(ANTV) - Chính thức từ ngày mai, ngày 1/6 trên toàn quốc sẽ tiến hành triển khai việc cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng dịch vụ công cấp độ 4. Như vậy, công dân có thể chủ động khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng Internet vào bất kỳ thời gian, địa điểm nào, mà không phải đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để xếp hàng nộp tờ khai, chụp ảnh.
Đây là bước chuyển đổi số lớn trong công tác quản lý xuất nhập cảnh được Bộ Công an triển khai tích cực trong thời gian qua. Tất cả nhằm đem đến tiện ích nhất cho người dân, doanh nghiệp cũng như du khách và bạn bè quốc tế khi đến Việt Nam.
Vậy cụ thể những tiện ích đó là gì? Cũng như người dân cần có những lưu ý gì khi sử dụng?
Đại tá Nguyễn Bá Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an sẽ có những phân tích cụ thể.
QUY TRÌNH CẤP HỘ CHIẾU PHỔ THÔNG QUA DỊCH VỤ CÔNG MỨC ĐỘ 4
- Truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) hoặc Cổng Dịch vụ công Bộ Công an (dichvucong.bocongan.gov.vn)
- Đăng nhập, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu, nhập địa chỉ e-mail, tải lên ảnh chân dung (để in trên hộ chiếu).
- Chọn hình thức nhận hộ chiếu (chuyển phát tận nhà hoặc đến cơ quan xuất nhập cảnh nhận trực tiếp), địa chỉ nhận hộ chiếu, thanh toán lệ phí trực tuyến khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ gửi yêu cầu.
- Trường hợp người dân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu hiện hành.
Việc cấp hộ chiếu phổ thông được áp dụng cho công dân Việt Nam ở trong nước có căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc căn cước công dân 12 số còn giá trị, có tài khoản hợp lệ trên Cổng dịch vụ công Chính phủ, có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến qua hệ thống thanh toán điện tử Chính phủ.
Cụ thể quy trình việc cấp hộ chiếu phố thông qua dịch vụ công mức độ 4 được thực hiện như thế nào, xin mời quý vị khán giả theo dõi clip sau: