy cảm hứng từ ngày hội búp bê truyền thống, trò chơi “Hinadan” của cụ Masako thiết kế sao cho người chơi có thể vận dụng toàn bộ nền tảng kiến thức lễ hội của mình vào việc sắp xếp các loại búp bê theo đúng thứ tự. Và Hinadan ra đời khi cụ đã 81 tuổi.

Cụ Masako Wakamiya cho biết: Tôi chơi game rất dễ bị thua, nhất là với người trẻ bởi tốc độ di chuyển ngón tay không nhanh nhạy và tôi muốn tạo ra một ứng dụng khiến người già cảm thấy thích thú khi họ sử dụng điện thoại thông minh.”

Ở Nhật Bản, một đất nước đang trong tình trạng lão hóa dân số. Trong bốn người thì có một người trên 65 tuổi. Cụ bà Masako hi vọng nhiều người già có thể học được những lợi ích tiềm năng của công nghệ. Đặc biệt nó hình thành nên các mối liên kết mới; chiến thắng sự hiu quạnh, cô lập mà bậc cao niên ở Nhật đang phải đấu tranh chống lại.

Cụ Masako Wakamiya chia sẻ bà được đánh giá là người sống tích cực, và lúc nào cũng làm theo những gì mình thích, ngay cả khi tôi đã già. Vài người chối bỏ tuổi tác thật, như thể ngăn cản hoàng hôn đang gần tới. Tôi cảm thấy thật mệt mỏi. Hãy chấp nhận và tận hưởng tuổi già một cách không lãng phí.”

Với mong muốn mang lại niềm vui cho những người bạn cao tuổi, đồng thời giúp họ minh mẫn và sáng tạo hơn, bà quyết định mở một phòng máy tính trong căn nhà nhỏ của mình để dạy lại cho những người cùng thế hệ.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai của mình, cụ Masako nói rằng mục tiêu viết thêm nhiều ứng dụng mới nữa. Tuy nhiên, "do kỹ năng lập trình còn thấp nên cụ sẽ cần phải có thêm thời gian để học hỏi"./.

Tin mới nhất

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Vành đai, cửa ngõ ùn tắc khi người dân về nghỉ lễ

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Ngày 26/4 là ngày làm việc cuối cùng của người dân trước khi bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới. Vì thế hôm nay cũng chính là ngày được dự báo là cao điểm nhất người dân di chuyển ra khỏi các thành phố lớn. Tại Thủ đô Hà Nội, nhiều tuyến phố ngay từ đầu giờ chiều đã có áp lực phương tiện gia tăng mạnh, liên tục giữ ở mức cao cho đến tối.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chính trị 26/04/2024

(ANTV) - Nhân dịp này, cũng trong sáng 26/4, Đoàn đại biểu Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an do Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng uỷ Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an làm Trưởng đoàn đã vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ. Tham gia đoàn có Trung tướng Lê Quốc Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an.

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

Xã hội 26/04/2024

(ANTV) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024. Chủ đề tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”. Tới dự có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Mâu thuẫn tình cảm, đối tượng sát hại mẹ con người yêu

Pháp luật 26/04/2024

(ANTV) - Khoảng 5h30 sáng 26/4, tại bản Trung Chải, xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu xảy ra vụ án giết người. Do mâu thuẫn, đối tượng Hằng A Hồ (sinh năm 1982, trú tại xã Sùng Phài) đã dùng dao sát hại người yêu và mẹ người yêu rồi tự sát nhưng không thành.

Xem thêm