Thứ Bảy, 20/04/2024 03:46 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Chính trị - xã hội

GHI NHẬN SAU 2 NGÀY CỨU NẠN CỨU HỘ Ở THỔ NHĨ KỲ

Lê Dung
 

Dù phải di chuyển liên tục trong nhiều giờ đồng hồ, không có thời gian nghỉ ngơi nhưng ngay sau khi tiếp cận các tòa nhà bị sập trên đường 531, thuộc thành phố Adıyaman- khu vực chịu thiệt hại nặng nề của trận động đất; 24 cán bộ, chiến sĩ đã nhanh chóng bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ cứu nạn cứu hộ. Đoàn chia làm 2 nhóm để tiến hành khảo sát hiện trường, lên kế hoạch cứu nạn cứu hộ chi tiết để có thể tìm kiếm nhanh nhất các nạn nhân. Nhóm 1 do đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ làm nhóm trưởng, chỉ đạo trực tiếp nhóm tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường. Nhóm 2 do đại tá Phan Mạnh Hà, Trưởng phòng CNCH thuộc Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ , làm trưởng nhóm, chỉ đạo việc sắp xếp các thiết bị, phương tiện, rà soát trang thiết bị y tế hỗ trợ nước bạn và chuẩn bị các điều kiện để thay ca cho nhóm trực tiếp chiến đấu tại hiện trường. ( tiếng động hiện trường) Ngoài việc cắt từng thanh sắt, lật từng mảng bê tông, lực lượng cứu nạn còn sử dụng camera dò tìm người trong đống đổ nát của công trình bị sập. Camera có khả năng luồn vào khe nhỏ, nhằm tìm kiếm khả năng sống sót của các nạn nhân. Từng tham gia nhiều vụ cứu nạn cứu hộ phức tạp song với Trung tá Nguyễn Chí Thành- Phó đội trưởng Đội công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an TP Hồ Chí Minh, đây có lẽ là vụ việc xa nhất và khó nhất mà anh tham gia: "Trước khi nhận lệnh lên đường chúng tôi đã biết nhiệt độ bên này rất thấp, rồi đường xá xa, phải di chuyển nhiều chặng làm anh em rất mệt. Lượng thực và thức ăn cũng do không phù hợp nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khoẻ đoàn công tác. Nhưng chúng tôi đã chủ động về phương tiện, mang đến đây những phương tiện hiện đại nhất và tinh thần anh em thì luôn cố gắng vượt qua những khó khăn ban đầu đó, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà cấp trên giao".

 

Ngày 11-2, công tác cứu nạn, cứu hộ đang thực hiện xuyên đêm thì đến 1h sáng ngày 12/2 (giờ địa phương) hoạt động này buộc phải tạm dừng do dư chấn động đất. Mọi công việc được tiếp diễn vào sáng sớm ngày 12/2. Trung tá Đào Duy Thương, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và ứng phó về công tác phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ cho biết: "Đến đây, chúng tôi thấy toàn bộ thành phố sập xuống như vừa qua một cuộc chiến tranh. Cái vụ cứu nạn cứu hộ nào cũng có những khó khăn nhất định nhưng vụ này rất xa, mất 2 ngày di chuyển trên đường cộng với lượng phương tiện hơn 10 tấn. Nhiệt độ thì luôn dưới 10 độ C, sáng  dưới 6 độ C. Khó khăn nhưng người dân và lực lượng chức năng nước bạn nhiệt tình và đánh giá cao nỗ lực của chúng ta, khó khăn nữa là tiếng Thổ Nhĩ Kỳ"

 

Dù đã gần 1 tuần trôi qua sau thảm hoạ động đất, nhưng Đoàn công tác của Bộ công an vẫn khẩn trương tiến hành các biện pháp cứu nạn, cứu hộ với hy vọng tìm được người dân sống sót trong đống đổ nát. Kết quả là trong ngày đầu tìm kiếm; qua sử dụng thiết bị chuyên dụng, đội công tác đã phát hiện dấu hiệu của sự sống trong khu vực bị sập đổ. Đội đã xác định vị trí gần nhất để tiếp cận nạn nhân và tiếp tục đi từ vị trí được phá dỡ sâu vào trong 6m theo một đường hẹp chỉ vừa một người chui vào. 2 tiếng sau, Đội cứu nạn của Pakistan làm việc tại tòa nhà bên cạnh cũng thông báo cho lực lượng cứu hộ của Việt Nam rằng họ phát hiện được sự sống bên trong đống vùi lấp qua sóng siêu âm. Một kế hoạch nhanh chóng được đưa ra, lực lượng cứu hộ Pakistan sẽ tiếp cận từ phía hông của tòa nhà, còn lực lượng cứu hộ của Việt Nam tiếp tục tiếp cận từ phía trước. Với sự phối hợp của 2 lực lượng; khoảng 30 phút sau, một nạn nhân 14 tuổi đã được đưa ra khỏi đống đổ nát an toàn. Trung tá Nguyễn Chí Thành kể lại: "Pakistan có chiến thuật là khoét tường đưa được nạn nhân ra nhưng chúng tôi đã làm từ 6h sáng đến 6h tối, mình dọn dẹp sách hiện trường chỗ đó để họ rộng đường đưa nạn nhân ra. Ai đưa ra không quan trọng mà quan trọng ưu tiên nhất là làm mọi cách cứu được nạn nhân".

Lực lượng CNCH Việt Nam và Pakistan chụp hình lưu niệm sau khi cứu nạn thành công 1 nam thanh niên 17 tuổi sau 138 giờ bị vùi dưới đống đổ nát

Trong niềm vui, hạnh phúc vì cứu nạn thành công, Đội trưởng Đội cứu nạn cứu hộ Pakistan đã đến gặp Đại tá Nguyễn Minh Khương, trưởng đoàn Việt Nam để cảm ơn Đội cứu nạn cứu hộ Việt Nam đã phối hợp hiệu quả, phát hiện nạn nhân, dọn dẹp hiện trường để họ có thể thực hiện công việc cuối cùng là đưa nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm.

Sau khi cứu được nạn nhân 14 tuổi bị vùi lấp 5 ngày dưới đống đổ nát, ngày thứ 2 ở thành phố Adıyaman - Thổ Nhĩ Kỳ; đoàn công tác của Bộ Công an đã tìm thấy thi thể 3 nạn nhân. Tiếp tục công việc khó khăn và đầy thử trách trong điều kiện thiếu thốn, khắc nghiệt; Thiếu tá Nguyễn Văn Cẩn- Phó Trưởng khoa CNCH trường Đại học PCCC- thành viên đoàn công tác cho biết: Anh em trong đoàn không nề hà công việc, ai cũng quyết tâm làm việc với tinh thần cao nhất bởi họ hiểu trách nhiệm và ý nghĩa đặc biệt của chuyến công tác này "Mặc dù nhiều khó khăn nhưng chúng tôi đang chạy đua với thời gian để có thể tiếp cận nhanh nhất các nạn nhân".

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

(ANTV) - Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhờ tiếp tục phát huy mô hình camera an ninh và mô hình lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp mà tình hình tội phạm trộm cắp và các loại tội phạm khác trên địa bàn phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự và phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh giảm rõ rệt

Xem thêm