Thứ Bảy, 20/04/2024 08:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Xã hội

Tăng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến

(ANTV) - Trong quá trình chuyển đổi số, người dân và doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực. Và chuyển đổi số phải để người dân, doanh nghiệp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tiện ích xã hội thuận tiện hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn. Vậy làm thế nào để người dân được thụ hưởng rõ ràng nhất khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến?

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao luôn là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển chính phủ điện tử hướng tới chính phủ số. Nếu năm 2020, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến chỉ đạt 1,78% thì năm 2021 đã tăng lên 9,51% và 10 tháng năm 2022 đạt trên 20%. Mặc dù tăng dần qua từng năm, nhưng tỷ lệ trên vẫn được coi là khá thấp so với yêu cầu. Và trên thực tế vẫn còn những điểm nghẽn khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Trên cổng dịch vụ công quốc gia, anh Tùng thực hiện thủ tục chuyển khẩu từ quận Cầu Giấy về quận Ba Đình. Tuy nhiên, khi ra phường để hoàn tất thủ tục thì hệ thống đường truyền đang bị lỗi, hồ sơ tiếp nhận của anh chưa thể xử lý.

Nhiều thủ tục dịch vụ công trực tuyến chưa được cập nhập kịp thời. Như tại phường Vĩnh Hưng. Hiện tại có 180 thủ tục hành chính cấp xã, phường được thực hiện trên môi trường điện tử. Tuy nhiên thực tế chỉ có 98 dịch vụ công trực tuyến được triển khai. Trong đó một số lĩnh vực khi tiếp nhận và xử lý vẫn còn gặp khó khăn.

Chị Dương Kiều Hoa, Công chức tư pháp - hộ tịch phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội cho biết: Trước đây dịch vụ cũ như trích lục cũ áp dụng mức độ 4, tuy nhiên hiện nay dịch vụ mới chưa kích hoạt nên công dân mới dừng ở mức độ 3. Bất cập trên thực tế.

Trong 1 ngày, hệ thống mạng Cổng dịch vụ có thể bị treo, nghẽn vài lần. Đây là tình trạng chung của nhiều phường trên địa bàn Hà Nội. Cùng với đó là tâm lý và thói quen của nhiều người dân, khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính vẫn đến trực tiếp cơ quan nhà nước.

Ông Vũ Tuấn Đạt, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội cho biết: Số lượng người sử dụng CNTT hạn chế, thông tin tuyên truyền tài liệu thấy được hình thức này còn hạn chế nên bộ phận 1 cửa vẫn bố trí thời gian tiếp công dân.

Vậy, câu hỏi đặt ra là cần phải làm gì để thu hút, tăng tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến?

Hiện nay theo Đề án 06,sẽ cung cấp 25 dịch vụ công thiết yếu thực hiện trên môi trường điện tử. Và đến nay, người dân, doanh nghiệp đã có thể thực hiện với 21 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến đã dễ dàng, thuận lợi hơn. Và bằng nhiều cách làm, hỗ trợ, hướng dẫn các kỹ năng để người dân hoàn toàn chủ động tiếp cận và sử dụng dịch vụ công trực tuyến là yêu cầu đặt ra.

Tại một mô hình điểm đăng kí dịch vụ công trực tuyến đang được triển khai của CA Quận Hoàng Mai, phối hợp với UBND phường Mai Động và khu chung cư VinhomeTimeParkHill. Tại đây 1 hệ thống máy tính đường truyền để hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tại đây luôn có lực lượng thường trực hỗ trợ người dân thuận tiện hơn. Và bên cạnh việc làm theo các hướng dẫn bản cứng, người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh, quét mã QR để có được thông tin hướng dẫn.

Ông Nguyễn Xuân Phú, TP Hà Nội chia sẻ: Triển khai dịch vụ công này rất tiện đối với mọi công dân, đỡ phải đi lại, phiền phức, các đồng chí triển khai phục vụ người dân rất tốt nhất là người già lớn tuổi như tôi

Đến nay qua gần nửa tháng triển khai mô hình thí điểm đã có gần 40 trường hợp thành công khi làm các thủ tục qua dịch vụ công trực tuyến.

Trung tá Vũ Hoàng Trọng, Trưởng Công an phường Mai Động, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội cho biết: Người dân tin tưởng ủng hộ triển khai mô hình điểm, bố trí lực lượng cán bộ, tập huấn hướng dẫn cư dân. Thời gian tới, mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng tại nhiều khu dân cư trên địa bàn.

Việc triển khai các mô hình dịch vụ công trực tuyến tại khu dân cư nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là phục vụ tốt nhất cho người dân. Mỗi công dân hoàn toàn có thể chủ động làm các dịch vụ công trực tuyến mà không phải đến cơ quan nhà nước như trước đây, tránh phiền hà, thời gian công sức đi lại.

Thống kê đến nay, tất cả các bộ, ngành, địa phương đã có Cổng dịch vụ công, với việc cung cấp hơn 97,3% dịch vụ công ở các mức độ 3, mức độ 4. Ngoài những dịch vụ công có tỷ lệ dùng cao thì, vẫn còn những dịch vụ  tỷ lệ dùng thấp.

Mục tiêu là phấn đấu từ nay đến cuối năm, thúc đẩy tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt tối thiểu 30%. Đây là việc làm không dễ, khó nhưng bắt buộc phải làm. Còn nói 1 cách đơn giản hơn, chỉ khi nào dịch vụ công trực tuyến được người dân, doanh nghiệp sử dụng dễ dàng, thuận tiện, thì khi đó mới có thể nói về thành công của đề án 06 cũng như công cuộc chuyển đổi số quốc gia./.

Tin mới nhất

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức, sinh năm 1976, đăng ký thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP Cần Thơ về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Bản lĩnh người chiến sĩ Cảnh sát điều tra

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Được giao nhiệm vụ Phó Đội trưởng phụ trách tổ án chưa rõ thủ phạm xảy ra trên địa bàn Quận 12, TP.HCM, mỗi vụ án mà Đại úy Trần Thanh Hậu trực tiếp thụ lý luôn được xem như một “bài toán hóc búa” mà lời giải phải bắt nguồn từ bản lĩnh và nhiệt huyết.

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Khởi tố, bắt Giám đốc có hành vi trốn thuế

Pháp luật 19/04/2024

(ANTV) - Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam vừa thi hành quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Đặng Hoài Chung, 34 tuổi, trú phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà,TP. Đà Nẵng, là Giám đốc Công ty TNHH Trục vớt Quang Thọ để điều tra về hành vi trốn thuế.

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

35 nhà văn, tác giả tham dự trại sáng tác viết về Công an nhân dân

Văn hóa 19/04/2024

(ANTV) - Tại TP Vũng Tàu, Cục Truyền thông Công an nhân dân (Bộ Công an) khai mạc trại sáng tác tiểu thuyết, truyện và ký Vì an ninh tổ quốc và bình yên cuộc sống, dành cho các nhà văn và những tác giả đang hoàn thiện bản thảo, đã xây dựng xong đề cương đề tài, hoặc bắt đầu sáng tác.

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

"Thổi hồn" cho máy hát nhạc từ linh kiện điện tử cũ

Xã hội 19/04/2024

(ANTV) - Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường. Và đó cũng chính là động lực đã tiếp sức trong việc “thổi hồn” cho những chiếc máy hát nhạc độc lạ từ linh kiện điện tử cũ.

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Cần quản lý chặt chẽ trong khai thác và chế biến khoáng sản

Kinh tế 19/04/2024

(ANTV) - Khai thác khoáng sản không đúng quy định, không đúng quy hoạch sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy, gây thất thoát và lãng phí nguồn tài nguyên. Nếu không được quản lý chặt chẽ, sẽ gây thất thu ngân sách nhà nước, trong khi ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Xem thêm