Thứ sáu, ngày 09/12/2022 - 03:58 (GMT+7)

| Lịch phát sóng
Dòng sự kiện

Cập nhật: 14:54, Thứ 6, 30/09/2022

Chia sẻ lên twitter Chia sẻ lên zing me Chia sẻ lên facebook In bài Gửi cho bạn bè

Mất mạng vì cố băng qua đường ngang

(ANTV) -Dù không mong muốn nhưng chúng ta lại phải tiếp tục chứng kiến những vụ tai nạn đau lòng từ tai nạn giao thông đường ngang đường sắt. Nguyên nhân đã được các cơ quan chức năng phân tích, mổ sẻ và đề ra nhiều giải pháp thế nhưng vì nhiều lý do tai nạn vẫn xảy ra. 

 
Theo thống kê của Cục Đường sắt Việt Nam, hiện nay, trên các tuyến đường sắt vẫn còn tồn tại 8 điểm đen, 1.282 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Như vậy, điểm đen TNGT thì vẫn tồn tại, một bộ phận người dân vẫn thiếu ý thức, chủ quan khi lưu thông qua các đường ngang, lối mở. Tất cả những điều này đã khiến cho con số thống kê số người bị thương vong do tai nạn đường sắt vẫn khó kiểm soát.
 
Hình ảnh những vụ tai nạn từ đường ngang lối mở liệu có là hồi chuông cảnh báo về một biện pháp quyết liệt hơn nữa từ phía cơ quan chức năng và về ý thức chủ động phòng tránh tai nạn của mỗi người dân? 
 
Một trong số hàng chục đường ngang, lối mở trên địa bàn huyện Thanh Trì, Hà Nội. Việc giải quyết các đường ngang, lối mở như thế này vẫn là bài toán đau đầu với ngành đường sắt. Và trong khi bài toán chưa có lời giải cộng với ý thức chủ quan của người dân thì các vụ tai nạn đau lòng vẫn xảy ra.
 
Chiều ngày 20/5, một vụ tai nạn giao thông đường sắt nghiêm trọng đã xảy ra tại địa bàn huyện Thanh Trì, Hà Nội. Tàu khách SE35 lưu thông theo hướng đi Văn Điển, khi đến xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì thì va chạm với đuôi xe đạp điện có 2 học sinh chở nhau. Đoàn tàu đâm vào phần đuôi xe đạp điện và hất văng hai nạn nhân đi xa. Tai nạn khiến 1 em tử vong tại chỗ, 1 em bị thương nặng.
 
Một vụ tai nạn khác xảy ra vào ngày 12.9  tại tại khu vực xã Cổ Dũng, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương. Đường ngang này có lắp đặt hệ thống barie tự động và khi barie đã hạ xuống nhiều người vẫn cố tình vượt qua.Và người đàn ông 60 tuổi này đã bị tàu tông khiến tử vong tại chỗ.
 
Theo Cục Đường sắt Việt Nam, vừa qua đơn vị đã phối hợp cùng các địa phương xóa bỏ được 209 vị trí lối đi tự mở qua đường sắt nhưng hiện còn 3.623 vị trí, trong đó có 1.282 điểm tiềm ẩn có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường sắt. Việc xóa bỏ là con số thống kê như vậy nhưng trên thực tế có những lối mở khi cơ quan chức năng vừa rào lại chỉ vài ngày sau người dân lại tự ý dỡ rào.
 
Ông Đoàn Ngọc Cường, Phó trưởng Phòng Kỹ thuật an toàn, Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Hải cho biết, chúng tôi đã tiến hành rào đi rào lại đến 2-3 lần rồi, bàn giao lại cho chính quyền địa phương cùng phối hợp để mà có những biện pháp tuyên truyền, vận động người dân không tháo dỡ nhưng mà hiện tượng này vẫn xảy ra.
 
Tại những đường ngang, lối mở không rào chắn như thế này  ở đâu cũng gắn tấm biển “Chú ý tàu hỏa” Nhưng theo quan sát của chúng tôi thì chẳng có ai khi lưu thông qua đường ngang có hành động đó là dừng lại để quan sát. Và đó chính là lý do mà bà Bùi Thị Nhị người dân sống gần đường ngang này đã có lần phải lao ra túm áo 1 người đi đường kéo lại khi con tàu đang lao đến.
 
Và một điều rất đáng suy ngẫm nữa đó là mặc dù ngàng đường sắt đã đầu tư hàng chục tỷ đồng để lắp đặt những hệ thống barie tự động tại các đường ngang, lối mở. Đây được coi là một giải pháp góp phần phòng ngừa ngăn chặn các vụ TNGT đường sắt.
 
Thế nhưng hàng chục tỷ đồng cùng với hệ thống thanh barie hiện đại như thế này cũng trở nên vô nghĩa khi người dân vẫn cố tình bằng qua khi barie đã hạ và rồi tai nạn vẫn tiếp tục xảy ra.
 

Tai nạn giao thông do không chấp hành luật

Thời gian qua, vì quá sợ hãi, hoang mang hoặc không muốn chịu trách nhiệm nên nhiều trường hợp người lái xe sau khi gây tai nạn giao thông đã rời khỏi hiện trường, để mặc nạn nhân. Hành vi này có thể dẫn tới nạn nhân tử vong do không được cấp cứu kịp thời.

Tai nạn giao thông là điều mà không ai mong muốn, song hành vi gây tai nạn giao thông rồi bỏ trốn là hành vi vi phạm pháp luật và cần được nghiêm trị.

 

Thăm dò khán giả