Thứ Năm, 02/05/2024 04:54 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Pháp luật & Công luận

Còn nhiều chủ quan trong hoạt động kinh doanh khí gas

Cuối tháng 10/2018, tại tổ 36, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên xảy ra vụ cháy nổ khí gas khiến hai người bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu. Đáng chú ý là tại hiện trường có 27 bình gas loại 12kg, 4 bình gas loại 48kg trong đó có 1 bình 48kg đã phát nổ. Chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân vụ cháy, nổ nhưng đó là cảnh báo cho việc sử dụng, kinh doanh các chất hàng nguy hiểm về cháy nổ. Bài học nhãn tiền là như vậy, nhưng nhiều cơ sở, cá nhân vẫn còn chủ quan khi vận chuyển, kinh doanh khí gas. Điển hình như trường hợp xe tải vận chuyển gas này, dù có hàng trăm bình gas mới được nạp đầy, nhưng lái xe bỏ qua các quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy, đưa xe vào xưởng sửa chữa. Người thợ sửa xe vô tư dùng que hàn để hàn ốc, trong khi cách ngay phía sau là hàng trăm bình gas. Không thể lường hết được sự nguy hiểm có thể xảy ra nếu hành vi trên không bị tổ công tác của Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ngăn chặn kịp thời.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Thái Nguyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh gas trên địa bàn.

Ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh gas Bắc Thái cho biết về công tác phòng cháy chữa cháy của Công ty: Mối nguy của cơ sở tiềm tàng nhất là quá trình xì  hở, do đó công ty kiểm tra kỹ càng đường ống, van vòi, đường dẫn gas, trang bị các phương tiện phòng cháy chữa cháy.

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên hiện có 4 đơn vị chiết nạp khí gas và hàng trăm cơ sở kinh doanh gas. Qua các đợt kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy, đa phần các cơ sở chấp hành tốt quy định về phòng cháy chữa cháy như có phương án phòng cháy chữa cháy, chủ động trang bị hệ thống chữa cháy, bình chữa cháy, tiêu lệnh chữa cháy; tham gia lớp tập huấn do các cơ quan có thẩm quyền tổ chức và được cấp giấy chứng nhận tập huấn về kinh doanh gas - khí đốt hóa lỏng, giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy. Trao đổi với chúng tôi, ông Sơn Thủy – Giám đốc Công ty Cổ phần khí hóa lỏng Thăng Long chia sẻ: “Mục tiêu an toàn trong sản xuất, tự nhận thấy công tác an toàn là trái tim của hoạt động kinh doanh do đó công tác phòng cháy chữa cháy được đặt lên hàng đầu. Công nhân 100% được đào tạo huấn luyện phòng cháy chữa cháy, các tổ sản xuất có phương án phòng cháy chữa cháy”.

Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Thái Nguyên kiểm tracông tác PCCC tại chợ Chùa Hang;

Công tác phòng cháy chữa cháy được quan tâm như vậy nhưng điều đó không đồng nghĩa nguy cơ cháy nổ không còn xảy ra. Theo Thượng tá Ma Công Diện – Phó trưởng Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh Thái Nguyên: “Mặt hàng gas rất nguy hiểm về cháy nổ nếu như không được quản lý tốt. Các cơ sở kinh doanh gas thường có hiện tượng chiếm dụng vỏ của nhau để kinh doanh, ngoài ra một số cơ sở do nhân viên thời vụ, nên công tác huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy cho đội ngũ này chưa được thường xuyên. Các hộ kinh doanh kết hợp các mặt hàng khác tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ”.

Hiện nay, địa điểm của các cơ sở kinh doanh gas nhỏ lẻ đa phần đều là nhà ở kết hợp với kinh doanh, chỉ có 1 lối ra phía trước nên nếu có cháy xảy ra rất khó thoát nạn. Chủ cơ sở có trang bị bình chữa cháy nhưng thường để chỗ khuất, khó lấy ra; nhiều chủ cơ sở còn chủ quan, đặt bàn thờ thần tài ngay khu vực kinh doanh gas. Nếu chẳng may có sự cố xảy ra thì hậu quả rất khó lường.

Nguyễn Minh

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Xem thêm