(ANTV) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) hiện đang lấy ý kiến các cơ quan, bộ ngành, chuyên gia, doanh nghiệp... sửa đổi, bổ sung Nghị định số 10/2020 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Tuy nhiên, ngay sau khi đề xuất được đưa ra đã có nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia và các đơn vị vận tải. Đặc biệt là việc đề xuất cho phép Sở GTVT được quyền xây dựng, điều chỉnh bổ sung danh mục mạng lưới tuyến cố định nội tỉnh.
Đã có gần 10 năm gắn bó với bến xe Giáp Bát.Ông Hồ Đắc Trung đã quá quen với lượng khách, các mối hàng và cung đường quen thuộc của mình. Trước thông tin Bộ GTVT đề xuất cho phép Sở GTVT các tỉnh thành được điều chỉnh mạng lưới xe khách nội tỉnh ông Trung không khỏi lo lắng bởi nếu nhỡ doanh nghiệp ông phải di chuyển sang bến khác thì chắc chắn sẽ phải xây dựng tất cả lại từ đầu.
Không chỉ lo lắng về lượng khách và mối hàng sẽ sụt giảm, nhiều nhà xe còn tỏ ra lo lắng về các kịch bản có thể xảy ra. Đầu tiên đó là tình trạng xe dù bến cóc gia tăng, xe khách chạy xuyên tâm thành phố, gây phức tạp cho tình hình giao thông trong khu vực nội thành rất có thể xảy ra.Thứ 2 là câu chuyện đã từng xảy ra trong quá khứ .
Hẳn nhiều người vẫn chưa quên câu chuyện của bến xe Mỹ Đình vào những năm 2015 từng gây xôn xao dư luận với thông tin mua bán lốt xe khách với giá 500-600 triệu. Các doanh nghiệp vận tải tranh dành các lốt ngon, lốt đông khách không phải là câu chuyện hiếm. Các doanh nghiệp lo ngại với sự thay đổi này rất dễ xuất hiện tình trạng “ cơ chế xin cho” trong việc sắp xếp xe ở các tuyến.
Tuy nhiên về phía các chuyên gia thì cho rằng, hạ tầng kết nối các tỉnh thành luôn luôn có sự thay đổi thì việc thay đổi lộ trình và điểm xuất phát của các tuyến xe khách cũng cần có sự thay đổi cho phù hợp với thực tế, lộ trình và quy hoạch, tổ chức giao thông của các tỉnh. Tuy nhiên, nếu thay đổi thì phải dựa trên luồng tuyến sẵn có đã được Bộ GTVT chấp thuận. Để tránh sự xáo trộn về hoạt động của các đơn vị vận tải và thói quen sử dụng của người dân.
Ông Bùi Danh Liên, Chuyên gia giao thông cho biết, trong mấy năm gần đây thì cái luồng tuyến cố định đang có sự ổn định. Tuy nhiên, những năm trở lại đây thì cũng đã có những sự thay đổi và phát triển về hạ tầng, phương tiện, xã hội thì cũng cần có sự thay đổi cho phù hợp. Điều đó là nên làm. Ví dụ như giờ ta làm theo đường cao tốc, làm thêm đường nội tỉnh thì ta phải có sự thay đổi theo nhu cầu của người dân chứ không phải vì ta đã ban hành luồng tuyến sẵn có mà ta không thể thay đổi được.
Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cho rằng, chúng tôi mới đề xuất với Bộ GTVT đưa 2 nội dung khi phân cấp điều chỉnh mạng lưới xe khách tuyến cố định cho các sở GTVT đó là cần giữ nguyên những tuyến vận tải tuyến cố định đã ổn định rồi giữ ổn định. Thứ 2 là phải giữ nguyên nguyên tắc cái nơi xuất phát và kết thúc ở những nơi đã quy hoạch bến xe đi các hướng thì phải giữ nguyên. Thứ nhất là vừa đảm bảo hoạt động vận tải được thuận lợi, thứ 2 là đảm bảo được tình hình trật tự ATGT.
Các chuyên gia cũng cho rằng, việc phân cấp quản lý mạng lưới vận tải khách tuyến cố định cho các Sở GTVT các tỉnh sẽ rút ngắn được quy trình xử lý các vấn đề nảy sinh trong quá trình hoạt động của các đơn vị vận tải, như việc tăng tần suất chay xe, hình thành các tuyến vận tải mới. Thay vì như hiện nay, các đơn vị vận tải phải đề xuất lên Sở GTVT, sau đó Sở GTVT đề xuất lên Bộ GTVT, nếu được chấp thuận thì mới có quyết định cho phép thực hiện qua các cấp. Dẫn đến chậm trễ trong quá trình thực thi và đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
(ANTV) - Mưa lớn kéo dài suốt hai ngày qua khiến lũ tại nhiều địa phương miền Trung tiếp tục lên nhanh, gây ngập sâu và thiệt hại nặng nề.
(ANTV) - Tại Quảng Ngãi, từ tối qua đến sáng nay có mưa lớn với lượng mưa phổ biến từ 100 - 250mm, gây ngập úng, chia cắt và sạt lở tại nhiều khu vực.
(ANTV) - Ngày 1/11, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã bắt giữ 3 đối tượng gồm Lù Thị Quyên Di, Trần Thị Huyền Trang (cùng trú tỉnh Đắk Lắk) và Đặng Đình Mạnh (trú tỉnh Quảng Ngãi) để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.
(ANTV) - Công an phường Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp đang củng cố hồ sơ, xác minh làm rõ để xử lý đối tượng Lê Hoài Nam, trú phường Cao Lãnh về hành vi tàng trữ, buôn bán vòng đeo tay nghi vấn chế tác từ ngà voi.
(ANTV) - Phát triển làng nghề là hướng đi tất yếu để bảo tồn văn hóa và tạo công ăn việc làm cho lao động địa phương, nhưng quá trình phát triển này sẽ không thật sự bền vững nếu môi trường khu vực bị hủy hoại. Với quyết tâm “không đánh đổi môi trường, an toàn thực phẩm hay phòng cháy chữa cháy để phát triển làng nghề”, Hà Nội đang từng bước biến khẩu hiệu thành hành động cụ thể, từ thanh tra, xử lý đến thay đổi nhận thức của từng hộ sản xuất kinh doanh.
(ANTV) - Tại địa bàn TP Đà Nắng, hiện tại nước lũ đang rút dần, chỉ còn một số ít khu vực vẫn còn bị cô lập, và ngay từ khi nước bắt đầu rút, lực lượng công an xã đã bắt tay vào hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả của mưa lũ.
(ANTV) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp gió Đông trên cao, từ đêm 29-10 đến sáng 1-11, trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã xảy ra mưa lớn, khu vực đồng bằng ven biển phía Nam có mưa vừa đến rất to.
(ANTV) - Ảnh hưởng của mưa lớn những ngày qua cũng khiến nhiều tuyến đường đèo, vùng núi cao bị sạt lở uy hiếp đến nhiều hộ dân.
(ANTV) - Hơn 30 mét thân đập của hồ chứa nước Nam Bình Thượng ở thôn Nam Bình 1, xã Bình Sơn của tỉnh Quảng Ngãi bị sạt lở nghiêm trọng có nguy cơ vỡ đập. Trong ngày 1/11, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng gia cố đắp đập
(ANTV) - Tổng công ty Điện lực miền Trung đã khôi phục cấp điện cho hơn 400.000 khách hàng, tương đương hơn 84% tổng số khách hàng bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ lịch sử vừa qua.