Thứ Bảy, 20/04/2024 19:17 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Phía sau bản án

Nhiều giải pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng

Trở về địa phương sinh sống, vợ chồng ông Ma Văn Thường và bà Hoàng Thị Mười, trú tại xóm Đức Long, xã Khôi Kỳ, huyện Đại Từ đã xây được ngôi nhà cao ráo, khang trang. Đây là thành quả lao động của vợ chồng ông trong 8 năm qua. Ít ai biết rằng vợ chồng ông đã có quá khứ lầm lỗi. Ông Thường  bị kết án 17 năm tù giam về tội buôn bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; bà Mười bị kết án 6 năm tù giam về tội chứa mại dâm. Năm 2010, ông Thường và bà Mười chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng. Khó khăn chồng chất khó khăn, từ hai bàn tay trắng, vợ chồng ông đã nỗ lực cố gắng, cần cù, chịu khó phát triển kinh tế gia đình, xây dựng cuộc sống mới. Ông Thường vui mừng tâm sự: "Sau khi trở về địa phương, tôi được chính quyền xã, địa phương quan tâm động viên nhiệt tình nên vợ chồng tôi cố gắng, yên tâm làm kinh tế. Khi về làm ăn thì vốn không có nên gặp nhiều khó khăn. Tôi đi chợ buôn bán nhỏ, có vốn thì quay sang chăn nuôi, trồng chè, mua máy xay xát, mỗi năm xuất được khoảng 30 đến 40 con lợn. Có vốn giờ xây nhà mới chuyển sang ở".

Thực tiễn công tác quản lý, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù tại địa phương thời gian qua cho thấy: Đã có sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền cấp cơ sở trong việc tiếp nhận, phân công các ban, ngành, tổ chức xã hội phối hợp với gia đình tham gia quản lý, giáo dục, giúp đỡ động viên về tinh thần, tạo điều kiện về vật chất để người chấp hành xong án phạt tù trở về có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Trao đổi với chúng tôi, ông Ngô Kim Thịnh – Chủ tịch ủy ban nhân dân  xã Khôi Kỳ, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên nói: "Việc tiếp nhận người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương cư trú thì Ủy ban đã chỉ đạo Công an xã vào sổ theo dõi, đăng ký nhân khẩu thường trú, giới thiệu làm lại chứng minh thư nếu có yêu cầu. Giao cho Công an xã tham mưu cho ủy ban nhân dân xã lựa chọn những đối tượng, người có uy tín giúp đỡ, theo dõi, tiếp cận với cộng đồng dân cư, tránh tình trạng tái phạm, trên cơ sở đó, đối tượng được giao sẽ được theo dõi và 3 tháng một lần đưa ra nhận xét, đánh giá. Để tạo việc làm thì ngay tại địa phương có nhiều cơ sở như xưởng gỗ, gạch silicat, thợ nề hướng tới tạo công ăn việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù. Mục đích để họ tiếp cận với cộng đồng, và các nguồn thu nhập đảm bảo ổn định cuộc sống, tránh tái phạm".

Lực lượng Công an thường xuyên quan tâm, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng

6 tháng đầu năm 2108, Công an tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp giới thiệu, tạo điều kiện tiếp nhận, bố trí việc làm cho 232 người chấp hành xong án phạt tù. Có 116 người chấp hành xong án phạt tù được ngân hàng chính sách – xã hội hỗ trợ vay vốn để học nghề và sản xuất kinh doanh. Đồng thời, chủ động phân nhóm, phân công người theo dõi, quản lý những trường hợp chấp hành xong án phạt tù có biểu hiện vi phạm pháp luật. Đại tá Ngô Đắc Dũng – Phó thủ trưởng thường trực, Cơ quan thi hành án hình sự, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Đơn vị đã tham mưu xây dựng thực hiện triển khai đề án tăng cường giáo dục pháp luật đối với người đang chấp hành án phạt tù, người bị áp dụng các biện pháp tư pháp, người mới chấp hành xong án phạt tù giai đoạn 2018 – 2023. Ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn chỉ đạo Cơ quan thi hành án hình sự cấp huyện, ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện tốt công tác tái hoà nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù về địa phương cư trú. Đối với lực lượng Công an, đến nay chủ yếu là hoạt động tiếp nhận, theo dõi, vào sổ và bàn giao cho ủy ban nhân dân , công an cấp xã theo dõi. Chưa có sự phối kết hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể của địa phương".

Để làm tốt công tác tổ chức tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù đòi hỏi sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị, các tổ chức xã hội cùng tham gia, tạo điều kiện cho những người lầm lỗi có cơ hội ổn định cuộc sống, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Nguyễn Ngọc

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

(ANTV) - Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhờ tiếp tục phát huy mô hình camera an ninh và mô hình lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp mà tình hình tội phạm trộm cắp và các loại tội phạm khác trên địa bàn phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự và phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh giảm rõ rệt

Xem thêm