Thứ Sáu, 19/04/2024 14:11 GMT+7
  • ANTV
  • Hotline: 0692324026
  • Email: news@antv.gov.vn

Nhân Văn - Tin Cậy - Kịp Thời - Hấp dẫn

Sự kiện

Phía sau bản án

That nghèo nhờ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự

Hai năm gần đây, người dân ở ấp 7, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai lấy làm vui mừng trước sự nỗ lực thoát nghèo của anh Đỗ Thế Huệ, một người hoàn lương có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đồng vốn vay từ Quỹ Doanh nhân với an ninh trật tự (ANTT) cộng với sự chí thú làm ăn, cuộc sống của gia đình anh Huệ ngày càng vươn lên trông thấy. Quê ở huyện Bình Chánh (TP.Hồ Chí Minh), anh cùng gia đình đến xã Bàu Cạn, huyện Long Thành định cư từ lúc còn nhỏ. Do gia cảnh quá khó khăn nên anh không được học hành tử tế. Mười mấy tuổi, anh đã phải theo cha mẹ vào rừng đốn củi, hái rau, thu nhặt lâm sản và phế liệu còn sót lại sau chiến tranh đem bán lấy tiền sinh sống. Năm 2007, trong một lần đào bới phế liệu trong rừng, anh Huệ phát hiện được quả bom khá to. Thay vì đi báo chính quyền địa phương xử lý quả bom, anh lại âm thầm cưa, đục lấy thuốc nổ mang đi bán. Khi đưa thuốc nổ ra đến bìa rừng, anh Huệ đã bị lực lượng kiểm lâm bắt quả tang, chuyển cho cơ quan công an xử lý và phải lãnh án 8 năm tù. Trong thời gian chấp hành hình phạt, hối hận về việc đã làm nên anh cố gắng chuộc lại lỗi lầm, chấp hành tốt nội quy của trại giam, tích cực lao động và đã được giảm án theo từng năm. Đến năm 2010, anh Hùng được đặc xá, tha tù trước thời hạn. Anh Đỗ Thế Huệ chia sẻ lúc đầu trở về cuộc sống đời thường với bao nỗi khó khăn chồng chất, trong khi người vợ trẻ đã bồng con bỏ nhà đi biền biệt trước đó; nhiều lúc chán nản anh đã nghĩ quẩn. Được sự động viên, an ủi của các đồng chí ở Công an xã, Công an huyện nên anh Huệ đã an tâm trở lại, tin tưởng phấn đấu cho ngày mai.

Hiểu rõ hoàn cảnh của anh Huệ, qua tham mưu của Công an xã, chính quyền địa phương đã nhiều lần tìm cách giúp đỡ anh, nhưng do điều kiện hạn chế của cấp cơ sở nên việc giúp đỡ chỉ mang tính tạm thời. Đại tá Võ Thị Thu Nguyệt, Trưởng phòng xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết vào năm 2012 khi Công an tỉnh có chủ trương cho những đối tượng được đặc xá, tha tù trở về địa phương có hoàn cảnh khó khăn vay vốn từ Quỹ Doanh nhân với ANTT để làm ăn, ổn định cuộc sống, Công an xã Bàu Cạn và chính quyền địa phương đã kịp thời đề xuất, đơn vị cũng đã tham mưu cho Chủ tịch hội đồng quỹ đồng ý cho anh Huệ được vay 20 triệu đồng làm vốn sản xuất. Cũng theo Đại tá Nguyệt, Công an tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo công an cấp cơ sở quan tâm, kịp thời đề xuất những người hoàn lương có nhu cầu vay vốn thoát nghèo nếu họ đủ điều kiện, tránh trường hợp vì sợ khó khăn trong việc thu hồi vốn mà không tạo điều kiện giúp những người này tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi... "Ngay cả với những trường hợp thất bại do khách quan, Hội đồng quản lý quỹ vẫn tạo điều kiện gia hạn nguồn vốn vay để họ tiếp tục làm ăn và những người đang làm ăn tốt mà còn thiếu vốn như trường hợp của Anh Huệ chúng tôi lại tiếp tục xem xét và cho vay thêm để phát triển”, Đại tá Võ Thị Thu Nguyệt nói.

Những ngày đầu anh Huệ sử dụng số vốn vay được để đầu tư trồng điều và xoài với hy vọng sẽ sớm thoát nghèo. Dù cật lực chăm sóc nhưng đến vụ thu hoạch lại không đạt kết quả như ý muốn, số tiền bán điều, xoài chỉ đủ để trả nợ vay đáo hạn cho Quỹ Doanh nhân với ANTT. Thấy anh Huệ chịu khó làm ăn, có ý chí vươn lên thoát nghèo nên đầu năm 2014 qua đề xuất của Công an xã, Ban Quản lý Quỹ Doanh nhân với ANTT tiếp tục cho anh vay đợt 2 với số vốn 30 triệu đồng. Số tiền này, anh Huệ xoay hướng làm ăn bằng cách đầu tư nuôi dê, bò thịt và làm vườn. Qua gần 5 năm làm ăn cần cù, cuộc sống kinh tế của anh vươn lên thấy rõ. Bên cạnh người vợ mới, anh đã có trong tay 3 con bò, 50 con dê và một vườn tiêu 600 gốc, trong đó có 200 gốc tiêu bắt đầu cho thu hoạch, tổng tài sản anh Huệ đang sở hữu khoảng trên 200 triệu đồng. Làm ăn hiệu quả, anh Huệ đã hoàn trả hết số vốn vay từ Quỹ Doanh nhân với ANTT, anh kể nếu vụ tiêu đầu thắng lớn thì gia đình anh sẽ sớm chia tay với đói nghèo: Khi nhận được 20 triệu đồng vốn vay từ Quỹ Doanh nhân với ANTT, tui mừng lắm, tưởng như mình vừa trúng số. Và cũng chính từ nguồn vốn vay đó  tôi có cơ hội thoát nghèo và từng bước phát triển kinh tế gia đình đồng thời còn truyền đạt lại kinh nghiệm chăn nuôi cho các thành viên Câu lạc bộ Người hoàn lương của huyện làm theo”.

Theo anh Đỗ Thế Huệ, Quỹ “Doanh nhân với an ninh trật tự” đang được triển khai ở Đồng Nai là một mô hình rất thiết thực hiệu quả, đã tạo điều kiện thuận lợi cho mỗi người hoàn lương sau khi về địa phương có đồng vốn để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, tránh việc tái phạm.

Trung Quân

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

61 tỉnh, thành phố triển khai Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về phòng, chống ma túy.

(ANTV) - Sau khi Chương trình phối hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/1/2024 giữa Bộ Công an với Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024 -2030 được ký kết, Cục cảnh sát điều tội phạm về ma túy (Bộ Công an), Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) và 61/63 tỉnh, thành phố trong cả nước đã triển khai chương trình phối hợp về phòng, chống ma túy trong các sơ sở giáo dục và trường học trên địa bàn.

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

Ngôi nhà yêu thương của những chiến sỹ CSCĐ Sơn La

(ANTV) - Là địa phương đầu tiên trên cả nước triển khai Đề án “Tiếp nhận, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, từ năm 2021 đến nay đã có 33 trẻ em trên toàn tỉnh được tiếp nhận, nuôi dưỡng trực tiếp tại Công an tỉnh Sơn La. Dưới sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp của các cô, chú công an nói chung và các bộ, chiến sỹ Cảnh sát cơ động nói riêng, trong những năm qua, các em đã được đến trường học tập, chăm sóc, rèn luyện trong vòng tay yêu thương của bố mẹ Công an như bao bạn bè cùng trang lứa khác.

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

Công an phường Duy Tân (thị xã Kinh Môn, tỉnh Hải Dương) chung sức, đồng lòng cùng địa phương thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025

(ANTV) - Nhằm tạo sự đồng thuận của người dân trong việc triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thị xã giai đoạn 2023-2025; cùng với các ban, ngành đoàn thể của địa phương, lực lượng Công an cơ sở đã phát huy tinh thần, trách nhiệm trong công tác vận động, tuyên truyền cũng như công tác bảo đảm ANTT trong quá trình triển khai thực hiện Đề án. Ghị nhận tại địa bàn phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn là địa phương đang triển khai thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

Hơn 16.000 tân binh bước vào khoá huấn luyện tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động

(ANTV) - Năm 2024, Bộ tư lệnh CSCĐ giao chỉ tiêu huấn luyện 16.000 công dân. Trong đó có 3.515 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Bộ tư lệnh CSCĐ và 12.645 công dân được tuyển chọn theo chỉ tiêu của Công an 61/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung Ương. Để đáp ứng được chỉ tiêu này, ngày 4/3 vừa qua. Bộ tư lệnh CSCĐ đã tổ chức khai giảng khoá huấn luyện thực hiện nghĩa vụ.

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

Đảm bảo đảm ANTT cho lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc năm 2024

(ANTV) - Lễ hội mùa xuân Côn Sơn – Kiếp Bạc được tổ chức từ ngày 23/2/2024 đến ngày 27/2/2024 và ngày 03/3/2024 (tức từ ngày 14 đến hết ngày 18 và ngày 23 tháng Giêng Âm lịch năm Giáp Thìn). Nhằm bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước cũng như du khách thập phương về tham dự lễ hội mùa xuân Côn Sơn, Kiếp Bạc năm 2024, Công an tỉnh Hải Dương đã triển khai kế hoạch, phân công lực lượng tham gia công tác bảo đảm ANTT, trật tự ATGT, an toàn PCCC cho sự kiện quan trọng này.

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

Công an huyện Mường Chà "quét sạch" tà đạo "Bà Cô Dợ"

(ANTV) - Lợi dụng đời sống của bà con người Mông còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, địa bàn sinh sống không tập trung... các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh việc tuyên truyền tà đạo "Bà cô Dợ". Nhiều năm qua, lực lượng chức năng đã chủ động đấu tranh hoạt động của tà đạo này.

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

Công an xã Sín Thầu giữ vững an ninh vùng biên giới

(ANTV) - Sín Thầu là xã vùng biên trọng yếu của huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tiếp giáp hai nước: Lào và Trung Quốc. Xã Sín Thầu có 7 bản , trong đó 6 bản có đường biên giới. Là vùng đất nhiều khó khăn, cách trở nhưng người dân nơi đây vẫn vững vàng bám mảnh đất địa đầu.

   Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

Leng Su Sìn nỗ lực chuyển mình sang xã “sạch ma túy”

(ANTV) - Leng Su Sìn là xã biên giới thuộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Địa bàn có địa hình đồi núi hiểm trở, có đường giao thông quốc lộ 4H tại cầu Đoàn Kết, xã Chung Chải đi qua bản Suối Voi, xã Leng Su Sìn sang xã Sín Thầu. Đó là những điều kiện thuận lợi để các đối tượng lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy.

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

Mô hình camera an ninh, lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp dịp Tết

(ANTV) - Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhờ tiếp tục phát huy mô hình camera an ninh và mô hình lắp ổ khóa bên trong phòng chống trộm cắp mà tình hình tội phạm trộm cắp và các loại tội phạm khác trên địa bàn phường An Thạnh, thành phố Hồng Ngự và phường Mỹ Phú, thành phố Cao Lãnh giảm rõ rệt

Xem thêm